Marketing – bán hàng Bán hàng Top 6 dịch vụ tư vấn kinh doanh được doanh nghiệp quan...

2022 là một năm đầy khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Số liệu của Tổng cục thống kê cho biết, trung bình mỗi ngày có 400 doanh nghiệp phá sản, rút lui khỏi thị trường. 2023 được dự đoán sẽ còn khó khăn hơn, với các dấu hiệu suy thoái kinh tế, ảnh hưởng của các cuộc chiến tranh và cấm vận diễn ra trên toàn cầu, cùng những dịch bệnh nguy hiểm mới vẫn không ngừng xuất hiện.

Hơn lúc nào hết, đây là thời điểm các doanh nghiệp rất cần sự cố vấn, đồng hành của những người giàu kinh nghiệm, am hiểu thị trường để giúp họ vượt qua khó khăn. Vậy trong năm 2023, những dịch vụ tư vấn kinh doanh nào sẽ được doanh nghiệp quan tâm nhất? Hãy cùng MISA tìm hiểu trong bài viết sau.

1. Dịch vụ tư vấn thành lập doanh nghiệp

Dịch vụ tư vấn thành lập doanh nghiệp nở rộ thời gian gần đây (Ảnh: google.com)
Dịch vụ tư vấn thành lập doanh nghiệp nở rộ thời gian gần đây (Ảnh: google.com)

Bộ Kế hoạch và Đầu Tư cho biết, chỉ riêng tháng 10/2022 cả nước đã có 13.000 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 106.900 tỷ đồng, tăng 13,6% so với tháng 9/2022 và đà tăng này đã được duy trì nhiều tháng. Phần lớn trong số này là các doanh nghiệp đăng ký lần đầu nên nhiều chủ doanh nghiệp chưa biết rõ về các thủ tục và pháp lý liên quan đến doanh nghiệp. 

Vì vậy các dịch vụ tư vấn thành lập doanh nghiệp, đặc biệt là tư vấn và làm thủ tục thành lập trọn gói đang nhận được rất nhiều sự quan tâm. Dịch vụ tư vấn thành lập doanh nghiệp thường được làm thông qua các công ty luật, agency hoặc đại lý thuế và mỗi bên đều có thế mạnh riêng. 

  • Các công ty luật sẽ đảm bảo sự chắc chắn về mặt luật pháp, quy định, quy trình thủ tục, lựa chọn ngành nghề trên giấy phép kinh doanh, các ngành nghề kinh doanh có điều kiện …
  • Các agency sẽ thiên về làm việc chi tiết, từ tư vấn đặt tên doanh nghiệp, khắc dấu, đến chuẩn bị các công đoạn khi cơ quan thuế kiểm tra để phát hành hoá đơn VAT (làm hợp đồng nhà, bố trí văn phòng, treo biển …) . 
  • Các đại lý thuế sẽ có ưu thế ở các dịch vụ hỗ trợ sau thành lập như kê khai thuế, hỗ trợ làm báo cáo thuế, chữ ký điện tử …

Xu hướng được nhiều doanh nghiệp tìm kiếm hiện nay là dịch vụ tư vấn và làm thủ tục thành lập trọn gói. Chỉ cần cung cấp căn cước công dân hoặc hộ chiếu cùng thông tin về doanh nghiệp, đối tác sẽ hoàn thiện thủ tục với tất cả các bên liên quan. Trong 3 thế mạnh trên, doanh nghiệp quan tâm nhất là các yếu tố luật pháp, sau đó đến thuế và cuối cùng mới là các chi tiết cụ thể khác. Do đó, để thu hút khách hàng, nhiều văn phòng luật đã mở thêm cả dịch vụ đại lý thuế, vừa tăng được giá trị hợp đồng lại đáp ứng được tối đa nhu cầu của khách hàng.

