Marketing Case Study Chiến lược Marketing nhà tù Hoả Lò: Hòa trộn lịch sử và...

Trong bối cảnh ngày nay, khi những kiến thức lịch sử vẫn được coi là khô khan, khó nhớ và tưởng chừng như chẳng còn chút hấp dẫn nào với Gen Z, thì đội ngũ marketing của Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã chứng minh điều ngược lại.

Bằng lối kể chuyện mới lạ, phong cách thể hiện hiện đại, kênh truyền thông của Nhà tù Hoả Lò đã thành công khi lan toả tình yêu lịch sử tới cộng đồng và đặc biệt là người trẻ.

1. Bối cảnh truyền thông Nhà tủ Hỏa Lò

1.1 Bối cảnh thị trường

Trải qua nhiều cuộc đấu tranh và bảo vệ đất nước, Việt Nam tự hào là một dân tộc giàu giá trị lịch sử. Thế nhưng có một nghịch lý mà người Việt không thể phủ nhận là điểm thi môn lịch sử trong các kỳ thi quốc gia luôn luôn thấp.

Tồn tại với danh xưng “Môn học phụ”, không có gì lạ khi nhiều người nghĩ với môn học này chỉ cần thuộc lòng là đủ. Sự ám ảnh của cách học ‘khô cứng” ở trường phần nào khiến Lịch sử mất dần sự thú vị vốn có của nó.

Được coi là minh chứng cho quá khứ hào hùng của dân tộc, nhưng cùng chung với số phận của môn lịch sử tại trường học, những khu di tích lịch sử với giá trị trực quan to lớn cũng không phải điểm tham quan ưa chuộng.

Khách hàng Gen Z đến tham quan Nhà tù Hỏa Lò – ảnh: vietnamnet.vn

Tính đến năm 2020, Việt Nam có hơn 41.000 di tích trong đó khối di tích lịch sử – văn hóa chiếm hơn 51%. Tuy nhiên các sản phẩm du lịch gắn liền với di tích lịch sử vẫn chưa thực sự thu hút được giới trẻ.

Khách quan mà nói, giới trẻ không hề thờ ơ với lịch sử dân tộc. Điển hình nếu lên Youtube tìm kiếm, cụm từ khóa “Lịch sử Việt Nam”, ta có thể dễ dàng nhận được kết quả là nhiều video được sản xuất công phu thu hút hàng triệu lượt xem và hàng trăm lượt bình luận.

Ví dụ như kênh “Đuốc mồi” với dự án phi lợi nhuận “Việt sử kiêu hùng” đã có hơn 455 ngàn lượt follower. Mỗi video là một bộ phim dã sử kể về những vĩ nhân của đất Việt như Lý Thường Kiệt, Nguyễn Huệ…hay các triều đại nổi tiếng như Nhà Trần, triều Lý,… Bộ phim dã sử Bình Ngô đại chiến đã được công chiếu tại rạp năm 2021 và thu hút hơn 5 triệu lượt xem sau 2 năm ra mắt.

Có thể thấy người trẻ cũng rất say mê lịch sử dân tộc, có chăng là cách truyền tải Lịch sử trong thời hiện đại ngày nay của chúng ta cần phải thay đổi.

1.2 Bối cảnh thương hiệu

Gây ấn tượng với dòng chữ Maison centrale trên cổng chính, di tích nhà tù Hỏa Lò được đông đảo du khách biết tới là một trong những di tích lịch sử cấp quốc gia quan trọng nhất.

Vốn là nhà tù trung ương do thực dân Pháp xây dựng để giam cầm tù binh trong thời kỳ chống Pháp, trải qua nhiều thập kỷ, nhà tù Hỏa Lò ngày nay trở thành một bảo tàng lưu giữ những câu chuyện sống động về tội ác chiến tranh và tinh thần bất khuất kiên cường của các chiến sĩ cách mạng Việt Nam.

