Kiến thức nhân sự Chiến lược nhân sự 5+ nguồn ứng viên miễn phí phổ biến nhất cho các nhà...

Nguồn ứng viên miễn phí có thể được coi là kho tàng quý báu dành cho tất cả các doanh nghiệp không kể quy mô. Nắm trong tay nguồn dữ liệu này, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm tối đa chi phí phải bỏ ra trong mỗi lần tuyển dụng. Tuy nhiên, việc truy tìm nguồn ứng viên miễn phí cũng phải dựa vào sự khéo léo và thấu hiểu thị trường từ phía các nhà tuyển dụng. Nếu như doanh nghiệp còn tiêu tốn quá nhiều nguồn lực vào việc săn tìm nhân sự, bài viết này của MISA AMIS HRM là dành cho các bạn!

TẢI MIỄN PHÍ DASBOARD NHÂN SỰ – ĐIỀN SỐ TỰ ĐỘNG NHẢY

Sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông đã giúp mở ra cơ hội kết nối giữa doanh nghiệp và nguồn nhân sự dồi dào nhờ việc xuất hiện của vô số nền tảng tìm việc làm với tính chất khác nhau.

nguồn ứng viên miễn phí

Mặt khác, chính số lượng nền tảng quá lớn trong thời điểm hiện tại lại khiến nhà tuyển dụng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân sự phù hợp. Lí do là bởi không phải ai cũng đủ tinh tế để cập nhật tất cả các nền tảng trong khả năng và biết phân tích ưu, nhược điểm của chúng. 

Những nội dung dưới đây tập hợp năm phương pháp tiếp cận với nguồn ứng viên miễn phí mà các doanh nghiệp nên ghi nhớ:

1. Các website tuyển dụng

Tìm kiếm nguồn nhân sự miễn phí trên các website việc làm có thể coi là phương pháp phổ biến nhất hiện nay. Hiện tại, đa số người lao động đều tìm kiếm cơ hội việc làm trên các website, vì vậy nơi đây trở thành không gian kết nối nhà tuyển dụng với các ứng cử viên trong mọi ngành nghề, mọi vị trí. 

Doanh nghiệp có thể đăng ký tại các website với vị trí nhà tuyển dụng và bắt đầu đăng tin thông báo. Và không chỉ để ứng viên tìm mình, mà nhà tuyển dụng cũng có thể tự đi tìm các ứng viên tiềm năng dựa vào chức năng “gợi ý nhu cầu việc làm”. Chức năng này  xem xét như một màng lọc, đưa ra câu trả lời phù hợp nhất với yêu cầu mà nhà tuyển dụng lựa chọn. Từ đó, nhà tuyển dụng có thể chủ động xem xét CV của các đối tượng, nếu tìm được người tiềm năng thì có thể gửi yêu cầu đến họ. 

Tuy nhiên, chính nhà tuyển dụng cũng cần nhận thức được một điểm yếu của nguồn ứng viên miễn phí dồi dào này chính là chất lượng nhân viên không đồng đều, tập trung cả những người giỏi lẫn chưa có nhiều kinh nghiệm. Vì vậy, nghiệp cần chấp nhận rằng có thể tin tuyển dụng của bạn sẽ không tiếp cận tới được nhóm người giỏi trên website, trong khi đó, HR lại phải tốn nhiều thời gian để lọc CV từ nhóm người chưa có nhiều kinh nghiệm hoặc chỉ rải đơn hàng loạt mà không để ý đến nhu cầu của nhà tuyển dụng. 