Một lưu ý với các dịch vụ tư vấn thành lập doanh nghiệp hiện nay đó là khách hàng không chỉ quan tâm tới luật pháp Việt Nam, mà còn mong muốn hướng đến các thị trường nước ngoài. Vì vậy cần cập nhật thường xuyên các kiến thức về luật pháp để đảm bảo doanh nghiệp đó sẵn sàng bán được xuyên biến giới nếu cần, ví dụ như các yêu cầu về ngành nghề kinh doanh, đăng ký kinh doanh, quy định về đặt tên doanh nghiệp …Vì mỗi quốc gia đều có hệ thống pháp luật và quy định riêng, các nhà cung cấp dịch vụ tư vấn thành lập doanh nghiệp nên lựa chọn một vài thị trường thế mạnh để nghiên cứu sâu và đảm bảo cung cấp được dịch vụ hoàn hảo, thông tin chính xác nhất đến khách hàng.

2. Dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu

Từ khóa “dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu” trả về 40,5 triệu kết quả trên trang tìm kiếm Google, cho thấy cả cung và cầu của dịch vụ này đều rất lớn. Có thể nói, giá trị tài sản “thương hiệu” đang ngày càng được các doanh nghiệp tập trung đầu tư và dành nhiều tâm huyết. 

Không chỉ thương hiệu tổng thể, ngày nay doanh nghiệp còn quan tâm đến nhiều mặt như thương hiệu người dẫn đầu, thương hiệu tuyển dụng, văn hoá doanh nghiệp … đòi hỏi các dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu phải ngày càng đa dạng và sáng tạo hơn. Trong đó, hai nhu cầu nổi bật nhất hiện nay là xây dựng thương hiệu toàn cầu và xây dựng thương hiệu thông qua các giải thưởng. Đây cũng là những chiến lược thương hiệu mà nhiều doanh nghiệp hướng đến trong giai đoạn 2023 – 2025.

Các gói giải pháp tư vấn xây dựng thương hiệu tổng thể do một Agency cung cấp (Ảnh: saokimbrading)
Các gói giải pháp tư vấn xây dựng thương hiệu tổng thể do một Agency cung cấp (Ảnh: saokimbrading)

2.1 Dịch vụ xây dựng thương hiệu toàn cầu

Ví dụ như dịch vụ tư vấn thương hiệu toàn cầu. Thương hiệu toàn cầu (Global Brand) là các thương hiệu và sản phẩm có công năng, giá trị, độ phù hợp với nhiều thị trường, nhiều quốc gia trên toàn thế giới. Với sự phát triển vượt bậc của các hoạt động kinh doanh xuyên biên giới, sự hỗ trợ tối đa từ các sàn thương mại điện tử, ngày nay, bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể trở thành doanh nghiệp toàn cầu, bán hàng đa quốc gia và trở thành các Global Brand. Do đó, nhu cầu tư vấn xây dựng thương hiệu toàn cầu đang tăng lên nhanh chóng.

Câu hỏi được khách hàng quan tâm nhất khi sử dụng dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu toàn cầu đó là, làm thế nào để đảm bảo thương hiệu giữ được nét đặc trưng nhưng vẫn phù hợp với nhiều thị trường nhất có thể. Bởi mỗi quốc gia có một hệ thống chữ viết, văn hoá khác nhau, nên cùng một thông điệp, slogan, logo vẫn có những cách hiểu khác nhau.

Điển hình như Trung Quốc, một thị trường đầy tiềm năng nhưng luôn phải cẩn trọng với các thông điệp truyền thông. Nhiều thương hiệu toàn cầu đã gặp rắc rối khi tiến vào thị trường Trung Quốc do không hiểu văn hoá địa phương. Ví dụ như slogan của KFC “vị ngon trên từng ngón tay” được hiểu thành “ăn cả ngón tay”, hay slogan của Pepsi “Mang bạn trở lại cuộc sống” bị dịch thành “Mang tổ tiên của bạn trở lại cuộc sống”. 