Với ý nghĩa và vai trò to lớn kể trên, từ những ngày đầu hoạt động, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò luôn đau đáu làm sao để đa dạng hóa cách thức tuyên truyền, giáo dục lịch sử, thu hút khách thăm quan đến ngày một đông hơn.

Một số phương án được đưa ra có thể kể đến như:

  • Tái hiện chân thực cuộc sống của tù binh với 9 chủ đề trưng bày tư liệu, vật phẩm, hình ảnh ghi danh hơn 1600 chiến sĩ cách mạng Việt Nam bị thực dân Pháp giam cầm nơi đây
  • Tổ chức các buổi trò chuyện trực tiếp với các nhân chứng lịch sử, cùng nhiều cuộc thi tìm hiểu về di tích nhân những dịp lễ lớn của Thủ đô và cả nước.

Nỗ lực này đã giúp Di tích Nhà tù Hỏa Lò ngày càng được người dân trong nước và bạn bè quốc tế biết đến nhiều hơn.

Nhà tù Hỏa Lò thu hút khách check in tại cổng – ảnh: vietnamnet.vn

Theo số liệu Ban quản lý Di tích cung cấp, lượt khách thăm quan năm 2012 đạt trên 194 ngàn lượt tăng 60 ngàn lượt so với năm 2010. Tuy nhiên 80% trong số đó đều là người nước ngoài.

Nhận biết thực tế này, những nhà quản lý cán bộ di tích càng thêm trăn trở làm sao để giáo dục truyền thống yêu nước nói chung và giá trị lịch sử của di tích nói riêng tới đông đảo người dân trong nước đặc biệt là các bạn trẻ.

Nếu như ở giai đoạn trước đây, cũng như bao Di tích lịch sử truyền thống khác, Ban Quản lý Hoả Lò cũng ưa chuộng những nội dung long-form, những câu văn mang tính thuyết minh thuần tuý để kể lại những câu chuyện lịch sử, hoặc đăng tải những hình ảnh cập nhật các đoàn thăm quan dâng hương tại di tích.

Nhưng khi quá trình hội nhập kinh tế và quốc tế ngày một nhanh chóng, cùng với xu hướng phát triển du lịch gắn liền với di tích lịch sử đã tạo động lực để Ban quản lý đã xác định lại đối tượng truyền thông chính của mình.

Khách hàng mục tiêu của Nhà tù Hỏa Lò hướng đến là các bạn trẻ Gen Z, một thế hệ năng động, sáng tạo, quan tâm tới các vấn đề xã hội, văn hoá, nghệ thuật, thay vì tệp khách hàng ở mọi độ tuổi một cách chung chung.

Đội ngũ truyền thông của Di tích Nhà tù Hoả Lò đã mạnh dạn chọn cách thức diễn đạt hoàn toàn mới để tiếp cận đối tượng mà họ hướng tới.

Khởi đầu với kênh Website sau đó là Facebook rồi Instagram và Podcast, Di tích Nhà tù Hoả Lò đã mang tới một “Menu” nội dung đa dạng phù hợp với mọi “khách hàng” chót lòng say mê lịch sử.

Đặc biệt trong khoảng thời gian ngành du lịch “ngủ yên” vì đại dịch, các kênh Social Media của Hoả Lò vẫn “nóng” bằng những nội dung thú vị, với lượt tương tác khủng cho thấy tính đúng đắn của sự đổi mới từ Ban quản lý Di tích.

2. Mục tiêu truyền thông

Không muốn dừng lại là điểm di tích lịch sử văn hoá Việt Nam chỉ được du khách nước ngoài quan tâm, hay một chốn cũ để thế hệ cha chú tới thăm mỗi khi muốn hồi tưởng lại quá khứ hào hùng của dân tộc; đội ngũ làm truyền thông của Di tích Nhà tù Hoả Lò còn xác định được vai trò lớn lao của mình trong nhiệm vụ tuyên truyền và giáo dục về Lịch sử cho thế hệ trẻ.

