Ngày 02 tháng 12 năm 2025, Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP (sau đây gọi tắt là NĐ 310). Nghị định này có hiệu lực từ ngày 16 tháng 01 năm 2026, đóng vai trò sửa đổi, bổ sung hàng loạt quy định quan trọng của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn.
Đây là văn bản pháp lý mà mọi doanh nghiệp, kế toán và người nộp thuế đều cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng để tránh các rủi ro bị xử phạt nặng. Bài viết này sẽ phân tích các điểm sửa đổi cốt lõi nhất của NĐ 310.
1. Thông tin chung về Nghị định 310/2025/NĐ-CP
| Tên đầy đủ | Nghị định số 310/2025/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn. |
| Loại văn bản | Nghị định |
| Cơ quan ban hành | Chính phủ |
| Ngày ban hành | 02/12/2025 |
| Ngày có hiệu lực | 16/01/2026 |
| Mục đích | Hoàn thiện các quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế và hóa đơn, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thuế và đảm bảo công bằng trong thực thi pháp luật. |
2. Các điểm sửa đổi, bổ sung quan trọng
Nghị định 310/2025/NĐ-CP tập trung sửa đổi, bổ sung các quy định tại Nghị định 125/2020/NĐ-CP, với các điểm đáng chú ý sau:
2.1. Mở rộng phạm vi & Đối tượng bị Xử phạt
Nghị định 310 không còn giới hạn “vi phạm hành chính về thuế” trong các sắc thuế truyền thống. Định nghĩa này đã được mở rộng đáng kể để bao quát nguồn thu ngân sách.
Định nghĩa lại “Vi phạm hành chính về thuế”: Bao gồm cả các vi phạm liên quan đến các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước (tiền thuê đất, thuê mặt nước, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản/tài nguyên nước, cổ tức/lợi nhuận được chia cho phần vốn nhà nước…).
| Nhóm đối tượng | Chủ thể bị xử phạt | Chi tiết |
| Đối tượng chịu trách nhiệm trực tiếp | Người nộp thuế (Tổ chức/cá nhân) | Người nộp thuế có hành vi vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn |
| Đối tượng thực hiện nghĩa vụ thay | 1. Tổ chức/Cá nhân được ủy quyền | Nếu người nộp thuế ủy quyền thực hiện nghĩa vụ thuế và bên được ủy quyền vi phạm các quy định hành chính về thuế, hóa đơn, chính bên được ủy quyền sẽ bị xử phạt. |
| 2. Tổ chức/Cá nhân khai, nộp thuế thay | Những bên có nghĩa vụ pháp lý phải đăng ký, khai, nộp thuế thay người nộp thuế (ví dụ: cơ quan chi trả thu nhập) mà vi phạm hành chính, thì chính họ bị xử phạt | |
| Đối tượng mới | Đơn vị hợp thành chịu trách nhiệm kê khai theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu | Đơn vị hợp thành chịu trách nhiệm kê khai có nghĩa vụ đăng ký thuế, nộp hồ sơ khai thuế và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung,
Đơn vị hợp thành được Tập đoàn giao trách nhiệm gửi thông báo đơn vị hợp thành chịu trách nhiệm kê khai và danh sách các đơn vị hợp thành thuộc đối tượng áp dụng Nghị quyết số 107/2023/QH15 có hành vi vi phạm hành chính tại Nghị định này thì bị xử phạt theo quy định tại Nghị định này |
| Các bên liên quan khác | Tổ chức, cá nhân liên quan | Bị xử phạt nếu có hành vi vi phạm hành chính liên quan đến việc thực hiện pháp luật về thuế, hóa đơn. Ví dụ: Cung cấp thông tin chậm, không chính xác, không cung cấp thông tin liên quan đến tài sản, tài khoản, thu nhập |
2.2. Bổ sung các trường hợp Bất khả kháng
Một điểm sáng tích cực của Nghị định là việc làm rõ định nghĩa “Bất khả kháng” (tại Khoản 10, Điều 2 bổ sung). Nghị định bổ sung các trường hợp được coi là bất khả kháng trong xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn, bao gồm:
- Thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ.
- Chiến tranh, bạo loạn, đình công.
- Sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được.
Ý nghĩa thực tiễn: Việc chi tiết hóa giúp doanh nghiệp có cơ sở vững chắc hơn để chứng minh việc chậm trễ kê khai, nộp thuế là do nguyên nhân khách quan, qua đó tránh bị phạt hoặc được xem xét giảm nhẹ mức phạt.
