Marketing Inbound Marketing Evergreen content – Chìa khóa vàng giúp tăng hiệu quả Marketing cho...

Theo một nghiên cứu của Parsley, evergreen content đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tăng traffic website. Cụ thể, trong 100 trang web hàng đầu được khảo sát, báo cáo chỉ ra rằng có tới hơn một nửa trang web trong số đó nhận được nhiều hơn 5% lượt xem trang đối với các nội dung evergreen content. 

Vậy, evergreen content là gì? Bạn có thể ứng dụng evergreen content để tăng hiệu quả Marketing cho doanh nghiệp như thế nào? Hãy cùng MISA tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

1. Định nghĩa

Evergreen content (nội dung bền vững) là những nội dung chất lượng cao, có giá trị lâu dài và không bị lỗi thời. Evergreen content có khả năng tối ưu hóa tìm kiếm xoay quanh các chủ đề luôn phù hợp với người đọc ở bất kỳ thời điểm nào. Nó được tạo ra để thu hút, giữ chân và tạo niềm tin cho khách hàng.

2. Đặc điểm của Evergreen content

Nhìn chung, Evergreen content sẽ có các đặc điểm chung như sau:

  • Hữu ích: Evergreen content cần phải có giá trị thực tiễn, cung cấp thông tin hữu ích và hướng dẫn cho độc giả cách giải quyết vấn đề của họ. Nội dung của evergreen content phải trả lời các câu hỏi cơ bản hoặc giải quyết các vấn đề phổ biến mà người đọc có thể gặp phải.
  • Bền vững: Evergreen content thường được sản xuất để tồn tại lâu dài, không bị lỗi thời hoặc trở nên vô giá trị sau một khoảng thời gian ngắn. Điều này đảm bảo rằng nó sẽ tiếp tục thu hút lưu lượng truy cập và tạo ra giá trị cho độc giả trong suốt thời gian dài.
  • Dễ tiếp cận: Evergreen content nên được xây dựng sao cho người đọc có thể dễ dàng truy cập và sử dụng. Điều này đòi hỏi nội dung phải được viết bằng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu, cùng với hình ảnh, đồ họa hấp dẫn để người đọc dễ hiểu nội dung hơn. 

3. Lợi ích của Evergreen Content

Việc tạo ra Evergreen content có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho việc Marketing trực tuyến cũng như phát triển doanh nghiệp. Dưới đây là một số lợi ích nổi bật của Evergreen content:

Lợi ích của Evergreen content
Lợi ích của Evergreen content

3.1 Tăng lưu lượng truy cập và tối ưu hoá SEO

Evergreen content có khả năng giúp tăng lưu lượng truy cập trang web của bạn nhờ vào việc cung cấp cho khách hàng nội dung có giá trị và hữu ích. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tăng hiệu quả SEO, bởi nội dung Evergreen được tìm kiếm và truy cập nhiều sẽ giúp cải thiện thứ hạng trang web của bạn trên thanh công cụ tìm kiếm của Google.

Hiệu quả của Evergreen content so với Content bình thường (Nguồn: digitalmarketinginstitute)
Hiệu quả của Evergreen content so với Content bình thường (Nguồn: digitalmarketinginstitute)

3.2 Nâng cao uy tín và tạo niềm tin

Evergreen content không chỉ giúp tăng khả năng tìm kiếm, chia sẻ mà còn giúp tạo niềm tin và nâng cao uy tín doanh nghiệp của bạn. Nội dung của Evergreen thường tập trung vào các chủ đề chuyên môn và cung cấp các thông tin bổ ích, chuyên sâu, chính xác cho khách hàng. Với những thông tin chính xác, đầy đủ và hữu ích đó, khách hàng sẽ yên tâm hơn khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. 

3.3 Tiếp cận khách hàng tiềm năng và mở rộng thị trường

Evergreen content có khả năng giữ chân khách hàng trên trang web trong thời gian dài bởi những bài viết hữu ích và bền vững sẽ thu hút khách hàng quay lại thường xuyên. Điều này sẽ giúp tăng độ tương tác của người dùng trên trang web và thúc đẩy doanh số bán hàng. Cụ thể, việc xây dựng evergreen content sẽ khiến khách hàng chia sẻ bài viết cũng như trang web của bạn nhiều hơn vì cung cấp được nhiều nội dung giá trị, từ đó mở ra các cơ hội mới giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng và mở rộng thị trường.

