Kiến thức Tài liệu đào tạo nhân viên bán hàng

Hãy thúc đẩy doanh thu bằng cách phát triển đội ngũ bán hàng của doanh nghiệp với bộ tài liệu đào tạo nhân viên bán hàng dưới đây.

Trong một doanh nghiệp, đội ngũ bán hàng đóng vai trò then chốt trong sự thành công của hoạt động kinh doanh. Sự quan trọng và độc nhất của đội ngũ sales thể hiện ở vai trò cầu nối, thu hẹp khoảng cách giữa nhu cầu của khách hàng tiềm năng và các sản phẩm, dịch vụ mà công ty có thể cung cấp và đáp ứng.

Tạo ra thu nhập và doanh thu là vai trò chính của đội ngũ bán hàng. Các nhân viên bán hàng phải làm việc cùng nhau để tăng nhận diện về thương hiệu và thúc đẩy doanh số. Doanh thu, lợi nhuận là mục đích cuối cùng của hoạt động kinh doanh, lợi nhuận này sẽ giúp duy trì sự tồn tại của công ty, nuôi sống toàn bộ hệ thống và là cơ sở để thúc đẩy sự phát triển.

1. Nhiệm vụ của nhân viên bán hàng là gì?

Một nhân viên bán hàng 3 nhiệm vụ chính:

a. Thứ nhất, tất nhiên là phải chốt được đơn và bán được sản phẩm

Tuy nhiên, hơn thế, nhân viên sales chính là người đại diện cho cả công ty. Người bán hàng sẽ phải xây dựng hình ảnh của doanh nghiệp và tạo dựng mối quan hệ tốt với khách hàng tiềm năng.

b. Thứ hai, người bán hàng là người cung cấp thông tin chuyên sâu cho khách hàng tiềm năng

Nhưng họ không chỉ đưa ra thông tin mà khách hàng đã biết, cũng như không được phụ thuộc vào thông tin có sẵn mà công ty đưa ra. Nhân viên bán hàng cần có quan hệ với các nhà cung cấp, nhà bán lẻ và thậm chí là các bên liên quan. Bởi vì với khách hàng, mọi thông tin đều rất quan trọng. Do đó, nhân viên bán hàng được yêu cầu cung cấp cho họ bất kỳ thông tin nào về sản phẩm cho khách hàng và phải có khả năng dạy cho khách hàng những điều mới mẻ về sản phẩm, dịch vụ.

c. Thứ ba, một nhân viên bán hàng giỏi đóng vai trò là người giải quyết vấn đề

Khả năng giải quyết vấn đề là khả năng lường trước các vấn đề và tìm cách giải quyết chúng. Đó là khả năng tư duy chủ động, think outside the box và đưa ra giải pháp. Khi nhân viên bán hàng có tài năng giải quyết vấn đề cao, họ sẽ có một cái nhìn toàn cảnh về quy trình bán hàng, có thể nhận thấy các vấn đề có thể phát sinh và tìm ra những cách giải quyết trước khi chúng có thể trở thành vấn đề.

Với những nhiệm vụ và trọng trách nặng nề, nhân viên bán hàng cần phải được chọn lọc kỹ lưỡng và đầu tư đào tạo bài bản. Các công ty sẽ phải tự xây dựng chương trình đào tạo nhân viên của mình, hoặc thuê huấn luyện, khóa học bên ngoài. Còn nhân viên bán hàng sẽ phải tự trau dồi và tích lũy kiên thức kinh nghiệm trong quá trình làm việc. Tất cả sự đào tạo và bồi dưỡng này đều hướng nhân viên sales trở thành những có khả năng lắng nghe và đồng cảm với khách hàng, có khả năng chỉnh sửa kịch bản sales để đối phó với những lời từ chối, có kỹ năng bán hàng tốt qua email và qua điện thoại, biết chọn thời điểm và tần suất tiếp cận khách hàng cũng như kỹ năng chốt đơn hàng.

2. Tài liệu đào tạo nhân viên bán hàng

Bên cạnh những tài liệu và giáo trình đào tạo nhân viên, chỉ đơn thuần cung cấp quy trình cứng nhắc và định hướng cho nhân viên thì sách self-help, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức giúp cải thiện các kỹ năng năng mềm cũng là một nguồn tài liệu quý giá. Một số cuốn sách hay nhất về phát triển kỹ năng bán hàng cho nhân viên có thể kể đến là:

a. Nghệ thuật bán hàng bậc cao – Zig Ziglar

Trong cuốn sách kinh doanh này, bạn sẽ có cơ hội làm quen với nhiều người bán hàng sẵn sàng từ bỏ một thương vụ bởi họ biết rằng thương vụ đó không mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng của mình. Khi đó, bán hàng trở nên giống như thi đấu thể thao, nhà vô địch quần vợt phải biết đánh bóng sao cho anh ta có thể đánh cú tiếp theo hiệu quả hơn, hay các tay gôn kỳ cựu cũng vậy. Nếu nhân viên bán hàng không quan tâm đến việc xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng mà chỉ chăm chăm kiếm tiền từ túi người khác thì đảm bảo rằng họ sẽ nhanh chóng bị đào thải khỏi nghề này.

