Kiến thức 5 kỹ năng quan trọng để CEO luôn duy trì tầm ảnh...

Làm thế nào để CEO duy trì được tầm ảnh hưởng của mình trong mắt đồng nghiệp và nhân viên?

Các CEO hàng đầu thế giới luôn nhận thức được rằng tầm ảnh hưởng là một yếu tố cần thiết để làm nên thành công trong việc truyền cảm hứng cho những người xung quanh, khiến cho họ sẵn sàng hành động theo những gì mình nói. Vậy họ đã duy trì tầm ảnh hưởng của mình như thế nào? Dưới đây là 5 kỹ năng giao tiếp thiết yếu thường thấy ở các CEO có sức ảnh hưởng lớn.

1. Truyền tải thông tin rõ ràng và súc tích

Những CEO thành công luôn hiểu được tầm quan trọng của việc giao tiếp rõ ràng và ngắn gọn. Họ biết rằng nếu không đơn giản hóa việc giao tiếp thì có thể sẽ gây ra nhiều hiểu nhầm và bối rối.

Minh chứng là, vào ngày đầu tiên làm việc của John Flannery với cương vị là Giám đốc điều hành của GE, ông đã gửi email cho tất cả nhân viên của mình và chỉ liệt kê ra ba mục tiêu chính mà công ty cần hướng tới: “Khách hàng, đội nhóm và phương án thực hiện.” Thay vì cung cấp một loạt các cơ hội sẵn có cho công ty, ông đã duy trì một danh sách ngắn gọn các mục tiêu rõ ràng. Ông hướng cho nhân viên tập trung vào mục tiêu chính, đồng thời cho họ thấy cần phải lấy khách hàng làm trung tâm. Chỉ đơn giản như vậy thôi.

Khi các CEO tập trung vào giao tiếp ngắn gọn và rõ ràng, họ sẽ khiến cho người khác hiểu được thông điệp và sẵn sàng làm theo. Mức độ ảnh hưởng này đảm bảo rằng những người khác nhớ những gì đã được nghe và được truyền cảm hứng để có những hành động ứng xử phù hợp.

2. Luôn sẵn sàng hợp tác, kết nối

Đầu óc quyết đoán, ý chí nhạy bén trong kinh doanh là những gì người ta biết khi nhắc đến các CEO thành công. Những người này hiểu rằng nếu muốn doanh nghiệp của mình trở thành một trong những công ty thành công nhất được xếp hạng trong top Fortune 500, thì họ phải khiến cho toàn bộ doanh nghiệp cũng có cách suy nghĩ giống như vậy.

Theo khảo sát về mức độ hài lòng và hăng hái trong công việc năm 2016 của SHRM, 48% nhân viên cho rằng việc liên lạc thường xuyên giữa họ và lãnh đạo cấp trên là vô cùng quan trọng đối với mức độ cống hiến trong công việc của họ.

Một ví dụ là, Larry Page – người làm việc cho Alphabet, công ty mẹ của Google, thường xuyên tổ chức các cuộc họp trực tuyến với nhân viên với tên gọi là TGIF (Thank God! It’s Friday) để thảo luận về các mục tiêu và phương hướng hoạt động trong tương lai. Họ bắt đầu mỗi cuộc gọi này bằng cách chia sẻ cập nhật, đánh giá tình hình các cuộc thảo luận trước đó, bao gồm cả những gì đang được thực hiện để bảo đảm cho những hoạt động trong tương lai. Mỗi cuộc gọi bao gồm phần thảo luận kéo dài 30 phút với các câu hỏi mở, trong đó tất cả các nhân viên đều có cơ hội đặt ra câu hỏi và đóng góp các ý tưởng với nhà điều hành.

Việc cho phép nhân viên cùng hợp tác và chia sẻ ý tưởng còn tạo cho họ cảm giác được trao quyền sở hữu. Từ đó, nhân viên có ý thức hiểu biết sâu sắc về các mục tiêu của công ty và được khuyến khích tham gia vào quá trình tạo nên thành công cho doanh nghiệp với những ý tưởng của riêng mình.

3. Duy trì sự hòa đồng và cởi mở với mọi người

Thông thường, vị trí CEO mang một tầm ảnh hưởng lớn và có thể tạo ra một bầu không khí áp lực cho nhân viên. Bản thân vị trí này có thể khiến nhân viên e ngại tiếp xúc với lãnh đạo và tránh thảo luận về các vấn đề quan trọng đối với hoạt động đang diễn ra của công ty.

Hiểu được giá trị của hòa đồng và cởi mở trong giao tiếp, các CEO thường khuyến khích nhân viên chia sẻ ý tưởng, mối quan tâm và những đóng góp quan trọng đối với thành công của công ty. Nhờ đó, họ xây dựng được mối quan hệ cởi mở hơn và tin tưởng hơn vào nhà lãnh đạo từ các nhân viên của mình.