Bản thân Di tích Nhà tù Hoả Lò cũng như nhiều di tích khác trên mảnh đất hình chữ S đều mang trong mình những câu truyện sống động về lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

Từ chính những rung động cảm xúc trước sự đáng quý và thiêng liêng của di tích Hỏa Lò nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung, những nhân viên truyền thông của Hoả Lò với lòng nhiệt huyết của mình đã bền bỉ theo đuổi mục tiêu: “Lan toả tình yêu lịch sử tới cộng đồng, đặc biệt là tình yêu với lịch sử dân tộc tới các bạn trẻ”.

3. Insight khách hàng

Từ những ngày đầu thành lập, Di tích Nhà tù Hoả Lò đã xác định phục vụ tốt nhu cầu của mọi đối tượng khách tham quan ở mọi lứa tuổi, tầng lớp hay quốc gia khác nhau. Tuy nhiên, thế hệ trẻ trẻ vẫn là nhóm khách hàng được quan tâm nhất.

Đặc biệt trong những năm trở lại đây, càng ngày càng có nhiều bạn trẻ say mê cống hiến để làm sống lại các giá trị lịch sử. Sự xuất hiện của những cái tên như EZ Sử, Sử Talk v.v. cho thấy mức độ quan tâm và nghiêm túc của các bạn tới lĩnh vực này.

Nhận thấy thực tế đó, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hoả Lò cũng mong muốn góp sức vào sứ mệnh khơi dậy và nuôi dưỡng tình yêu lịch sử dân tộc. Vì vậy, trong giai đoạn đổi mới, Di tích Hỏa Lò đã chọn hướng truyền thông sáng tạo và trẻ chung để thực hiện.

Sự thống trị của kỷ nguyên số đã khiến những công dân thuộc thế hệ Gen Z ngay từ nhỏ đã dễ dàng tiếp xúc với internet, quen thuộc với mạng xã hội và điện thoại thông minh. Dựa trên nghiên cứu năm 2018 do Mckinsey thực hiện, Gen Z được mệnh danh là thế hệ tìm kiếm sự thật.

Vì vậy cũng dễ hiểu khi thay vì tiếp cận lịch sử một chiều hay thụ động, các bạn trẻ ngày nay sẽ tìm kiếm và tham khảo cùng lúc nhiều nguồn thông tin. Trong đó có Google và mạng xã hội (Facebook, Tiktok, Instagram v.v.) là những kênh được yêu thích nhất.

Coi trọng sự đột phá, mới lạ, nằm bắt trend trên mạng xã hội thần tốc, Gen Z đã đặt ra bài toán tiếp cận không hề dễ dàng cho đội ngũ nhân viên truyền thông của Di tích Nhà tù Hoả Lò khi làm mới nội dung lịch sử.

Hiểu được mong muốn và nhu cầu của chính thế hệ trẻ, đội ngũ truyền thông của Nhà Tù Hỏa Lò đã quyết định truyền tải những giá trị truyền thống một cách gần gũi nhất, thông qua những kênh tiếp cận hiện đại nhằm hấp dẫn và thu hút nhóm khách hàng Gen Z.

4. Hoạt động thực thi

Xác định rõ ràng được nhiệm vụ theo định hướng phát triển mới, trong giai đoạn 2017-2021 Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hoả Lò đã chú trọng xây dựng trang thông tin điện tử chính thống như website để cung cấp thông tin và giới thiệu về di tích.

Đặc biệt, xuất phát từ ý tưởng “số hoá” nội dung lịch nhằm thu hút thế hệ trẻ, các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram và nhiều phương án truyền thông hiện đại như Podcast đã được chọn lựa.

Bản thân nhóm phụ trách truyền thông được Ban quản lý Di tích Nhà tù Hoả Lò tin tưởng giao phó, cũng xuất phát là những bạn trẻ có chung niềm đam mê với lịch sử.

Cụ thể sự đổi mới hoạt động truyền thông này được thực thi ra sao? Câu trả lời xác đáng sẽ được phân tích trong phần sau đây.