Do đó, các agency cho dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu toàn cầu cần trang bị đủ hiểu biết, kiến thức để sáng tạo và đưa ra các giải pháp phù hợp, mang tính lâu dài cho doanh nghiệp. Các dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu cần tạo ra sự linh hoạt tại từng thị trường mục tiêu thông qua màu sắc, bao bì, hương vị, hình ảnh nhưng vẫn giữ nét đặc trưng riêng. 

Đồng thời, cần có chính sách đồng hành để giúp doanh nghiệp giải quyết khủng hoảng truyền thông nếu có.

Tại Việt Nam, rất nhiều ngành hàng đang được Chính phủ hỗ trợ để xây dựng thương hiệu toàn cầu, thúc đẩy xuất khẩu như nông sản, may mặc, thực phẩm.  Đây chính là cơ hội cho các agency để bứt phá và tạo chỗ đứng trong ngành.

2.2 Dịch vụ xây dựng thương hiệu thông qua giải thưởng

Trong những năm gần đây, các giải thưởng và bảng xếp hạng ngày càng được doanh nghiệp quan tâm. Mỗi năm, có hàng trăm lễ trao giải được tổ chức, nhưng không phải giải thưởng nào cũng có giá trị với thương hiệu của doanh nghiệp. Vai trò của dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu mà doanh nghiệp mong muốn chính là : 

  • Gợi ý và đánh giá các giải thưởng phù hợp với thương hiệu và định hướng phát triển của doanh nghiệp.
  • Đưa ra lộ trình để doanh nghiệp đạt được giải thưởng đó, bao gồm chuẩn bị hồ sơ, làm việc với ban tổ chức, các công đoạn sắp xếp khác nếu cần. Các dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp với mạng lưới quan hệ sâu rộng còn có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một phần chi phí thông qua các hình thức chiết khấu, ưu đãi riêng.
  • Xây dựng chiến lược truyền thông thương hiệu trước – trong – sau giải thưởng, tận dụng hiệu ứng của giải thưởng và kết hợp với các chiến dịch truyền thông, marketing khác.
  • Đo lường hiệu ứng từ giải thưởng.

Để tạo ấn tượng với doanh nghiệp, nhà cung cấp dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu có thể tạo sự tin tưởng thông qua các cam kết hiệu quả bằng con số. Đây là điều được rất nhiều doanh nghiệp chú trọng trong quá trình lựa chọn đối tác làm truyền thông và thương hiệu – những hoạt động vô hình và khó đo lường tác động một cách chính xác.

Trong dịch vụ tư vấn xây dựng thương hiệu, các agency có rất nhiều hướng đi. Một là đi sâu vào lĩnh vực chuyên môn như thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, hệ thống cửa hàng … Hai là tư vấn các định hướng tổng thể từ thượng tầng doanh nghiệp, giúp các bộ phận liên quan như marketing, PR có tư duy đúng đắn về xây dựng thương hiệu. Dù đi theo hướng nào, các doanh nghiệp cũng mong muốn được chuyển giao kiến thức, kỹ năng để nâng cao chất lượng đội ngũ nội bộ, đây là điều các agency cần lưu ý.

3. Dịch vụ đào tạo sales

Sales luôn được coi trọng như đội ngũ tiên phong khi doanh nghiệp ra trận, chiếm lĩnh thị trường và là điểm chạm đến khách hàng. Theo khảo sát của Insiders, nhân viên sales đang chiếm tới 40% nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và thời gian trung bình từ khi nhận việc đến khi thuần thục của 1 sales dao động từ 5 – 60 ngày tuỳ lĩnh vực. 

Trong thời gian đó, doanh nghiệp cần liên tục đào tạo để sales nắm chắc nghiệp vụ, quy trình, sản phẩm và tương tác với khách hàng theo đúng các kịch bản bán hàng và chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp. Đồng thời, suốt quá trình làm việc, sales cũng cần được bổ sung kỹ năng để cải tiến hiệu suất làm việc. 

