Nghiệp vụ Giá thành Tính giá thành giản đơn (trực tiếp) tiện lợi và chính xác...

Các doanh nghiệp có thể lựa chọn 1 trong những phương pháp tính giá thành để áp dụng sao cho phù hợp với điều kiện và nhu cầu của doanh nghiệp mình. Trong số các phương pháp tính giá thành thì phương pháp tính giá thành giản đơn là phương pháp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhất. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu về cách tính giá thành giản đơn nhanh chóng và chính xác trên phần mềm kế toán online MISA AMIS nhé!

1. Tính giá thành theo phương pháp giản đơn là gì?

Một trong những công việc cơ bản và quan trọng của kế toán là xác định và tính giá thành. Phương pháp được sử dụng nhiều nhất để tính giá thành là phương pháp giản đơn (trực tiếp). Phương pháp này thường được áp dụng đối với các doanh nghiệp thuộc loại hình sản xuất giản đơn với ít mặt hàng nhưng được sản xuất số lượng lớn cho mỗi mặt hàng.

Đối với các doanh nghiệp có quy mô sản xuất phức tạp nếu muốn áp dụng phương pháp này thì cần phải đáp ứng được điều kiện đó là: doanh nghiệp sản xuất ít loại sản phẩm nhưng với số lượng lớn.

Công thức tính giá thành theo phương pháp giản đơn:

Tổng giá thành sản xuất sản phẩm = Chi phí sản xuất kinh doanh dở dang đầu kỳ + Chi phí sản xuất trong kỳ – Chi phí sản xuất kinh doanh dở dang cuối kỳ

Tuy công thức tính giá thành trên rất đơn giản nhưng để xác định được các số liệu của thành phần đầu vào kế toán mất khá nhiều thời gian để tổng hợp lại. Vì thực hiện nhiều thao tác nên rất dễ xảy ra sai sót khi chẳng may báo cáo thiếu nguyên vật liệu cấu thành nên sản phẩm.

2. Tính giá thành theo phương pháp giản đơn bằng phần mềm MISA AMIS Kế toán

Phần mềm MISA AMIS Kế toán giúp kế toán thực hiện quy trình tính giá thành sản phẩm theo phương pháp giản đơn được nhanh chóng, dễ dàng và chính xác nhất. Các tính năng sẽ hỗ trợ từ việc khai báo, xuất sản xuất cho đến nhập kho thành phẩm và tính giá thành.

Các thao tác tính giá thành theo phương pháp giản đơn trên phần mềm kế toán MISA AMIS:

  • Vào phân hệ Giá thành\tab Sản xuất liên tục – Giản đơn, chọn chức năng Thêm kỳ tính giá:

  • Chọn kỳ tính giá thành và nhấn nút Lấy dữ liệu, phần mềm sẽ tự động lấy lên những đối tượng THCP phát sinh trong kỳ đã khai báo

  • Vào phân hệ Giá thành\tab Sản xuất liên tục – Giản đơn: Chọn chức năng Tính giá thành ở cột chức năng của kỳ cần tính giá thành

  • Phân bổ chi phí chung: Nhấn Phân bổ, hệ thống sẽ tự động phân bổ chi phí theo từng đối tượng tập hợp chi phí trong kỳ tính giá thành

Ngoài việc đáp ứng phương pháp tính giá thành giản đơn, MISA AMIS Kế toán cũng đáp ứng các phương pháp tính giá thành khác để doanh nghiệp có thể lựa chọn đúng phương pháp theo nhu cầu. Hơn nữa, phần mềm kế toán online MISA AMIS còn là giải pháp quản trị tài chính thông minh thế hệ mới với nhiều tính năng đặc biệt hỗ trợ như:

  • Đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ kế toán của doanh nghiệp 
  • Tự động nhập liệu: Tự động nhập liệu chứng từ từ: Hóa đơn, Bill bán hàng, Bảng kê ngân hàng… giúp rút ngắn thời gian nhập liệu, tránh sai sót.
  • Tự động hóa việc lập báo cáo: Tự động tổng hợp số liệu lên báo cáo thuế, báo cáo tài chính và các sổ sách giúp doanh nghiệp nộp báo cáo kịp thời, chính xác. 
  • Cảnh báo thông minh: Nhắc nhở hạn kê khai, nộp thuế; Tồn kho vật tư, hàng hóa; Thu hồi nợ, thanh toán hóa đơn; Tình trạng hoạt động của KH/NCC…
  • Kết nối với Cơ quan Thuế; hệ thống quản trị bán hàng, nhân sự; hơn 100 đối tác giúp đồng bộ dữ liệu, giảm thiểu thời gian nhập liệu chồng chéo

Cùng trải nghiệm miễn phí 15 ngày tính năng tính giá thành và các tính năng thông minh khác của MISA AMIS Kế toán tại đây:

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]