Marketing – bán hàng Bán hàng Sales promotion là gì? Các ý tưởng tạo ra chiến lược Sales...

Sales promotion là gì mà các doanh nghiệp áp dụng nhiều như vậy? Để hiểu rõ hơn về Sales promotion. Những cách thức tạo ra chiến lược sales Promotion hiệu quả. Chúng ta cùng đi sâu vào tìm hiểu những nội dung mà MISA AMIS chia sẻ dưới đây nhé!

I. Sales promotion là gì?

Trong kinh doanh thì thuật ngữ sale promotion thường được sử dụng rất phổ biến. Sale promotion là một trong những chiến lược kinh doanh được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Sale promotion là phương thức tổ chức những đợt khuyến mãi, giảm giá các sản phẩm của doanh nghiệp.  

Chiến dịch này thường được tổ chức định kỳ theo một thời điểm nhất định, mục đích của sale promotion là kích thích khách hàng mua sắm các sản phẩm trong thời gian được khuyến mãi, nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng cho doanh nghiệp. 

Đồng thời với phương thức này giúp doanh nghiệp có thể giải quyết được tình trạng hàng tồn kho lâu ngày.

Sales promotion là chiến dịch khuyến mãi, đẩy mạnh doanh số bán hàng cho doanh nghiệp
Sales promotion là chiến dịch khuyến mãi, đẩy mạnh doanh số bán hàng cho doanh nghiệp

>> Tham khảo: Phân tích chi tiết chiến lược kinh doanh của P&G tại Việt Nam

II. Các hình thức Sales promotion phổ biến hiện nay

Trong kinh doanh Sales promotion được chia thành 2 hình thức phổ biến như: Consumer promotion và hình thức Trade Promotion.

1. Hình thức Consumer promotion

Để tạo ra được những hiệu ứng bán hàng hiệu quả thì không thể thiếu Consumer promotion, đây là công cụ hỗ trợ đắc lực, giúp đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nhằm tạo ra đột phá doanh thu bán hàng. 

Khi triển khai các chiến dịch khuyến mãi, người tiêu dùng chính là những đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp nhắm đến. 

Với hình thức Consumer promotion, doanh nghiệp sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Một số chiến dịch Consumer promotion các công ty có thể áp dụng như sau:

  • Triển khai chiến lược mua 1 tặng 1: Cùng 1 sản phẩm với 1 mức giá đó nhưng sẽ kích thích người tiêu dùng mua hàng, khi doanh nghiệp tung ra các sản phẩm tặng kèm đi cùng.
  • Chiết khấu phần trăm mua hàng hoặc giảm giá: Với hình thức này doanh nghiệp sẽ giảm giá sản phẩm, hay trả lại một phần tiền trên tổng giá trị đơn hàng cho người tiêu dùng. Điều này sẽ tạo cảm giác được lợi cho khách hàng.
  • Tăng khối lượng sản phẩm: Một trong những chiến lược khuyến mãi được nhiều doanh nghiệp sử dụng đó là tăng trọng lượng, khối lượng sản phẩm. Trong chiến dịch khuyến mãi doanh nghiệp tăng 10 hoặc 20% khối lượng sản phẩm nhưng vẫn giữ nguyên mức giá cũ sẽ kích thích tâm lý mua hàng của người tiêu dùng.

2. Hình thức Trade Promotion

Trade Promotion là hình thức xúc tiến thương mại, nhằm tìm kiếm các cơ hội mua bán các sản phẩm hàng hóa và cung cấp các dịch vụ đến tay người tiêu dùng. 

Hiện nay các doanh nghiệp thường áp dụng các chiến dịch Trade Promotion như: Triển khai các chương trình quảng cáo, hội chợ, chương trình ưu đãi giảm giá và trưng bày các sản phẩm mới. 