Để tối ưu chi phí, nhiều doanh nghiệp ưu tiên sử dụng nhân sự nội bộ để thực hiện các hoạt động đào tạo thường xuyên. Tuy nhiên, cách làm này không thể đáp ứng tất cả nhu cầu đào tạo của doanh nghiệp, đặc biệt là các module đào tạo có tính chuyên môn cao. Khi đó, nhiều doanh nghiệp lựa chọn các dịch vụ đào tạo sales với mục tiêu nâng cao hiệu quả và chất lượng của đội ngũ bán hàng.

Nhiều người lầm tưởng rằng đào tạo sales chỉ gói gọn trong các module như kỹ năng bán hàng, thuyết phục khách hàng … nhưng thực tế, các học phần cho sales được doanh nghiệp quan tâm ngày nay cực kỳ đa dạng, như:

  • Kiến thức kinh doanh:  Ví dụ như kiến thức nền tảng về thị trường và khách hàng, cách đọc hiểu báo cáo và phân tích được các chỉ số trung gian như tỉ lệ chốt, giá trị đơn hàng trung bình, doanh thu trung bình trên một nhân viên … từ đó, khi doanh thu giảm, sales sẽ biết vấn đề ở đâu để tìm cách khắc phục, đồng thời có thể chủ động đề xuất các phương án nhằm tăng hiệu suất làm việc cho cá nhân và toàn team.
  • Kỹ năng tin học văn phòng: như sử dụng excel trong báo cáo, phân tích, vận hành hàng ngày; sử dụng powerpoint để thuyết trình, trình bày ý tưởng. Đây đều là những kỹ năng quan trọng giúp sales cải thiện năng lực và hướng tới các vị trí cao hơn. 
  • Kỹ năng mềm như làm chủ giọng nói, giao tiếp, thuyết phục, kỹ năng phản biện và đàm phán kinh doanh, tâm lý học.
  • Đào tạo về thẩm mỹ như trang điểm, chăm sóc da, tạo kiểu tóc, phối hợp trang phục. Hoạt động này rất cần thiết với các ngành nghề cần ngoại hình như spa, tiếp viên hàng không, lễ tân.

Không có công thức cụ thể nào để đào tạo best-sale cho tất cả các ngành nghề. Đào tạo gì, đào tạo như thế nào, trong bao lâu … phụ thuộc rất nhiều vào mặt hàng kinh doanh và đối tượng khách hàng sale cần tiếp cận. Ví dụ, cùng trong ngành bất động sản, telesale cần chú trọng kỹ năng giao tiếp qua điện thoại, cách làm chủ giọng nói. Trong khi các sale trực tiếp làm việc với khách hàng lại cần đến kỹ năng giao tiếp, đàm phán, thậm chí cả kiến thức về lịch sử, văn hoá, phong thái để phù hợp với tệp khách hàng cao cấp cần chinh phục.

Do đó, suốt quá trình tư vấn, các agency trong lĩnh vực dịch vụ đào tạo sales cần chú trọng đến việc tìm hiểu năng lực của đội ngũ hiện tại, nhu cầu trên thị trường và tệp khách hàng doanh nghiệp hướng tới để đưa ra các gợi ý về module học phù hợp. Đồng thời, agency cũng cần tạo một mạng lưới chuyên gia thân thiết để tạo được uy tín, niềm tin và có nhiều sự lựa chọn cho doanh nghiệp.

Một buổi training về kỹ năng làm chủ giọng nói cho telesale (Ảnh : Educa)
Một buổi training về kỹ năng làm chủ giọng nói cho telesale (Ảnh : Educa)

Quản lý đội ngũ sale hiệu quả bứt phá doanh sốDùng thử miễn phí MISA AMIS CRM ngay!