Chẳng hạn, Kenneth Lin, CEO của Credit Karma, hết lòng tin tưởng vào sức mạnh của sự hòa đồng. Ông duy trì chính sách mở cửa và được biết đến là người thường xuyên đến thăm nhân viên, bất kể bộ phận hay vị trí nào đi chăng nữa. Kết quả là, ông đã xây dựng được các mối quan hệ cá nhân rất tốt đẹp, thúc đẩy sự tin tưởng và gia tăng tinh thần hợp tác, đóng góp cho nhân viên. Những điều này chính là thành quả của sự ảnh hưởng theo chiều hướng tích cực.

Một CEO có tầm ảnh hưởng nếu chỉ dựa vào chức danh và quyền lực của họ thì có thể khiến nhân viên cảm thấy sợ hãi và hành động một cách vô tổ chức. Ngược lại, một nhà lãnh đạo tạo cảm hứng cho người khác và khiến họ phải nể phục thì hoàn toàn có thể thiết lập được sự tin tưởng và trung thành, đảm bảo cho thành công lâu dài của doanh nghiệp.

4. Hành động minh bạch và rõ ràng

Sự tín nhiệm và tầm ảnh hưởng của CEO sẽ bị đánh mất nếu thiếu đi sự minh bạch và rõ ràng. Khi nhân viên cho rằng lãnh đạo của mình đang che giấu điều gì đó hoặc hành động không minh bạch, họ sẽ bắt đầu đặt câu hỏi về các quyết định của lãnh đạo ấy. Các CEO thành công hiểu được rằng minh bạch, rõ ràng là vô cùng cần thiết để nhân viên tin tưởng vào kết quả kinh doanh và hiểu được động cơ phía sau các quyết định của doanh nghiệp.

Cũng trong khảo sát SHRM, 94% nhân viên nhận thức rằng sự tin tưởng giữa nhân viên và lãnh đạo có vai trò rất quan trọng, nhưng chỉ có 62% trong số đó thực sự tin tưởng vào sự lãnh đạo trong doanh nghiệp. Vì vậy, những hành động minh bạch có khả năng làm tăng thêm niềm tin và sự tín nhiệm cho các nhà lãnh đạo. Thực tế thì, không phải điều gì cũng đều cần công khai, nhưng kết quả và ý nghĩa thì phải được lan tỏa một cách minh bạch.

Giám đốc điều hành Bridgewater Associates Ray Dalio được biết đến với hành động ghi âm/ghi hình lại các cuộc họp nội bộ và cho nhân viên xem lại. Ông Dalio tin rằng sự minh bạch là cần thiết cho việc ra các quyết định quan trọng. Ông cũng nhận ra rằng phát lại ghi âm/video ấy sẽ giúp các nhà điều hành xác định được điểm yếu trong giao tiếp mà họ hoặc các nhân viên cần phải cải thiện.

5. Không ngừng học hỏi và phát triển bản thân

Không phải CEO nào sinh ra là đã thành công, họ phải học hỏi thông qua một loạt các sai lầm và những bài học kinh nghiệm từ những người đi trước. Các CEO có tầm ảnh hưởng lớn luôn học hỏi và nhận thức được rằng phát triển bản thân là chìa khóa để tạo thành công bền vững. Các nghiên cứu của chuyên gia cho thấy 68% nhân viên phát triển rõ rệt sau khi lắng nghe câu chuyện thành công của lãnh đạo, và 73% mong muốn tìm hiểu thêm về những trở ngại và khó khăn mà lãnh đạo của họ đã vượt qua.

Gary Ridge, CEO của hãng WD-40, liên tục nỗ lực phát triển chuyên môn và không ngừng tìm kiếm cơ hội học hỏi cũng như hoàn thiện bản thân. Ông thường xuyên thúc đẩy văn hóa học tập trong tổ chức bằng cách thừa nhận sự thiếu sót của bản thân và mong muốn tiếp tục học hỏi để phát triển kỹ năng. Ông cũng công khai chia sẻ những thành công và thất bại của mình, khuyến khích nhân viên không ngừng trau dồi và hoàn thiện bản thân. Với một quyết tâm to lớn, Ridge tin rằng các nhà lãnh đạo luôn luôn phải học tập, cải thiện và phát triển bản thân bởi có như vậy thì doanh nghiệp mới có thể phát triển lớn mạnh theo được. Thêm nữa, một khi các nhà lãnh đạo thừa nhận sự không hoàn hảo của mình và sẵn sàng cải thiện nó, thì chắc chắn các nhân viên sẽ có động lực phấn đấu và noi gương lãnh đạo của mình.

Trên đây là những kỹ năng thiết yếu dành cho những CEO hay bất kỳ nhà lãnh đạo nào muốn duy trì tầm ảnh hưởng của mình với những người xung quanh. Tuy nhiên, cho dù người lãnh đạo có tài giỏi, xuất chúng đến đâu thì cũng luôn cần phải đặt cái tâm lên trên hết thì mới có thể duy trì thành công lâu bền được.

Anh/ Chị có thể để lại email để nhận thêm các thông tin, kinh nghiệm hữu ích khác về marketing, chiến lược, quản trị doanh nghiệp!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]