Quản lý nhân sự TRI THỨC CHO LÃNH ĐẠO Xu hướng tuyển dụng 2023: Quiet Hiring – Tuyển dụng thầm lặng

Một năm mới đã đến, những dự báo về suy thoái kinh tế trong năm 2023 khiến không ít doanh nghiệp và người lao động lo lắng. Thuật ngữ Quiet Hiring được tìm kiếm với tốc độ chóng mặt tạo ra áp lực với người làm nhân sự trong doanh nghiệp cũng như thách thức với lực lượng lao động. Và Quiet Hiring được dự đoán sẽ là xu hướng tuyển dụng trong năm 2023.

1. Quiet Hiring là gì?

Quiet Hiring hay tuyển dụng thầm lặng là chiến lược các công ty tăng năng suất và tận dụng nguồn lực đang có để lấp đầy khoảng trống về kỹ năng mà không cần thuê thêm nhân viên toàn thời gian. 

Để làm được điều này, họ có thể giao thêm việc cho nhân viên hiện tại, thuê nhân viên thời vụ để đảm nhận một số trách nhiệm ưu tiên cần thực hiện hoặc khuyến khích nhân viên hiện tại tạm thời chuyển sang vai trò mới để đáp ứng nhu cầu phát triển của Công ty.

Xu hướng tuyển dụng 2023: Quiet Hiring - Tuyển dụng thầm lặng
Xu hướng tuyển dụng 2023: Quiet Hiring – Tuyển dụng thầm lặng

2. Ngành nào áp dụng Quiet Hiring mạnh mẽ nhất?

Dù nhiều hay ít khi bước sang năm 2023 các doanh nghiệp và người lao động đều bị tác động bởi xu hướng Quiet Hiring ở một khía cạnh nào đó. Giai đoạn 2019 -2020 khi đỉnh điểm của dịch Covid-19 chúng ta có thể thấy các doanh nghiệp trong các lĩnh vực dịch vụ, ăn uống, nhà hàng, khách sạn, giáo dục, nghệ thuật chịu tác động lớn của làn sóng quiet quitting, hầu hết các doanh nghiệp lĩnh vực này rơi vào trạng thái đóng băng, đội ngũ lao động bế tắc trong kế hoạch nghề nghiệp. 

Trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch, nền kinh tế rơi vào suy thoái cùng với hệ quả của quiet quitting thì các lĩnh vực bị ảnh hưởng trong đại dịch Covid 19 như:dịch vụ, ăn uống, nhà hàng, khách sạn, giáo dục, nghệ thuật… sẽ thực hiện chiến lược Quiet Hiring mạnh mẽ nhất. Hầu hết các doanh nghiệp hay người lao động trong lĩnh vực này đều nhìn ra được tương lai, kế hoạch rõ ràng cho những bước phát triển tiếp theo từ đó có thể đưa ra những nhận định, mục tiêu cũng như hướng phát triển cho riêng mình. 

Để không bị nhấn chìm trong làn sóng của Quiet Hiring thì hãy xem Quiet Hiring như một cơ hội thử sức cho các hướng đi mới, cơ hội để đánh giá lại năng lực bản thân và đội ngũ. Hãy làm quen thay vì né tránh.

3. Lợi ích của tuyển dụng thầm lặng – Quiet Hiring  

3.1 Đối với doanh nghiệp

Khi tuyển dụng thầm lặng được thực hiện một cách có chiến lược sẽ đem lại nhiều giá trị cho người sử dụng lao động, cụ thể:

Lợi ích của tuyển dụng thầm lặng - Quiet Hiring
Lợi ích của tuyển dụng thầm lặng – Quiet Hiring
  • Giảm chi phí tuyển dụng: so với quy trình tuyển dụng, tuyển dụng thầm lặng có thể là một giải pháp cực kỳ hiệu quả cho các công ty đang tìm cách giảm chi phí nhân viên. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả chúng ta cần đưa ra những lưu ý, các bước thực hiện chiến lược và phù hợp thực tế.
  • Luôn chủ động trong việc điều phối, luân chuyển và tuyển dụng nhân sự: vị trí nhân sự sẽ được bổ sung mà không cần thuê thêm nhân viên toàn thời gian.
  • Giúp doanh nghiệp linh hoạt và nhanh chóng phân bổ các nguồn lực để trung vào các lĩnh vực, kỹ năng, nhiệm vụ được ưu tiên hơn trong thời điểm nhất định.

