Kiến thức Quản lý - điều hành Giải pháp giúp doanh nghiệp vực dậy sau đại dịch Covid-19

Giải pháp giúp doanh nghiệp vực dậy sau đại dịch Covid-19

244
Giải pháp vực dậy doanh nghiệp sau covid 19

Đại dịch Corona đã gây thiệt hại không nhỏ đến hoạt động kinh doanh, sản xuất của các doanh nghiệp. Bên cạnh những chính sách hỗ trợ từ nhà nước, nội tại các công ty cần tìm giải pháp khôi phục sau những ảnh hưởng về cả con người, tài chính và dịch vụ, khách hàng… Vậy, đâu là giải pháp giúp doanh nghiệp vực dậy sau đại dịch Covid-19 hữu hiệu?

1, Nhận biết vấn đề và mức độ ảnh hưởng từ Covid 19

Các doanh nghiệp cần rà soát lại mức độ ảnh hưởng từ Covid 19 để nhận biết những vấn đề doanh nghiệp sẽ phải đối mặt trong thời gian sắp tới. Trong đó, cần chỉ rõ:

  • Nguồn tài chính của doanh nghiệp có biến động như thế nào? Khả năng đáp ứng việc vận hành trong những tháng tới đây cần thêm bao nhiêu chi phí?
  • Việc sản xuất có từng bị gián đoạn? Nếu có ước tính định mức/khối lượng/số lượng bị thâm hụt để lên kế hoạch bổ sung
  • Số lượng đơn hàng bị hủy/trì hoãn, khách hàng ngừng sử dụng dịch vụ
  • Số nhân viên bị sa thải hay nghỉ làm tạm thời…
  • Xem lại cấu trúc vận hành doanh nghiệp từ đội ngũ nhân sự, quy trình, công nghệ…, những khó khăn gặp phải trong quá trình làm việc mùa Covid, chỉ ra những lỗ hổng cần được tái cấu trúc hoặc thay mới
  • ….

Sau khi xác định được những vấn đề kể trên, doanh nghiệp sẽ ước tính được những lượng doanh thu bị sụt giảm, cũng từ đó sẽ xây dựng được bản kế hoạch nhằm khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong trường hợp nhiều công ty bị phá sản, việc khôi phục sẽ gặp phải nhiều khó khăn hơn. Lúc này chủ doanh nghiệp cần nhất là nguồn vốn và con người để bắt đầu lại.

Doanh nghiệp cần xác định, quá trình hồi phục – duy trì – tăng trưởng có thể kéo dài từ 3, 6, 9 tháng thậm chí là 2, 3 đến 5 năm. Thời gian để phục hồi và tăng trưởng phụ thuộc rất lớn vào những ảnh hưởng dịch bệnh đã gây ra, thời gian dịch bệnh sẽ kéo dài và năng lực của doanh nghiệp.

2, Giải pháp vực dậy doanh nghiệp sau Covid-19

Giải pháp vực dậy doanh nghiệp sau covid 19

Để vực dậy doanh nghiệp, sau khi xác định được mức độ ảnh hưởng cụ thể và nhận biết được vấn đề đang làm chưa tốt, các doanh nghiệp cần quan tâm đến các giải pháp sau:

  • Tái cấu trúc doanh nghiệp
  • Chuyển đổi số và ứng dụng những công cụ quản lý hiện đại
  • Duy trì và tiếp tục tìm hướng đi mới cho hoạt động marketing, bán hàng
  • Tối ưu chi phí, triệt để trong việc sử dụng nhân sự chất lượng cao

2.1. Tái cấu trúc doanh nghiệp

Tái cấu trúc doanh nghiệp thường được các doanh nghiệp thực hiện ngay trong thời kỳ đối phó với Covid. Đây là biện pháp vốn nên được thực hiện định kỳ, chứ không phải khi có dịch mới xem lại cấu trúc doanh nghiệp.

Tái cấu trúc có nghĩa là quá trình sắp xếp, tổ chức lại doanh nghiệp để doanh nghiệp hoạt động tốt hơn, đi đúng định hướng về sứ mệnh, mục tiêu mà công ty theo đuổi. Tái cấu trúc không chỉ sắp xếp lại nhân lực, mà là sắp xếp lại toàn bộ nguồn lực từ tài chính, kinh doanh, sản xuất, marketing, nhân sự… Theo đó, bộ phận nào hoạt động chưa hiệu quả, hoặc có thể hoạt động hiệu quả hơn với sự sắp xếp mới thì sẽ được tái cấu trúc (re-organize).

Doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng tái cấu trúc về chiến lược kinh doanh và tài chính, bởi đây là 2 chiến lược cực quan trọng. Dòng tiền giống như dòng máu của doanh nghiệp, chiến lược kinh doanh cần liên tục được theo dõi và thay đổi để phù hợp với môi trường kinh doanh. Chính vì thế, trong quá trình hồi phục và chuyển mình, doanh nghiệp cần căn cứ vào thực trạng và khả năng phát triển để tái cấu trúc phù hợp.

| Đọc thêm: Phần mềm quản lý công việc giúp doanh nghiệp tối ưu năng suất nhân viên

