Kiến thức Kinh Doanh và Marketing như thế nào trước cơn bão COVID-19?

Kinh Doanh và Marketing như thế nào trước cơn bão COVID-19?

354
kinh doanh và marketing thời covid 19

Ngoài việc quản trị doanh nghiệp từ xa, hoạt động kinh doanh, marketing làm sao để đạt hiệu quả trong mùa Covid- 19 cũng được doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Marketing, kinh doanh có tốt, doanh nghiệp mới có doanh thu. Vậy đâu là cách để gia tăng doanh số, tự động hóa bôi trơn tác nghiệp giữa bộ phận kinh doanh và marketing? Bài viết này sẽ giải đáp băn khoăn ấy của bạn.

1, Hoạt động marketing trong mùa Covid  19 và xu hướng marketing 2020

Trong thời điểm dịch bệnh, marketing càng đóng vai trò lớn trong việc mang về cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp. Để giảm thiểu thời gian nhân viên kinh doanh tiếp xúc và đi thị trường gặp gỡ khách hàng, thì việc gia tăng cơ hội từ nguồn marketing đặc biệt được chú trọng.

Với định hướng đó, bộ phận marketing cần đẩy mạnh hoạt động truyền thông về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Đồng thời sáng tạo ra những mẫu quảng cáo, nội dung mới để thu hút được nhiều khách hàng quan tâm hơn. Trong đó, cần lưu ý:

  • Giảm tải truyền thông trên các kênh marketing truyền thống như pano ngoài trời, tờ rơi hay báo giấy, tạp chí giấy, hội chợ triển lãm, mini show hay các hoạt động tụ tập ngoài trời
  • Đẩy mạnh truyền thông trên các Digital như SEO, Google Adwords, Facebook, Báo điện tử,…
  • Tổ chức sự kiện online thay vì offline, chẳng hạn như livestream, Video Call,…
  • Tối ưu hiệu quả quảng cáo và chuyển đổi trên các kênh, với những nội dung không đem lại hiệu quả hoặc hiệu quả thấp cần dừng lại và thay mới nội dung liên tục, vừa để tối ưu chi phí, vừa đem lại nguồn cơ hội chất lượng
  • Liên tục theo dõi những chỉ số đo lường để có những điều chỉnh trong hoạt động quảng cáo, truyền thông và theo dõi hành vi khách hàng
  • Tiếp tục và đẩy mạnh nội dung theo xu hướng Inbound marketing trong năm 2020

marketing thế nào trong mùa dịch covid

Xu hướng marketing 2020

Như đã nói ở trên, Inbound là xu hướng marketing không chỉ trong những năm gần đây mà tiếp tục được duy trì trong năm 2020. Dự báo trong những năm tới đây, Inbound marketing càng thể hiện vai trò quan trọng hơn trong hoạt động marketing, bởi nó đảm bảo được 2 yếu tố quan trọng: tiết kiệm chi phí, đem đến nguồn khách hàng chất lượng, có nhu cầu cho doanh nghiệp.

Với inbound marketing, doanh nghiệp thu hút khách hàng bằng những nội dung có giá trị, qua đó nuôi dưỡng họ theo từng giai đoạn của hành trình mua hàng. Với mỗi giai đoạn, doanh nghiệp sử dụng những chiến thuật riêng nhằm đem đến cho họ trải nghiệm tốt nhất với những nội dung hữu ích. Theo thống kê, inbound marketing giúp doanh nghiệp tiết kiệm đến gần 40% chi phí so với outbound marketing.

Chi tiết về Inbound Marketing sẽ được AMIS.VN đề cập trong những số tiếp theo. Để nhận thông tin về xu hướng và cách thức triển khai hoạt động này, bạn có thể để lại email để nhận những tài liệu hữu ích:

2, Bộ phận kinh doanh: trân trọng cơ hội và tự nâng cao năng lực chốt sales

Trước bối cảnh dịch bệnh, kinh doanh càng khó khăn hơn trong việc tiếp xúc, tư vấn trực tiếp cho khách hàng. Chính vì thế, để có được doanh số bán hàng ngay cả khi Covid diễn ra, mỗi nhân viên kinh doanh càng cần nỗ lực chiến thắng cơ hội. Trong đó, một vài hoạt động giúp việc bán hàng của nhân viên kinh doanh thành công hơn đó là:

  • Tự nâng cao năng lực chốt sales, bao gồm kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, am hiểu sản phẩm và nắm bắt được tâm lý, nhu cầu của khách hàng
  • Trân trọng cơ hội kinh doanh từ nguồn marketing và những cơ hội bán hàng hiện có. Bám sát mục tiêu và hỗ trợ khách hàng nhiều hơn
  • Rà soát lại những cơ hội bán hàng từng bỏ qua hay từng thua trước đây để liên hệ với khách hàng, tư vấn thêm để có thêm cơ hội
  • Trau dồi và thực hành kỹ năng sử dụng các công cụ như teamviewer, ultraview hay Zoom, skype video, hangout… để tư vấn và hỗ trợ khách hàng thay vì gặp gỡ, tiếp xúc trực tiếp

Với những nỗ lực kể trên, tin rằng mỗi nhân viên kinh doanh sẽ đem lại kết quả doanh số không nhỏ cho doanh nghiệp.