3.4 Tiết kiệm thời gian và sức lực

Với Evergreen content, bạn không cần phải tạo nội dung mới liên tục, vì evergreen content có giá trị lâu dài và bền vững. Thay vào đó, bạn có thể tập trung vào việc phát triển các chiến lược khác như tương tác trên mạng xã hội và quảng cáo. Bởi vậy, với evergreen content, bạn không chỉ tiết kiệm được thời gian và sức lực mà còn có thể tăng hiệu quả và năng suất cho các hoạt động khác.

4. Các loại Evergreen content phổ biến

Trên thực tế, Evergreen content có rất nhiều loại, và không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách tận dụng triệt để chúng. Dưới đây là một số nội dung Evergreen content phổ biến cùng ví dụ minh họa mà doanh nghiệp có thể sử dụng để tăng hiệu quả Marketing.

4.1 Nội dung hướng dẫn

Những bài viết hướng dẫn sử dụng sản phẩm hoặc cách làm điều gì đó đều có giá trị lâu dài. Những thông tin này không bị lỗi thời và luôn cần thiết cho những người mới bắt đầu hoặc muốn tìm hiểu về vấn đề đó. 

Ví dụ: “Hướng dẫn làm bánh”, “Hướng dẫn ghép ngang”, “Hướng dẫn lập tài khoản Facebook”,…

Ví dụ về nội dung hướng dẫn sử dụng công cụ quản lý quan hệ khách hàng CRM 
Ví dụ về nội dung hướng dẫn sử dụng công cụ quản lý quan hệ khách hàng CRM

4.2 Tư vấn chuyên gia

Bài viết về tư vấn chuyên gia về một chủ đề cụ thể, như sức khỏe, công nghệ, giáo dục, tài chính hay ngành nghề… thường được xem như evergreen content. Những lời khuyên và kiến thức từ chuyên gia sẽ giúp độc giả hiểu rõ hơn về chủ đề đó. 

Ví dụ:

Ví dụ về bài viết/video tư vấn từ chuyên gia
Ví dụ về bài viết/video tư vấn từ chuyên gia

4.3 Sản phẩm và bài đánh giá

Đánh giá sản phẩm và so sánh giữa các sản phẩm cũng là evergreen content, bởi vì những thông tin này giúp người dùng lựa chọn sản phẩm tốt nhất và phù hợp nhất với mình mà không quá bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời gian.

Ví dụ:

  • So sánh top 9 thương hiệu máy chạy bộ lâu đời trên thị trường
  • Đánh giá ưu nhược điểm của 5 loại máy rửa bát thông minh trên thị trường
  • So sánh Mercedes và BMW: Cuộc chiến giành ngôi vương cho các dòng xe Đức 
Ví dụ về sản phẩm và bài đánh giá sản phẩm 
Ví dụ về sản phẩm và bài đánh giá sản phẩm

4.4 Kiến thức cơ bản

Những kiến thức cơ bản về một chủ đề như lịch sử, địa lý, khoa học tự nhiên cũng là evergreen content, bởi vì kiến thức này không bị lỗi thời và luôn cần thiết cho mọi người.

 Ví dụ:

  • 7 sự thật có thể bạn chưa biết về Chiến tranh Thế giới thứ 2
  • Địa lý vĩ đại của thế giới: Những điều cần biết về các lục địa và đại dương
  • Phát hiện mới về tổ tiên của loài người
Ví dụ về bài viết chia sẻ các kiến thức cơ bản (nguồn: vnexpress.net)
Ví dụ về bài viết chia sẻ các kiến thức cơ bản (nguồn: vnexpress.net)

4.5 Phân tích các Case study

Việc phân tích các case study giúp người đọc hiểu rõ hơn về các vấn đề thực tế và cách giải quyết chúng trong một ngành nghề nhất định. Những thông tin này có giá trị lâu dài và luôn cần thiết trong việc đưa ra quyết định. 

