Marketing – bán hàng Bán hàng Mẫu lập kế hoạch kinh doanh quán cafe hút khách

Lập kế hoạch kinh doanh quán cafe là khâu quan trọng nếu bạn đang nghiêm túc với con đường này. Để giúp bạn có thêm kinh nghiệm khi mở quán cafe, dưới đây là những bước lập kế hoạch kinh doanh quán cafe hiệu quả mà MISA AMIS tổng hợp. Bạn hãy tham khảo để chọn cho mình những phương án kinh doanh khả thi nhất để thúc đẩy doanh thu cho cơ sở kinh doanh của mình nhé!

lap-ke-hoach-kinh-doanh-quan-cafe
Lập kế hoạch kinh doanh quán cafe hiệu quả giúp thu hút khách hàng tiềm năng

I. Quy trình lập kế hoạch kinh doanh quán cafe

Để quán cafe có thể kinh doanh thuận lợi và phát triển đúng hướng như mình mong muốn, thì trước khi khai trương quán cafe bạn cần thiết lập kế hoạch kinh doanh quán cafe rõ ràng và chi tiết. Điều này sẽ giúp bạn gặt hái được nhiều thành công khi kinh doanh, đồng thời tránh được nhiều rủi ro xảy ra. Dưới đây là một số bước khi lập kế hoạch kinh doanh quán cafe.

1. Xác định chính xác mô hình kinh doanh quán cafe

Hiện nay kinh doanh quán cafe là xu hướng được nhiều người lựa chọn và được đánh giá là một trong những lĩnh vực kinh doanh tiềm năng, mang lại nguồn doanh thu khủng cho người đầu tư. 

Có rất nhiều mô hình kinh doanh quán cafe, điển hình như quán cafe sang trọng, quán cafe tuổi teen, quán cafe sách, quán cafe nhạc sống,… Vì thế để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn cần xác định chính xác mô hình kinh doanh quán cafe của mình, để thiết lập các chiến lược kinh doanh hiệu quả.

2. Nghiên cứu thị trường và xác định đối tượng khách hàng tiềm năng

Bất kỳ ngành nghề kinh doanh nào nếu muốn có được thành công thì nghiên cứu thị trường là yếu tố không thể bỏ qua. Hiểu rõ nhu cầu thị hiếu của thị trường sẽ giúp bạn biết được khách hàng cần gì và muốn gì ở các quán cafe, nắm bắt được các xu hướng các quán cafe hiện đại và cả những thói quen sử dụng các dịch vụ của khách hàng. Nắm bắt được các yếu tố trên sẽ giúp bạn hoạch định ra những phương án kinh doanh thích hợp để có thể đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Bên cạnh đó phân tích các đối tượng khách hàng để chọn lọc tệp khách hàng tiềm năng là yếu tố không thể thiếu khi kinh doanh quán cafe. 

Để xác định được tệp khách hàng tiềm năng, bạn cần khảo sát thị trường thực tế để tiếp cận khách hàng. Bạn cần xác định được giới tính, độ tuổi, trình độ học vấn, tài chính, khả năng chi trả các dịch vụ là bao nhiêu? Họ có những thói quen mua sắm như thế nào? Qua đó có thể xác định hướng kinh doanh phù hợp.

Nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường giúp bạn xác định hướng đi đúng đắn

3. Phân tích đối thủ cạnh tranh quanh khu vực

Một trong những yếu tố không thể thiếu khi thiết lập kế hoạch kinh doanh quán cafe đó là phân tích và đánh giá đối thủ cạnh tranh quanh khu vực. Nắm bắt được những điểm mạnh cũng như những hạn chế mà các đối thủ gặp phải, sẽ giúp bạn có được những chiến lược kinh doanh hiệu quả. Thông qua cuộc khảo sát nghiên cứu các đối thủ bạn sẽ biết được các đối tượng khách hàng của họ là ai, những dịch vụ mà khách hàng lựa chọn nhiều là gì và giá cả các dịch vụ. 

Từ đó bạn sẽ biết được những lợi thế của mình để có thể phát huy thêm, đồng thời sẽ có những phương án để giải quyết với những điểm yếu của đối thủ gặp phải. Điều này giúp bạn giảm tránh được nhiều rủi ro trong quá trình kinh doanh quán cafe.

4. Tìm mặt bằng lý tưởng

Mặt bằng kinh doanh đẹp, vị trí “đắc địa” là một trong những lợi thế khi kinh doanh quán cafe. Mặt bằng quán cafe ở những nơi có mật độ dân cư đông đúc, đông người qua lại sẽ thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng. 