Khi đọc cuốn sách Nghệ Thuật Bán Hàng Bậc Cao, các bạn cần linh động áp dụng từng nguyên tắc hay nghiều nguyên tắc cùng lúc để phù hợp với sản phẩm của bạn cũng như yêu cầu của khách hàng. Cuốn sách bao gồm rất nhiều ví dụ minh hoạ và những câu chuyện thực tế, được viết theo lối kể chuyện tự nhiên, do vậy bạn cần phải chủ động học hỏi – chứ không chỉ đơn giản chỉ đọc nó mà thôi. Một cuốn sổ tay nhỏ sẽ rất hữu ích trong việc giúp bạn ghi lại những ý tưởng quan trọng. Bạn hãy mạnh dạn đánh dấu vào sách những câu từ cần ghi nhớ và đừng lo lắng là nó sẽ bị cũ hay xấu đi.

b. Kinh Thánh Về Nghệ Thuật Bán Hàng – Jeffrey Gitomer

Chào hàng …. Hầu hết mọi người đều ghét chào hàng. Hầu hết mọi người phải thực hiện chúng. Tại sao không thực hiện tất cả những cuộc chào hàng? Hãy tìm ra những điều thú vị trong công việc chào hàng. Hãy làm cho chúng trở thành một trò chơi. Hãy chơi để chiến thắng. Tất cả những câu trả lời không đều làm bạn đến gần hơn với câu trả lời có.

Trích kinh thánh về nghệ thuật bán hàng

Về tác giả Jeffrey Gitomer, ông được đánh giá là một trong những tác giả có ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới về nghệ thuật bán hàng và dịch vụ khách hàng. Ông đã tổ chức hơn 150 chương trình đào tạo về bán hàng và chủ trì các cuộc gặp mặt khách hàng hằng năm cho các tập đoàn lớn như IBM, AT&T, Coca-Cola, Hilton Hotels, Inc. Manazine, Siemens, và Cintas.

Ông chính là chủ bút của mục Sales Moves được đăng trên 85 tạp chí kinh doanh khác nhau ở Mỹ và ở Châu Âu và được 3.5 triệu độc giả đọc hàng tuần. Ông cũng là tác giả của những cuốn sách về bán hàng nổi tiếng thế giới như: Little Gold Book of YES! Attiude, Little Red Book of Selling, Little Black Book of Connections.

c. Để Trở Thành Nhân Viên Bán Hàng Bậc Thầy – Jeffrey J. Fox

“Bí Quyết để trở thành nhân viên bán hàng bậc thầy” là một trong bảy cuốn sách của Bộ sách “Bí quyết” của Jeffrey J. Fox, một chuyên gia tư vấn & marketing hàng đầu ở nước Mỹ, mà Alpha Books vừa xuất bản.

Điểm nổi bật của bộ sách “Bí quyết” đó là không chứa đựng những nguyên tắc mang tính lý thuyết khô khan mà bao gồm rất nhiều kỹ năng có tính ứng dụng cao, những bí quyết thành công, ví dụ cụ thể kết tinh từ sựnghiệp của tác giả trong nhiều lĩnh vực khác nhau như bán hàng, marketing, lãnh đạo,…

d. Biến Bất Kỳ Ai Thành Khách Hàng – C.J.Hayden

Nếu đã sẵn sàng gia tăng số lượng khách hàng thì Biến bất kỳ ai thành khách hàng chính là cuốn sách kinh doanh mà bạn cần đọc!

Tập trung hướng vào hàng loạt các thủ thuật, công cụ, và chiến lược dễ sử dụng, phù hợp cho mọi hình thức kinh doanh dịch vụ chuyên nghiệp, đây sẽ là cuốn sách kinh tế hữu ích này mang đến cho bạn một chương trình 28 ngày duy nhất đã được kiểm nghiệm giúp cho việc khoanh vùng, định vị, thu hút và giữ khách hàng mới với số lượng lớn hơn nhiều những gì bạn từng mong ước có thể!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]