Mặt khác, một số website tuyển dụng thiết lập với tính chất lừa đảo, có thể làm ảnh hưởng đến độ bảo mật của các công ty chia sẻ thông tin cho họ. Chính vì vậy, các nhà tuyển dụng nên tham khảo một số kênh uy tín sau đây: 

Top 10 website tuyển dụng uy tín nhất VN

2. Hệ thống mạng xã hội

Mạng xã hội được coi là nền tảng tìm kiếm nguồn ứng viên miễn phí phổ biến nhất, bởi đây là không gian thu hút mọi công chúng trong xã hội bởi mong muốn được đón nhận các thông tin mọi khía cạnh, từ giải trí, chính trị, xã hội,… cho tới việc làm. Kể từ khi cuộc cách mạng 4.0 xuất hiện, cả nhà tuyển dụng lẫn người ứng tuyển đã sớm nhìn ra tiềm năng truyền tải thông tin trên mạng xã hội để có thể kết nối với nhau. Hiện tại, có 3 mạng xã hội được sử dụng phổ biến nhất chính là: Facebook, LinkedIn và Zalo. Mỗi mạng xã hội này sẽ tập trung nhóm người có tính chất khác nhau và cách kết nối cũng khác nhau: 

2.1 Facebook 

có rất nhiều hội nhóm kết nối các đối tượng có nhu cầu tìm việc ở các nhóm ngành khác nhau. Chỉ cần nhà tuyển dụng tham gia hội nhóm và đăng tin là có thể tiếp cận nguồn ứng viên miễn phí của mình. Nhờ vào việc tiếp cận với nguồn ứng viên miễn phí này, nhà tuyển dụng không chỉ tìm thấy những người phù hợp cho một mùa tuyển dụng, mà thậm chí còn lưu lại thông tin của các ứng viên tiềm năng vào trong talent pool của doanh nghiệp, tạo thành một nguồn cung nhân sự rộng lớn, khoa học. 

Facebook là nguồn ứng viên miễn phí đa số được tận dụng nhiều nhất bởi các doanh nghiệp nhỏ, tầm trung mong muốn tìm người đáp ứng các công việc có mức lương cơ bản. Việc tìm các nhân tố chuyên môn cao trên Facebook không phải không có, tuy nhiên vì số lượng người chưa có nhiều kinh nghiệm lại chiếm đa số hơn nên nhà tuyển dụng có thể gặp khó khăn khi tìm kiếm các đối tượng ở trình độ cao hơn. 

Tìm kiếm ứng viên trên Facebook

2.2 LinkedIn

Vậy tự hỏi, nếu như mạng xã hội phổ biến nhất Việt Nam như Facebook mà tìm ứng viên còn khó, thì ứng viên tiềm năng đi đâu? Câu trả lời nằm ở chính LinkedIn. Hiện tại, giới trẻ có xu hướng xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook và LinkedIn thông qua cung cấp hoạt động, kinh nghiệm là việc, chứng chỉ, quan điểm của bản thân. Không chỉ là những ứng viên có chuyên môn, mà cả những CEO nổi tiếng cũng sử dụng nền tảng này để xây dựng thương hiệu cá nhân của họ. 

Chỉ cần vào trang chủ của ứng cử viên, nhà tuyển dụng sẽ biết đối phương có điểm nổi trội nào. mạng xã hội không còn được nhìn như một nền tảng vui chơi đơn thuần, mà con người đã thúc đẩy xây dựng thương hiệu cá nhân trên facebook, hay linkedIn bằng việc cập nhật kinh nghiệm làm việc, chứng chỉ, khóa học, các hoạt động rèn luyện và quan điểm của bản thân trên đây. Chính vì thế, nhờ việc truy cập vào đường link gắn trên CV, nhà tuyển dụng có thể biết đối phương có điểm nổi trội ở đâu. Đây chính là lý do LinkedIn được nhìn nhận là nền tảng được giới việc làm trọng dụng nhất hiện tại. 

2.3 Zalo

Mặc dù chưa quá phổ biến như hai mạng xã hội kể trên, nhưng đây cũng là một nguồn ứng viên miễn phí không thể bỏ lỡ. Zalo có một cách kết nối gần gũi, nhưng có thể truyền tải thông tin nhanh chóng chính là việc đăng tin trên Facebook để mời gọi đối tượng tham gia nhóm chat về yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Sau khi nhận được sự quan tâm của đối tượng, nhà tuyển dụng sẽ hoạt động chính ở trên các nhóm chat để có thể đăng yêu cầu, ghim lại yêu cầu thông qua công cụ “đính” của Zalo kết nối với người có mong muốn bất cứ lúc nào. 

Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, Zalo vẫn đang chịu nhiều tiếng xấu vì những trường hợp lừa đảo ngành nghề. Nên các nhà tuyển dụng nếu lựa chọn nền tảng này cần phải khéo léo trong cách truyền thông để không bị hiểu lầm. 

>> Xem thêm: “Săn tìm” ứng viên với top 5 kênh tuyển dụng phổ biến nhất 2022!

3. Nguồn giới thiệu từ người quen hoặc nhân sự trong công ty

Nếu như mạng xã hội hoặc các website tuyển dụng ẩn chứa một nỗi lo tiềm tàng về lừa đảo và nhân sự kém chất lượng, thì một nguồn tìm ứng viên miễn phí khác doanh nghiệp không thể không cân nhắc chính là mối quan hệ xung quanh chúng ta. 

Tìm kiếm ứng viên miễn phí từ nguồn giới thiệu

Nguồn ứng viên được giới thiệu từ nhân sự trong công ty thường đảm bảo chất lượng bởi các ứng viên tiềm năng này đã được sàng lọc thông qua nhận xét đánh giá từ chính người đề bạt. Họ thấy năng lực của đối tượng đủ khả năng đáp ứng yêu cầu công việc cũng như văn hoá công ty trước khi trao gửi người đó cho môi trường mới. Vì thế, đôi khi nhà tuyển dụng còn không cần tốn quá nhiều công sức để thực hiện các vòng thi ứng tuyển. 

Và để tuyển dụng qua nguồn giới thiệu tốt thì doanh nghiệp cũng cần biết các truyền thông thông tin đến nhân viên sao cho đủ hấp dẫn, hiệu quả, nên cung cấp cả chính sách khen thưởng, phí cảm ơn vì nhân viên đã hỗ trợ mình trong quá trình tìm kiếm nhân tài. Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp có các chế độ lương thưởng, đãi ngộ tốt thì nhân viên cũng hoàn toàn cảm thấy an tâm để giới thiệu bạn bè đến ứng tuyển tại công ty. 

4. Hệ thống nhân sự khoa học Talent Pool 

Talent Pool có thể coi là một nguồn ứng viên miễn phí do chính doanh nghiệp tự thực hiện từ việc tổng hợp thông tin nhân sự tiềm năng trong các mùa tuyển dụng phía trước. Những nhân sự được đề cập trong đây là nhân tố tương đối phù hợp với tiêu chí doanh nghiệp, song vì một chút thiếu sót nên phải dừng lại. Ví dụ cụ thể cho trường hợp này như “những ứng viên bị động” (phù hợp về năng lực nhưng vì địa điểm làm việc xa nên chưa thể đáp ứng), cựu nhân viên nghỉ việc vì lí do khách quan (bận rộn, tập trung cho dự định khác, nhà xa, du học,…), ….

Nhưng sẽ không dễ gì để doanh nghiệp có thể tìm gặp những con người tiềm năng này cho các đợt tuyển dụng phía sau, vì vậy thay vì bỏ qua các CV chưa đạt, họ sẽ tổng hợp nhân viên lại thành một nguồn mang tên Talent Pool – nơi tập trung nhân sự tiềm năng và phân loại các nhân sự theo tiêu chí riêng. Ví dụ như theo địa điểm, vị trí, năng lực chuyên môn, thời gian đáp ứng công việc,…

Với việc thiết lập Talent Pool khoa học, nhà tuyển dụng có thể tìm lại nguồn ứng viên miễn phí tự tìm đến mình bất cứ lúc nào. Thay vì 100% phải tìm mới hoàn toàn, thì HR đã có đến 45% hỗ trợ từ Talent Pool và chỉ cần KPI tuyển chọn thêm từ 55% người còn lại. Đồng thời, các HR cũng có thể làm công tác truyền thông chuyên nghiệp để duy trì mối quan hệ với các ứng viên này. 

