Quản lý nhân sự Tuyển dụng Kinh nghiệm xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng

Thương hiệu của nhà tuyển dụng cần được nhìn nhận như con át chủ bài trong chiến lược phát triển của mỗi doanh nghiệp để phát huy tối đa lợi ích của mình. Hãy cùng MISA AMIS HRM tìm hiểu chi tiết về thương hiệu tuyển dụng ngay sau đây.

Tải miễn phí – Mẫu Báo cáo Tuyển dụng Nhân sự Chính xác nhất 2024 dành cho CEO & HR

1. Thương hiệu nhà tuyển dụng là gì?

Thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer Brand) đã được đưa ra từ giữa những năm 1990 và được hiểu là uy tín thương hiệu công ty dưới tư cách là nhà tuyển dụng thay vì uy tín của một doanh nghiệp trên thị trường.

Thương hiệu nhà tuyển dụng hoàn toàn khác với thương hiệu công ty (Corporate brand) hay thương hiệu tiêu dùng (Consumer brand)? Trong khi thương hiệu công ty hay thương hiệu tiêu dùng là việc tạo ta một hình ảnh hấp dẫn đối với khách hàng thì thương hiệu nhà tuyển dụng hướng tới việc gây dựng uy tín đối với các ứng viên và nhân viên hiện tại.

Các doanh nghiệp cần phân định rõ những khái niệm này để tránh nhầm lẫn trong mục tiêu và kế hoạch hành động.

thương hiệu nhà tuyển dụng

2. Vai trò của thương hiệu tuyển dụng

Thương hiệu nhà tuyển dụng (employer brand) được hiểu là uy tín thương hiệu công ty dưới tư cách là nhà tuyển dụng, thay vì tên tuổi của doanh nghiệp trên thị trường. Khi nhắc đến thương hiệu tuyển dụng, ứng viên thường quan tâm: “Đây có phải môi trường đáng làm việc?”, thay vì quan tâm: “Công ty này có lớn không? Có nhiều giải thưởng hay không?”

Thương hiệu tuyển dụng rất có ý nghĩa với ứng viên và ảnh hưởng đến việc lựa chọn nơi làm việc của họ

Với việc tạo dựng thương hiệu nhà tuyển dụng uy tín, doanh nghiệp có thể nhận được rất nhiều lợi ích. Có thể kể đến những vai trò chính yếu nhất của việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng thành công như sau:

2.1. Tiết kiệm thời gian & chi phí tuyển dụng

Khi tạo dựng được thương hiệu tuyển dụng thành công, doanh nghiệp có được nhiều thuận lợi hơn trong quá trình thu hút và tuyển dụng ứng viên. Rõ ràng cùng  một đợt tuyển dụng với cùng vị trí và mức lương tương đương, doanh nghiệp có thương hiệu uy tín hơn sẽ thu hút được nhiều ứng viên hơn, với khoản chi phí tuyển dụng thấp hơn.

Thực tế cho thấy, ứng viên thường xuyên theo dõi thông tin tuyển dụng từ những doanh nghiệp mà họ yêu thích và sẵn sàng apply ngay khi có vị trí công việc phù hợp mở ra. Một khảo sát cũng cho thấy, 75% ứng viên tìm kiếm thông tin về Nhà tuyển dụng trên Internet trước khi quyết định ứng tuyển (nếu họ chưa biết về thương hiệu tuyển dụng). 39% ứng viên sẵn sàng chấp nhận mức lương thấp hơn nếu như công ty đó có môi trường làm việc và cơ hội thăng tiến tốt.

2.2. Nâng cao chất lượng tuyển dụng

Doanh nghiệp có thể thu hút được nhiều nhân sự chất lượng cao từ thương hiệu tuyển dụng mình đã gây dựng. Thương hiệu khẳng định giá trị, thương hiệu tuyển dụng càng uy tín thì việc NTD yêu cầu cao về chất lượng ứng viên là điều hoàn toàn có thể hiểu được.