4.1 Nội dung lịch sử nhưng không khô khan

Trên tất cả các kênh truyền thông, chủ đề chính được tập chung khai thác vẫn là những câu chuyện về Di tích Nhà tù Hoả Lò, sau đó là đề tài chiến tranh Việt nói riêng và lịch sử Việt Nam nói chung. Có thể thấy, chất liệu để làm nội dung lịch sử không hề thiếu.

Bản thân đội ngũ sáng tạo nội dung của Di tích Nhà tù Hoả Lò đã từng chia sẻ rằng: Không hiếm lần cả nhóm phải bất ngờ, khâm phục tin thần bất khuất và tấm lòng kiên trung của các cựu tù binh chính trị bị giam tại Nhà tù Hoả Lò.

Những câu chuyện giàu cảm hứng này đã trở thành suối nguồn để Ban truyền thông xây dựng nội dung lịch sử nhưng không hề khô khan. Với Ban truyền thông của Di tích Nhà tù Hoả Lò, lịch sử hoàn toàn có thể trở thành những ấn phẩm truyền thông hấp dẫn nếu ta biết cách thổi hồn.

Nhằm cân bằng giữa yếu tố lịch sử truyền thống và những xu hướng “trendy” được giới trẻ đón nhận, nhóm sáng tạo nội dung Di tích Nhà tù Hoả Lò đã triển khai những nội dung lịch sử theo hai nhóm chính. Bao gồm nhóm bài đăng chuyên môn và nhóm bài đăng tương tác.

Nội dung chuyên môn là nhóm nội dung chứa đựng các thông tin chuyên môn, dựa trên những nghiên cứu sưu tầm tư liệu chuyên sâu về lịch sử, về những “người thật, việc thật” của đội ngũ cố vấn chuyên môn đề xuất. Dựa vào đây, ban truyền thông sẽ biên tập lại và lựa chọn hình thức truyền đạt phù hợp để sáng tác.

Nhóm nội dung chuyên môn cung cấp kiến thức và các tư liệu lịch sử. (Nguồn: FB Di tích Nhà tù Hỏa Lò)

Nội dung tương tác thường là nhóm nội dung do chính đội ngũ sáng tạo trẻ thực hiện. Những xu hướng nội dung phù hợp để lồng ghép yếu tố lịch sử sẽ được ban truyền thông chọn lọc để sử dụng. Để tránh làm sai lệch hay gây phản ứng trái chiều về sáng tạo nội dung lịch sử, các bài đăng tương tác đều cần được thông qua bởi đội ngũ kiểm duyệt nội dung cẩn thận trước khi đăng tải.

Bên cạnh đó, Ban truyền thông cũng không bỏ qua một số nội dung mới độc đáo được sưu tầm từ báo chí hay các trang mạng xã hội. Nếu những nội dung lịch sử này được bộ phận nghiên cứu kiểm tra xác thực thì nhóm sẽ chia sẻ lại và có trích nguồn đầy đủ.

4.2 Cách truyền tải đa dạng

Trong quá trình lan tỏa tri thức và tình yêu với Di tích Nhà tù Hoả Lò nói riêng và Lịch sử dân tộc nói chung, cái khó của đội ngũ truyền thông là làm sao vừa làm truyền thông về lịch sử một cách sáng tạo, mà không làm mất đi ý nghĩa, tính chính xác và giá trị thực tế của nó. Để giải quyết bài toán này, đội ngũ truyền thông của Di tích Nhà tù Hoả Lò đã thông qua Website và các mạng xã hội để truyền tải nội dung lịch sử vô cùng thú vị.

4.2.1 Website

Được biết tới là kênh truyền thông online lâu đời nhất của Di tích Nhà tù Hoả Lò, Website cùng tên thành lập năm 2016, chứa đựng khối nội dung toàn diện nhất về Di tích. Bao gồm: Thông tin sự kiện, nội dung chuyên đề trưng bày tại Di tích, Tài liệu lịch sử và những câu chuyện về nhiều sự kiện, nhân vật và hiện vật gắn với Nhà Tù Hoả Lò trong thời chiến.

