Kiến thức 6 cách cắt giảm chi phí kinh doanh giúp doanh nghiệp tối...

Có những giai đoạn sức khỏe tài chính doanh nghiệp không ổn định hoặc thị trường nhiều biến động, việc cắt giảm chi phí kinh doanh để đảm bảo mục tiêu lợi nhuận là cần thiết với bất kỳ doanh nghiệp nào.

Có thể bạn quan tâm:
>>
6 bộ chỉ số đánh giá sức khỏe tài chính doanh nghiệp
>> Dòng tiền tâm: doanh nghiệp dễ bị phá sản
>> 5 lý do doanh nghiệp cần tự động hóa ngay hôm nay
>> Nên sử dụng phần mềm kế toán online hay offline?
>> Phần mềm kế toán erp là gì? Tổng quan về phần mềm kế toán erp

Dưới đây là 06 giải pháp cắt giảm chi phí kinh doanh hàng đầu bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện mà không làm giảm chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

cắt giảm chi phí

1. Giảm chi phí dành cho người lao động

Cho dù doanh nghiệp không chọn giải pháp cắt giảm số lượng nhân viên thì cũng có nhiều cách để giảm chi phí nhân công trong giai đoạn kinh doanh khó khăn.

Thay vì trả lương ngoài giờ, doanh nghiệp nên cố gắng sắp xếp lại bảng phân công công việc và tránh việc phải làm thêm giờ. Việc yêu cầu nhân viên làm thêm giờ có nghĩa là doanh nghiệp phải trả lương gấp đôi bình thường cho mỗi giờ làm thêm.

Có lẽ một số nhân viên sẽ muốn bắt đầu làm việc sớm hơn và một số khác lại muốn tan làm muộn hơn. Những giải pháp này sẽ cho phép họ hoàn thành công việc trong giờ làm việc mà không phải tốn thêm chi phí cho các ca làm thêm giờ.

Một cách khác để giảm chi phí nhân công là khuyến khích nhân viên cố gắng giảm bớt ngày nghỉ vì những lý do cá nhân hay đau ốm. Mỗi khi có một nhân viên phải nghỉ ốm, doanh nghiệp sẽ cần tìm cách thay thế vị trí đó, bằng cách yêu cầu nhân viên khác làm thêm giờ, hoặc phải giảm ca làm và giảm năng suất. Dù bằng cách nào, những ngày nhân viên nghỉ ốm và bận công việc cá nhân đều là gánh nặng cho công ty.

Một số công ty đã thành công khi áp dụng chế độ khen thưởng cho những nhân viên không nghỉ phép do ốm đau trong một năm hay sáu tháng. Đối với doanh nghiệp, khoản chi cho khen thưởng sẽ là kinh tế hơn so với chi phí khi để nhân viên nghỉ phép.

Cắt giảm chi phí kinh doanh

2. Khuyến khích nhân viên cắt giảm chi phí trong dài hạn

Hiện nay có rất nhiều công ty áp dụng chính sách khuyến khích nhân viên góp phần vào việc tiết kiệm chi phí trong một khoảng thời gian cụ thể. Điều này khuyến khích và thúc đẩy nhân viên tự làm việc hiệu quả hơn, tự hạn chế tai nạn lao động và thiệt hại, góp phần trong việc giảm chi phí, hơn là đẩy toàn bộ việc đó lên vai nhà quản lý.

Một ví dụ cụ thể như sau sẽ chứng minh hiệu quả to lớn nếu để nhân viên cùng tham gia vào bài toán cắt giảm chi phí. Nếu nhân viên có thể giảm chi phí 250 triệu một tháng thì trong sáu tháng công ty sẽ tiết kiệm được 1, 5 tỷ. Nếu doanh nghiệp chi hơn 50% trong khoản tiết kiệm đó vào việc khen thưởng nhân viên, doanh nghiệp vẫn sẽ tiết kiệm được 125 triệu trong sáu tháng.

Như vậy khi doanh nghiệp tạo điều kiện để nhân viên đóng góp 10 – 25% trong các khoản tiết kiệm sẽ tạo lợi ích nhiều hơn cho công ty, đồng thời vẫn khuyến khích các nhân viên giảm chi phí vì lợi ích chung của doanh nghiệp

Xem thêm

>> 9 phương pháp ngăn ngừa gian lận tài chính ở doanh nghiệp đa chi nhánh

3. Đầu tư vào an toàn lao động

an toàn lao động

Nhiều doanh nghiệp rất e ngại việc đầu tư chi phí ban đầu cho việc đảm bảo an toàn lao động vì sẽ làm đội chi phí lên nhưng sự thực thì ngược lại: tăng chi phí ban đầu cho việc đảm bảo an toàn lao động sẽ giúp doanh nghiệp cắt giảm đáng kể chi phí hoạt động. Khi xét đến tất cả các các chi phí tổn thất, cả trực tiếp và gián tiếp nếu có 1 tại nạn xảy ra ở nơi làm việc sẽ bao gồm rất nhiều chi phí sau:

  • Chi phí thuốc thang
  • Phí bảo hiểm tăng
  • Năng suất giảm trong khi nhân viên nghỉ
  • Tốn tiền bạc và thời gian để điều tra nguyên nhân của tai nạn
  • Chi phí cho việc làm thay ca và thời gian cho nhân viên đó
  • Tinh thần lao động giảm sút
  • Mất uy tín công ty và chi phí cho quan hệ công chúng
  • Tiền phạt và án phí từ cơ quan chính phủ trong một số trường hợp.

Do vậy, tăng các biện pháp an toàn và phòng chống tai nạn lao động trước hết sẽ cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp.

4. Hạn chế tối đa thiệt hại do tài sản, thiết bị hỏng hóc gây ra

Các thiệt hại về tài sản, thiết bị sẽ ảnh hưởng đến chi phí kinh doanh theo hai cách:

Cắt giảm chi phí doanh nghiệp -1

– Thứ nhất, thiệt hại về tài sản, thiết bị sẽ làm giảm năng suất làm việc trong thời gian tài sản, thiết bị được sửa chữa. Tùy vào tầm quan trọng đối với toàn bộ quy trình mà các phần bị hư hỏng có thể đẩy cả dây chuyền hoạt động của doanh nghiệp mất năng suất trong một khoảng thời gian.

– Thứ hai, thiệt hại về tài sản, thiết bị sẽ khiến doanh nghiệp tiêu tốn một khoản phí sửa chữa liên bao gồm tiền công sửa, thời gian sửa và các vật tư thay thế.

Việc tài sản, thiết bị hư hỏng sẽ làm giảm năng suất lao động, thậm chí có thể khiến doanh nghiệp phải đền bù hợp đồng vì không kịp giao hàng đúng hẹn.

Để cắt giảm chi phí này, doanh nghiệp cần thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng các thiết bị của mình để có thể thay thế bộ phận bị hỏng hóc.

5. Tìm kiếm nhà cung cấp tốt nhất

Thay vì tiếp tục sử dụng những nhà cung cấp cũ thì doanh nghiệp nên thỉnh thoảng tìm kiếm những nhà cung ứng nguyên vật liệu chất lượng tương ứng mà có chiết khấu cao hơn để tiết kiệm một khoản chi phí không hề nhỏ.

Ví dụ, nếu có thể mua giấy rẻ hơn chỉ 10 nghìn đồng mỗi gram giấy (500 tờ) với cùng một chất lượng, thì doanh nghiệp có thể tiết kiệm được bao nhiêu tiền trong một năm? Nếu doanh nghiệp mua 100 gram giấy trong một tháng thì sẽ tiết kiệm được một khoản là 12 triệu một năm. Nếu thực hiện hình thức tiết kiệm này trên mỗi sản phẩm bằng cách đổi nhà cung cấp, doanh nghiệp có thể tiết kiệm một khoản tiền đáng kể hàng năm.

nhà cung cấp

Phương pháp này nếu được áp dụng hiệu quả ở doanh nghiệp quy mô vừa lớn thì sẽ tiết kiệm được khoản tiền lớn hơn rất nhiều.

6. Loại bỏ những thủ tục thừa thãi, cắt giảm quy trình chồng chéo

Cuối năm là thời điểm tốt để doanh nghiệp rà soát lại tất cả các thủ tục và quy trình làm việc để cắt giảm những công việc thừa thãi.

  • Liệu bộ máy quản lý chồng chéo có khiến đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp đang phải bỏ gấp đôi công sức chỉ để giải quyết một công việc nhất định?
  • Liệu doanh nghiệp có thể giảm số lượng tài liệu photocopy và nhân viên trông coi tài liệu, hồ sơ hợp đồng không?
  • Liệu doanh nghiệp có thể sử dụng 1 phần mềm duy nhất thay vì 3, 4 phần mềm cho mỗi phòng ban để quản lý không?
  • Có những quy trình nào đã trở nên thừa thãi nhưng nhân viên vẫn đang dành thời gian hoàn thành không?
  • Có phương pháp nào giúp hoàn thành nhiệm vụ hiệu quả hơn không?

Chính những người lãnh đạo doanh nghiệp cần xem xét các cách thức mà đơn vị mình có thể áp dụng để tiết kiệm triệt để thời gian và chi phí.

Việc sử dụng một phần mềm quản trị tổng thể doanh nghiệp thay vì mỗi bộ phận một phần mềm khác nhau sẽ không chỉ giúp doanh nghiệp đơn giản hóa quy trình làm việc mà còn tiết kiệm chi phí đáng kể.

Cắt giảm chi phí doanh nghiệp

Những chi phí tiết kiệm được doanh nghiệp có thể dùng để tái đầu tư hoặc đơn giản để khen thưởng chính những nhân viên có thành tích tốt trong việc cắt giảm chi phí.

Tóm lại, có rất nhiều cách để giảm chi phí của doanh nghiệp. Với mỗi hoạt động tiết kiệm chi phí, lợi nhuận của công ty sẽ tăng lên nhiều hơn và giảm tác động của khủng hoảng tài chính toàn cầu. Cắt giảm chi phí ngay lúc này có thể đảm bảo sự tồn tại cho các doanh nghiệp trong những thời điểm khó khăn và tạo tiềm lực sẵn sàng cho bước tăng tốc trong kỳ tiếp theo.

Có thể bạn quan tâm:
>>
6 bộ chỉ số đánh giá sức khỏe tài chính doanh nghiệp
>> Dòng tiền tâm: doanh nghiệp dễ bị phá sản
>> 5 lý do doanh nghiệp cần tự động hóa ngay hôm nay
>> Nên sử dụng phần mềm kế toán online hay offline?
>> Phần mềm kế toán erp là gì? Tổng quan về phần mềm kế toán erp

Anh/ Chị có thể để lại email để nhận thêm các thông tin, kinh nghiệm hữu ích khác về quản trị tài chính, quản lý dòng tiền của doanh nghiệp!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]