CMO là gì? Mọi điều cần biết về vị trí Giám đốc Marketing

20/02/2025
36

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của marketing trong những năm gần đây khiến CMO (Chief Marketing Officer) trở thành mục tiêu sự nghiệp của nhiều người. Forbes cũng nhận định: “Đây là thời điểm vàng để trở thành một CMO”. Vậy, CMO là gì? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu mọi điều cần biết về vị trí này trong bài viết dưới đây. 

1. CMO là gì?

CMO là viết tắt của Chief Marketing Officer, hay còn gọi là Giám đốc Marketing. Đây là một vị trí quản lý cấp cao trong doanh nghiệp, thuộc ban lãnh đạo và chịu trách nhiệm cho các hoạt động Marketing nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh của công ty.

Trách nhiệm chính của CMO là tạo ra doanh thu bằng cách tăng doanh số bán hàng thông qua: quản lý thương hiệu (brand management), truyền thông tiếp thị (marketing communication), nghiên cứu thị trường (market research), tiếp thị sản phẩm (product marketing), quản lý kênh phân phối (distribution channel management), giá cả (pricing) và dịch vụ khách hàng (customer service).

2. Vai trò của CMO trong doanh nghiệp

Theo Forbes, Giám đốc Marketing – CMO đóng góp vào sự thành công của doanh nghiệp thông qua nhiều vai trò khác nhau, trong đó có thể kể đến:

2.1. Lãnh đạo chiến lược

Một CMO giỏi không chỉ là người làm marketing, mà còn là một nhà lãnh đạo chiến lược tài ba. Họ có khả năng nhìn xa trông rộng, nắm bắt các cơ hội thị trường và xây dựng chiến lược marketing phù hợp với mục tiêu chung của công ty.

Trong kỉ nguyên chiến lược kinh doanh và chiến lược nhân sự không thể tách rời, chiến lược của CMO không giới hạn trong mảng marketing, mà CMO còn cần phải nắm được bức tranh chung về kinh doanh – nhân lực để đảm bảo chiến lược marketing có đủ nguồn lực tài chính – con người, thu về lợi nhuận lớn nhất.   

Tìm giải pháp giúp đồng bộ chiến lược kinh doanh - nhân sự - marketing?Đọc ngay ấn phẩm HRBP của MISA AMIS HRM!

2.2. Lấy khách hàng làm trung tâm 

Là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, hiểu rõ khách hàng là nền tảng cốt lõi của vai trò CMO. 

Thông qua các phương pháp nghiên cứu thị trường để nắm bắt nhu cầu khách hàng, CMO có thể dẫn dắt việc phát triển sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm đáp ứng, thậm chí vượt lên trên mong đợi của họ. 

Bên cạnh đó, CMO cũng là người xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, tạo dựng lòng tin và sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu thông qua: các chương trình tri ân khách hàng thân thiết, tương tác với khách hàng trên mạng xã hội…

2.3. Xây dựng & Kể chuyện thương hiệu

Trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng, CMO đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng và quản lý thương hiệu, tạo dựng uy tín và lòng tin ở khách hàng.

CMO là người định hình giá trị cốt lõi và thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải đến khách hàng. Từ đó, triển khai các hoạt động truyền thông giúp khách hàng hiểu rõ về thương hiệu và những giá trị mà thương hiệu mang lại. 

Bên cạnh đó, CMO còn theo dõi và quản lý uy tín của thương hiệu trên các kênh truyền thông, xử lý các phản hồi tiêu cực và xây dựng hình ảnh tích cực cho thương hiệu.

2.4. Thúc đẩy Doanh thu và Tăng trưởng

CMO có trách nhiệm trực tiếp trong việc tăng doanh số, mở rộng thị phần và đạt được tăng trưởng bền vững cho công ty. Đây cũng là 1 trong 4 vai trò trụ cột của CMO hiện đại (Theo Deloitte). Đây cũng là “chỉ tiêu” của hơn 80% CMO tại các doanh nghiệp B2B (Theo Debbie Qaqish của Pedowitz Group). 