Tuy nhiên mặt bằng càng đẹp thì chi phí thuê càng cao, bạn nên cân nhắc để có được sự lựa chọn phù hợp nhất. Bên cạnh đó bạn cần chú ý đến quy mô kinh doanh của quán cafe để lựa chọn diện tích mặt bằng sao cho phù hợp với mô hình kinh doanh của quán cafe.

II. Mẫu lập kế hoạch kinh doanh quán cafe

Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc thiết lập kế hoạch kinh doanh quán cafe, bạn có thể tham khảo mẫu kế hoạch kinh doanh quán cafe mà MISA AMIS bật mí dưới đây. Để có thể thiết lập kế hoạch kinh doanh quán cafe rõ ràng và chi tiết nhất.

1. Đặc điểm của quán cafe

  • Mô hình kinh doanh: Quán cafe sách, không gian nhẹ nhàng, yên tĩnh để khách hàng vừa thưởng thức cafe vừa có thể thả hồn vào những cuốn sách.
  • Phong cách thiết kế: Đa phần những quán cafe sách đều được thiết kế theo phong cách tối giản, hiện đại. Nếu bạn muốn thêm thắt điểm nhấn cho toàn bộ không gian thì cây xanh hay đặt vách ngăn hợp lý là ý tưởng không tồi.
lap-ke-hoach-kinh-doanh-quan-cafe
Phân tích, vẽ ra những đặc điểm của quán cafe mà bạn muốn hướng đến

2. Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng

  • Đối tượng khách hàng: Nhân viên văn phòng, sinh viên, học sinh.
  • Độ tuổi: Từ 18 đến 35 tuổi.
  • Nhu cầu sử dụng: Lựa chọn các quán cafe sách có không gian yên tĩnh, nhẹ nhàng để thư giãn và đọc sách.
  • Khả năng tài chính: Sử dụng các dịch vụ có giá cả phải chăng.

3. Nghiên cứu xu hướng thị trường

Thực trạng thị trường: Thị trường có nhiều tiềm năng do thói quen sinh hoạt và thưởng thức cafe ngày càng tăng cao. Thời đại công nghệ phát triển, nhu cầu mua sắm online cũng được nhiều người quan tâm vì sự tiện lợi. Bên cạnh nâng cao chất lượng dịch vụ tại quán thì nên chú trọng đầu tư và phát triển mô hình kinh doanh online, để có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Giá thành: Cafe thường có giá 25.000vnđ đến 50.000vnđ tùy thuộc vào từng loại khách hàng yêu cầu. Đối với các loại nước uống trái cây thì có mức giao động từ 30.000vnđ trở lên, tùy thuộc vào từng loại trái cây và thời điểm.

4. Phân tích và đánh giá các đối thủ cạnh tranh quanh khu vực

Thị trường cafe là một ngành rất nhiều tiềm năng thế nên có không ít đối thủ mạnh cạnh tranh, khi bạn có ý định khởi nghiệp kinh doanh quán cafe.

  • Các đối thủ cạnh tranh: The coffee House, King coffee,… Đây đều là những đối thủ mạnh sở hữu nhiều chuỗi nhà hàng lớn, có thương hiệu uy tín được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.
  • Bên cạnh đó còn nhiều quán trà chanh, trà sữa,…

5. Kế hoạch vốn đầu tư

  • Máy móc thiết bị: Từ 50 triệu đồng trở lên tùy thuộc vào từng thương hiệu.
  • Chi phí mặt bằng: Từ 5 đến 20 triệu đồng.
  • Nguyên liệu: 30-50 triệu đồng cho mỗi tháng.
  • Chi phí phần mềm quản lý bán hàng: 6 triệu đến 12 triệu.

III. Tải miễn phí mẫu lập kế hoạch kinh doanh mới nhất

Mời anh chị bấm vào nút Tải ngay trên ảnh để tải toàn bộ mẫu kế hoạch kinh doanh cho quán cafe (chỉ cần thay số, dùng được ngay).

Bộ tài liệu bao gồm các phần: plan sale theo tháng, quý, năm và kế hoạch kinh doanh tổng thể.

Mời anh chị bấm vào ảnh để tải toàn bộ mẫu kế hoạch kinh doanh quán cafe bằng excel

IV. Chiến lược kinh doanh quán cafe hiệu quả

Bên cạnh việc lập kế hoạch kinh doanh quán cafe cụ thể, thì một chiến lược kinh doanh hiệu quả sẽ giúp quán cafe của bạn lên “như diều gặp gió”.

