Tin tức Quản trị khách hàng Nghệ thuật bán hàng và lãnh đạo: Áp dụng để xây dựng...

Nghệ thuật bán hàng và lãnh đạo: Áp dụng để xây dựng đội nhóm kinh doanh vô địch

nghệ thuật lãnh đạo và bán hàng

Bài viết này sẽ chia sẻ những kiến thức chuyên sâu về nghệ thuật bán hàng và lãnh đạo  cũng như lưu ý để xây dựng đội nhóm kinh doanh bất bại từ chuyên gia huấn luyện Blair Singer. Không những thế, bài viết còn cung cấp ebook “NGHỆ THUẬT BÁN HÀNG VÀ LÃNH ĐẠO” được chấp bút bởi bà Đinh Thị Thúy –Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA.

1. Nghệ thuật lãnh đạo

1.1. Lãnh đạo là người thầy của nhân viên

Có một thực tế là hầu hết các nhà lãnh đạo đều không tham gia trực tiếp vào các hoạt động truyền thống về đào tạo và phát triển nhân viên bởi khối lượng công việc quản lý đồ sộ luôn quấn lấy họ. Cấp quản lý càng cao, họ càng không có thời gian đào tạo nhân viên trong khi đó nên là một trong những nhệm vụ cốt lõi của người lãnh đạo.

nghệ thuật lãnh đạo

Những nhà lãnh đạo khác biệt là những giáo viên đúng nghĩa. Việc giảng dạy của họ diễn ra một cách tự nhiên, không trang trọng mà đơn giản là truyền lại các kỹ năng, chiến thuật, nguyên tắc kinh doanh hay thậm chí là những bài học cuộc sống.

Một lãnh đạo mà tôi biết là Kundapur Vaman Kamath đã làm chủ nghệ thuật bán hàng và lãnh đạo. Nhưng trên tất cả, ông là một giáo viên. Nhưng ông ấy không giảng dạy ở trường học hay đứng lớp. Mà thay vào đó, ông truyền tải các bài giảng của mình tại văn phòng cho các nhân viên cấp dưới trong suốt 4 thập kỷ khi ở trên cương vị là một nhà điều hành cấp cao và sau đó là CEO của ngân hàng ICICI – Ấn Độ.

Thời điểm “lớp học” diễn ra cũng quan trọng như những nội dung mà người lãnh đạo sẽ truyền đạt vậy. Những nhà lãnh đạo xuất sắc không cần phải chờ đến những kỳ đánh giá hay buổi họp định kỳ mà “lớp học” của họ ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào. Một buổi cafe gặp gỡ nhân viên hay một buổi teambuilding cũng là cơ hội tuyệt vời để người lãnh đạo truyền đạt trí tuệ.

Những nhà lãnh đạo tuyệt vời tạo ra những khoảnh khắc giảng dạy ngoài môi trường văn phòng

1.2. Lãnh đạo, quản lý phải là người bán hàng giỏi nhất

Quản lý bán hàng là người trực tiếp điều hành, hướng dẫn và phân công công việc cho nhân viên kinh doanh, chính vì thế bản thân họ trước hết phải là một người bán hàng giỏi. Bởi chỉ có như vậy, họ mới hiểu hết tính chất công việc, đặc điểm của từng khâu bán hàng để đưa ra lời khuyên cũng như giúp đỡ nhân viên kinh doanh khi cần thiết.

lãnh đạo phải là người bán hàng giỏi nhất

Có 9/10 quản lý xuất thân từ nhân viên kinh doanh. Điều này chính là động lực để cấp dưới phấn đấu. Bởi chỉ có nỗ lực bán hàng, trở thành người bán hàng giỏi nhất sẽ được thăng tiến trong công việc.

1.3. Xây dựng đội nhóm kinh doanh vô địch

“Muốn đi nhanh, hãy đi một mình. Muốn đi xa hãy đi cùng nhau”. Câu nói này vô cùng chính xác trong kinh doanh. Sức mạnh tập thể, sức mạnh của đoàn kết vô cùng to lớn có thể giúp doanh nghiệp chinh phục mọi đỉnh vinh quang.

Có thể bạn là một nhà lãnh đạo bẩm sinh và cũng có thể là không. Nhưng chỉ cần rèn luyện thường xuyên 6 nguyên tắc đội nhóm dưới đây, bạn hoàn toàn có thể xây dựng đội nhóm kinh doanh thành công.