Với tuyến nội dung đa dạng, website là không chỉ là kênh thông tin hữu ích cung cấp các kiến thức chính thống về lịch sử nói chung hay Di tích Nhà tù Hoả lò nói riêng, mà còn cung cấp những thông tin cơ bản giúp khách thăm quan dễ dàng tham khảo và tìm kiếm nội dung phù hợp như thời gian mở cửa, cách mua vé, các tour thăm quan lịch sử v.v.

Mặc dù trang chủ chính thức của Di tích Nhà tù Hoả Lò được thiết kế đơn giản, thuần để cung cấp thông tin cho bạn đọc, nhưng sự ra đời kênh truyền thông này vẫn là cột mốc quan trọng đánh dấu bước chuyển mình đầu tiên trong quyết tâm số hoá nội dung của Ban Quản lý Di tích.

4.2.2 Fanpage Di tích Nhà tù Hoả Lò

Trang Fanpage Di tích Nhà tù Hỏa Lò được coi như thành công lớn nhất của đội ngũ làm nội dung khi lần đầu tiên có một kênh truyền thông về lịch sử thu hút được nhiều bạn trẻ quan tâm đến vậy.

Được ra mắt năm 2017, tới nay sau 5 năm xuất hiện, Fanpage Di tích Nhà tù Hoả Lò đã sở hữu hơn 200 ngàn lượt người theo dõi. Trên trang Fanpage, những kiến thức lịch sử tưởng như khô khan đã được lồng phép và thể hiện dưới nhiều hình thức như văn bản, hình ảnh, video. Sự khéo léo đã khiến những thông điệp lịch sử trở nên gần gũi hơn nhiều và dễ tiếp cận tới độc giả.

Kế hoạch nội dung trên fanpage đa dạng luôn được cập nhật hàng tuần để theo sát định hướng truyền thông đã đề ra trước đó. Để đảm bảo được chất lượng nội dung và tính xác thực, đội ngũ sáng tạo luôn phải làm việc chặt chẽ với bộ phận nghiên cứu, sưu tầm và phòng giáo dục. Chính nhờ nguồn tư liệu lịch sử giá trị này mà nhóm sáng tạo nội dung trau dồi thêm được kiến thức tri thức để truyền cảm hứng qua những bài post thú vị cho độc giả.

Chủ đề “Lịch sử” trên Fanpage Di tích Nhà tù Hỏa Lò được chuyển tải đa dạng với nhiều chuyên mục như: chuyên mục #HistoTEA cung cấp những câu chuyện ít ai biết đến về nhiều sự kiện lịch sử thú vị; serie #humanofhoalo kể về những cá nhân từng gắn bó với Nhà tù Hoả Lò cả trong thời bình lẫn thời chiến. Còn với những độc giả tò mò về các hiện vật đang được trưng bày tại Di tích Nhà tù Hoả Lò, đội ngũ nội dung đã sáng tạo nên Serie “Hiện vật” để giới thiệu về chúng.

Nội dung lịch sử nhưng theo một cách dí dỏm trong chuyên mục “HistoTEA”

Đặc biệt, yếu tố làm nên sự thành công của trang Fanpage này mà hiếm đơn vị về Di tích lịch sử nào có thể làm được là cách sáng tạo trong việc tận dụng những nội dung thịnh hành, những xu hướng hot trên mạng xã hội để lồng ghép lịch sử. Cụ thể là tuyến nội dung meme vui nhộn gần gũi với đời sống trẻ đã góp phần không nhỏ khiến Fanpage Di tích Nhà tù Hoả Lò viral và được đông đảo các bạn trẻ biết tới.

>> Xem thêm: Nghệ thuật sáng tạo viral content – các marketer đã biết?

Trong một nghiên cứu từ Đại học Công nghệ Đan Mạch công bố năm 2019, khoảng chú ý của người dùng mạng xã hội ngày càng hẹp. Vì vậy để tìm được chỗ đứng trên newsfeed của người trẻ, thay vì chỉ tập trung vào câu chữ, đội ngũ truyền thông của Di tích Nhà tù Hoả Lò còn sử dụng hình ảnh để thể hiện ý tưởng.

Nhiều phong cách thiết kế nổi bật như scrapbook, hình ảnh meme hay những hình ảnh hài hước được cộng đồng mạng ưa thích đều khiến nội dung lịch sử thêm phần sống động. Minh chứng là các bài đăng của Fanpage Di tích nhà Tù Hỏa Lò đều nhận được hàng ngàn lượt tương tác, hàng trăm lượt chia sẻ không hề thua kém bất cứ một kênh truyền thông giải trí lớn nào hiện nay.

Bài đăng viral đợt Tết 2023 (Nguồn: Fanpage Di tích Nhà tù Hỏa Lò)

Bên cạnh đó, những lời nhắn nhủ đầy xúc động, những cung bậc cảm xúc tự nhiên của những vị khách thăm quan Hỏa Lò, khung cảnh bình yên và lắng đọng, hay nhiều hoạt động, khoảnh khắc đời thường tại Di tích cũng được Ban truyền thông cập nhật thường xuyên.

Có thế thấy, chính từ tình yêu lịch sử của bản thân, đội ngũ trẻ của team truyền thông Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã góp phần khơi lại niềm vui thích, lòng tự hào của các bạn trẻ với lịch sử Việt Nam. Trên hành trình tìm về những giá trị truyền thống, trang Fanpage Di tích Nhà tù đã và luôn là một người bạn gần gũi, một người chỉ đường đáng tin cậy của thế hệ Gen Z

4.2.3 Instagram

Sau Facebook, năm 2022 Ban Quản lý Nhà tù Hoả Lò tiếp tục thành lập trang chính thức trên nền tảng Instagram – Kênh truyền thông được giới trẻ thế giới ưa chuộng nhất hiện nay theo báo cáo của DCDX năm 2022.

Bám sát theo định hướng nội dung vừa thú vị vừa mang tính giáo dục, nhóm truyền thông quyết định dựa trên những serie nổi bật trên trang Fanpage như “Hiện vật” #HOALOfact hình ảnh, để truyền tải lại những câu chuyện xoay quanh Di tích Nhà tù Hoả Lò thông qua hình ảnh. Không dừng lại ở đó, với mong muốn nâng cao sự tương tác với khách thăm quan, Hoả Lò còn lựa chọn đăng tải Story – video dạng ngắn trên Instagram với tuyến nội dung đa dạng như: Sự kiện/ Chương trình thăm quan đặc biệt tại Di tích, khoảnh khắc của chính các khách tới thăm hay Q&A giải đáp về dịch vụ.

Instagram là kênh truyền thông hướng tới giới trẻ tiếp theo được Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò phát triển. (Nguồn: Instagram Hỏa Lò)

Tùy từng đợt lễ lớn của Thủ đô và cả nước, Ban truyền thông của Hoả Lò còn thực hiện những bài đố vui nhằm cung cấp thêm kiến thức về di tích hay đặt ra những câu hỏi để đánh giá sự hài lòng của khách tới thăm. Sự sáng tạo này khiến Hoả Lò từ một Di tích quốc tưởng như trang nghiêm cổ kính trở thành một điểm đến gần gũi và thú vị với các bạn trẻ.

4.2.4 Podcast

Thống kê của Statista đã chỉ ra rằng đến hết năm 2022, ước tính số lượng người nghe podcast trên thế giới sẽ chiếm hơn 20% tổng lượng người sử dụng Internet. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển của kênh nội dung số này. Nhanh nhạy trong việc nắm bắt xu hướng tiêu thụ nội dung của giới trẻ, năm 2021, đội ngũ truyền thông Di tích Nhà tù Hỏa lò đã cho ra mắt kênh phát thanh riêng với cái tên “Time Travel”.

Podcast “Time travel” của Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã mang lại một trải nghiệm khám phá lịch sử hoàn toàn mới lạ.