Dưới đây là những hình thức Trade Promotion phổ biến được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiệu quả:

  • Trade Promotion theo từng thời điểm nhất định.
  • Trade Promotion theo chiến dịch có kế hoạch từ trước.
  • Trade Promotion mang tính đột xuất, không có kế hoạch.
  • Trade Promotion thường xuyên, xuyên suốt hoạt động bán hàng.
Các hình thức Sales promotion giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu đề ra
Các hình thức Sales promotion giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu đề ra

III. Mục đích khi triển khai chiến lược Sales promotion

Khi đã nắm bắt được Sales promotion là gì, thì những mục đích mà chiến lược Sales promotion mang lại là gì khi đưa vào hoạt động kinh doanh là điều mà các doanh nghiệp cũng cần phải nắm được. Dưới đây là những lợi ích mà Sales promotion mang lại cho doanh nghiệp nếu chiến dịch triển khai hiệu quả.

1. Xúc tiến các hoạt động mua bán hàng hóa

Khi bạn có ý định mở rộng thị trường kinh doanh, thì chiến dịch Sales promotion sẽ giúp doanh nghiệp bạn tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng, khuyến khích họ mua hàng với các chính sách ưu đãi giảm giá. 

Đồng thời áp dụng chiến lược Sales promotion hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp đẩy mạnh được doanh thu bán hàng trong một thời gian nhất định.

2. Tiếp cận được nhiều khách hàng mới

Để có thể phát triển lâu dài và trụ vững trên thị trường đầy tính cạnh tranh, thì thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng là một trong các tiêu chí hàng đầu của các doanh nghiệp. Điều này sẽ là nền tảng quyết định sự thành công trong tương lai của doanh nghiệp. 

Khách hàng tiềm năng rất có thể là những khách hàng của đối thủ cạnh tranh với bạn, nên bạn có thể đề ra những chiến lược cung cấp sản phẩm chất lượng hơn để kéo khách hàng về với doanh nghiệp mình.

3. Tăng khả năng nhận diện thương hiệu thành công

Triển khai các chiến dịch sales promotion cũng là cách để tăng khả năng nhận biết và định vị thương hiệu thành công. Càng nhiều khách hàng biết sản phẩm của doanh nghiệp và trải nghiệm các dịch vụ sẽ làm tăng độ uy tín của thương hiệu. Giúp doanh nghiệp phát triển thành công hơn và đi được xa hơn.

Sales promotion giúp doanh nghiệp định vị thương hiệu thành công
Sales promotion giúp doanh nghiệp định vị thương hiệu thành công

IV. Các yếu tố tạo nên chiến dịch Sales promotion hiệu quả

1. Triển khai các hoạt động khuyến mãi, giảm giá sản phẩm

Có thể nhận thấy các chiến dịch khuyến mãi thường thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người tiêu dùng. Bằng cách này các doanh nghiệp có thể đạt được những mục tiêu đề ra như doanh số bán hàng và nguồn lợi nhuận thu lại.

Các chương trình khuyến mãi ngoài nhắm vào các đối tượng khách hàng tiềm năng, còn có mục đích hướng đến những đại lý, cửa hàng bán lẻ,… Để khuyến khích họ nhập nhiều hàng và đẩy mạnh chỉ tiêu bán hàng.

?MISA tặng bạn Ebook: Các chương trình khuyến mại cuối năm dành cho đại lý TẢI TẠI ĐÂY

2. Chiến lược marketing trực tiếp

Bằng hình thức marketing trực tiếp, doanh nghiệp sẽ liên hệ thẳng với khách hàng mà không thông qua kênh phân phối. Một số hình thức marketing trực tiếp đang được áp dụng nhiều là: 

  • Thực hiện chương trình quảng bá, sự kiện ra mắt sản phẩm ngoài trời.
  • Tư vấn và hỗ trợ khách hàng thông qua các cuộc gọi hoặc tin nhắn SMS.
  • Tổ chức giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại các cửa hàng bán lẻ, đại lý hoặc nhà phân phối.
Bạn bí ý tưởng để triển khai các chiến dịch marketing mùa cuối năm?Tải ngay EbooK: 200 ý tưởng bùng nổ cho mùa lễ hội?

3. Tổ chức các hoạt động quảng cáo, quảng bá sản phẩm

Quảng cáo là một trong những chiến lược tạo ra sự thành công trong việc đưa các sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Thông qua các chiến dịch quảng cáo sẽ giúp nhiều khách hàng biết đến sản phẩm của bạn, và kích thích họ mua hàng thông qua những đợt khuyến mãi ưu đãi.

