Kiến thức TOP 20 bài viết chuyên môn Tài Chính – Kế Toán được...

TOP 20 bài viết chuyên môn Tài Chính - Kế Toán được tìm đọc nhiều nhất (tháng 11/2022)

Mục lục Hiện

1. Hướng dẫn viết, xuất hóa đơn điều chỉnh giảm theo thông tư 78

Việc gặp phải sai sót thủ công trong quá trình lập, xuất hóa đơn là điều khó có thể tránh. Khi có hóa đơn được lập và xuất gặp sai sót thì kế toán doanh nghiệp sẽ phải xuất hóa đơn điều chỉnh. Ngoài ra, cũng có 1 số tình huống cụ thể khác mà kế toán doanh nghiệp sẽ phải lập, xuất hoá đơn điều chỉnh giảm. Trong bài viết dưới đây, MISA AMIS hướng dẫn độc giả viết và xuất hóa đơn điều chỉnh giảm.

Đọc tiếp bài viết: Hướng dẫn viết, xuất hóa đơn điều chỉnh giảm theo thông tư 78

2. Bút toán điều chỉnh là gì? Các loại bút toán điều chỉnh trong kế toán

Thông tin kế toán là thông tin yêu cầu tính chính xác cao để đảm bảo chủ doanh nghiệp, nhà đầu tư và những đối tượng liên quan có các quyết định đúng đắn. Cuối kỳ, kế toán thường thực hiện bút toán điều chỉnh nhằm bảo đảm xác định và đo lường đầy đủ doanh thu, chi phí và chuẩn bị cho các tài khoản sẵn sàng cho báo cáo tài chính. Vậy, bút toán điều chỉnh là gì và có những loại bút toán điều chỉnh nào trong kế toán? Hãy cùng AMIS tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Đọc tiếp: Bút toán điều chỉnh là gì? Các loại bút toán điều chỉnh trong kế toán

3. Nợ có trong kế toán và cách ghi nợ có chi tiết trong doanh nghiệp

Nợ có trong kế toán là một trong những kiến thức cơ bản, các khái niệm bên nợ và bên có dùng để theo dõi các biến động tăng giảm. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu bài viết dưới đây để nắm rõ hơn các phát sinh nợ có và nguyên tắc định khoản.

Đọc tiếp: Nợ có trong kế toán và cách ghi nợ có chi tiết trong doanh nghiệp

4. Tải ngay mẫu biên bản bàn giao tài sản mới nhất 2022

Biên bản bàn giao tài sản là một trong những văn bản quan trọng được lập khi thực hiện chuyển giao tài sản nhằm xác nhận tài sản bàn giao cùng quyền và nghĩa vụ hai bên. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để xem ngay mẫu biên bản bàn giao tài sản mới nhất.

Đọc tiếp: Tải ngay mẫu biên bản bàn giao tài sản mới nhất 2022

5. Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu là gì? Ý nghĩa và cách tính chi tiết

Một trong các công cụ để đánh giá khả năng sinh lời của một doanh nghiệp là tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu (ROS). Trong bài viết này, MISA AMIS tổng hợp các nội dung về tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu bao gồm khái niệm, vì sao chỉ số này lại được quan tâm, mối quan hệ của chỉ tiêu này với các chỉ tiêu đánh giá khả năng sinh lời khác của doanh nghiệp, đặc biệt là với chỉ tiêu tỷ suất sinh lời của tài sản (ROA).

Đọc tiếp: Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu là gì? Ý nghĩa và cách tính chi tiết

6. Phương pháp kiểm kê định kỳ hàng tồn kho và cách hạch toán

Hạch toán hàng tồn kho theo phương pháp Kiểm kê định kỳ thường được áp dụng ở các công ty có danh mục hàng hóa, NVL lớn. Trong bài viết này, MISA AMIS sẽ cùng bạn tìm hiểu kế toán hàng tồn kho theo phương pháp kiểm kê định kỳ cập nhật mới nhất nhé!