Trái với sự hài hước và vui vẻ trên nền tảng Facebook, nội dung được khai thác trên kênh Podcast của Di tích Nhà tù Hoả Lò hướng tới những sản phẩm chất lượng và giàu cảm xúc. Kênh phát thanh như một chuyến tàu đưa khán giả “du hành thời gian” trở về lắng nghe những câu chuyện lịch sử nhân văn về tình đồng chí, đồng đội, về tình yêu quê hương đất nước.

Với mong muốn cộng đồng được trải nghiệm lịch sử đa giác quan hơn, cùng với tình yêu và sự nghiêm túc, Podcast của Di tích nhà tù Hoả Lò đã đạt được một vài thành tích như Top 2 bảng xếp hạng Podcast Spotify Việt Nam,Top 1 hạng mục lịch sử Apple Podcast Việt Nam; Top 24 hạng mục Lịch sử Apple Podcast Singapore. Cho dù là một trong những kênh truyền thông ra đời muộn nhất, kênh Podcast của Di tích nhà tù Hoả Lò vẫn tìm cho mình được chỗ đứng vững chắc trong lòng những người trẻ say mê lịch sử.

5. Tạm kết

Từ câu chuyện thành công của đội ngũ truyền thông Di tích Nhà tù Hoả Lò, chúng ta thấy được vai trò và ý nghĩa của một chiến lược content marketing bài bản và thống nhất.

Từ bước khởi đầu chọn lựa đối tượng mục tiêu, cho tới việc lập chiến lược và triển khai sản xuất nội dung, các kênh truyền thông của Nhà tù Hoả Lò đếu nhất quán với giá trị cốt lõi của mình là kết nối được cuộc sống hiện đại của giới trẻ và những trang lịch sử hào hùng của dân tộc.

Đó là lý do mà tại mọi điểm chạm truyền thông, cho dù là bài viết, hình ảnh hay Podcast, các bạn trẻ cũng có thể nhận được vẻ đẹp của những nội dung giàu giá trị lịch sử, thấm đượm lòng tự hào dân tộc nhưng gần gũi chân thực.

Bằng những ấn phẩm thiết kế độc đáo, sáng tạo nội dung đa dạng từ cung cấp thông tin lịch sử, tới nội dung giải trí thú vị, cách thức truyền thông hợp thời, trang Fanpage nói riêng và các kênh truyền thông khác của Di tích Nhà tù Hoả Lò nói chung đã đập tan những định kiến “Lịch sử là khô khan” trong tâm thức của nhiều bạn trẻ.

Tựu chung lại có thể thấy, Nhà tù Hoả Lò là một trong số ít những Di tích lâu đời dám thay đổi và làm mới mình. Chính những hoạt động tích cực đổi mới truyền thống hướng tới thế hệ trẻ đã giúp Di tích Nhà tù Hoả Lò thu hút thành công nhóm du khách trẻ nội địa.

Năm 2020, bất chấp khó khăn do dịch Covid và hạn chế của ngành du lịch, Hoả Lò vẫn đón hơn 108 ngàn lượt khách, trong đó nhóm học sinh sinh viên chiếm đến 60%. Những con số này đã minh chứng cho việc chúng ta có thể làm lịch sử một cách sáng tạo.

Đội ngũ sáng tạo nội dung của Di tích Nhà tù Hoả Lò đã từng chia sẻ: “Chúng tôi bắt đầu hành trình này với tình yêu và nhiệt huyết hơn là những chiến lược và tầm nhìn”. Có lẽ chính bởi lý do đó, mỗi nội dung được lên sóng, cho dù ở dạng thức nào, chúng đều chạm được tới trái tim người xem và khiến nó rung động.

Thành công của Ban truyền thông Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã trở thành một nguồn cảm hứng cho nhiều đơn vị khác cũng đang “loay hoay” để “làm nội dung” lịch sử. Bởi nếu biết cách khai thác và truyền tải thú vị, những câu chuyện lịch sử sẽ vẫn thu hút được sự yêu mến và quan tâm từ thế hệ trẻ Việt Nam.

Tác giả: Lê Minh Hồng

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 5 Trung bình: 4.6]