1. Tập trung cao vào chất lượng dịch vụ khi kinh doanh

Trong bất kỳ ngành nghề kinh doanh nào thì chất lượng luôn là giá trị cốt lõi tạo nên thành công và sự uy tín của thương hiệu. Vì vậy mà chất lượng là yếu tố quan trọng mà bạn cần chú trọng trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh.

Như đã nói ở trên, thời đại công nghệ phát triển, nhiều người có xu hướng mua hàng online và cafe cũng không ngoại lệ. Để thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng, quán cafe có thể áp dụng các phương thức sau:

Chú trọng bao bì sản phẩm: Cần thiết kế bao bì có logo thương hiệu và địa chỉ của quán, bao bì nên có những họa tiết bắt mắt, hấp dẫn người nhìn.

Đa dạng hóa dịch vụ: Bên cạnh cafe thì bạn nên cung cấp đa dạng các dịch vụ đồ uống khác nhau, để khách hàng có thể thoải mái lựa chọn.

2. Chú trọng chăm sóc khách hàng

Để thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng cũng như giữ chân được những khách hàng thân thiết thì khâu chăm sóc khách hàng rất quan trọng. Thái độ phục vụ niềm nở, ân cần và chu đáo sẽ tạo được thiện cảm đối với khách hàng, làm họ cảm thấy thoải mái và sẽ quay lại ủng hộ khi có nhu cầu.

Bên cạnh đó bạn cũng cần tổ chức các chương trình tri ân khách hàng, khuyến mãi giảm giá vào các dịp lễ đặc biệt để thu hút khách hàng tiềm năng.

Sử dụng chiến lược marketing và chú trọng chăm sóc khách hàng là bí quyết kinh doanh thành công
Sử dụng chiến lược marketing và chú trọng chăm sóc khách hàng là bí quyết kinh doanh thành công

IV. Dùng phần mềm MISA AMIS CRM lập kế hoạch kinh doanh quán cafe

Trong thời đại công nghệ phát triển CRM đã dần trở thành một công cụ đắc lực hỗ trợ tối đa cho quá trình kinh doanh thuận lợi hơn. Sử dụng phần mềm MISA AMIS CRM để lập kế hoạch kinh doanh quán cafe, giúp bạn giảm bớt gánh nặng trong việc quản lý khách hàng tập trung cho đến chăm sóc khách hàng định kỳ hiệu quả, giúp tối đa hóa lợi nhuận cho cửa hàng.

Dưới đây là những lợi ích thiết thực khi sử dụng phần mềm MISA AMIS CRM trong quản lý bán hàng cho quán cafe:

  • Có khả năng cập nhật và báo cáo tình hình doanh thu tức thời trong ngày, tháng, quý, năm.
  • Bộ phận marketing có thể theo dõi được lịch sử tương tác với khách hàng, đồng thời có tính năng nhắc nhở thời điểm chăm sóc khách hàng định kỳ.
  • Có khả năng liên thông dữ liệu bán hàng: lên đơn, chứng từ, công nợ, hoá đơn…  từ kinh doanh đến kế toán.
  • Ghi chú những nhiệm vụ cần thực hiện và các lịch hẹn với khách hàng.

Với những tính năng trên, chủ quán có thể lập ra bản kế hoạch chi tiết, phù hợp nhất với tình hình quán của mình. Đặc biệt là kế hoạch thu hút khách hàng cũng như re-marketing, chăm sóc lại khách hàng cũ. Chiến thuật này vô cùng quan trọng với kinh doanh quán cà phê. Trải nghiệm ngay MISA AMIS CRM bằng cách đăng ký tư vấn, hướng dẫn trải nghiệm miễn phí sản phẩm:


V. Tổng kết

Thiết lập kế hoạch kinh doanh quán cafe rõ ràng và chi tiết là nền tảng để xây dựng được một phương án kinh doanh hiệu quả, mang lại lợi ích cao cho chủ đầu tư. Ở bài viết trên MISA AMIS đã gợi ý một số bước lập kế hoạch kinh doanh và sử dụng các chiến lược kinh doanh quán cafe để đạt được những hiệu quả tốt nhất. Mong rằng với những chia sẻ đó sẽ giúp bạn chọn được những phương án thích hợp nhất, giúp tối đa hóa lợi ích cho cơ sở kinh doanh của mình.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]