Bánh mứt kẹo Bảo Minh X2 năng suất, lợi nhuận tăng trưởng từ 10-15% mỗi năm nhờ chuyển đổi số với MISA AMIS
57

57
Để có được thành công như ngày hôm nay, Bánh mứt kẹo Bảo Minh đã phải trải qua không ít khó khăn, thách thức. Đã có giai đoạn khó khăn đến mức chủ doanh nghiệp từng định bỏ cuộc, thậm chí muốn bán lại công ty, khi nhiều sản phẩm làm ra không bán được, chi phí đội lên, doanh nghiệp phải chịu lỗ một thời gian dài.
Tuy nhiên, nhờ cơ cấu lại chiến lược sản xuất – kinh doanh, tập trung vào cải tiến vượt trội nhóm sản phẩm mũi nhọn, đồng thời ứng dụng công nghệ và các phương pháp quản trị phù hợp để tối ưu vận hành, nâng cao hiệu suất, mở rộng thị trường, Bảo Minh đã vượt qua cơn khủng hoảng, sống khỏe trong giai đoạn Covid-19 và lợi nhuận luôn tăng trưởng đều đặn 10-15% mỗi năm trong những năm gần đây.
Mời quý độc giả theo dõi hành trình bứt phá đầy thú vị của Bánh mứt kẹo Bảo Minh qua câu chuyện dưới đây.
Cách đây tròn 35 năm, bà Ngô Thị Tính cùng chồng là ông Vương Duy Kiệm khởi nghiệp làm bánh từ nghề truyền thống của gia đình nhà ngoại tại Hà Nội. Trải qua nhiều khó khăn, thử thách, vợ chồng bà Tính đã đưa các sản phẩm bánh truyền thống của gia đình tới đông đảo người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô và các tỉnh thành lân cận.
Năm 2003, bà Tính bắt đầu mở rộng thị trường vào phía Nam qua hệ thống Siêu thị BigC và sân bay Tân Sơn Nhất. Tới năm 2006, Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh chính thức được thành lập, triển khai sâu kênh siêu thị và sân bay trên toàn quốc, đồng thời lên chiến lược phủ sóng tất cả các kênh phân phối truyền thống toàn miền Bắc.
Năm 2011, Bảo Minh đầu tư nhà máy đầu tiên tại Khu công nghiệp Nam Thăng Long, mở rộng hệ thống khách hàng kênh siêu thị và kênh truyền thống trên toàn quốc, đồng thời phát triển sản phẩm đa dạng. Liên tiếp trong các năm từ 2018 đến nay, Bảo Minh mở rộng quy mô, đầu tư chi nhánh và nhà máy lớn ở khu vực miền Nam với nhiều dây chuyền công nghệ hiện đại phục vụ cho thị trường nội địa và xuất khẩu.
Hiện Bảo Minh sở hữu 2 nhà máy sản xuất quy mô, hiện đại 5.000 m2 tại Hà Nội và 3.000 m2 ở TP HCM với tổng vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng, phủ sóng tại hơn 80.000 điểm bán hàng trên toàn quốc và nước ngoài với trên 500 đối tác lớn nhỏ, tạo công ăn việc làm, mang đến đời sống tốt đẹp hơn cho hơn 400 cán bộ công nhân viên, đóng góp đáng ghi nhận vào nền kinh tế quốc gia. Sản phẩm của Bảo Minh được xuất khẩu chính ngạch sang các thị trường như Mỹ, New Zealand, Trung Quốc, Hong Kong, Indonesia…
Theo bà Lê Thị Bích Lan, Giám đốc Tài chính kiêm người phụ trách dự án Chuyển đổi số của Bánh mứt kẹo Bảo Minh, trong quá trình phát triển và mở rộng quy mô, doanh nghiệp gặp rất nhiều vấn đề bất cập trong quản trị nhân sự, tài chính và vận hành. Cách đây nhiều năm, Bảo Minh đã dùng phần mềm kế toán của một đơn vị khác nhưng chủ yếu chỉ thống kê được dòng tiền ra vào như thế nào, xử lý dữ liệu ở cấp nghiệp vụ chi tiết như mua bán, công nợ, thu chi…
Còn các công tác kế toán tổng hợp, phần mềm này không làm được. Phần mềm không có khả năng tự động tổng hợp số liệu từ các phân hệ (như bán hàng, kho, tính lương, tài sản…) lên Báo cáo tài chính hoặc sổ cái tổng hợp, cũng không hỗ trợ tự động kết chuyển doanh thu, chi phí, xác định kết quả kinh doanh cuối kỳ…
Vì đặc thù của Bảo Minh là doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo nên việc tính giá thành từng loại sản phẩm khá phức tạp, phần mềm cần phải “chạy” được từ giá nguyên liệu thô cho đến quá trình sản xuất nhiều công đoạn rồi đến thành phẩm cuối. Tuy nhiên, phần mềm kế toán cũ không đáp ứng được việc “chạy” giá thành theo quy trình, nhân sự vẫn phải làm thủ công…
Trước những bất cập này, BMK Bảo Minh đã phải tìm một giải pháp khác thay thế. Sau khi dùng thử phần mềm kế toán của MISA, nhận thấy các vấn đề bất cập trên được giải quyết, doanh nghiệp đã chính thức chuyển sang dùng MISA SME (phiên bản offline) vào năm 2018. Năm 2019, BMK Bảo Minh nâng cấp sử dụng nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS với các phân hệ Kế toán, Nhân sự và Văn phòng số.