2.3. Giữ chân đội ngũ nhân sự đang làm việc

Không chỉ giúp thu hút ứng viên, việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng cũng góp phần giữ chân những ai đang làm việc tại doanh nghiệp gắn bó lâu dài hơn, sẵn sàng chia sẻ thông tin tuyển dụng cho người thân, bạn bè của họ khi có đợt chiêu mộ nhân tài.

Thương hiệu tuyển dụng có vai trò giữ chân nhân tài cho doanh nghiệp.
Xây dựng thương hiệu tuyển dụng chưa hiệu quả.Dùng ngay miễn phí phần mềm AMIS Tuyển Dụng

3. Ai là người xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Khi đã hiểu được thương hiệu tuyển dụng là gì, các doanh nghiệp nên chú trọng phân chia công việc nội bộ để đảm bảo có thể xây dựng thương hiệu tuyển dụng đúng cách và hiệu quả.

Việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng thường bị hiểu lầm chỉ dành riêng cho những nhà quản lý cấp cao. Đối với những doanh nghiệp nhỏ, việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng đến từ CEO, những người tạo ra tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp. 

Đối với những doanh nghiệp lớn, mức độ chuyên hóa nhiệm vụ cao hơn, việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng có thể thuộc về nhân viên tuyển dụng HR hoặc phòng marketing – những người sẽ hỗ trợ truyền tải thông điệp và thiết kế hình ảnh của doanh nghiệp.

Bạn cần hiểu rằng, dù trách nhiệm xây dựng thương hiệu tuyển dụng thuộc về ai đi chăng nữa, thương hiệu tuyển dụng không chỉ dừng lại ở website của công ty nói gì. Thương hiệu tuyển dụng đến từ chính nhân viên và cũng do nhân viên của công ty tạo nên.

CEO hay các cấp lãnh đạo có thể quyết định công ty sẽ nói gì trên website của mình. Tuy nhiên, thương hiệu tuyển dụng phụ thuộc vào những trải nghiệm của nhân viên trong doanh nghiệp. Những dòng trạng thái trên mạng xã hội, nhận xét công việc trên các diễn đàn và những thông tin về kinh nghiệm làm việc tại môi trường công ty chính là những yếu tố quyết định một thương hiệu tuyển dụng “khỏe mạnh”

Do đó, điều quan trọng mà cấp lãnh đạo cần làm chính là cải thiện môi trường làm việc, thấu hiểu nhân viên của mình nhiều hơn và cam kết thực hiện những lời hứa của mình với nhân viên khi tuyển dụng.

4. Thương hiệu nhà tuyển dụng có lợi ích gì cho doanh nghiệp?

Thương hiệu nhà tuyển dụng rất quan trọng cho sự thành công của doanh nghiệp như bất cứ yếu tố chiến lược nào. Cụ thể lợi ích của thương hiệu nhà tuyển dụng với doanh nghiệp được thể hiện ở 4 mặt sau.

Giữ chân nhân tài: Một trong những lý do chính khiến nhân viên rời khỏi công ty là vì doanh nghiệp không thực hiện được những cam kết về thương hiệu cũng như không đáp ứng được các kỳ vọng/ mong đợi của ứng viên khi tuyển dụng.

Tìm được nhiều ứng viên đáp ứng yêu cầu tuyển dụng: Khi thương hiệu nhà tuyển dụng đủ sức hấp dẫn các ứng viên tự tìm đến thì khi đó, doanh nghiệp có rất nhiều lựa chọn giữa những ứng viên tài năng nhất mà vẫn tiết kiệm được chi phí truyền thông, marketing, tuyển dụng. Chẳng hạn, Nokia nổi tiếng với khẩu hiệu “Kết nối mọi người” nên công ty luôn mong muốn các ứng viên tiềm năng trở thành một phần của “tổ chức toàn cầu với một văn hóa cởi mở và năng động”. Nokia cố gắng thu hút những cá nhân có một tập hợp kỹ năng và phong cách làm việc năng động phù hợp với những giá trị của công ty. Cách tiếp cận này áp dụng tốt cho Nokia, nhưng có thể không áp dụng được cho một số công ty khác.