Ví dụ:

  • Case study: Mô hình bán lẻ giúp Costco trụ vững trong thời đại thương mại điện tử
  • Case study: Chiến lược marketing giúp nệm Casper đi từ con số 0 lên 750 triệu USD trong 4 năm
  • Case study – Mercedes: Vận dụng Performance Marketing để tăng nhận biết thương hiệu
Ví dụ về bài viết phân tích Case Study
Ví dụ về bài viết phân tích Case Study

>> Xem thêm bài viết phân tích case study: Phân tích chiến lược Marketing của Highlands Coffee – Thương hiệu cà phê nổi tiếng

5. Những nội dung không phải Evergreen Content

Việc phân biệt những nội dung không phải là Evergreen rất quan trọng để quyết định cách tiếp cận và sử dụng chúng trong chiến lược Marketing. Những nội dung không phải evergreen có tính tạm thời và thường liên quan đến các sự kiện, tin tức, trào lưu, chương trình khuyến mãi hoặc các thông tin cập nhật nhanh chóng. Những nội dung này thường được tạo ra để đáp ứng nhu cầu tạm thời của người dùng, tạo sự chú ý và tăng tương tác trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, khi nhu cầu của người dùng thay đổi hoặc chủ đề không còn “hot” nữa, những nội dung này sẽ trở nên vô giá trị và không còn hiệu quả trong việc thu hút lưu lượng truy cập cho trang web và tăng doanh số bán hàng. Ngoài ra, việc tạo ra nội dung không phải evergreen đòi hỏi sự tập trung và nỗ lực đầu tư lớn để giữ cho nó luôn được cập nhật và phù hợp với nhu cầu người dùng, khiến cho chi phí vận hành trở nên đắt đỏ. Dưới đây là một số ví dụ về các nội dung không phải Evergreen.

5.1 Tin tức

Tin tức luôn thay đổi và không còn cập nhật sau một thời gian. Những tin tức này không thể được xem như evergreen content. 

Ví dụ:

  • ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM tăng chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp
  • Thành lập thành phố Tân Uyên thuộc tỉnh Bình Dương
  • U20 Việt Nam cho đối thủ đá đủ người dù nhận thẻ đỏ
Ví dụ về dạng bài viết tin tức (nguồn: vnexpress.net)
Ví dụ về dạng bài viết tin tức (nguồn: vnexpress.net)

5.2 Sự kiện

Những bài viết về sự kiện như lễ hội, triển lãm, buổi ra mắt sản phẩm, … thường chỉ có giá trị trong thời gian ngắn và không còn cập nhật sau khi sự kiện kết thúc. 

Ví dụ:

  • Rihanna biểu diễn tại Super Bowl 2023
  • VinFast tham gia triển lãm ô tô quốc tế Canada 2023
  • DOJI tổ chức lễ hội vàng ngày Thần Tài
Ví dụ về dạng bài viết sự kiện (Nguồn: https://csmovietnam.com/)
Ví dụ về dạng bài viết sự kiện (Nguồn: https://csmovietnam.com/)

5.3 Chương trình khuyến mãi

Những bài viết về chương trình khuyến mãi, giảm giá hoặc ưu đãi có thời hạn nhất định không thể được xem là evergreen content.

Ví dụ:

  • Ford Explorer giảm giá 100 triệu đồng cận Tết
  • Sacombank ưu đãi khách mở thẻ tín dụng
  • Vietjet khuyến mãi 90% giá vé dịp đầu xuân
Ví dụ về dạng bài viết chương trình khuyến mãi (nguồn: vnexpress.net)
Ví dụ về dạng bài viết chương trình khuyến mãi (nguồn: vnexpress.net)

5.4 Các trào lưu và xu hướng

Những bài viết về trào lưu và xu hướng thường chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn và không còn phù hợp sau khi xu hướng đó đã qua. Ví dụ:

  • 8 trào lưu du lịch sẽ phát triển trên thế giới năm 2023
  • Trào lưu đi du lịch để chia tay
  • 7 xu hướng làm việc năm 2023
Ví dụ về dạng bài viết trào lưu (nguồn: vnexpress.net)
Ví dụ về dạng bài viết trào lưu (nguồn: vnexpress.net)

5.5 Thông tin cập nhật

Những bài viết thông tin cập nhật, như bảng giá cổ phiếu, thông tin thị trường tài chính, … thường chỉ có giá trị trong thời gian ngắn và không còn cập nhật sau khi thông tin đó đã lỗi thời. 

Ví dụ:

  • Cổ phiếu bất động sản đồng loạt tăng mạnh
  • Giá Bitcoin lên cao nhất 6 tháng
  • Thị trường bảo hiểm B2B2C dự kiến ​​đạt 5,79 tỷ USD
Ví dụ về dạng bài viết thông tin cập nhật (nguồn: vnexpress.net)
Ví dụ về dạng bài viết thông tin cập nhật (nguồn: vnexpress.net)

6. Cách tạo Evergreen content

6.1 Xác định chủ đề

Để tạo ra một bài viết Evergreen, bạn cần tìm một chủ đề mà người đọc sẽ luôn quan tâm đến nó, không phụ thuộc vào thời gian. Bạn có thể tìm kiếm ý tưởng chủ đề từ việc hỏi ý kiến từ người dùng hoặc nghiên cứu các chủ đề quan tâm trong lĩnh vực của bạn.