Đọc tiếp: Phương pháp kiểm kê định kỳ hàng tồn kho và cách hạch toán

7. Mẫu file Excel quản lý kho đơn giản miễn phí

File Excel quản lý kho đơn giản miễn phí là một trong những biểu mẫu được nhiều doanh nghiệp tìm kiếm để sử dụng, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ đang quản lý bằng Excel với số lượng ít các mã hàng hóa. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để nắm được mẫu file Excel quản lý kho hàng mới nhất.

Đọc tiếp: Mẫu file Excel quản lý kho đơn giản miễn phí

8. Tải ngay mẫu file Excel quản lý thu chi công ty tiện lợi

Hiện nay, nhiều đơn vị vẫn thực hiện quản lý thi chi bằng excel. File Excel quản lý thu chi doanh nghiệp là mẫu file theo dõi thu chi nội bộ công ty nhằm ghi lại các giao dịch phát sinh theo ngày, tháng, năm. Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để tìm hiểu về mẫu file excel quản lý thu chi mới nhất.

Đọc tiếp: Tải ngay mẫu file Excel quản lý thu chi công ty tiện lợi

9. Chi phí cố định, chi phí biến đổi là gì? Cách phân biệt và ứng dụng

Chi phí biến đổi (hay biến phí) và chi phí cố định (hay định phí)) là những khái niệm không còn xa lạ trong kế toán, đặc biệt là trong kế toán quản trị. Việc nhận diện đúng biến phí và định phí giúp nhà quản trị đưa ra được các quyết định quan trọng trong kinh doanh.

Tuy nhiên, ở nhiều doanh nghiệp, công tác kế toán quản trị nói chung và quản trị chi phí nói riêng chưa thực sự hiệu quả, dẫn đến việc gặp khó khăn khi tìm ra giải pháp để tiết kiệm chi phí, tận dụng tối đa nguồn lực tài chính của doanh nghiệp. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho độc giả cái nhìn tổng quan về biến phí và định phí trong doanh nghiệp cũng như ý nghĩa của chúng trong công tác kế toán quản trị.

Đọc tiếp: Chi phí cố định, chi phí biến đổi là gì? Cách phân biệt và ứng dụng

10. Doanh thu chưa thực hiện là gì? Các lưu ý khi hạch toán kế toán tài khoản 3387

Khái niệm “Doanh thu chưa thực hiện” khá quen thuộc đối với những người làm công tác kế toán. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng và đầy đủ về chỉ tiêu này. Hãy cùng tìm hiểu xem doanh thu chưa thực hiện là gì và những lưu ý cần nhớ khi hạch toán tài khoản 3387 – doanh thu chưa thực hiện trong bài viết sau đây.

Đọc tiếp: Doanh thu chưa thực hiện là gì? Các lưu ý khi hạch toán kế toán tài khoản 3387

11. Quy trình thu chi tiền mặt chuẩn chỉnh tại doanh nghiệp

Quy trình thu chi tiền mặt là nghiệp vụ kế toán phổ biến tại các doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp lập phiếu thu – phiếu chi, ủy nhiệm thu – ủy nhiệm chi hợp pháp và theo đúng chế độ kế toán. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu chi tiết hơn về quy trình thu chi tiền mặt chuẩn chỉnh tại doanh nghiệp.