3.2 Đối với người lao động

Bên cạnh những lợi ích đem lại cho doanh nghiệp, tuyển dụng thầm lặng cũng đem lại nhiều cơ hội mới cho người lao động:

  • Được tiếp cận và thử sức với nhiệm vụ khác, cũng là cơ hội để nhân viên được thể hiện và phát triển thêm những kỹ năng và chuyên môn mới, tránh sự nhàm chán trong quá trình làm việc.
  • Tăng sự hài lòng, gắn bó với doanh nghiệp: Nếu người sử dụng lao động luôn chú trọng công tác đào tạo và phát triển cho nhân viên sẽ là cơ hội để họ được thử thách và tăng sự hài lòng, gắn bó với doanh nghiệp.

4. Người lao động cần làm gì trong chiến dịch tuyển dụng thầm lặng – Quiet Hiring  

Nếu như bạn nằm trong đối tượng của Quiet Hiring – tuyển dụng thầm lặng hãy đón nhận tích cực và nên xem sự thay đổi này như một bước đệm thăng tiến trong sự nghiệp. Khi bạn làm tốt nhiệm vụ, hoàn thành trách nhiệm được giao thì người lao động hoàn toàn có thể căn cứ vào đó như một lợi thế của bạn để thương lượng về cơ hội thăng tiến lâu dài.

Đối với người lao động khi đồng ý thỏa thuận và xác nhận trách nhiệm của mình trong kế hoạch Quiet Hiring của công ty,  để tránh những tranh chấp không đáng có chúng ta cần lưu ý một số vấn đề như sau: 

Người lao động cần làm gì trong chiến dịch tuyển dụng thầm lặng - Quiet Hiring?
Người lao động cần làm gì trong chiến dịch tuyển dụng thầm lặng – Quiet Hiring?
  • Rõ ràng trong các đầu mục nhiệm vụ, trách nhiệm mình sẽ phải làm trong tương lai (hiểu về mô tả công việc của vị trí mới một cách rõ ràng nhất)
  • Thống nhất về các tiêu chí, chỉ số đo lường hiệu quả, hiệu suất công việc của vị trí. Nhằm xác định mục tiêu phấn đấu cho bản thân và căn cứ đánh giá năng lực thỏa thuận lương
  • Nếu khi có yêu cầu nhận thêm nhiệm vụ, trách nhiệm mới nếu bản thân còn hạn chế về năng lực người lao động cần đưa ra đề xuất hỗ trợ về mặt chuyên môn (đào tạo, hướng dẫn) và điều chỉnh tăng thu nhập phù hợp với vị trí
  • Đừng quên đặc thù mỗi vị trí công việc cũng đi đôi với những quyền lợi, chế độ đãi ngộ khác nhau, nên việc bạn thương lượng lại với Công ty về những chính sách như tiền thưởng, tiền làm thêm giờ, nghỉ phép 

Người lao động hãy xem hãy xem đây là cơ hội, nếu bạn làm tốt bạn sẽ có những ưu thế trong công tác bổ nhiệm hay thăng chức trong lai.

5. Doanh nghiệp cần làm gì trong chiến dịch tuyển dụng thầm lặng – Quiet Hiring  

Để phát huy được hết lợi ích của chiến lược tuyển dụng thầm lặng – Quiet Hiring, nhà tuyển dụng cần đảm bảo các yếu tố sau:

  • Thỏa thuận về công việc mới rõ ràng và có kế hoạch thay đổi: Hầu hết nhân sự luôn có xu hướng muốn chuyên tâm vào công việc làm thế mạnh của họ, nếu như khảo sát đánh giá tiềm năng của một nhân sự doanh nghiệp có thể thấy họ phù hợp và làm tốt công việc ở vị trí khác thì hãy thỏa thuận và có lộ trình cho kế hoạch thay đổi với họ một cách rõ ràng về các chính sách để tránh những mâu thuẫn, tranh chấp không đáng có xảy ra.
  • Hãy đưa ra lộ trình thăng tiến với đầy đủ thông tin, thực tế và đo lường được để bản thân nhân sự có góc nhìn tích cực hơn về tương lai của họ tại công ty, tạo sự gắn bó và động lực làm việc. 
Doanh nghiệp cần làm gì trong chiến dịch tuyển dụng thầm lặng - Quiet Hiring
Doanh nghiệp cần làm gì trong chiến dịch tuyển dụng thầm lặng – Quiet Hiring
  • Truyền thông về sự thay đổi chung của xã hội và thay đổi riêng của công ty trong bối cảnh kinh tế toàn cầu. Xác định rõ lộ trình, mục tiêu, lý do cho các quyết định sắp tới của công ty truyền đạt cho nhân sự 
  • Thông tin minh bạch cho chiến dịch Quiet Hiring: Người phụ trách chiến lược tuyển dụng thầm lặng – Quiet Hiring nên tổ chức một buổi họp công khai nhằm mục đích đưa ra lý do, thông tin minh bạch cho những điều chuyển nhân sự, giao thêm nhiệm vụ hoặc ký hợp đồng lao động mới…nhằm tạo niềm tin, đưa lộ trình và tạo động lực từ người lao động. Nếu không doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với hàng loạt câu hỏi về sự đảm bảo công việc của họ. Họ thậm chí có thể cảm thấy rằng họ đang bị lợi dụng và tìm kiếm một vị trí ở nơi khác.
  • Ghi nhận và tạo động lực cho người lao động: Công nhận giá trị của họ mang lại ở công việc cũ, khẳng định không ai có thể làm tốt hơn họ và việc điều chuyển này là tạm thời để đồng hành cùng công ty và cũng là cơ hội để bản thân nhân sự khẳng định năng lực, sự đa năng và đòn bẩy cho những cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.
  • Thay đổi theo xu thế và áp dụng công nghệ: Có ý kiến cho rằng: “Con người từng ngày thay đổi công nghệ nhưng chính công nghệ cũng đang thay đổi cuộc sống của con người”. Thực sự vậy, công nghệ là công cụ hữu ích phục vụ và nâng cao chất lượng cuộc sống của con người. Thấu hiểu điều đó, MISA phát triển bộ giải pháp tối ưu công tác tuyển dụng cho các doanh nghiệp, đó là AMIS Tuyển dụng.

Phần mềm có các tính năng như:

  • Đăng tin tuyển dụng hàng loạt lên các website.
  • Lưu trữ hồ sơ, CV của ứng viên trên hệ thống.
  • Tự động gửi email đến ứng viên đến phỏng vấn.
  • Nâng cao thương hiệu tuyển dụng bằng website miễn phí.
  • Báo cáo hiệu quả tuyển dụng trực quan, dễ dàng.
Demo về tính năng báo cáo tuyển dụng trên phần mềm
Demo về tính năng báo cáo tuyển dụng trên phần mềm

Để được tư vấn cụ thể hơn về các tính năng cũng như trải nghiệm miễn phí phần mềm trong 15 ngày, mời bạn đọc để lại thông tin tại đây.

Dùng ngay miễn phí

6. Kết luận

Nói tóm lại đứng trước những khó khăn về suy thoái kinh tế, làn sóng sa thải nhân sự vẫn còn tiếp diễn, lạm phát tăng cao thì cả doanh nghiệp hay người lao động nên nhìn nhận Quiet Hiring một cách tích cực và sẵn sàng tiếp nhận nó như một cơ hội để thay đổi. 

Bản thân người lao động nếu không thích nghi đương đầu, tận dụng nó như đòn bẩy cho sự phát triển sự nghiệp trong tương lai thì họ lại trở thành đối tượng trong kế hoạch Quiet quitting – nghỉ việc trong lặng lẽ. 

Hãy xem Quiet Hiring như một lý do chính đáng để cả người lao động và doanh nghiệp có thể ngồi lại với nhau cùng đưa những lộ trình, trách nhiệm và cam kết về tương lai của nhau.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]