2.3. Tăng nặng mức xử phạt đối với vi phạm hóa Đơn và phân loại theo quy mô vi phạm
Các vi phạm về hóa đơn điện tử luôn là điểm nóng trong hoạt động thanh tra, kiểm tra thuế. NĐ 310 tiếp tục điều chỉnh các mức phạt để tăng tính răn đe, cụ thể như sau:
Với hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm
Mức phạt được phân loại chi tiết theo số lượng hóa đơn, mức phạt cao nhất đã tăng lên đáng kể.
| Số lượng Hóa đơn vi phạm | Hàng hóa/dịch vụ dùng nội bộ, khuyến mại | Hàng hóa/dịch vụ bán ra thông thường |
| 01 số | Phạt cảnh cáo | Phạt tiền từ 500.000 – 1.500.000 VNĐ |
| Từ 02 đến dưới 10 số | 500.000 đồng đến 1.500.000 đồng | 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng |
| Từ 50 đến dưới 100 số | 5.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng | 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng |
| 100 số trở lên | Phạt tiền từ 15.000.000 – 30.000.000 VNĐ | Tăng lên khung phạt từ 50.000.000 – 70.000.000 VNĐ (Từ 100 số trở lên) |
>>Xem chi tiết tại: Mức phạt xuất hóa đơn sai thời điểm mới nhất
Xử phạt hành vi Không lập hóa đơn theo quy định
Các mức phạt cho hành vi không lập hóa đơn cũng được quy định chặt chẽ theo số lượng.
| Số lượng Hóa đơn vi phạm | Hàng hóa/dịch vụ dùng nội bộ, khuyến mại | Hàng hóa/dịch vụ bán ra thông thường |
| 01 số | Phạt cảnh cáo | Phạt tiền từ 1.000.000 – 2.000.000 VNĐ |
| Từ 02 đến dưới 10 số | 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng | 2.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng |
| Từ 50 đến dưới 100 số | 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng | 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng |
| Từ 100 số trở lên | 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng | 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng |
Cảnh báo: Các hành vi vi phạm hóa đơn sẽ bị xử lý nghiêm hơn, đặc biệt đối với các giao dịch bán hàng, cung cấp dịch vụ có quy mô lớn.
2.4. Nguyên Tắc Xử Phạt Mới: Logic & Công Bằng Hơn
Nghị định 310 giải quyết nhiều vướng mắc trong thực tiễn xử phạt chồng chéo trước đây bằng các nguyên tắc mới:
Nguyên tắc “Gộp hành vi”:
- Nếu trong cùng một ngày, người nộp thuế khai sai nhiều chỉ tiêu hoặc chậm nộp nhiều hồ sơ của cùng một sắc thuế => Chỉ phạt 01 hành vi có khung phạt cao nhất.
- Nếu trong cùng một vụ việc, vi phạm nhiều lần về lập hóa đơn sai thời điểm hoặc không lập hóa đơn => Chỉ phạt 01 hành vi với khung tiền phạt tương ứng tổng số lượng hóa đơn vi phạm
Nguyên tắc tính mức phạt cụ thể:
- Có từ 02 tình tiết giảm nhẹ trở lên => Áp dụng mức tối thiểu của khung phạt.
- Có từ 02 tình tiết tăng nặng trở lên => Áp dụng mức tối đa của khung phạt.
Định lượng “Quy mô lớn”:
- Trốn thuế: Từ 100 triệu đồng trở lên.
- Vi phạm hóa đơn (mất, cháy, hỏng, tiêu hủy…): Từ 10 số hóa đơn trở lên.
2.5. Mức phạt Tổ chức, Cá nhân liên quan
NĐ 310 đã bổ sung chi tiết các mức phạt đối với các bên thứ ba (như tổ chức tín dụng, kho bạc, cơ quan chi trả thu nhập, v.v.) có trách nhiệm cung cấp thông tin cho cơ quan thuế.
| Hành vi vi phạm | Khung phạt tiền |
| Cung cấp thông tin quá thời hạn quy định từ 05 ngày trở lên | 2.000.000 – 6.000.000 VNĐ |
| Cung cấp không chính xác thông tin liên quan đến tài khoản, tài sản, tiền lương/thu nhập | 6.000.000 – 10.000.000 VNĐ |
| Không cung cấp thông tin liên quan đến tài khoản, tài sản, tiền lương/thu nhập | 10.000.000 – 16.000.000 VNĐ |
| Thông đồng, bao che người nộp thuế trốn thuế, không thực hiện cưỡng chế | 10.000.000 – 16.000.000 VNĐ |
| Cho, bán hóa đơn | 20.000.000 – 50.000.000 VNĐ |
2.6. Bổ sung quy định xử phạt vi phạm về thuế tối thiểu toàn cầu
Việc áp dụng Thuế Tối Thiểu Toàn Cầu (GloBE Rules) tại Việt Nam là một bước ngoặt. NĐ 310 đã nhanh chóng bổ sung các chế tài để đảm bảo việc tuân thủ quy tắc mới này.