2.5. Thích ứng với thay đổi công nghệ

CMO không chỉ cần nắm bắt các xu hướng công nghệ mới nhất mà còn phải là người tiên phong trong việc áp dụng chúng vào hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp. Trong nhiều trường hợp, CMO còn là người dẫn dắt quá trình chuyển đổi số của công ty.

3. Mô tả công việc của CMO

Trong phần này, MISA AMIS mời bạn cùng tìm hiểu chi tiết công việc của một CMO để hiểu rõ hơn về những nhiệm vụ và trách nhiệm của họ.

Liệu công việc của một CMO có chỉ dừng lại ở việc lên kế hoạch và triển khai các chiến dịch marketing? Câu trả lời là không. Để thực hiện tốt những vai trò kể trên, CMO cần làm nhiều hơn chỉ chuyên môn marketing của mình. Dưới đây là những đầu việc chính của vị trí CMO:

  • Lên kế hoạch chiến lược: CMO phụ trách lên kế hoạch chiến lược marketing theo tháng/quý/năm, hoặc theo từng chiến dịch (campaign) cụ thể. Kế hoạch cần đảm bảo bám sát kế hoạch kinh doanh, đồng thời, cung cấp cho nhân viên một định hướng đủ rõ ràng, chi tiết để thực thi hiệu quả.   
  • Quản lý ngân sách marketing: CMO là người dự trù, cân đối, quản lý và báo cáo ngân sách marketing. Công việc này đòi hỏi CMO phải có kiến thức về tài chính, kế toán, và quản lý ngân sách. CMO cũng cần có khả năng đàm phán với các đối tác để có được chi phí hợp lý nhất.
  • Quản lý nhân sự marketing: CMO chịu trách nhiệm quản lý đội ngũ marketing, bao gồm tuyển dụng, đào tạo, phân công công việc, đánh giá hiệu suất, và phát triển nhân viên. Trong một số trường hợp, CMO còn là quản lý gián tiếp của đội ngũ sale – bộ phận “tiếp nhận” khách hàng tiềm năng từ các chiến dịch marketing. 
  • Cập nhật xu hướng thị trường: Kể cả khi doanh nghiệp có bộ phận (hoặc nhân sự) nghiên cứu thị trường, CMO cũng cần liên tục cập nhật các xu hướng mới nhất trong lĩnh vực marketing, từ công nghệ, đến hành vi khách hàng và các kênh truyền thông, nhằm đảm bảo chiến lược marketing luôn được tối ưu theo thời gian thực. 
  • Phân tích hiệu quả & Sáng tạo giải pháp marketing: CMO chịu trách nhiệm đo lường hiệu quả chiến dịch marketing và xây dựng giải pháp cho các vấn đề marketing (kênh bán, truyền thông, branding, giá cả…) trong doanh nghiệp. 
  • Tạo dựng và duy trì mối quan hệ với đối tác, khách hàng: Là người đại diện doanh nghiệp làm việc với khách hàng, đối tác và các bên liên quan, CMO có nhiệm vụ duy trì giao tiếp thông suốt, quan hệ hợp tác tốt đẹp và uy tín của doanh nghiệp. 
  • Phối hợp cùng các lãnh đạo C-level khác trong doanh nghiệp: CMO cần phối hợp chặt chẽ với các lãnh đạo C-level khác trong doanh nghiệp, như CEO, CFO, COO, để đảm bảo rằng các hoạt động marketing phù hợp với mục tiêu kinh doanh tổng thể của công ty.

4. Mối quan hệ giữa CMO và các chức danh C-Level khác trong doanh nghiệp

Là một thành viên của C-suite, công việc của CMO có mối liên hệ chặt chẽ với các vị trí C-level khác trong tổ chức. Cụ thể, một CMO sẽ làm việc với các vị trí C-level khác như sau:

  • CMO và CEO: Mối quan hệ giữa CMO và CEO là mối quan hệ quan trọng nhất trong doanh nghiệp. CMO báo cáo trực tiếp cho CEO và cùng CEO xây dựng chiến lược kinh doanh tổng thể. CEO là người đưa ra tầm nhìn và định hướng chung cho công ty, trong khi CMO là người cụ thể hóa tầm nhìn đó thông qua các chiến lược và hoạt động marketing.
  • CMO và CFO: CMO cần phối hợp với CFO trong việc quản lý ngân sách marketing và đánh giá hiệu quả đầu tư. CFO là người quản lý tài chính của công ty, còn CMO là người sử dụng ngân sách đó để triển khai các hoạt động marketing. CMO cần chứng minh cho CFO thấy được giá trị của các hoạt động marketing thông qua các số liệu và báo cáo cụ thể.
  • CMO và COO: COO là người chịu trách nhiệm về hoạt động sản xuất và bán hàng của công ty, trong khi CMO là người tạo ra nhu cầu và thu hút khách hàng. CMO cần cung cấp cho COO thông tin về nhu cầu của thị trường và khách hàng để COO có thể điều chỉnh hoạt động sản xuất và bán hàng phù hợp.
  • CMO và CHRO: Sự hợp tác này giúp công ty thu hút và giữ chân nhân tài. CMO cần hiểu giá trị và văn hóa công ty để truyền tải thông điệp tuyển dụng hấp dẫn. CHRO cung cấp thông tin về chính sách nhân sự để CMO xây dựng câu chuyện thương hiệu tuyển dụng.

5. Yêu cầu cần có của vị trí CMO

5.1. Năng lực chuyên môn

  • Kiến thức marketing: Năng lực chuyên môn là nền tảng cốt lõi của một CMO. Họ cần có kiến thức sâu rộng trong lĩnh vực marketing, bao gồm kiến thức marketing vững chắc để nắm vững các nguyên lý cơ bản và nâng cao, hiểu rõ các công cụ và phương pháp marketing hiện đại. 
  • Hiểu biết sâu sắc về thị trường: Hiểu biết sâu sắc về thị trường là yếu tố then chốt để CMO đưa ra các chiến lược marketing vượt trội, thông qua khả năng phân tích thị trường, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, xu hướng ngành, đánh giá tiềm năng của các phân khúc thị trường khác nhau…
  • Hiểu biết về sản phẩm: CMO cần là người thấu hiểu rõ giá trị sản phẩm của doanh nghiệp, nhằm định hướng chiến lược nội dung chuẩn xác.

5.2. Kỹ năng sử dụng công nghệ

  • Trong các chiến dịch marketing: CMO cần có kiến thức và kỹ năng về công nghệ để ứng dụng hiệu quả trong các chiến dịch marketing, sử dụng thành thạo các công cụ và nền tảng tiếp thị kỹ thuật số như SEO, SEM, social media marketing, email marketing, và content marketing. 
  • Trong quản lý đội nhóm: Trong bối cảnh chuyển đổi số toàn diện, CMO cũng cần sử dụng thành thạo các phần mềm quản lý dự án, công cụ giao tiếp trực tuyến, và các nền tảng cộng tác để quản lý và điều phối công việc của đội nhóm một cách hiệu quả.

5.3. Kỹ năng mềm

  • Kỹ năng giao tiếp, đàm phán: Giao tiếp hiệu quả là chìa khóa để CMO truyền đạt thông điệp marketing rõ ràng, thuyết phục và thu hút sự đồng thuận từ đồng nghiệp, đối tác và khách hàng. Đàm phán giỏi giúp CMO đạt được những thỏa thuận có lợi nhất cho công ty.
  • Kỹ năng truyền động lực, gắn kết đội nhóm: Một CMO tài năng là người có khả năng truyền lửa, khơi dậy đam mê và tinh thần cống hiến ở các thành viên. Xây dựng đội nhóm gắn kết, đồng lòng hướng tới mục tiêu chung là yếu tố then chốt cho thành công của chiến dịch marketing.
  • Kỹ năng xử lý khủng hoảng: Là “người kể chuyện thương hiệu”, CMO cần trang bị kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông để bảo vệ danh tiếng và uy tín của doanh nghiệp. 

6. Làm thế nào để trở thành CMO? Lộ trình nghề nghiệp để trở thành CMO

CMO – Giám đốc Marketing là “đích đến trong mơ” của những ai theo đuổi lĩnh vực này. Cũng giống các ngành nghề khác, lộ trình trở thành CMO thường bắt đầu từ vị trí chuyên viên, sau đó tới quản lý cấp trung, cấp cao, rồi cuối cùng là CMO. 