Các ý tưởng tạo nên thành công trong chiến lược Sales promotion
Các ý tưởng tạo nên thành công trong chiến lược Sales promotion

V. Cách tạo chương trình Sales promotion hiệu quả

Để tạo nên một chương trình Sales promotion hiệu quả, yếu tố quan trọng là hiểu thấu khách hàng. Biết được khách đang cần gì, muốn gì, nhu cầu của họ ra sao, bạn sẽ thiết kế được chương trình phù hợp. Để hiểu khách hàng 360 độ, từ nhân khẩu học đến hành vi của họ, đừng bỏ qua công cụ MISA AMIS CRM.

Với công cụ này, hàng loạt các báo cáo về chân dung khách hàng, doanh thu theo từng sản phẩm… sẽ hiển thị rõ ràng. Từ đây bạn biết được mặt hàng nào đang cần đẩy, mặt hàng nào khách thích. Từ đó đưa ra chiến lược Sales hợp lý.

Dùng thử miễn phí, khai thác mọi tính năng từ MISA AMIS CRM tại đây:

Sau khi dùng MISA AMIS CRM để có được chân dung khách hàng và cập nhật tình hình số bán, bạn có thể triển khai một số chương trình Sales promotion sau: 

1. Triển khai các hoạt động bốc thăm trúng thưởng

Một trong những cách tạo nên Sales Promotion hiệu quả đó là tổ chức các chương trình bốc thăm trúng thưởng. Doanh nghiệp có thể tổ chức chương trình bốc thăm tại các điểm bán hàng, hoặc tổ chức chương trình bốc thăm online. 

Với các phần quà đa dạng, từ giá trị nhỏ đến lớn sẽ kích thích được nhiều người tiêu dùng tham gia. Các doanh nghiệp nên triển khai các phần quà nhiều để tăng tỉ lệ người trúng thưởng nhiều. Điều này giúp làm tăng sự ham muốn mua hàng của người tiêu dùng.

2. Tặng các voucher giảm giá sản phẩm

Để đẩy mạnh doanh số bán hàng và lôi kéo sự tham gia trung thành của người tiêu dùng, các doanh nghiệp có thể sử dụng phát voucher mua hàng, chiết khấu phần trăm cho những đơn hàng sau. Bằng cách này bạn sẽ giữ chân được khách hàng đến trải nghiệm các dịch vụ mua hàng lần sau.

3. Tạo các combo sản phẩm

Nếu doanh nghiệp vẫn đang loay hoay chưa biết cách thanh khoản những mặt hàng tồn kho khó bán, và đẩy mạnh doanh số bán hàng, thì có thể áp dụng chiến lược tạo combo sản phẩm. Với cách này doanh nghiệp có thể tăng giá trị đơn hàng, giải quyết được vấn đề hàng tồn kho lâu ngày, ứ đọng vốn kinh doanh.

Tải Ebook: Các chương trình khuyến mãi dành cho đại lý dịp cuối năm

Cuốn ebook giúp doanh nghiệp:

  • Tăng cường sự gắn kết và xây dựng mối quan hệ bền vững với đối tác
  • Thu hút đại lý mới, kích thích đại lý tăng doanh số bán hàng một cách hiệu quả
  • Hiểu rõ cách thức tạo động lực và củng cố lòng trung thành của nhà phân phối, đại lý
  • Xây dựng chương trình khuyến mãi phù hợp với đặc thù doanh nghiệp và đối tác

VI. Tổng kết

Hy vọng qua những thông tin mà MISA AMIS chia sẻ, sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về khái niệm Sales promotion là gì? Và nắm bắt được những ý tưởng cũng như những chiến lược để tạo nên Sales promotion hiệu quả, mang lại sự thành công cho doanh nghiệp. 

Nếu bạn vẫn còn những băn khoăn chưa biết triển khai chương trình khuyến mại ra sao để phù hợp, hãy đăng ký để được tư vấn và dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng AMIS CRM nhé!


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 2 Trung bình: 5]