Kiến thức Unilever Việt Nam – Nơi làm việc lý tưởng và đầy tiềm...

Bạn có thể nghe cái tên Unilever đầy xa lạ? Bạn có thể không biết Unilever có những gì? Nhưng bạn không thể không từng nghe đến những cái tên nổi tiếng như Sunsilk, Dove, OMO, Surf, Comfort, Hazeline, P/S, Close Up, Sunlight, Vim, Lipton, Lifebuoy, Clear, Pond’s, Knorr… Những nhãn hàng được chúng tôi nêu ra ở trên đều thuộc sở hữu của Tập đoàn Unilever.

Những năm trở lại đây, Unilever trở thành cái tên được nhiều người săn đón để tìm việc nhiều nhất Việt Nam, đặc biệt là các sinh viên ra trường, cùng với các tên tuổi khác như Nestle, P&G, Coca-Cola… Đây cũng là điều dễ hiểu khi chính sách nhân sự, chế độ thưởng, chế độ lương bổng hay cơ sở vật chất của công ty là vô cùng hấp dẫn.

Tuy nhiên, việc ứng tuyển vào Unilever như thế nào và môi trường làm việc ở Unilever ra sao lại luôn là những câu hỏi quen thuộc khiến không ít người thắc mắc. Để trả lời cho những câu hỏi đó, MISA AMIS HRM sẽ giúp bạn có một cái nhìn tổng quan và cụ thể về tập đoàn Unilever. 

landingpage - ebook 1

1. Giới thiệu về Unilever

1.1. Tập đoàn Unilever

Tập đoàn Unilever ra đời vào năm 1930 từ sự sáp nhập của 2 doanh nghiệp nổi tiếng  là Lever Brothers (Anh) và Margarine Unie (Hà Lan). Hai doanh nghiệp này chuyên sản xuất các mặt hàng tiêu dùng cụ thể là các sản phẩm bột giặt tẩy, dầu gội, kem đánh răng, mỹ phẩm hay gia vị thực phẩm… Trụ sở chính của Unilever hiện nay nằm ở 2 thủ đô của 2 quốc gia này là London và Rotterdam.

Tập đoàn Unilever hiện đang kinh doanh 3 dòng sản phẩm chính là:

  • Thực phẩm dùng cho việc ăn uống và chế biến (Unilever Food , Knorr, Solutions, Lipton,…).
  • Sản phẩm dùng để vệ sinh và chăm sóc cá nhân (Lifebuoy, Lux, Dove, Pond’s, Rexona, P/S, ,Clear, Sunsilk, Vaseline, Hazeline, Close Up…).
  • Sản phẩm dùng cho giặt tẩy quần áo và đồ dùng trong nhà (OMO, Sunlight, Viso, Surf, Comfort, Cif, Vim…).

1.2. Unilever Việt Nam

Unilever Vietnam được thành lập cách đây 28 năm vào năm 1995. Thực chất là sự kết hợp của 3 công ty riêng biệt ở Hà Nội và TPHCM là Liên doanh Lever Việt Nam (Hà Nội), Công ty Best Food (TP. Hồ Chí Minh) và Elida P/S (TP. Hồ Chí Minh).

Công ty Unilever Việt Nam
Công ty Unilever Việt Nam

Công ty hiện tại của Unilever có hệ thống bán hàng phủ trên toàn quốc. Thông qua hơn 300 nhà phân phối lớn và hơn 140.000 cửa hàng bán lẻ cho thấy sức bao phủ của tập đoàn này. Bên cạnh đó, công ty còn hợp tác với nhiều xí nghiệp, nhà máy nội địa trong hoạt động gia công, cung ứng nguyên liệu vật liệu sản xuất và bao bì thành phẩm. Hiện nay Unilever Vietnam đang đạt mức tăng trưởng khoảng 35-40% cũng như tạo thêm khoảng hơn 5000 việc làm cho người Việt. Có thể nói rằng Unilever Việt Nam đang thống trị thị trường nước nhà. 

2. Môi trường làm việc ở Unilever

2.1. Không gian làm việc dành cho nhân viên hiện đại, thoải mái 

Văn phòng của Unilever được thiết kế theo hệ thống mở, không có vách ngăn nhằm nâng cao hiệu quả trong làm việc nhóm cũng như giúp cho sự giao lưu giữa nhân viên công ty được cởi mở hơn. Thêm vào đó, Unilever còn trang bị cả phòng tập thể dục với nhiều trang thiết bị hiện đại nhằm mang lại luồng sinh khí khỏe khoắn, tránh đi sự căng thẳng mệt mỏi cho công ty.