Điểm mới: Bổ sung quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi không tuân thủ hoặc tuân thủ không đúng quy định về kê khai, thông báo, cung cấp thông tin liên quan đến Thuế Tối Thiểu Toàn Cầu.
Ý nghĩa thực tiễn: Các tập đoàn đa quốc gia có đơn vị hợp thành tại Việt Nam cần đặc biệt chú ý đến thời hạn nộp Thông báo Thuế Tối Thiểu Toàn Cầu và các mẫu kê khai liên quan. Vi phạm quy định này sẽ dẫn đến các mức phạt hành chính tương ứng.
2.7. Tăng thẩm quyền & cải cách thủ tục hành chính
Quy trình xử phạt được đẩy nhanh và phân cấp mạnh mẽ hơn:
| Thay đổi | Nội dung cụ thể và Ý nghĩa |
| Tăng quyền cho Công chức Thuế | Công chức Thuế đang thi hành công vụ có quyền phạt tiền: tối đa 20.000.000 đồng (thủ tục thuế) và 10.000.000 đồng (hóa đơn) thay vì chỉ được phạt cảnh cáo như trước. (Theo điều 19 nghị định 310)
=> Điều này đồng nghĩa biên bản và quyết định phạt có thể được lập nhanh chóng ngay tại chỗ. |
| Tăng thẩm quyền phạt tiền của các cấp | Tăng mức phạt tiền tối đa đối với các chức danh Trưởng Thuế cơ sở, Chi cục trưởng, Trưởng Thuế tỉnh/thành phố, Cục trưởng Cục Thuế.
Ví dụ: Cục trưởng Cục Thuế có quyền phạt tiền tối đa 200.000.000 đồng (thủ tục thuế) và 100.000.000 đồng (hóa đơn). |
| Tăng thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp xã | Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền phạt tiền tối đa
|
| Mở rộng phạm vi và kéo dài thời hạn Lập Biên bản vi phạm hành chính điện tử: |
|
| Yêu cầu về Mã số thuế trong Biên bản/Quyết định | Bổ sung yêu cầu người có thẩm quyền xử phạt phải bổ sung thông tin mã số thuế của người nộp thuế vi phạm vào biên bản vi phạm hành chính và quyết định xử phạt |
2.8. Cơ hội sửa sai cho doanh nghiệp khai sai nhưng đã khắc phục kịp thời
Một điểm sáng nhân văn trong Nghị định là việc mở rộng trường hợp không xử phạt. Nếu người nộp thuế khai sai nhưng đã tự giác khai bổ sung và nộp đủ tiền thuế trước thời điểm cơ quan thuế công bố quyết định kiểm tra/thanh tra, thì sẽ không bị xử phạt hành vi khai sai. Đây là động lực để doanh nghiệp chủ động rà soát và khắc phục sai sót.
2.. Bãi bỏ các quy định lỗi thời
Căn cứ theo điều 2, nghị định 310/2025/NĐ-CP bãi bỏ một số quy định lỗi thời phản ánh sự chuyển dịch hoàn toàn sang hóa đơn điện tử và tinh gọn bộ máy. Cụ thể như sau
| Nội dung Bãi bỏ | Chi tiết bị bãi bỏ |
| Hình thức xử phạt bổ sung | Bãi bỏ hình thức xử phạt bổ sung đình chỉ hoạt động in hóa đơn có thời hạn |
| Quy định về Hóa đơn Đặt in | Bãi bỏ toàn bộ Điều 20 (xử phạt vi phạm quy định về hóa đơn đặt in) và Điều 21 (xử phạt vi phạm quy định về in hóa đơn đặt in) |
| Quy định về Phát hành Hóa đơn | Bãi bỏ toàn bộ Điều 23 (xử phạt vi phạm quy định về phát hành hóa đơn) |
| Thẩm quyền xử phạt của Thanh tra | Bãi bỏ toàn bộ Điều 34 (thẩm quyền xử phạt của thanh tra) |
| Mẫu biểu sử dụng | Bãi bỏ hầu hết các mẫu biên bản và mẫu quyết định kèm theo Nghị định 125/2020/NĐ-CP, trừ mẫu 01A/BB (Biên bản điện tử). Việc sử dụng mẫu biểu mới được thực hiện theo quy định của Nghị định chi tiết Luật Xử lý vi phạm hành chính |
















0904 885 833
https://amis.misa.vn/