Thúc đẩy nhân viên quảng bá cho thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp: Thương hiệu nhà tuyển dụng của doanh nghiệp được phản ánh tốt nhất qua nhân viên và mức độ sẵn sàng quảng bá cho thương hiệu doanh nghiệp của họ. Những đánh giá tích cực của nhân viên về doanh nghiệp sẽ góp phần xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng của doanh nghiệp và xây dựng lòng tin của ứng viên. Câu chuyện tại Amazon gần đây là ví dụ điển hình. Ngày 15/8/2015, sau khi một phóng viên của tờ New York Times đăng tải câu chuyện gây sốc về môi trường làm việc vô cùng khắc nghiệt tại Amazon, một nhân viên của Amazon tên là Nick Ciubotariu đã đăng bài viết phản đối. Bài viết trên đã thu hút hơn 1,1 triệu lượt xem trên LinkedIn, được chia sẻ và lan tỏa trên các trang mạng xã hội khác ngay khi bài báo xuất hiện.

Phân bổ nguồn lực chính xác hơn: Với thương hiệu rõ ràng bạn đã vạch ra các ưu tiên và giá trị của doanh nghiệp. Trước khi quyết định bất kỳ sự đầu tư nào bạn nên tự hỏi mình là “điều này có phản ánh chính xác những gì mà chúng ta theo đuổi với tư cách nhà tuyển dụng?” Nếu câu trả lời là không hãy tiết kiệm tiền và đầu tư vào nơi khác.

>>> Xem thêm: Trải nghiệm nhân viên là gì? 5 bước cải thiện Employee Experience

5. Giải pháp tăng cường chất lượng thương hiệu tuyển dụng

Làm thế nào để củng cố thương hiệu tuyển dụng. Tham khảo ngay quy trình 10 bước anh chị chủ doanh nghiệp có thể thực hiện để đánh giá thương hiệu tuyển dụng, hiểu cách các nhân sự và người nhìn nhận về thương hiệu, cũng như học cách truyền đạt thương hiệu hiệu quả.

Cho dù anh chị đã hoàn thành một số công việc này hay đang bắt đầu lại từ đầu, điều quan trọng là phải có một cách tiếp cận có chủ đích đối với công việc này. Vì vậy, chúng tôi khuyên anh chị nên thực hiện đầy đủ tất cả các bước sau để có được cái nhìn sâu sắc đầy đủ cần thiết để tạo ra một chiến lược xây dựng thương hiệu tuyển dụng vững chắc.

Phần 1: Phân tích thương hiệu tuyển dụng

Trước khi bắt đầu lên ý tưởng nội dung xây dựng thương hiệu, anh chị cần xem xét kỹ điểm cốt lõi của thương hiệu nhà tuyển dụng như:

  • Doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực nào?
  • Điều gì khiến anh chị chủ doanh nghiệp quan tâm?
  • Làm thế nào để văn hóa doanh nghiệp phản ánh điều đó?
  • Cộng đồng đang nghĩ gì về thương hiệu tuyển dụng của anh chị?
  • Đây chính là những câu hỏi phù hợp để phân tích thương hiệu nhà tuyển dụng của mình từ góc độ bên trong và bên ngoài.

Bước 1: Khắc họa trái tim thương hiệu, định hướng doanh nghiệp

Cốt lõi của thương hiệu không phải là lợi ích về không gian văn phòng hay năng lực sản xuất của doanh nghiệp; mà chính là những gì anh chị chủ doanh nghiệp tin tưởng, và cũng như cách anh chị đối xử với nhân viên.

Do vậy, kể cả khi thương hiệu đang sản xuất ra chuỗi sản phẩm cung ứng, hay cung cấp nền tảng dịch vụ khách hàng tốt nhất, thì đâu đó, vẫn sẽ có một động lực cốt lõi thúc đẩy anh chị tạo dựng doanh nghiệp. Chính điều này liên quan đến cách thương hiệu nên được truyền thông ra ngoài, thể hiện phương pháp mà thương hiệu đang sử dụng để cải thiện cuộc sống, phụng sự xã hội.

