Quản lý nhân sự Giải pháp HRM Công cụ quản lý nhân sự quán cafe có tính năng gì?

Hiện nay, với sự phát triển của xã hội, mọi người thường lui tới quá cafe để trò chuyện, làm việc hoặc để nghỉ ngơi. Chính vì thế rất nhiều quán cafe ra đời, có cả những chuỗi cửa hàng khiến việc quản lý trở nên khó khăn hơn. Quản lý nhân sự quán cafe bằng phần mềm được đánh giá là giải pháp tối ưu trong những trường hợp này.

1. Khó khăn khi quản lý nhân sự quán cafe 

Để có những giải pháp quản lý nhân sự quán cà phê một cách đúng đắn. Thì trước hết nhà quản trị cần nắm rõ những vấn đề đang tồn đọng trong thời gian phát triển quán. Một số vấn đề như số lương nhân viên lớn hay thời gian làm việc của từng nhân viên khá lộn xộn khó kiểm soát. Thì mọi người nên nắm rõ một số vấn đề được nêu bên dưới đây.

Kinh doanh quán cafe có rất nhiều khó khăn
Kinh doanh quán cafe có rất nhiều khó khăn

1.1 Số lượng nhân sự quán cafe lớn

Khó khăn đầu tiên phải kể đến trong việc quản lý nhân sự tại quán cafe phải kể đến là số lượng nhân viên tại quán quá lớn. Điều này khiến cho người quán lý hay chủ tiệm khó kiểm soát trạng thái làm việc của mỗi người. 

Không chỉ vậy khối công việc của người quản lý khá lớn nên họ không thể thường xuyên có mặt để kiểm tra nhân viên của mình được. Do vậy mà có một số nhà quản trị vẫn tích cực làm tốt công việc của bản thân. 

Một số bạn ăn gian bảng chấm công vào cuối ngày khiến cho số lương thưởng cho nhân viên bị mất mát khá nhiều. Vừa ảnh hưởng đến năng suất làm việc vừa ảnh hưởng đến việc kinh doanh của quán.

1.2 Nhân viên làm ca kíp phức tạp 

Quán cafe muốn tạo điều kiện cho một số bạn sinh viên hoặc chưa có việc làm chính thức kiếm thêm thu nhập. Nên hầu hết thời gian làm việc của các bạn được chia theo kíp. Tuy nhiên đây là một vấn đề khá khó khăn với chủ quản bởi việc chia ca làm rất phức tạp. Họ không thể kiểm soát được vấn đề nhân viên có đi làm đúng giờ và về đúng thời gian quy định hay không. 

1.3 Nhân viên thường xuyên đổi ca

Khi nhân viên quán bận thường xuyên nhờ đồng nghiệp làm thay ca tuy nhiên điều này sẽ khiến cho quản lý quán không nắm bắt được tình trạng của nhân viên. Việc nhân viên tự ý đổi vị trí gây đến việc khó kiểm soát khi gặp một số vấn đề đặc biệt. Thì quán sẽ gặp khó khăn khi tìm ra nhân viên đã làm việc ngày hôm đó. 

Mặt khác quán cafe cũng có thể rơi vào trường hợp không có nhân viên đi làm bởi họ trao đổi ca cho nhau. Nhưng vô tình bạn nhân viên quên ca làm của bản thân. Do đó mà công việc của quán bị xáo trộn, việc thiếu người làm hiệu suất của công việc.

Đặc thù ngành F&B có số lượng nhân sự biến động cao
Đặc thù ngành F&B có số lượng nhân sự biến động cao

1.4 Vòng đời nhân viên ngắn/ biến động cao 

Hầu hết nhân viên làm ở quán là dạng partime do đó mà việc gắn bó lâu dài là rất ít. Do đó quán cần được thay máu nhân viên liên tục điều này cũng sẽ dẫn đến một vài vấn đề xấu khi chưa thể đánh giá được từng phục vụ mới. Có thể một số bạn sẽ lợi dụng việc quản lý thiếu kiểm soát mà gian dối trong doanh thu. 

Ví dụ như họ không thành thật khai báo doanh thu hằng ngày, cố ý không xuất bill hay tự tăng giá sản phẩm để bòn rút số tiền đó vào túi riêng. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh doanh của cửa hàng. Trên hết là ảnh hưởng đến thái độ làm việc của những người khác đối với công việc. Do đó mà chủ quản cần nghiêm khắc xử phạt và tìm ra giải pháp quản lý nhân viên quán cafe tốt nhất.

1.5 Quán có nhiều chi nhánh khác nhau 

Một trong những khó khăn chủ quản phải đau đầu chính là việc họ đang nắm giữ cả một chuỗi cafe. Với nhiều nhân viên cùng các vấn đề về doanh thu hàng tuần, tháng và năm. Chưa kể chủ quản cần phải nắm được tình hình của doanh nghiệp một cách dễ dàng để phối hợp điều chỉnh. Sao cho các chi nhánh được phát triển đồng đều và nâng cao hiệu suất hơn nữa. 