4. Dịch vụ tư vấn chuyển đổi số

Chuyển đổi số là yêu cầu bắt buộc trong thời đại 5G ngày nay. Tuy nhiên chuyển đổi số rất phức tạp, chi phí lớn và tỷ lệ thất bại cao. Do đó các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng dịch vụ tư vấn để có thể chuyển đổi số trong thời gian ngắn nhất, đồng bộ hệ thống toàn diện ngay từ đầu và tiết kiệm chi phí nhất.

Trong chiến lược chuyển đổi số hiện nay, các công ty thường chú trọng nhất vào 5 vấn đề:

  • Ứng dụng công nghệ vào quá trình bán hàng, kiểm soát hàng hóa, tính chi phí lỗ – lãi thông qua hệ thống báo cáo tự động thời gian thực (real-time).
  • Kết nối toàn bộ các điểm chạm với khách hàng như website, fanpage, zalo OA, SMS, cửa hàng thành một chuỗi liền mạch, tối ưu quá trình chăm sóc và hiểu rõ hành trình khách hàng.
  • Chuẩn hóa luồng vận hành của doanh nghiệp, tích hợp các quy trình để theo dõi và đánh giá hiệu suất làm việc.
  • Mở thêm kênh bán hàng mới (kênh số) như affiliate trên website, landing page, app
  • Tạo tiền đề cho phát triển trong tương lai 

Năm 2023, chuyển đổi số không còn là sân chơi của riêng các doanh nghiệp lớn, mà còn là mục tiêu của các công ty vừa và nhỏ. Agency trong lĩnh vực dịch vụ tư vấn chuyển đổi số lúc này cần có các gói giải pháp với chi phí hợp lý cho doanh nghiệp SMEs bởi đây mới là thị trường nhiều khách hàng tiềm năng, tăng trưởng nhanh chóng và có nhiều khả năng trở thành dòng tiền chính của agency trong giai đoạn 2023 – 2030.

5. Dịch vụ tư vấn kinh doanh trên sàn TMĐT quốc tế

Dịch vụ tư vấn kinh doanh trên các sàn như Alibaba, Amazon, … ngày càng được quan tâm (Ảnh: Innovative Hub)
Dịch vụ tư vấn kinh doanh trên các sàn như Alibaba, Amazon, … ngày càng được quan tâm (Ảnh: Innovative Hub)

Thủ tục đăng ký, ngôn ngữ, phương thức thanh toán, khác biệt trong vận hành của các sàn TMĐT quốc tế đã từng trở thành rào cản gia nhập của nhà bán hàng Việt Nam. Khi thị trường trong nước cạnh tranh ngày càng khốc liệt, trong khi nhu cầu của thị trường thế giới cao, các nhà bán hàng đều nhận ra cơ hội khi bán xuyên biên giới thông qua các sàn TMĐT. 

Nhờ đó, các agency trong lĩnh vực dịch vụ tư vấn kinh doanh trên sàn TMĐT quốc tế ngày một nở rộ với số lượng khách hàng tiềm năng lớn và gia tăng nhanh chóng.

Ở dịch vụ này, tiêu chí để khách hàng lựa chọn agency gồm : 

  • Là đại lý được uỷ quyền của một hoặc một số sàn TMĐT quốc tế mà doanh nghiệp đang hướng đến
  • Có hiểu biết về đặc trưng, cách thức hoạt động từng sàn
  • Có mối quan hệ với các sàn (đối tác thân thiết, có đặc quyền)
  • Hiểu biết về xu hướng và thuật toán
  • Hỗ trợ quảng cáo, bán hàng đa kênh (kho bãi, sales địa bàn …)

Bên cạnh đó, các dịch vụ trọn gói (từ kho người bán đến tay khách hàng) ngày càng được quan tâm hơn. Doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh cá thể sẵn sàng giảm lợi nhuận để được agency hỗ trợ mọi hoạt động nhằm bán hàng ra quốc tế. Do đó, các agency cần tự xây dựng mạng lưới hoặc liên kết với dịch vụ fulfillment để có gói dịch vụ đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng.