Do vậy, anh chị chủ doanh nghiệp cần định nghĩa những vấn đề rất quan trọng như sau:

  • Mục đích: Tại sao doanh nghiệp của anh chị lại hoạt động?
  • Tầm nhìn: Anh chị muốn doanh nghiệp hoạt động như thế nào trong tương lai?
  • Nhiệm vụ: Nhiệm vụ của doanh nghiệp tới xã hội
  • Giá trị: Nguyên tắc cốt lõi của doanh nghiệp

Qua đó, đây chính là những nguyên tắc ảnh hưởng đến cách anh chị chủ doanh nghiệp đối xử với mọi người và các quyết định đưa với công ty, tổ chức.

⇒ Theo ‘Dự án Lãnh đạo Tiền tuyến DDI 2018’, Các công ty có mục tiêu rõ ràng có năng lực hoạt động hơn 42% so với mặt bằng thị trường, theo mục tiêu tài chính. 

Có thể thấy, điều quan trọng nhất để có thể xây dựng được Định hướng ở phần này chính là ở niềm tin và giá trị cốt lõi anh chị tin tưởng vào khi tạo dựng doanh nghiệp.

Bí kíp xây dựng định hướng & mục tiêu doanh nghiệp

Tìm hiểu thêm về lý do tại sao mục đích là bí quyết tạo nên thương hiệu tuyển dụng, và các nội dung vắn tắt nêu trên có vai trò như thế nào để xác định và nêu rõ mục đích, tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị của doanh nghiệp.

⇒ Theo ‘Khảo sát về sứ mệnh và văn hóa của Glassdoor năm 2019’, 79% nhân sự sẽ cân nhắc sứ mệnh và mục đích của công ty khi tìm kiếm việc làm.

Bước 2: Xây dựng văn hoá doanh nghiệp

Thương hiệu tuyển dụng chính là sự tổng hợp của nhiều phần — nhưng văn hóa công sở là một trong những phần quan trọng nhất. Cách doanh nghiệp quan tâm đến nhân viên của mình, cách anh chị giao tiếp và tương tác với nhân sự thể hiện một phần văn hoá doanh nghiệp. Đây cũng chính là những yếu tố mà nhân viên sử dụng để nói lên cốt lõi của doanh nghiệp, đồng thời chính là những gì nhân sự mong đợi của doanh nghiệp.

Văn hoá cũng chính là công cụ ‘cứu cánh’ trong bối cảnh quy trình tuyển dụng gặp rất nhiều khó khăn. Nếu anh chị không có mặt bằng lương tương đương với đối thủ, văn hoá công sở thân thiện chính là lý do khiến bạn hấp dẫn hơn, và giữ chân nhân sự sau khi họ chính thức đi làm.

Theo ‘Khảo sát về sứ mệnh và văn hóa của Glassdoor năm 2019’

⇒ 77% nhân sự sẽ xem xét văn hóa của công ty trước khi nộp đơn xin việc ở đó.

⇒ 65% nhân viên coi văn hóa công ty là một trong những lý do chính khiến họ tiếp tục làm việc.

Điều đó có thể nói lên rằng, nếu văn hóa doanh nghiệp không ổn định, chắc chắn rằng anh chị sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi xây dựng một thương hiệu tuyển dụng mạnh. 

Anh chị cũng không thể che giấu điều này với nhân sự.  Bởi một khi anh chị đã cố tình tạo cảm giác sai với doanh nghiệp, lại sẽ càng gây ra nhiều thiệt hại cho bản thân về lâu dài.

Tốt nhất, hãy trung thực, và đây cũng chính là sự cởi mở của doanh nghiệp để tiếp đón ý kiến của nhân sự để văn hoá doanh nghiệp ngày càng ổn định, cũng như phù hợp hơi với bối cảnh thị trường nhân sự ngày càng trở nên cạnh tranh.

Dưới đây là 4 yếu tố anh chị đặc biệt cần quan tâm để đảm bảo văn hoá cốt lõi của công ty:

  • Quyền lợi & Đãi ngộ: Chính sách lương thưởng, và chế độ đãi ngộ dành cho nhân viên,.
  • Luôn học hỏi & giao tiếp: Văn hoá giao tiếp nơi công sở
  • Cộng đồng: Làm thế nào để anh chị khuyến khích sự thoải mãi trong môi trường công sở, qua đó nuôi dưỡng các mối quan hệ bền chặt?
  • Môi trường: Không gian làm việc thực tế như thế nào?

