Kiến thức Tài chính - kế toán TOP 22 bài viết nổi bật về Tài Chính – Kế Toán...

Mục lục Hiện

1. Top 5 cách tính giá thành sản phẩm chi tiết, đầy đủ – có bài tập ví dụ

Giá thành sản phẩm là một chỉ tiêu kinh tế tổng hợp phản ánh kết quả của việc sử dụng tài sản, vật tư, lao động và tiền vốn trong quá trình sản xuất kinh doanh, phản ánh kết quả của các nỗ lực quản lý chi phí của doanh nghiệp. Vậy có những cách tính giá thành như thế nào và quy trình tính giá thành như thế nào?… Nội dung bài viết sẽ đề cập chi tiết và ví dụ minh họa cụ thể.

Đọc nhanh bài viết TẠI ĐÂY.

2. Chi phí vận chuyển hạch toán vào tài khoản nào và cách phân bổ?

Đa phần các loại hình doanh nghiệp đều phát sinh chi phí vận chuyển. Ví dụ đối với doanh nghiệp thương mại, chi phí vận chuyển gắn liền với hoạt động mua hàng. Bài viết này sẽ giúp giải đáp về tài khoản hạch toán chi phí vận chuyển cùng với hướng dẫn phân bổ dành riêng cho kế toán viên.

Đọc nhanh bài viết TẠI ĐÂY.

3. Cách hạch toán mua xe ô tô và các chứng từ, nghiệp vụ kế toán cần nắm

Hạch toán mua xe ô tô và trích khấu hao cho ô tô vốn được biết là nghiệp vụ khó đối với kế toán, nhất là những kế toán mới ra trường. Bài viết này sẽ giúp kế toán giải đáp thắc mắc mua xe ô tô hạch toán như thế nào và cung cấp các chứng từ, nghiệp vụ kế toán cần nắm và trích khấu hao cho các trường hợp cụ thể.

Đọc nhanh bài viết TẠI ĐÂY.

4. Cách hạch toán lãi tiền gửi ngân hàng tại doanh nghiệp

Lãi tiền gửi ngân hàng là một khoản tiền được trả từ việc gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng, phụ thuộc vào lãi suất ngân hàng đó đưa ra. Hãy cùng AMIS Kế Toán tìm hiểu rõ về cách hạch toán lãi tiền gửi ngân hàng với doanh nghiệp nhé!

Đọc nhanh bài viết TẠI ĐÂY.

5. Mẫu bảng xuất nhập tồn hàng hóa hàng ngày và hướng dẫn cách lập trên Excel

Bảng xuất nhập tồn hàng hóa hàng ngày là một trong những cách quản lý kho được sử dụng phổ biến hiện nay, giúp doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn trong việc kiểm soát hàng hóa. Mời bạn tải file Excel bảng xuất nhập tồn kho hàng hóa và xem hướng dẫn cách lập chi tiết trong bài viết này.

Đọc nhanh bài viết TẠI ĐÂY.

6. Bảng báo cáo kết quả kinh doanh và cách đọc đơn giản hiệu quả

Nếu như bạn đang gặp khó khăn trong việc đọc các chỉ số trong bảng báo cáo kết quả kinh doanh (KQHĐKD) của doanh nghiệp thì bài viết ngắn dưới đây là dành cho các bạn. Bài viết này sẽ trình bày cách đọc báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp một cách đơn giản, hiệu quả nhất.

Đọc nhanh bài viết TẠI ĐÂY.

7. Cách xử lý hóa đơn điện tử viết sai theo Thông tư 78 và Nghị định 123

Thời điểm tháng 7 năm 2022, doanh nghiệp trên cả nước đã chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử và hiện tại theo lộ trình vạch sẵn. Bài viết sau đây liên quan đến việc giải đáp thắc mắc liên quan đến xử lý hóa đơn điện tử viết sai theo Nghị định 123 và thông tư 78, đồng thời đưa ra các thông tin quan trọng về chữ ký của người mua trên hóa đơn điện tử và hướng dẫn một số kinh nghiệm lưu trữ hóa đơn điện tử.

Đọc lại bài viết TẠI ĐÂY.

8. Hướng dẫn 7 bước lập báo cáo tài chính cơ bản, chi tiết

Lập Báo cáo tài chính là công việc quen thuộc với mỗi kế toán, nhưng không phải ai cũng nắm được cách làm Báo cáo tài chính một cách chính xác, hiệu quả cũng như hạn chế tối đa rủi ro sai sót. Bài viết dưới đây chia sẻ với các bạn những bước cơ bản cần thiết giúp các bạn hình dung được quá trình ghi sổ sách kế toán và lên Báo cáo tài chính năm.

Đọc nhanh bài viết TẠI ĐÂY.

9. Đánh giá chênh lệch tỷ giá cuối năm tài chính và cách hạch toán

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng có nhiều hoạt động sử dụng ngoại tệ. Bởi vậy, những kiến thức về giao dịch ngoại tệ như đánh giá chênh lệch tỷ giá cuối năm và hạch toán chênh lệch tỷ giá là thông tin mà kế toán doanh nghiệp cần nắm rõ.

Đọc ngay bài viết TẠI ĐÂY.

10. Hướng dẫn hạch toán chi phí nhân công thuê ngoài, cách tối ưu thuế và BHXH

Đối với những công ty hoạt động trong các lĩnh vực đặc thù như xây dựng, viễn thông, lâm nghiệp… thì việc phải thuê nhân công ngoài gần như là điều bắt buộc. Vậy hạch toán chi phí nhân công thuê ngoài như thế nào, làm thế nào để chi phí nhân công thuê ngoài được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thuế TNDN, giải pháp nào tối ưu cho Doanh nghiệp và lợi ích Doanh nghiệp có được là gì? MISA AMIS Kế Toán sẽ cùng các bạn tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Đọc nhanh bài viết TẠI ĐÂY.

11. Hướng dẫn hạch toán số tiền ngân hàng trả lại khi chuyển sai tài khoản

Trong quá trình kế toán thực hiện nghiệp vụ ngân hàng, kế toán không thể tránh khỏi những sai sót như: viết sai ủy nhiệm chi (UNC), chuyển nhầm số tài khoản người nhận,…dẫn đến hạch toán nhầm. Với những trường hợp trên thì kế toán phải xử lý như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cách xử lý khi hạch toán số tiền ngân hàng trả lại khi chuyển sai tài khoản qua bài viết sau đây.

Đọc nhanh bài viết TẠI ĐÂY.

12. Các khoản tương đương tiền là gì? Bao gồm những khoản nào?

Tiền và các khoản tương đương tiền là chỉ tiêu tổng hợp phản ánh toàn bộ số tiền và các khoản tương đương tiền hiện có của doanh nghiệp tại thời điểm báo cáo tài chính. Bao gồm:…

Đọc nhanh bài viết trên TẠI ĐÂY.

13. Chi phí tiếp khách hạch toán vào tài khoản nào?

Chi phí tiếp khách thực tế là một khoản chi phí thường xuyên gặp tại các doanh nghiệp. Không phải kế toán viên nào cũng có kinh nghiệm giải trình và hạch toán chi phí tiếp khách. Vậy chi phí tiếp khách hạch toán vào tài khoản nào? Mời quý vị theo dõi bài sau đây.

Đọc nhanh bài viết TẠI ĐÂY.

14. Các khoản phải thu là gì? Phân biệt khoản phải thu ngắn hạn, dài hạn

Các khoản phải thu là một loại tài sản của công ty tính dựa trên các khoản nợ cần thu hồi, các giao dịch chưa thanh toán hoặc các nghĩa vụ tiền tệ chưa hoàn thành. Nếu đang làm quen với tài khoản này, bạn sẽ không khỏi bối rối với các khái niệm liên quan như phải thu dài hạn và ngắn hạn. Hãy cùng theo dõi đến cuối bài viết sau để hiểu rõ hơn về các khoản phải thu.

Đọc nhanh bài viết TẠI ĐÂY.

15. Chi phí sử dụng vốn – cách tính và ý nghĩa

Doanh nghiệp có thể huy động vốn từ nhiều nguồn khác nhau: lợi nhuận để lại để tái đầu tư, vốn vay, phát hành cổ phiếu, trái phiếu… Để có quyền sử dụng những nguồn vốn này thì doanh nghiệp phải đáp ứng một mức sinh lời yêu cầu nhất định để thỏa mãn nhu cầu của chủ sở hữu vốn – đây chính là chi phí sử dụng vốn của doanh nghiệp.

Đọc nhanh bài viết TẠI ĐÂY.

16. Cách lập tờ khai thuế môn bài mới nhất theo thông tư 80/2021

Hướng dẫn cách lập tờ khai lệ phí môn bài trực tiếp bằng giấy theo mẫu 01/LPMB thông tư 80/2021/TT-BTC; cách lập tờ khai lệ phí môn bài trên trang thuế điện tử; và cách lập tờ khai lệ phí môn bài lần đầu cho chi nhánh cùng tỉnh hoặc khác tỉnh của doanh nghiệp.

Đọc nhanh bài viết TẠI ĐÂY.

17. Cách hạch toán tiền lương, bảo hiểm xã hội và kinh phí công đoàn (KPCĐ)

Hàng tháng, doanh nghiệp phải tính và trả lương cho người lao động. Hạch toán tiền lương và các khoản trích theo lương thực tế là một công việc cực kỳ quan trọng và cũng rất nhạy cảm vì nó liên quan trực tiếp đến sự gắn kết giữa doanh nghiệp và người lao động.

Kỹ năng hạch toán lương thuần thục, chính xác là một trong những yêu cầu cơ bản với kế toán tiền lương. Hãy cùng tìm hiểu xem hạch toán tiền lương, bảo hiểm xã hội và kinh phí công đoàn sẽ trải qua các bước như thế nào trong bài viết dưới đây.

Đọc nhanh bài viết TẠI ĐÂY.

18. Cách lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ trực tiếp, gián tiếp theo thông tư 200

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ là một trong các báo cáo tài chính mà kế toán phải lập thường kỳ. Đây cũng là báo cáo được đánh giá là “khó nhằn” và dễ sai sót nhất.

Đọc nhanh bài viết TẠI ĐÂY.

19. Hướng dẫn “step-by-step” cách lập Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh

Báo cáo tài chính hoàn chỉnh bao gồm: Bảng cân đối kế toán, Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh (thường gọi tắt là Báo cáo kết quả kinh doanh), Báo cáo lưu chuyển tiền tệ, Thuyết minh báo cáo tài chính. Đây là những báo cáo bắt buộc phải có để có thể cung cấp thông tin toàn diện, đầy đủ, giúp nhà Đầu tư hoặc chủ Doanh nghiệp nắm bắt được tình trạng thực tế của đơn vị.

Trong đó, Báo cáo kết quả kinh doanh được cho là Báo cáo dễ lên nhất, mất ít thời gian nhất. Báo cáo này giúp phản ánh một số chỉ tiêu chủ yếu là Doanh thu, Chi phí và Lợi nhuận của một Doanh nghiệp trong một kỳ báo cáo.

Chi tiết bài viết xem TẠI ĐÂY.

20. Công cụ dụng cụ và kế toán công cụ dụng cụ là gì? Cách phân bổ CCDC chi tiết

Việc phân bổ công cụ dụng đúng quy định, hợp lý và hạch toán chi phí CCDC là những nhiệm vụ quan trọng của kế toán cần thực hiện trong doanh nghiệp. Qua bài viết này, MISA AMIS Kế Toán hy vọng gửi đến các bạn độc giả cái nhìn bao quát, từ tổng quan tới chi tiết công tác kế toán công cụ dụng cụ trong doanh nghiệp.

Đọc nhanh bài viết TẠI ĐÂY.

21. Hướng dẫn lập bảng cân đối kế toán theo thông tư 200

Đối với kế toán, việc lập Bảng cân đối kế toán (CĐKT) là “thử thách” lớn phải vượt qua trên con đường chinh phục các mục tiêu nghề nghiệp. Bài viết này sẽ hướng dẫn việc tạo lập Bảng CĐKT theo thông tư 200 2014/TT BTC từng bước chi tiết nhất.

Đọc nhanh bài viết TẠI ĐÂY.

22. File Excel quản lý bảng công nợ phải thu, phải trả chi tiết nhất

Doanh nghiệp ở các quy mô, mọi loại hình đều phải theo dõi bảng công nợ phải thu phải trả để nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp. File Excel quản lý công nợ là một trong những mẫu file phổ biến, kế toán nhiều doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ vẫn đang sử dụng để quản lý tình hình công nợ phải thu, phải trả của doanh nghiệp mình. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp các mẫu file theo dõi công nợ phổ biến, giúp kế toán thực hiện nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Đọc nhanh bài viết TẠI ĐÂY.

Đăng ký MISA AMIS Kế Toán

Nguồn: amis.misa.vn


 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]