2. Các tính năng của giải pháp quản lý nhân sự quán cafe 

Để khắc phục những khó khăn giúp cho công việc kinh doanh của chuỗi cafe thuận lợi hơn. Thì trước tiên các bạn cần đưa ra giải pháp quản lý nhân sự quán cafe hợp lý nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất. Dưới đây sẽ là một vài giải pháp quản lý nhân sự quán cà phê cần được chú ý.

2.1 Quản lý nhân viên 

Ở trên nhiều quán cafe gặp khó khăn khi số lượng nhân viên quá nhiều không thể kiểm soát hết được. Thì nay đã có giải pháp quản lý nhân sự quán cực nhanh mà đem lại hiệu quả cao. Xuất hiện các phần mềm giúp các bạn đồng bộ dữ liệu của nhân viên của nhiều chi nhánh lại. Do vậy nên mọi người có thể quan sát tình trạng làm việc của từng nhân viên mọi lúc mọi nơi.

Phần mềm nhân sự cafe giúp quản lý nhân viên toàn diện
Công cụ quản lý nhân sự cafe chuyên nghiệp

2.2 Quản lý ca

Hầu hết các quán cafe đều chọn hình thức xếp ca đi làm cho nhân viên. Tuy trước kia chúng gây cho nhà quản lý không ít những khó khăn nhưng do lứa tuổi nhân viên hiện tại thường là các bạn trẻ. Nên đan xen công việc học tập và làm việc cũng khá khăn.

Để tạo điều kiện hết sức bạn quản lý cũng đã linh hoạt hơn trong việc xếp lịch làm theo tuần. Hiện nay đã có khá nhiều mềm xếp lịch làm nên  chúng đã hỗ trợ ban quản lý khá nhiều trong việc sắp xếp ca làm cho nhân viên. Đồng thời đến cuối tháng phần mềm cũng sẽ tổng hợp lại các buổi làm một cách nhanh chóng.

2.3 Quản lý công và lương 

Để tránh việc nhầm lẫn lương thương thì tiệm cafe cũng nên có bên kế toán chịu trách nhiệm quản lý công và lương cho nhân viên. Điều này không chỉ chia sẻ khối lượng công việc cho chủ quán. Mà còn là giải pháp quản lý nhân sự quán cafe cực tốt tránh trường hợp một số nhân viên có ý ăn gian lương.

Chưa kể hiện nay các quán cafe cũng được cần trang bị máy chấm vân tay để tránh một số bạn chấm nhiều công hoặc chấm hộ công. Ngoài ra máy chấm công cũng sẽ giúp cho ban quản lý dễ dàng tổng hợp bảng công mỗi tháng hơn. Thời gian bạn dành để tính bảng công cũng được rút ngắn hơn nhiều.

2.4 Quản lý nhân sự từ xa trên mọi thiết bị 

Trước kia khi chưa có giải pháp quản lý quán cà phê thì việc đánh giá nhân viên làm việc khá khó khăn. Tuy nhiên hiện nay trở ngại này đã được giải quyết khi các thiết bị công nghệ ngày càng hiện đại. Chủ quán có thể ở từ xa quản lý tiến độ làm việc cũng như đưa ra yêu cầu cần nhân viên tuân theo. 

Ngày nay xuất hiện rất nhiều ứng dụng kiểm soát hoạt động đây cũng chính là giải pháp quản lý quán cafe tối ưu nhất dành cho người kinh doanh. Nếu các bạn vẫn chưa biết về các ứng dụng này thì có thể tìm hiểu thêm cách thức để quản lý nhân sự ở bất cứ mọi nơi chỉ với chiếc điện thoại smartphone.

2.5 Quản lý tuyển dụng 

Một trong những vấn đề quan trọng nữa mà tất cả các quán cafe muốn phát triển tốt cần lưu tâm. Đó chính là giải pháp tuyển dụng nhân viên làm tại quán. Bộ phận nhân sự cần đưa ra một số tiêu chí về đạo đức cũng như kinh nghiệm ở từng vị trí khác nhau

Để nhân viên mới có thể mang lại hiệu quả cao nhất trong công việc thì bên tuyển dụng cần yêu cầu một số tiêu chuẩn trong hồ sơ xin việc. Đồng thời là một số câu hỏi để đánh giá cách ứng xử của từng bạn khi gặp phải một số trường hợp đặc biệt tại quán.\

Phần mềm cũng hỗ trợ công tác tuyển dụng nhân viên
Phần mềm cũng hỗ trợ công tác tuyển dụng nhân viên

3. Kết luận 

Sau những khó khăn được nên ở trên thì hiện nay cũng đã tìm ra được một số giải pháp quản lý nhân sự quán cafe phù hợp. Mong rằng với những ý kiến ở trên sẽ góp phần phát triển kinh kinh doanh của chủ quán. 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]