Có thể thấy, anh chị hiểu càng rõ văn hoá doanh nghiệp, sẽ lại càng dễ dàng để định vị thương hiệu tuyển dụng tốt hơn.

Bước 3: Tiến hành Đánh giá Thương hiệu tuyển dụng

Anh chị đương nhiên sẽ nắm rõ về thương hiệu tuyển dụng doanh nghiệp, tuy nhiên, điều quan trọng ở đây chính là truyền tải thông điệp của thương hiệu tuyển dụng, để tạo sự kết nối với những người khác. Do vậy, chắc chắn rằng, anh chị sẽ cần biết cộng đồng phản ứng thế nào về thương hiệu tuyển dụng. Hãy khảo sát về thương hiệu tuyển dụng của mình với các nhóm nhân sự: nhân viên tiềm năng, hiện tại và trước đây của anh chị.

Thực hiện việc đánh giá này có lẽ sẽ rất mệt mỏi, tuy nhiên là cách duy nhất để xác định điểm mạnh và điểm yếu, ưu tiên những gì cần cải thiện và tìm ra phương pháp để kể câu chuyện thương hiệu tuyển dụng đáng nhớ và có ý nghĩa.

Cần một lưu ý quan trọng nữa chính là biến Phản hồi thành Định hướng hành động, qua đó chủ động tiếp cận với cộng đồng, thể hiện rằng anh chị coi trọng phản hồi và đóng góp của cộng đồng tới thương hiệu tuyển dụng.

Ngoài ra, anh chị có thể tham khảo các biểu Mẫu Đánh giá thương hiệu có sẵn trong Google Docs, để thăm dò ý kiến của các nhóm khác nhau, đồng thời tham khảo Hướng dẫn từng bước của chúng tôi để có thể đánh giá thương hiệu tuyển dụng hiệu quả.

Bước 4: Phân tích lợi thế cạnh tranh

Thị trường việc làm sẽ ngày càng cạnh tranh, đây là điều không thể tránh khỏi. Chắc chắn rằng, anh chị sẽ muốn vượt trội hơn so với các đối thủ, với mục tiêu thu hút những ứng viên và tài năng tốt nhất trong lĩnh vực chuyên môn, với mong muốn giữ chân họ lâu nhất có thể. Do vậy, nếu đối thủ cạnh tranh đang kể những câu chuyện hay hơn, chắc chắn rằng, doah nghiệp của anh chị sẽ bị ‘yếu thế’ hơn.

Tin tốt ở đây chính là ở phương pháp tiếp cận và chiến lược cạnh tranh. Đầu tiên, anh chị sẽ cần tham khảo thông tin của đối thủ cạnh tranh, các thông điệp truyền thông, kênh phân phối và lợi ích mà thương hiệu tuyển dụng của đối thủ đang đem lại cho người xem. Sau khi đã hiểu về bối cảnh thị trường, anh chị sẽ tìm ra cách tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp.

Hãy nhớ rằng, định vị tốt bản thân không phải là để tiếp cận hầu hết cộng đồng; mà đó là việc tiếp cận đúng người.

Cuối cùng, anh chị muốn xây dựng mối quan hệ lâu dài với những nhân viên có chung trí hướng, mục tiêu và đam mê của doanh nghiệp. Hãy kể những câu chuyện thú vị, độc đáo về thương hiệu nhà tuyển dụng chính là bí quyết để làm được điều đó.

Bước 5: Lập sơ đồ trải nghiệm thương hiệu tuyển dụng

Cũng giống như với thương hiệu hướng đến người tiêu dùng, có rất nhiều giai đoạn trải nghiệm của nhân viên khi mới tiếp xúc với thương hiệu tuyển dụng, bao gồm:

  • Nhận thức
  • Sự xem xét
  • Phán quyết
  • Việc làm
  • Sau khi nghỉ việc

Đương nhiên, mục tiêu của anh chị chính là chuyển nhân sự tới giai đoạn gắn kết nhất, để từ nhân viên tiềm năng thành nhân viên gắn bó. Nhưng ở mọi giai đoạn, nhân sự có thể nghỉ việc với rất nhiều lý do khác nhau.

⇒ Theo ‘Hubspot 2020‘, có tới 55% người tìm việc từ bỏ quy trình ứng tuyển của họ sau khi đọc các đánh giá tiêu cực.

Do vậy, anh chị không thể kiểm soát hành vi của nhân sự, nhưng nếu anh chị hiểu hành trình đó trông như thế nào, và nhân sự đang ở đâu, thì anh chị hoàn toàn có thể điều chỉnh cách kể chuyện tốt hơn để xoa dịu nỗi sợ hãi, tương tác và truyền cảm hứng để gắn bó tốt hơn.

Phần 2: Kể câu chuyện thương hiệu tuyển dụng

Vậy là anh chị đã hoàn thành công việc thẩm định để có độ hiểu biết sâu sắc về thương hiệu tuyển dụng, qua đó anh chị có thể xây dựng chiến lược nội dung để kể một câu chuyện thương hiệu nhà tuyển dụng nhất quán, gắn kết và hấp dẫn.

Các bước này sẽ giúp anh chị suy nghĩ về các ý tưởng nội dung tốt hơn, biến chúng thành những câu chuyện tuyệt vời, với giá trị lớn dành cho cộng đồng

Bước 6: Xác định điểm độc đáo trong thương hiệu tuyển dụng

Bí quyết để kể những câu chuyện thương hiệu tuyệt vời của nhà tuyển dụng chính là hiểu những đặc điểm độc đáo của doanh nghiệp, và củng cố những điểm quan trọng này khi thực hiện nội dung.

Vì vậy, trước khi anh chị soạn thảo bất kỳ nội dung nào, anh chị cần phải hiểu hoàn toàn về những gì khiến thương hiệu tuyển dụng  trở nên đặc biệt. Biết những điểm khác biệt này sẽ giúp anh chị đảm bảo rằng đang truyền đạt một cách nhất quán.

Vậy, làm sao để thực hiện bước này?

Hãy sử dụng những nghiên cứu và tài nguyên doanh nghiệp đã thực hiện, để liệt kê ra những đặc điểm thú vị và độc đáo, những điểm khác biệt, những yếu tố thúc đẩy và thêm sự thu hút cho thương hiệu tuyển dụng. Qua đó, anh chị chủ doanh nghiệp hoặc quản lý nhân sự có thể lựa chọn từ 3-5 điểm chính để có thể xây dựng chiến lược của mình.

Theo Nghiên cứu thương hiệu nhà tuyển dụng của HubSpot 2020, 80% thế hệ trẻ muốn có giờ làm việc linh hoạt. Vậy, hãy kể những câu chuyện về cách chủ doanh nghiệp có thể chủ động sắp xếp lịch làm việc của nhân viên thông minh để thu hút nhóm nhân sự này.

Bước 7: Lên bản thảo về ‘Định vị giá trị tuyển dụng’

Cũng giống như trong Marketing, EVP – Employer Value Proposition là một phần thông điệp ngắn gọn nêu rõ giá trị độc đáo nào mà anh chị cần cung cấp cho nhân viên (và nên được đưa vào các tin tuyển dụng). Hãy coi đây là một lời chào hàng đơn giản để thuyết phục ai đó tại sao họ muốn đến làm việc cho anh chị.

Quan trọng nhất, một EVP tốt hoạt động như một đèn hiệu, qua đó có thể kêu gọi đúng người, truyền cảm hứng và khiến nhân sự háo hức tham gia vào doanh nghiệp.

Xây dựng kế hoạch nội dung Thương hiệu tuyển dụng
Xây dựng kế hoạch nội dung Thương hiệu tuyển dụng

Bước 8: Xây dựng chiến lược nội dung

Để có thể ra mắt thị trường thành công, thương hiệu tuyển dụng cần có một chiến lược nội dung cụ thể, qua đó đây sẽ là cổng thông tin để mọi người biết thêm về doanh nghiệp lĩnh vực doanh nghiệp tham gia, với mục đích giải trí hay truyền cảm hứng. 