3, Bôi trơn tác nghiệp giữa bộ phận marketing và bán hàng

Ngoài sự nỗ lực của mỗi bộ phận, việc bôi trơn tác nghiệp giữa bộ phận bán hàng và bộ phận Marketing là vô cùng cần thiết. Điều này vừa giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian, vừa đem đến dịch vụ và trải nghiệm tốt cho khách hàng.

bôi trơn tác nghiệp giữa marketing bán hàng

Vậy như thế nào là bôi trơn tác nghiệp giữa 2 bộ phận kinh doanh và marketing?

  • Đảm bảo thông tin đầu ra của bộ phận marketing là đầu vào của bộ phận bán hàng. Luồng thông tin được chuyển tự động để giảm sai sót, thời gian xử lý cơ hội và tránh đề khách hàng chờ đợi
  • Sự phối hợp và phản hồi thông tin liên tục giữa 2 bộ phận để theo dõi được nhu cầu khách hàng, từ đó marketing điều chỉnh thông điệp truyền thông, kinh doanh hiểu được từng khách hàng có nhu cầu, mối quan tâm là gì để tư vấn chính xác
  • Phân quyền truy cập giữa 2 bộ phận để đảm bảo từng thông tin được tiếp cận tới đúng người, tránh chồng chéo khi xử lý cơ hội hay lộ dữ liệu khách hàng

Để bôi trơn tác nghiệp giữa 2 bộ phận này, doanh nghiệp thường sử dụng đến những công cụ hỗ trợ được nêu dưới đây.

4, Công cụ giúp tự động hóa hoạt động marketing và bán hàng

Giúp cho bộ phận kinh doanh và marketing tác nghiệp hiệu quả không thể thiếu được những công cụ hỗ trợ. Chẳng hạn như phần mềm giao việc hay hệ thống CRM để theo dõi thông tin, dữ liệu khách hàng. Trong đó, ở mỗi bộ phận sử dụng những công cụ với mục đích riêng, nhằm để theo dõi được những chỉ số cần thiết đánh giá được hiệu quả đem lại, chẳng hạn như:

  • Landing Page, được bộ phận marketing sử dụng là nơi truyền tải nội dung, thông điệp tới đúng khách hàng. Thông qua đó thu được thông tin khách hàng quan tâm, theo dõi các chỉ số như số lượt view, thời gian khách hàng ở tại trang (time on page), số lượt click vào các CTA, đường dẫn có trên landing page….
  • CRM, là nơi thông tin khách hàng được bộ phận marketing đưa lên để bộ phận kinh doanh tiếp nhận và chăm sóc. Trong đó, mọi tình trạng xử lý được ghi lại, chẳng hạn như đã gọi khách hàng hay chưa, khách phản hồi như thế nào, đã phát sinh đơn hàng chưa, doanh số bao nhiêu đều được CRM ghi nhận… Một số phần mềm CRM có khả năng kết nối với phần mềm kế toán và landing page giúp quy trình làm việc giữa các bộ phận Marketing – Bán hàng – Kế toán diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn. Bạn có thể tham khảo như AMIS CRM.

CRM trên AMIS.VN

Việc sử dụng các công cụ tự động hóa này giúp các cá nhân, bộ phận dù có làm việc ở xa nhưng dữ liệu sẽ luôn được update liên tục, đảm bảo hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn, đẩy nhanh tốc độ phục vụ khách hàng. Cũng nhờ đó, chất lượng dịch vụ, hiệu quả kinh doanh được nâng cao hơn.

Nếu doanh nghiệp bạn đang tìm kiếm một phần mềm giúp bộ phận marketing cũng như bán hàng hoạt động hiệu quả hơn, có thể đo lường tất cả các thông số và tự động hóa quy trình tác nghiệp thì AMIS CRM chính là lựa chọn số 1. Bạn có thể nhận tư vấn và trải nghiệm 30 ngày dùng thử phần mềm miễn phí ngay tại đây: