Quản lý nhân sự Tuyển dụng 6 giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng trong doanh nghiệp

Cùng tìm hiểu thực trạng tuyển dụng nhân sự ở Việt Nam hiện nay và giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân sự, giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng tuyển dụng tại bài viết dưới đây.

Nguồn nhân lực hay nhân sự được coi là nguồn vốn quý giá nhất của bất kỳ doanh nghiệp hay tổ chức nào. Bởi vậy, công tác tuyển dụng tại doanh nghiệp cũng hết sức quan trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp đó.

báo cáo tuyển dụng

Tải miễn phí – Mẫu Báo cáo Tuyển dụng Nhân sự Chính xác nhất 2024 dành cho CEO & HR

1. Thực trạng nguồn nhân lực Việt Nam hiện nay

1.1. Nhân sự mới tốt nghiệp không đáp ứng được nhu cầu doanh nghiệp

Một trong những vấn đề nóng về tuyển dụng nhân sự hiện nay đó là chất lượng của tân cử nhân thường không đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, kiến thức đào tạo tại các trường đại học quá cũ, không có sự cải tiến, không sát thực tế so với các công ty. Điều này khiến sinh viên mới tốt nghiệp rất lúng túng khi thực hiện công việc và mất thời gian của doanh nghiệp.

Theo Ông Vũ Duy Nam, Tổng giám đốc Công ty May Nhà Bè: “Lao động tuyển mới về phải sau 3-6 tháng chúng tôi mới dám giao việc. Nhưng đó mới chỉ là những việc đơn giản. Đặc thù công ty chúng tôi có đến 90% sản phẩm phục vụ xuất khẩu. Thế nhưng những sinh viên mới tuyển dụng, kể cả những sinh viên chuyên ngành, không biết cách khai báo thủ tục hải quan, không biết ngoại ngữ để dịch đơn hàng, lập thủ tục xây dựng cơ bản”.

Có thể thấy, sinh viên Việt Nam bị thiên về nhiều lý thuyết, thực tế trải nghiệm còn ít. Do đó, khả năng cạnh tranh của nhân sự mới ra trường còn hạn chế. Chưa kể, trình độ ngoại ngữ hạn chế cũng là một rào cản cho nhân sự tiếp cận các doanh nghiệp, tập đoàn đa quốc gia.

1.2. Khan hiếm nguồn nhân lực chất lượng cao

Có một điều đáng buồn về thực trạng tuyển dụng nhân sự hiện nay đó là nguồn nhân sự trình độ cao bị thiếu mà nhu cầu thực tế tại các doanh nghiệp thì rất nhiều. Các chuyên gia nhân sự cho rằng, thị trường tuyển dụng đang thay đổi, lợi thế dần nghiêng về phía ứng viên, khiến cuộc đua thu hút nhân tài trình độ cao giữa các doanh nghiệp ngày càng diễn ra mạnh mẽ.

Đối với các doanh nghiệp lớn thì việc thu hút nhân sự và giữ chân nhân tài đã khó thì vấn đề này đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì trở nên khó bội phần. Nguyên nhân do ngân sách dành cho tuyển dụng, thu hút nhân tài và đãi ngộ còn hạn chế.

Xem thêm: Miễn phí] Tải ebook: Nhận diện nuôi dưỡng và giữ chân nhân tài

2. Giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân sự

Từ những thực trạng phía trên, dưới đây là 6 giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân sự :

2.1. Phân tích nhu cầu và lên kế hoạch tuyển dụng

Việc làm đầu tiên doanh nghiệp cần thực hiện nếu muốn cải thiện hiệu quả công tác tuyển dụng nhân sự đó là phải đo lường và dự báo nhu cầu tuyển dụng. Mỗi một giai đoạn và tình hình phát triển, công ty sẽ có những kế hoạch ngắn hạn và dài hạn khác nhau. Và tương ứng với mỗi giai đoạn, một lượng nhân sự sẽ được tuyển để đáp ứng kịp thời với nhu cầu của công ty.

Cán bộ tuyển dụng nhân sự cần phải lên kế hoạch tuyển bao nhiêu người cho từng vị trí. Bên cạnh đó, cán bộ tuyển dụng cũng cần lên phương án dự trù dựa trên tình hình thị trường lao động hiện tại, xu hướng tìm kiếm việc làm của người lao động cũng như những vấn đề khác liên quan đến tính chất công việc.

2.2. Xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Tâm lý đám đông tác động rất lớn đến người lao động, chắc chắn họ sẽ ngần ngại để nộp hồ sơ xin việc vào một công ty có điều tiếng xấu. Vì thế xây dựng thương hiệu tuyển dụng nhân lực là một giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân sự, là điều kiện để giữ chân nhân viên và thu hút nhân tài.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng các công cụ để xây dựng thương hiệu tuyển dụng một cách hiệu quả, tối ưu được nguồn lực và chi phí. Điều này cũng giúp tối ưu hóa trải nghiệm cho ứng viên, xây dựng được hình ảnh công ty, thể hiện sự chuyên nghiệp, thu hút nhiều nhân tài. Nếu đang tìm kiếm một công cụ đáp ứng được tất cả những điều này, doanh nghiệp có thể tham khảo phần mềm AMIS Tuyển Dụng – Một trong số giải pháp quản trị nhân sự MISA AMIS HRM.

2.3. Tiếp cận nguồn sinh viên thực tập

Nhiều doanh nghiệp thường bỏ qua nguồn sinh viên thực tập trong khi trên thực tế đây là những ứng viên vô cùng tiềm năng. Sinh viên năm cuối chuẩn bị ra trường có một điểm chung là mong muốn được làm việc và thể hiện bản thân. Yếu tố này thúc đẩy tinh thần làm việc rất lớn nên doanh nghiệp cũng nên xây dựng mối quan hệ với các trường có giảng dạy những môn học phù hợp với các ngành hoạt động.

2.4. Đề ra chiến lược phát triển nhân lực lâu dài

Các doanh nghiệp cần phải xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực. Một chiến lược phát triển nguồn nhân lực đúng đắn là phải đi từ gốc theo một chuỗi nhân lực từ khâu tuyển dụng, đến đào tạo, gìn giữ và phát triển nguồn nhân lực.

Xây dựng rõ bản mô tả công việc tương ứng với từng vị trí, các yêu cầu bắt buộc với các ứng viên. Như vậy, thì quá trình sàng lọc hồ sơ sẽ hiệu quả hơn và công ty cũng sẽ sẽ chọn lọc được nhân viên phù hợp ngay từ khâu tuyển dụng, thu hút đúng người, tránh tình trạng nhân viên vào thử việc sau vài tháng thấy không phù hợp lại nghỉ việc.

2.5. Nâng cao trình độ cho cán bộ tuyển dụng nhân sự

Các nhân viên phòng nhân sự phải có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao, vững vàng trong công việc thì mới có thể hoàn thành nhiệm vụ, vai trò của mình và những vấn đề về nhân sự cho công ty. Những cán bộ nhân sự này phải được đào tạo về chuyên ngành quản trị nhân lực hoặc đã được đào tạo nghiệp vụ tại các khóa học có liên quan đến quản trị nhân sự.

Ngoài ra, nhân sự còn cần có trình độ ngoại ngữ để có thể làm việc, hoạt động quản trị nhân sự của công ty nước ngoài. Do vậy, bộ phận nhân sự phải không ngừng học tập, bồi dưỡng kiến thức nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ, trách nhiệm được giao thông qua việc tham gia vào các lớp học bồi dưỡng nghiệp vụ do các trường, trung tâm uy tín đào tạo.

2.6. Đầu tư phần mềm tuyển dụng nhân sự

Phần mềm quản lý tuyển dụng nhân sự sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều nguồn ứng viên, tối giản quy trình, tiết kiệm thời gian chi phí đồng thời cho phép đánh giá được hiệu quả tuyển dụng từ đó nâng cao chất lượng tuyển dụng.

AMIS TUYỂN DỤNG – GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ TUYỂN DỤNG CHO DOANH NGHIỆP

AMIS Tuyển Dụng là một trong những phân hệ nổi bật của bộ giải pháp Quản lý nhân sự MISA AMIS HRM – MISA. Phần mềm cung cấp nhiều tính năng hiện đại và ưu việt giúp doanh nghiệp có thể nâng cao hiệu quả tuyển dụng, tìm kiếm và thu hút nhiều nhân tài.

Với phần mềm quản lý tuyển dụng, doanh nghiệp có thể:

  • Kết nối Linkedin để đăng tin tuyển dụng và lấy hồ sơ ứng viên chỉ với một thao tác duy nhất.
  • Có thể đăng tin và lấy hồ sơ trên các trang tuyển dụng uy tín như Vietnamworks, Vieclam24h chỉ bằng một nút click.
  • Xây dựng thương hiệu tuyển dụng dễ dàng bằng website tuyển dụng miễn phí, tăng trải nghiệm của ứng viên.
  • Đặc biệt, AMIS Tuyển Dụng còn có tính năng scan CV giúp bạn lấy được thông tin dễ dàng từ ứng viên mà không cần nhập liệu bằng tay.
  • Tự động sàng lọc hồ sơ và sắp xếp lịch phỏng vấn đến ứng viên tiềm năng.
  • Hệ thống báo cáo đầy đủ giúp đo lường được số lượng ứng viên, đo lường chi phí tuyển dụng theo từng kênh.

Mời anh chị trải nghiệm miễn phí phần mềm quản lý tuyển dụng MISA AMIS ngay tại đây

Với hàng loạt tính năng hiện đại, MISA AMIS đã trở thành “người bạn” tin cậy, đồng hành cùng rất nhiều doanh nghiệp như: Công ty Cổ phần thương mại Thái Linh, Công ty Cổ phần Minh An Việt, Trống đồng Palace, Thái Sơn, …

Dùng ngay miễn phí

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 4 Trung bình: 5]