>>> Xem thêm: Định biên nhân sự là gì? Nguyên tắc định biên nhân sự hiệu quả

5. Website doanh nghiệp

Bên cạnh các website, hệ thống mạng xã hội, mối quan hệ trong công ty đã đề cập bên trên, website tuyển dụng do chính doanh nghiệp lập ra cũng có thể là một nguồn thu ứng viên miễn phí hiệu quả đến bất ngờ. Hiện tại, nhiều người thường cho rằng kênh tuyển dụng chỉ thực sự có tác dụng đối với các doanh nghiệp, tập đoàn lớn khi chính họ với danh tiếng của mình đã luôn được người trẻ và giới chuyên môn săn đón. 

Tuy nhiên, doanh nghiệp chưa lớn mạnh, không có nghĩa là không thể tối ưu hoá kế hoạch tuyển dụng của mình. Nhà tuyển dụng nếu lựa chọn phương án này cần nhớ rằng mức độ hiệu quả không chỉ nằm ở việc xây dựng một website đẹp, chuyên nghiệp, có các nội dung truyền thông bắt mắt, mà còn cần phải biết cách thiết lập chiến dịch truyền thông cho mùa tuyển dụng hiệu quả thông qua website này. Và để đáp ứng được điều này một cách nhanh chóng, các nhà tuyển dụng có thể cân nhắc phương pháp thiết lập phần mềm tuyển dụng để hỗ trợ website doanh nghiệp, thì một kênh tuyển dụng khác có thể kể đến là chính website công ty. 

Hiện nay, với mong muốn chuyên môn hoá quy trình việc làm và giảm thiểu các công việc thủ công cho nhân sự, các doanh nghiệp bắt đầu dựa vào các phần mềm quản trị nhân sự. Từ quản lý tiền lương, KPI, bảo hiểm, chấm công,… các phần mềm còn hỗ trợ doanh nghiệp trong vấn đề tuyển dụng nhân sự. 

Hiện tại, một trong những giải pháp thay thế này chính là AMIS tuyển dụng, với các vai trò phủ rộng từ kết nối doanh nghiệp và nhân sự trên các sàn tuyển dụng, xây dựng hệ thống talent pool lưu trữ tệp ứng viên tiềm năng, cho tới xây dựng website tuyển dụng,… giúp giảm bớt quy trình xử lý thủ công cồng kềnh để tiết kiệm thời gian cho chính doanh nghiệp và nhân sự, giúp doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt ứng viên tiềm năng. 

Nếu sử dụng phần mềm AMIS tuyển dụng, khi ứng viên nộp hồ sơ ứng tuyển trên website tuyển dụng của doanh nghiệp, các hồ sơ này sẽ được chuyển đến phân hệ ứng viên, hoặc danh sách ứng viên trên mục “Tin tuyển dụng” của ứng dụng. Bằng việc đưa ra những chỉ dẫn và cách liệt kê khoa học, AMIS tuyển dụng có thể hỗ trợ tối đa việc tìm kiếm nhân sự tiềm năng của công ty. Từ hồ sơ ứng viên có sẵn, doanh nghiệp hoàn toàn có thể phân loại để thiết lập Talent Pool phù hợp dựa vào công cụ phụ trợ của AMIS tuyển dụng. 

Như vậy, bài viết đã cung cấp cho các bạn những phương pháp và nền tảng tìm nguồn ứng viên miễn phí tiềm năng, cũng như cách giữ lại nguồn nhân sự hiệu quả này. Hi vọng các nhà tuyển dụng sẽ sớm chuyên nghiệp hoá quy trình làm việc của mình để các mùa tuyển dụng không còn là nỗi lo. 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]