6.2 Nghiên cứu và phân tích từ khoá

Sau khi đã xác định được chủ đề, bạn cần tìm hiểu về từ khóa để tối ưu hóa bài viết của mình. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Keyword Planner, Ahrefs hay SEMrush để nghiên cứu và phân tích từ khóa. Với công cụ Google Keyword Planner, bạn có thể tham khảo thêm các từ khoá mở rộng cùng chủ đề và những ý tưởng từ khóa liên quan đến từ khoá bạn cung cấp cùng mức độ cạnh tranh. Điều này sẽ giúp bạn đưa ra được quyết định lựa chọn từ khoá tối ưu hơn. 

Nghiên cứu từ khoá
Nghiên cứu từ khoá

Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra thêm xu hướng tìm kiếm từ khoá với công cụ Google Trends. Nếu các từ khóa đó có lượng tìm kiếm ổn định qua các năm hoặc tăng dần thì đó có thể là một evergreen content. 

Kiểm tra xu hướng tìm kiếm của từ khoá
Kiểm tra xu hướng tìm kiếm của từ khoá

Hãy tập trung vào từ khóa chính và các từ khóa liên quan để tạo ra bài viết có nội dung đầy đủ và sâu sắc. Đừng quên sử dụng các từ khóa trong tiêu đề, các đoạn văn và các hình ảnh để giúp bài viết của bạn tối ưu hóa SEO.

6.3 Tạo nội dung chất lượng cao

Viết một bài viết Evergreen đòi hỏi sự chuyên nghiệp và chất lượng. Bạn cần cung cấp cho người đọc những thông tin hữu ích và có giá trị. Hãy cố gắng truyền đạt kiến thức một cách dễ hiểu và thú vị, sử dụng hình ảnh, video hoặc đồ họa để minh họa thêm cho bài viết 

Một yếu tố khác không thể bỏ qua đó là đảm bảo bài viết của bạn được viết bằng ngôn ngữ đơn giản và dễ hiểu, tránh sử dụng các thuật ngữ chuyên ngành quá nhiều. Số lượng từ của các bài viết cũng đóng một vai trò quan trọng không kém. Theo 1 nghiên cứu của Hubspot năm 2017, các bài viết có số từ trong khoảng từ 2.250 đến 2.500 kiếm được nhiều traffic không trả phí nhất.

Mối liên hệ giữa số lượng từ và organic traffic (Nguồn: Hubspot)
Mối liên hệ giữa số lượng từ và organic traffic (Nguồn: Hubspot)

Ngoài ra, để cải thiện chất lượng nội dung, bạn cũng cần tự đặt ra những câu hỏi dưới đây:

  • Cấu trúc bài viết: Cấu trúc của nội dung bài viết có ổn không? Có dễ đọc không?
  • Tính hữu ích: Nội dung có thực sự giải quyết được vấn đề không?
  • Giải trí: Nội dung có được viết có hấp dẫn, thú vị không? Hay nó nhàm chán, và khiến người đọc không có động lực để đọc dòng tiếp theo?
  • Tính độc đáo: Tại sao người khác nên chọn nội dung của bạn mà không phải là những người khác? Bạn có đang đưa ra các giải pháp độc đáo hay chia sẻ điều gì đó từ kinh nghiệm cá nhân không?
  • Tính chuyên gia: Bạn có phải là chuyên gia trong lĩnh vực/chủ đề này không? Tại sao người khác nên tin tưởng bạn?
  • Độ tin cậy của thông tin: Những nội dung, ý kiến trong bài viết ​​của bạn có chính xác không? Có dựa trên báo cáo thực tế nào không? Dù không phải lúc nào cũng cần thiết, nhưng nội dung của bạn sẽ độc đáo và đáng tin hơn nếu được đính kèm cùng các bài báo cáo/nghiên cứu đã được xác thực về độ tin cậy.

>> Có thể bạn quan tâm: Nghệ thuật sáng tạo viral content – các marketer đã biết?