>> Xem thêm: Top 3 mô hình kinh doanh thương mại điện tử hiệu quả nhất hiện nay tại Việt Nam

6. Dịch vụ tư vấn tài chính

Thâu tóm, sáp nhập, gọi vốn, vay ưu đãi, đầu tư, IPO … những thuật ngữ ngày càng trở nên quen thuộc với giới kinh doanh, nhưng luôn là chủ đề của những bài toán khó nhất. Theo thống kê của pwc.com, trong 5 năm qua, 70% các thương vụ mua bán doanh nghiệp không đạt được kết quả như kỳ vọng. Một trong số những nguyên nhân quan trọng nhất đó là doanh nghiệp thiếu một nhà tư vấn hoặc dịch vụ tư vấn tài chính chuyên nghiệp.

Nếu như trước đây, chủ doanh nghiệp chỉ cần đạt mục tiêu lợi nhuận, thì ngày nay, thế hệ doanh chủ mới ngày càng đòi hỏi nhiều hơn ở các dịch vụ tư vấn tài chính. Theo sự phát triển của các xu hướng đầu tư kinh doanh, hoạt động tài chính của doanh nghiệp cũng trở nên phức tạp hơn. Và không chỉ các doanh nghiệp lớn, khối SMEs cũng đang có xu hướng quản trị tài chính chuyên nghiệp hơn. Những dịch vụ tư vấn tài chính lúc này đóng vai trò cố vấn cho khách hàng và là người cảnh báo khi các chỉ số có biến động bất lợi.

Với định hướng mở rộng, nhiều doanh nghiệp Việt hiện nay nhắm đến các nhà đầu tư nước ngoài và ngày càng gọi được những số vốn “khủng”, như thương vụ chuỗi siêu thị mẹ & bé Con Cưng nhận khoản đầu tư 90 triệu USD từ Quadria Capital, hay OnPoint huy động được 50 triệu USD từ SeaTown Private Capital Master Fund. Đây chỉ là 2 trong số những thương vụ gọi vốn nổi bật nhất  6 tháng đầu năm 2022. Đằng sau những thương vụ gọi vốn này đều có các agency dịch vụ tư vấn tài chính chuyên nghiệp, bài bản hỗ trợ.

Có thể thấy, điều các doanh nghiệp Việt mong muốn ở dịch vụ tài chính hiện nay không chỉ là các hỗ trợ tức thời, mà quan trọng hơn hết là tư vấn về lộ trình để hướng tới những mục tiêu xa hơn. Để phục vụ mục tiêu đó, doanh nghiệp cũng quan tâm tới những công ty cung cấp dịch vụ có mối quan hệ tốt với ngân hàng, các quỹ đầu tư lớn, có kinh nghiệm triển khai thành công … để đảm bảo hiệu quả và giảm rủi ro.

Kết luận

Ngày nay, xu hướng chuyên môn hoá của các agency về dịch vụ tư vấn kinh doanh ngày càng rõ rệt. Mỗi agency sẽ chọn cho mình một lĩnh vực đặc thù với thế mạnh nổi trội và các chuyên gia uy tín để thu hút sự chú ý của khách hàng. Khi xác định lĩnh vực trọng tâm, các agency cũng cần khảo sát nhu cầu của doanh nghiệp để có được góc nhìn toàn diện nhất, hiểu đúng về điều doanh nghiệp cần. 

Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết này, MISA đã đem tới cho các agency thông tin hữu ích về những dịch vụ tư vấn kinh doanh được doanh nghiệp quan tâm nhất 2023, từ đó các agency sẽ có hướng đi phù hợp trong năm tới.  

Tác giả: Lương Hà

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 2 Trung bình: 5]