2.2. Chuyển đổi số và ứng dụng những công cụ quản lý hiện đại

Chuyển đổi số và ứng dụng những công cụ quản lý doanh nghiệp hiện đại là giải pháp giúp các doanh nghiệp vận hành hiệu quả hơn. Trong thời đại số, những doanh nghiệp đã thực hiện chuyển đổi số thành công cho thấy rõ hiệu quả hoạt động ngay cả khi dịch bệnh bùng phát, có thể kể đến những doanh nghiệp thương mại điện tử, giao hàng nhanh, các doanh nghiệp đã xây dựng nền tảng quản lý từ xa, làm việc, ký kết hay giao dịch với khách hàng trên nền tảng online…

chuyển đổi số để nâng cao năng suất làm việc tại doanh nghiệp

Dịch bệnh có thể chấm dứt, nhưng không ai dám chắc trong tương lai không xảy ra các biến cố tương tự. Chính vì thế, việc sẵn sàng cho mọi tình huống để có thể làm việc online, duy trì hoạt động bình thường là điều doanh nghiệp cần làm. Trong đó:

  • Sử dụng công cụ quản lý doanh nghiệp online, giúp quản lý toàn bộ hoạt động ngay cả khi không làm việc tại văn phòng. Chẳng hạn như phần mềm kế toán online, phần mềm giao việc từ xa, phần mềm ERP, phần mềm quản lý nhân sự, phần mềm tuyển dụng trực tuyến….
  • Đảm bảo liên thông dữ liệu giữa các phòng ban/bộ phận, cấp trên và cấp dưới… Tự động hóa trong việc chuyển tiếp thông tin, giao việc hay quy trình làm việc
  • Với các giao dịch với đối tác, nhà cung cấp, số hóa các văn bản cần ký kết, giao dịch qua email/ họp qua video call khi không thể gặp gỡ trực tiếp, kết nối ngân hàng số để thực hiện các giao dịch nhanh chóng, giảm thiểu tiếp xúc ….

Ngoài việc đối phó với dịch bệnh, thiên tai hay những hoàn cảnh không thuận lợi, chuyển đổi số cũng đem lại nhiều hiệu quả vượt trội so với cách vận hành và quản lý doanh nghiệp truyền thống.

  • Giảm chi phí vận hành và quản lý doanh nghiệp
  • Liên kết nội bộ doanh nghiệp chặt chẽ hơn: từ các phòng ban với nhau, cấp lãnh đạo với nhân viên hay các chi nhánh cũng kéo gần khoảng cách
  • Phân tích và bảo mật dữ liệu tốt hơn
  • Nâng cao năng suất làm việc của nhân viên. Gia tăng khả năng làm việc mọi lúc mọi nơi trên các thiết bị số như di động, laptop, máy tính bảng…
  • Dịch vụ khách hàng tốt hơn….

| Đọc thêm: Các phương pháp quản lý công việc hiệu quả đảm bảo tiến độ

2.3. Duy trì và tìm hướng đi mới cho hoạt động marketing, bán hàng

Thời kỳ Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến hành vi, thói quen khách hàng. Công nghệ đi sâu vào đời sống, khách hàng ngày càng sử dụng nhiều ứng dụng công nghệ để mua sắm, tiếp nhận thông tin và truyền tải thông tin. Cũng vì thế, doanh nghiệp càng cần thích ứng, chuyển đổi nhanh trong việc số hóa hoạt động marketing, bán hàng.

Về Marketing, các kênh Digital khẳng định hiệu quả trong việc truyền thông và tiếp cận đúng đối tượng khách hàng.

  • Các kênh truyền thông: Mạng xã hội (Facebook, Instagram…), Báo điện tử, Website,…
  • Các ấn phẩm truyền thông dưới dạng: Video, Postcard, Text, Image,…
  • Xu hướng Inbound marketing (tập trung phát triển nội dung và nuôi dưỡng khách hàng), Outbound marketing (quảng cáo…)
  • Các sự kiện tổ chức dưới dạng Webinar, Livestream…

>> Đọc thêm:

2.4. Tối ưu chi phí, triệt để trong việc sử dụng nhân sự chất lượng cao

Dịch Covid vừa qua cho thấy nhân sự chất lượng cao khẳng định  được vai trò của họ trong việc đóng góp vào tính ổn định của doanh nghiệp. Đây cũng là điều mà người làm vai trò quản lý nhân sự, nhà tuyển dụng cần chú ý đến, đó là “tuyển dụng, sử dụng nhân sự chất lượng cao”.

Một nhân sự chất lượng cao có khả năng làm việc bằng hơn 2 hoặc nhiều nhân sự thiếu tố chất sáng tạo, kinh nghiệm hay kỹ năng trong công việc. Những người này vừa đem lại hiệu quả làm việc cao, doanh nghiệp lại có thể tiết kiệm chi phí, nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, chi trả lương cho nhiều nhân viên.

Hãy nhớ, nhân sự chất lượng cao và lòng trung thành của họ là nòng cốt để doanh nghiệp đứng vững và phát triển trong tương lại không xa.

Trên đây là những giải pháp giúp doanh nghiệp vực dậy sau đại dịch Covid-19. Chúc quý doanh nghiệp áp dụng thành công và sớm ngày gặt hái nhiều cơ hội kinh doanh mới!

Đọc thêm:
>> Top 5 xu hướng tuyển dụng nhân sự mới chiêu mộ mọi nhân tài
>> 6 chiến lược marketing thịnh hành giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí
>> Những phương pháp quản lý công việc giúp bảo đảm tiến độ