6.4 Kiểm tra và cập nhật thường xuyên

Sau khi hoàn thành bài viết, hãy kiểm tra kỹ để đảm bảo không có lỗi chính tả hoặc cú pháp. Sau đó, bạn nên cập nhật và kiểm tra lại bài viết của mình thường xuyên để đảm bảo rằng nó vẫn luôn phù hợp với thời đại.

Qunr lý chiến dịch Marketing hiệu quả!Dùng thử ngay miễn phí MISA AMIS aiMarketing

7. Cách duy trì Evergreen Content

Việc tạo ra Evergreen content chỉ là bước đầu tiên trong quá trình tối ưu hóa nội dung. Để đảm bảo rằng bài viết của bạn vẫn giữ được tính năng bền vững, bạn cần kiểm tra nội dung thường xuyên. Sau đây là một số cách để duy trì evergreen content của bạn:

7.1 Theo dõi thứ hạng của từ khoá

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều công cụ SEO có thể cung cấp cho bạn thông tin về lượt truy cập, từ khóa tìm kiếm, và thứ hạng của trang web của bạn như Google Analytics, Ahrefs và SEMrush. Vì thế, bạn cần tận dụng các công cụ này để theo dõi các chỉ số thường xuyên, từ đó tối ưu hóa bài viết của mình.

Trên thực tế, nếu thứ hạng của bạn trên Google bị giảm dần theo thời gian, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn mới chỉ chọn được chủ đề evergreen thôi chứ chưa sản xuất được nội dung evergreen, và cần phải lưu tâm nhiều hơn. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, không phải lúc nào vấn đề cũng là do nội dung của bạn, mà có thể là do tại thời điểm đó từ khóa bạn lựa chọn  bị cạnh tranh rất nhiều. Trong trường hợp này, bạn cần tìm hiểu thêm về các đối thủ của mình để đưa ra chiến lược phù hợp.

Bảng xếp hạng từ khoá (Nguồn: gobranding.com.vn)
Bảng xếp hạng từ khoá (Nguồn: gobranding.com.vn)

7.2 Làm mới lại nội dung

Mặc dù Evergreen content có tính bền vững, sau một thời gian dài, chúng vẫn có thể trở nên lỗi thời và không còn cập nhật, khiến thứ hạng trang web của bạn trên Google bị giảm. Vì vậy, bạn cần thường xuyên làm mới nội dung để đảm bảo rằng nó luôn cập nhật và phù hợp với thời đại. Bạn có thể bổ sung các thông tin mới nhất, cập nhật các thông tin đã lỗi thời, hoặc nhìn nhận lại chủ đề đó theo một góc nhìn khác để tạo ra một nội dung mới mẻ hơn.

Ngoài ra, bởi vì mục tiêu của Google là cung cấp kết quả tốt nhất và phù hợp nhất tới người dùng, nếu thứ hạng trang web của bạn trên Google bị giảm, điều đó có thể do các trang web có thứ hạng cao hơn bạn có những thông tin mà bạn không có.

Tip: Hãy tự hỏi bản thân: Các trang web khác có nội dung gì mà bạn không có? Hãy cân nhắc đưa những chủ đề hoặc điểm đó vào bài viết của bạn.

7.3 Xây dựng liên kết

Việc xây dựng liên kết là một phần quan trọng trong việc tối ưu hóa SEO cho Evergreen content của bạn. Các liên kết từ các trang web khác có thể giúp cải thiện thứ hạng của trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Hãy xây dựng các liên kết hợp lý với các trang web uy tín và liên quan đến nội dung của bạn để tăng tính chất lượng và độ phổ biến của bài viết.

Mối liên hệ giữa tổng số backlink và vị trí xếp hạng (Nguồn: BacklinkO)
Mối liên hệ giữa tổng số backlink và vị trí xếp hạng (Nguồn: BacklinkO)

8. Kết luận

Evergreen content là một công cụ hữu ích để tăng tối ưu hóa SEO, tạo niềm tin cho khách hàng và tăng lượng truy cập của trang web. Bằng cách tạo ra các nội dung bền vững, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian và sức lực cho việc cập nhật nội dung của mình. 

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay, Evergreen content là một công cụ hiệu quả giúp doanh nghiệp tăng khả năng thu hút khách hàng và tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Việc xây dựng và duy trì Evergreen content sẽ là một khoản đầu tư mang lại lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp của bạn.

Hy vọng bài viết trên đây đã đem đến cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích về Evergreen content và tận dụng nó để tăng hiệu quả Marketing cho doanh nghiệp.

Tác giả: Hoàng Diệu Linh

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 10 Trung bình: 5]