  • Chuyên viên marketing: Người mới vào nghề có thể bắt đầu từ nhiều vị trí, tương ứng với từng nghiệp vụ marketing như: content marketing, brand marketing, digital marketing… Đây vừa là thời điểm “thử” và đánh giá xem bản thân phù hợp với mảng nào, vừa là bước làm quen với nghề, sản phẩm, môi trường kinh doanh thực tế.
  • Quản lý cấp trung:  Những nhân viên được đánh giá chuyên môn tốt, chủ động đề xuất giải pháp và có tiềm năng lãnh đạo sẽ được cất nhắc lên thành quản lý nhóm nhỏ, project leader… 
  • Quản lý cấp cao: Khi đã có nhiều kinh nghiệm và đạt được những thành tích nhất định, quản lý marketing cấp trung có thể tiến lên các vị trí quản lý cấp cao hơn như giám đốc marketing, phó giám đốc marketing, hoặc trưởng phòng marketing cấp cao. 
  • Giám đốc Marketing – CMO: Để thành công trong vai trò này, cần có kiến thức chuyên môn vững chắc, kinh nghiệm thực tế phong phú, kỹ năng lãnh đạo xuất sắc, cũng như khả năng thích ứng nhanh chóng với sự thay đổi của thị trường. những yếu tố này cần được bồi dưỡng qua nhiều năm làm việc và học hỏi, từ vị trí chuyên viên cho đến các cấp quản lý.

7. Thu nhập của CMO

Là lĩnh vực “hot” trong những năm gần đây, thu nhập của vị trí CMO tại Việt Nam dao động từ 40 triệu đến 150 triệu đồng mỗi tháng (theo thống kê trung bình từ các website tuyển dụng). 

Ngoài mức lương và thưởng cơ bản, CMO còn có thể nhận được các phúc lợi như: 

  • Cổ phiếu hoặc quyền mua cổ phiếu: Đây là một hình thức khen thưởng phổ biến dành cho các lãnh đạo cấp cao, giúp họ có cổ phần trong công ty và hưởng lợi từ sự tăng trưởng của công ty.
  • Bảo hiểm sức khỏe và các chương trình phúc lợi khác: Các công ty thường cung cấp cho CMO các gói bảo hiểm sức khỏe cao cấp (cho cá nhân hoặc gia đình) và các phúc lợi khác như nghỉ phép, du lịch, đào tạo…

Mức lương CMO sẽ phụ thuộc vào vị trí địa lý, lĩnh vực kinh doanh, quy mô công ty và năng lực của từng cá nhân. Do đó, để có mức lương cao như mong muốn, CMO cần cân nhắc lựa chọn nơi làm việc và lộ trình phát triển bản thân đúng hướng, sát với nhu cầu thị trường ngay từ sớm. 

Trong bối cảnh số hóa doanh nghiệp như hiện nay, việc nắm chắc kỹ năng sử dụng công nghệ trong chuyên môn marketing và quản lý đội nhóm là một điểm cộng lớn giúp CMO có bước tiến vượt trội trong thu nhập. 

Bộ giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện MISA AMIS đang là công cụ quản lý đắc lực cho hàng ngàn CMO trên khắp Việt Nam, hỗ trợ từ việc hoạch định chiến lược dựa trên data (data-driven) tới quản lý công việc hàng ngày, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, liên thông dữ liệu giữa kinh doanh – marketing – nhân sự:

Dùng ngay miễn phí

8. Tạm kết

Năm 2025, khi marketing tiếp tục khẳng định vị thế “thống lĩnh” trên thị trường việc làm, đóng vai trò then chốt trong sự phát triển của doanh nghiệp, việc nắm bắt xu hướng và lộ trình nghề nghiệp trong ngành là vô cùng quan trọng cho cả người lao động lẫn nhà tuyển dụng.

MISA AMIS hy vọng thông qua bài viết này, bạn đọc đã nắm được những thông tin cơ bản về chức vụ CMO, từ: CMO là gì, vai trò và vị trí của CMO trong doanh nghiệp, các yêu cầu kỹ năng của vị trí CMO cùng lộ trình trở thành CMO.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
  yasr-loader
Ngọc Ánh
Tác giả
Chuyên gia phát triển nguồn nhân lực