“Khi dùng phần mềm Kế toán của MISA thì chúng tôi khá hài lòng. Chúng tôi có thể “chạy” trực tiếp giá thành cho từng sản phẩm. Về phần Mua hàng thì đã quản trị đến từng mặt hàng của từng nhà cung cấp. Phần mềm cũng hỗ trợ kết chuyển doanh thu, chi phí, xác định kết quả kinh doanh… cuối kỳ; cảnh báo và đưa ra bảng đối chiếu giúp kế toán tổng hợp kiểm tra sự cân đối, hợp lý của số liệu.
Phần mềm cũng có thể tự động tổng hợp số liệu từ các phân hệ khác liên quan đến bán hàng, kho vận, tính lương thưởng, tài sản lên Báo cáo tài chính. Phần mềm cũng rất dễ dùng, linh hoạt và chạy khá mượt”, bà Lan nói.
Theo bà Lan, một trong những ưu điểm nổi bật nhất của phần mềm kế toán MISA AMIS là hệ thống báo cáo rất chi tiết và đáp ứng được yêu cầu quản trị của từng khối, từng bộ phận. Bên cạnh đó, hệ thống có những quy trình rất chặt chẽ, bộ phận nào thực hiện trước, bộ phận nào sau, giúp công việc không bị chồng chéo. Nhiều nghiệp vụ được tự động hóa hoàn toàn, không phải xử lý thủ công, tiết kiệm gấp đôi thời gian cho nhân sự kế toán.
Tính năng tìm kiếm và xử lý các thông tin trong MISA AMIS cũng rất tốt, đặc biệt là từ khi hệ thống được tích hợp thêm trợ lý trí tuệ nhân tạo MISA AVA thì công việc này được giải quyết nhanh hơn rất nhiều mà vẫn đảm bảo độ chính xác cao.
“Nếu như trước đây, tôi cần 5-6 thao tác mới lấy được chính xác bản báo cáo cần sử dụng thì hiện nay, với trợ lý AI MISA AVA, chỉ cần ra một câu lệnh bằng văn bản hoặc giọng nói, ngay lập tức tôi sẽ có các báo cáo mong muốn với tốc độ nhanh gấp 5 lần.
Đặc biệt, trợ lý này có khả năng cung cấp dữ liệu về doanh thu, chi phí, công nợ, lãi lỗ theo từng khách hàng hoặc từng sản phẩm… Thậm chí, tôi có thể ra lệnh cho trợ lý gửi email nhắc nhở những người liên quan chỉ với một click chuột…”, Giám đốc Tài chính BMK Bảo Minh cho biết.
Về việc quản trị nhân sự, đại diện phòng Nhân sự cho biết, trước đây bộ phân nhân sự luôn quá tải việc. Các nghiệp vụ như tính lương, thuế thu nhập cá nhân, BHXH, chấm công… phải thực hiện thủ công qua Excel, gây khó khăn và nhiều sai sót. Phần thông tin nhân sự thì lưu trữ thủ công và không được hệ thống đầy đủ…
Tuy nhiên, hiện các vấn đề này đã được giải quyết nhờ phần mềm Quản trị Nhân sự AMIS HRM. Mọi nghiệp vụ được tự động hóa và liên kết với nhau. Chỉ cần nhập dữ liệu một lần là hệ thống sẽ tính toán và cập nhật tự động, tiết kiệm phần lớn thời gian và công sức cho bộ phận nhân sự.
Phần mềm đã đáp ứng rất tốt các yêu cầu về quản lý và lưu trữ hồ sơ người lao động. Mọi công việc liên quan đến nhân sự như quá trình công tác, đánh giá hiệu quả công việc, thành tích, sáng kiến, điều chuyển, bổ nhiệm, lương thưởng… đều được thực hiện và lưu trữ trên phần mềm, kết nối thành một chuỗi thông tin với nhau cho từng người.