Qua đó, chiến lược nội dung sẽ giúp gắn kết doanh nghiệp với thông điệp hấp dẫn, đưa ra các ý tưởng chiến dịch thú vị và đảm bảo rằng mỗi phần nội dung được khởi tạo ra đều củng cố một giá trị cốt lõi thuộc thương hiệu tuyển dụng.

Nên làm những gì? Bộ phận nhân sự nên nhờ tới sự hỗ trợ của bộ phận Marketing để có chiến lược phân phối nội dung và quảng cáo hiệu quả, với các mẹo quan trọng như sau:

  • Lên bài đúng giờ. Hãy bắt đầu từ đầu với những nội dung đơn giản như: 10 mẹo sau để kể câu chuyện thương hiệu của nhà tuyển dụng trong suốt quá trình tuyển dụng của bạn.
  • Biến văn hóa doanh nghiệp thành thành phần cốt lõi trong nội dung
  • Tối ưu hóa quy trình sản xuất nội dung. Tìm hiểu cách tạo nội dung chất lượng, theo số lượng lớn
  • Lấy cảm hứng từ những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực chuyên môn của bạn
  • Thử nghiệm thường xuyên, với nhiều câu chuyện khác nhau về thương hiệu tuyển dụng doanh nghiệp

Bước 9: Lựa chọn kênh phân phối hợp lý

Anh chị nhân sự có thể có một chiến lược nội dung tuyệt vời và rất nhiều câu chuyện tuyệt vời mà mọi người sẽ kết nối với nhau, do vậy sẽ cần đến kênh phân phối hợp lý. Tốt nhất, hãy liên hệ với bộ phận Marketing để được hỗ trợ thêm về vấn đề này

Hiện nay, có rất nhiều kênh hỗ trợ hoạt động nhân sự của doanh nghiệp, như Facebook, Instagram, LinkedIn, Monster, Glassdoor hoặc các sàn Tuyển dụng tự do như Vietnamwork, Careerbuilder. 

Tuy nhiên, anh chị cần lưu ý rằng, đối tượng tuyển dụng trên các trang này khá rộng, do vậy, anh chị cần lựa chọn kênh truyền thông nào phù hợp. Do vậy, hãy lựa chọn kênh nào dễ quản lý, và tốn ít chi phí trong thời gian đầu. Anh chị nhân sự hoàn toàn có thể đầu tư thêm sau khi thương hiệu tuyển dụng đã phát huy hiệu quả.

Tốt nhất, hãy xây dựng kế hoạch thật tốt để làm công tác này, trong đó bao gồm các chi tiết như nền tảng tốt cho điều gì, chi phí bao nhiêu và cần đến những nguồn lực như thế nào.

Bước 10: Đo lường thành công

Anh chị đã mất rất nhiều công sức để tạo dựng nên thương hiệu tuyển dụng, d o vậy, hãy theo dõi để có thể đo lường hiệu quả thực hiện.

Mặc dù một số khía cạnh của thương hiệu tuyển dụng là định tính, nhưng anh chị hoàn toàn có thể xác định các chỉ số định lượng để giúp anh chị hiểu câu chuyện nào gây tiếng vang nhất hoặc kênh nào hiệu quả nhất.

Nên làm gì? Hãy tham khảo thêm thông tin của bộ phận Truyền thông & Marketing để có những đo lường, đánh giá phù hợp nhất về thương hiệu tuyển dụng đã tạo dựng.

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng là một quá trình dài, đòi hỏi sự bền bỉ, xuyên suốt. Nhưng nếu không bắt tay vào làm ngay thì doanh nghiệp mãi mãi chỉ là những “kẻ đến sau” trong cuộc đua giành vị trí trên thị trường tuyển dụng ngày càng khốc liệt như hiện nay.

Anh/ chị vui lòng để lại email nếu muốn nhận thêm các bản tin về kinh nghiệm quản lý, điều hành doanh nghiệp trên Thế giới và tại Việt Nam!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 4 Trung bình: 5]