Không gian làm việc tại Unilever
Không gian làm việc tại Unilever

2.2. Trang phục

Khi làm việc tại Unilever, nhân viên của công ty không bắt buộc mặc đồng phục hay các loại trang phục quá kiểu cách, nghiêm túc. Mọi người đều có quyền lựa chọn cho mình những trang phục phù hợp và thoải mái nhất với mình để dễ dàng di chuyển và làm việc.

2.3. Văn hóa làm việc

Văn hóa làm việc là điều luôn được đề cao tại Unilever. Nơi đây luôn có những dự án mới và đòi hỏi nhân viên phải luôn học hỏi cũng như sáng tạo trong công việc. Văn hóa lắng nghe khi làm việc cũng được Unilever đặc biệt chú trọng. Dù bạn là ai, nếu bạn có ý tưởng muốn đóng góp để dự án phát triển tốt hơn thì bạn sẽ luôn được lắng nghe và được góp ý một cách có tâm nhất.

2.4. Lương thưởng, đãi ngộ

Mức lương thưởng, đãi ngộ của nhân viên Unilever được xây dựng phù hợp cho từng vị trí công việc ở công ty và tăng dần qua các năm. Bên cạnh đó, mức lương còn phụ thuộc vào kinh nghiệm, kỹ năng, thành quả và hiệu suất công việc mang lại. Tại Unilever, mức lương luôn tương xứng với những gì mà người lao động đóng góp, điều này giúp giữ chân nhân sự cho công ty và khiến họ trở nên gắn bó, đồng hành cùng công ty lâu dài.

Diễn đàn Webtretho.com đã từng đề cập: So với các công ty hàng tiêu dùng khác thì đãi ngộ ở Unilever thấp hơn; nhưng học hỏi được nhiều hơn. Làm vất vả và nhiều áp lực. Thường những người trẻ và có năng lực thì chỉ làm ở U vài năm lấy kinh nghiệm rồi đều xoay ra hướng khác. Lương + thưởng của dân mới ra trường chia trung bình được hơn 10 triệu 1 chút; 1 năm tăng 1 lần, mỗi lần từ 10 – 15% tùy khả năng.”

2.5. Cơ sở vật chất

Unilever trang bị phòng tập thể dục với nhiều trang thiết bị hiện đại nhằm mang lại luồng sinh khí khỏe khoắn, tránh đi sự căng thẳng mệt mỏi cho công ty.

Cơ sở vật chất hiện đại tại Unilever
Cơ sở vật chất hiện đại tại Unilever

Những vị trí công việc có tính đặc thù thì Unilever luôn có các trang phục bảo hộ an toàn cùng quy định rõ ràng, cụ thể để đảm bảo an toàn lao động và sức khỏe cho nhân viên đang công tác tại tập đoàn.

3. Kinh nghiệm thi tuyển vào Unilever Việt Nam 

Tập đoàn Unilever có 2 chương trình Internship lớn là Unilever Fresh Program ( viết tắt là UFresh)Unilever Future Leader Program ( viết tắt là UFLP).

Bật mí kinh nghiệm phỏng vấn tại Unilever
Bật mí kinh nghiệm phỏng vấn tại Unilever

Cả hai chương trình UFresh và UFLP về cơ bản là giống nhau. Cả hai đều là chương trình tuyển dụng dành cho sinh viên năm cuối sắp ra trường; hoặc đã tốt nghiệp có dưới 2 năm kinh nghiệm làm việc ở những môi trường khác nhau.

Điểm khác nhau chính của 2 chương trình này là:

  • Về yêu cầu ứng tuyển:

Chương trình UFLP: chương trình này yêu cầu cao về tiếng Anh và khả năng lãnh đạo trong làm việc.

Chương trình UFresh: chương trình này chỉ yêu cầu tiếng Anh giao tiếp cơ bản; và kỹ năng làm việc nhóm hay độc lập  nhiều hơn là kỹ năng lãnh đạo.

  • Lộ trình:

UFLP: 3 năm.

UFresh: 6 tháng.

  • Quy trình ứng tuyển UFresh:

Vòng 1: Tiến hành kiểm tra Aptitude Test Online hoặc tại văn phòng công ty

Vòng 2: Tiến hành  CD Training hoặc HR Manager phỏng vấn sơ bộ

Vòng 3: Làm bài tập thị trường và thuyết trình nhóm

Vòng 4: Sẽ phỏng vấn với Branch Manager ( nếu đến ) 

Yên tâm, nếu đến được vòng 4 thì gần như 99% bạn đã trúng tuyển vào Unilever rồi.

  • Quy trình ứng tuyển UFLP:

Vòng 1: Nộp CV

Vòng 2: Kiểm tra Aptitude Test

Vòng 3: Tiến hành phỏng vấn sơ bộ (Initial Interview)

Vòng 4: Họp, làm việc cũng như đánh giá toàn diện (Assessment Center)

  • Ứng tuyển trực tiếp:

Khi ứng tuyển trực tiếp, các ứng viên dự tuyển cũng cần phải vượt qua vòng hồ sơ, làm aptitude test để đến được với vòng phỏng vấn. Thường trong mỗi ứng viên phải trải qua ít nhất 3 vòng phỏng vấn với phòng nhân sự, quản lý đơn vị muốn tuyển nhân sự và quản lý cấp cao hơn. Như vậy việc phỏng vấn trực tiếp cơ bản cũng giống với phỏng vấn ONLINE

Các câu hỏi phỏng vấn sẽ tập trung và thu gọn vào 3 vấn đề chính:

  • Can do?: đánh giá ứng viên có khả năng đáp ứng tốt hay có thể làm tốt yêu cầu công việc hay không.
  • Will do?: xác định động lực làm việc của ứng viên và khả năng cống hiến hết mình cho công việc nói riêng và công ty nói chung.
  • Will fit?: kiểm tra xem ứng viên có thực sự phù hợp với những điều như: công việc về địa điểm làm việc, thời gian làm việc, điều kiện làm việc, sức ép làm việc… hay không.

4. Đối tượng phù hợp với môi trường Unilever

Đối tượng thật sự phù hợp với môi trường Unilever phải là những người có bằng cử nhân đại học hoặc cao đẳng, khả năng giao tiếp tiếng Anh ở mức thành thạo, sở hữu những chứng chỉ chuyên môn hay bằng cấp liên quan đến công việc, phải xác định được mục tiêu rõ ràng trong công việc của mình, cần có trách nhiệm với công việc mà mình được giao phó và hoàn thành đúng hạn.

Unilever luôn mong muốn chiêu mô những người sáng tạo, chăm chỉ và có năng lực thật sự
Unilever luôn mong muốn chiêu mô những người sáng tạo, chăm chỉ và có năng lực thật sự

Ngoài ra, người phù hợp với Unilever còn phải năng động, sáng tạo, chăm chỉ, luôn trong tâm thế sẵn sàng cho những bài test năng lực hay IQ mà công ty yêu cầu. Đặc biệt phải là một người không ngại khó và làm việc được dưới áp lực cao. Điều quan trọng là phải vui vẻ, hòa đồng với đồng nghiệp để gắn kết khả năng làm việc nhóm giữa các thành viên của công ty. 

Doanh nghiệp có thể tham khảo phần mềm AMIS Tuyển dụng với những ưu điểm nổi bật:

  • Tìm kiếm, kết nối và tiếp nhận hồ sơ nhân tài ở khắp mọi nơi
  • Tự động hóa quy trình và tăng năng suất tuyển dụng
  • Tối ưu chi phí tuyển dụng nhờ có AMIS nắm bắt tức thời mọi báo cáo tuyển dụng
  • Nâng cao thương hiệu tuyển dụng giúp tăng vượt trội số lượng ứng viên tiềm năng
AMIS Tuyển dụng giúp theo dõi tỷ lệ chuyển đổi ứng viên một cách khoa học
AMIS Tuyển dụng giúp theo dõi tỷ lệ chuyển đổi ứng viên một cách khoa học

AMIS Tuyển dụng – Giải pháp số hóa giúp tự động hóa quy trình tuyển dụng. ​​Các nhà tuyển dụng hàng đầu đã sử dụng AMIS tuyển dụng để nâng cao hiệu quả làm việc, còn bạn thì sao?

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]