Bà Ngô Thị Tính, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc BMK Bảo Minh cho hay: “AMIS HRM đã giúp chúng tôi số hóa toàn bộ hồ sơ nhân sự, từ đó sử dụng và quản trị nguồn lực con người tốt hơn, giữ chân được nhân tài, tối ưu vận hành, nâng cao hiệu suất. Đây là một trong những lợi ích vô cùng có ý nghĩa với doanh nghiệp”.
Một điểm nổi bật khác của phần mềm quản lý Nhân sự của MISA đó là tích hợp trợ lý trí tuệ nhân tạo MISA AVA. “Cô trợ lý” ảo này sẵn sàng trả lời những câu hỏi của người dùng về tình hình nhân sự cập nhật theo thời gian thực hoặc hướng dẫn cách thao tác nghiệp vụ nhanh chóng. MISA AVA cũng giúp tự động hóa quy trình tuyển dụng, tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức cho những công việc lặp lại.
Trợ lý MISA AVA còn giúp soạn thảo nội dung tuyển dụng và sinh ảnh theo yêu cầu, soạn thảo email cho ứng viên, quản lý văn bản, xử lý các tài liệu hành chính, tự động khởi tạo các mẫu hợp đồng lao động, quyết định bổ nhiệm hay thuyên chuyển hàng loạ… khiến những công việc này trở nên tự động và đơn giản hơn rất nhiều.
Theo Tổng Giám đốc BMK Bảo Minh Ngô Thị Tính, doanh nghiệp cảm thấy rất may mắn khi sử dụng nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS trước thời điểm dịch Covid-19 xảy ra.
“Thiên tai, dịch bệnh là những thứ không ai có thể nói trước được. Khi dịch Covid-19 xảy ra thì nền tảng MISA AMIS đã phát huy tối đa hiệu quả, nhân sự có thể làm việc mọi lúc, mọi nơi và chủ động quản lý được công việc bản thân cũng như của đội nhóm, phòng ban của mình.
Nhờ MISA AMIS mà khi giãn cách xã hội, chúng tôi vẫn làm việc đầy đủ, phân luồng công việc và phân bổ nhân sự làm online, offline phù hợp, đảm bảo hiệu suất lao động. Đặc biệt, người quản lý, lãnh đạo dù ngồi ở bất cứ đâu cũng vẫn cập nhật và theo dõi được công việc của nhân viên của mình vì mọi thông tin thể hiện hết trên phần mềm”, bà Tính cho biết.
Theo Giám đốc Tài chính Lê Thị Bích Lan, nhờ ứng dụng MISA AMIS trong quản trị mà lợi nhuận của BMK Bảo Minh những năm trở lại đây luôn tăng trưởng đều đặn, năm sau luôn cao hơn năm trước từ 10 – 15%, kể cả trong 2 năm dịch Covid-19 hoành hành.
Sau khi chuyển đổi số với nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS, BMK Bảo Minh đã tận dụng được tối đa nguồn lực con người, tối ưu chi phí vận hành, năng suất lao động tăng gấp đôi. Đây là những yếu tố quan trọng góp phần gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Tổng giám đốc Ngô Thị Tính cho hay, đôi khi lợi nhuận bằng con số chưa hẳn là mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp, mà chính giá trị gia tăng của mỗi nhân sự và của công ty mới là yếu tố giúp doanh nghiệp tăng trưởng và phát triển bền vững.
Nhờ chuyển đổi số mang tới môi trường làm việc chuyên nghiệp, minh bạch, mỗi nhân sự nâng cao ý thức, trách nhiệm, năng lực chuyên môn, năng lực quản trị và các kỹ năng mềm, hiệu suất được nâng lên, giá trị bản thân tăng lên khiến giá trị và tài sản “chìm” của doanh nghiệp tăng lên. Chúng tôi đã thực sự xem MISA AMIS là tài sản số quan trọng, góp phần nâng cao giá trị và tính cạnh tranh của Bánh mứt kẹo Bảo Minh trên thị trường”, bà Tính nói.
MISA AMIS nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng kinh doanh tại Việt Nam, với hơn 170.000 khách hàng doanh nghiệp. Đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ chuyên môn, hỗ trợ hiệu quả các phòng ban, liên thông dữ liệu dễ dàng.
|
Copyright © 1994 - 2022 MISA JSC
Thỏa thuận sử dụng
|
Chính sách bảo mật