Thứ nhất, chỉ nhìn vào điểm mạnh của nhân viên bởi ai sinh ra cũng có khả năng thiên phú ở một lĩnh vực nào đó. Tài năng của một người lãnh đạo là hiểu rõ tất cả những vị trí trong tổ chức và nhận ra ai là người thích hợp nhất cho vị trí đó.

Thứ hai, hướng dẫn nhân viên cấp dưới chứ không phải diễn thuyết, kể lể các ví dụ hay dạy đời họ rằng bạn đã làm như thế nào

nghệ thuật lãnh đạo xây dựng đội nhóm kinh doanh

Thứ ba, sử dụng sai lầm để củng cố và gia tăng sức mạnh đội nhóm. Trong kinh doanh, hầu như ai cũng sẽ phạm phải sai lầm. Thay vì cười nhạo và đổ lỗi cho nhau, người lãnh đạo cần hưỡng dẫn cấp dưới rèn luyện khả năng phản ứng với các sai lầm đó: dự đoán, rút kinh nghiệm.

Thứ tư, thường xuyên duy trì các mối quan hệ. Bởi nếu không có điều đó, mỗi thành viên sẽ luôn thấy cô đơn, không có cảm giác gắn bó với đội nhóm của mình. Không cần hành độngquá to tát, một cuộc trò chuyện ngắn giữa giờ hay một cái hẹn ăn trưa là cách tuyệt vời.

Thứ năm, kỹ năng truyền đạt và thuyết phục. Như bạn đã biết, Martin Luther King Jr., John F. Kenedy, Gandi và nhiều nhà lãnh đạo tuyệt vời khác trong lịch sử đã truyền đạt những giấc mơ và tầm nhìn của mình đến hàng triệu người. Làm lãnh đạo làm nâng đỡ nhân viên của mình lên tầm cao nhất có thể.

Thứ sáu, kỹ năng quảng bá. Quảng bá không đơn thuần chỉ là quảng cáo và bán hàng mà trên hết là quảng bá tầm nhìn, quan điểm, ý tưởng để thuyết phục những người xung quanh ủng hộ đội nhóm của mình.

2. Nghệ thuật bán hàng

Trong thời điểm nhiều nền kinh tế đang đóng băng vì dịch COVID-19, sản xuất ngừng trệ, cầu giảm kéo theo cung giảm; không ít doanh nghiệp đã đến bờ vực phá sản. Bạn có thể chấp nhận kết cục đó nhưng cũng có thể thay đổi để bật dậy mạnh mẽ.

Vậy làm thế nào để đội ngũ kinh doanh vẫn luôn máu lửa, sẵn sàng lăn xả và thay đổi để phù hợp với môi trường?

Chỉ có một cách duy nhất, người đứng đầu doanh nghiệp đốt lên ngọn lửa nghệ thuật bán hàng và truyền lại ngọn lửa đó cho đội ngũ cấp dưới của mình.

Nghệ thuật bán hàng
Nghệ thuật bán hàng được bà Đinh Thị Thúy Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA chia sẻ trong ebook “Nghệ thuật bán hàng và lãnh đạo”

“Lý do tại sao 95% các công ty doanh nghiệp thất bại cũng là lý do tại sao hầu hết mọi người không trở nên giàu có. Không phải vì họ không có những ý tưởng, sản phẩm, dịch vụ tuyệt vời. Mà bởi vì họ không thể, không biết làm thế nào để BÁN HÀNG hoặc từ chối việc BÁN HÀNG..” – Blair Singer 

Tiếp nhận và thay đổi cho phù hợp với thực tiễn kinh doanh tại Việt Nam những kiến thức về nghệ thuật bán hàng từ Blair Singer – nhà đào tạo bán hàng, đồng sáng lập tập đoàn Sales Partners Worldwide đồng thời là Cố vấn bán hàng của doanh nhân Robert Kiyosaki, tác giả của bộ sách nổi tiếng “Dạy con làm giàu” về nghệ thuật bán hàng, bà Đinh Thị Thúy – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA đã chấp bút nên ebook “NGHỆ THUẬT BÁN HÀNG VÀ LÃNH ĐẠO” dành cho mọi doanh nghiệp Việt.

Để nhận được cuốn ebook này, anh/ chị vui lòng để lại thông tin bên dưới!

Hy vọng, những nội dung hữu ích trong cuốn ebook sẽ giúp doanh nghiệp vực dậy sau đại dịch COVID-19 và sẵn sàng cho một năm bùng nổ doanh số!