Đọc tiếp: Quy trình thu chi tiền mặt chuẩn chỉnh tại doanh nghiệp

12. Trọn bộ mẫu hồ sơ thanh lý tài sản cố định theo TT 200 và 133

Khi có tài sản cố định cần thanh lý, kế toán cần chuẩn bị hồ sơ thanh lý tài sản cố định theo quy định của thông tư 200 và 133. Vậy bộ hồ sơ thanh lý tài sản cố định theo quy định cần chứng từ gì và sử dụng như thế nào? hay mẫu hồ sơ thanh lý tài sản cố định có những nội dung gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Đọc tiếp: Trọn bộ mẫu hồ sơ thanh lý tài sản cố định theo TT 200 và 133

13. Công cụ dụng cụ là gì? Cách phân bổ CCDC chi tiết

Ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu khái niệm công cụ dụng cụ là gì? Việc phân bổ công cụ dụng đúng quy định, hợp lý và hạch toán chi phí CCDC là những nhiệm vụ quan trọng của kế toán cần thực hiện trong doanh nghiệp.

Qua bài viết, MISA AMIS hy vọng gửi đến các bạn độc giả cái nhìn bao quát, từ tổng quan tới chi tiết công tác kế toán công cụ dụng cụ trong doanh nghiệp.

Đọc tiếp: Kế toán công cụ dụng cụ là gì? Cách phân bổ CCDC chi tiết

14. Điểm hòa vốn là gì? Công thức tính và cách phân tích điểm hòa vốn

Điểm hoà vốn được sử dụng trong nhiều lĩnh vực kinh doanh và tài chính. Phân tích điểm hòa vốn là một công cụ hữu ích đối với các nhà quản trị trong doanh nghiệp để đưa ra các quyết định trong hoạt động kinh doanh như: lựa chọn sản xuất sản phẩm, xác định mức sản lượng cần tiêu thụ, lựa chọn kết cấu giữa chi phí cố định và chi phí biến đổi nhằm đạt mục tiêu tối đa hoá lợi nhuận của doanh nghiệp.

Đọc tiếp: Điểm hòa vốn là gì? Công thức tính và cách phân tích điểm hòa vốn

15. Hướng dẫn Hạch toán hàng gia công theo thông tư 200

Trong quá trình hạch toán hàng gia công theo Thông tư 200, nhiều kế toán thường đặt câu hỏi về xuất hàng gia công thì hạch toán thế nào, nhận hàng gia công thì hạch toán ra sao? Để hỗ trợ kế toán, dưới đây MISA sẽ hướng dẫn anh chị cách hạch toán hàng gia công chi tiết theo thông tư 200.

Đọc tiếp: Hướng dẫn Hạch toán hàng gia công theo thông tư 200

16. Cách hạch toán tiền lương, bảo hiểm xã hội và kinh phí công đoàn (KPCĐ)

Hàng tháng, doanh nghiệp phải tính và trả lương cho người lao động. Hạch toán tiền lương và các khoản trích theo lương thực tế là một công việc cực kỳ quan trọng và cũng rất nhạy cảm vì nó liên quan trực tiếp đến sự gắn kết giữa doanh nghiệp và người lao động.

Hạch toán lương thuần thục, chính xác là một trong những yêu cầu cơ bản với kế toán tiền lương. Hãy cùng tìm hiểu xem hạch toán tiền lương, bảo hiểm xã hội và kinh phí công đoàn sẽ trải qua các bước như thế nào trong bài viết dưới đây.

Đọc tiếp: Cách hạch toán tiền lương, bảo hiểm xã hội và kinh phí công đoàn (KPCĐ)

17. Hạch toán hàng khuyến mại không thu tiền theo thông tư 200 như thế nào?

Phần lớn các doanh nghiệp hiện nay đều sử dụng khuyến mại nhằm thu hút khách hàng mua sản phẩm. Tuy nhiên, hạch toán hàng khuyến mại không thu tiền là vấn đề mà các kế toán viên có nhiều thắc mắc.

Đọc tiếp: Hạch toán hàng khuyến mại không thu tiền theo thông tư 200 như thế nào?

18. Mẫu File Excel theo dõi công nợ phải thu, phải trả chi tiết nhất

Doanh nghiệp ở các quy mô, mọi loại hình đều phải theo dõi bảng công nợ phải thu phải trả để nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp. File excel quản lý công nợ là một trong những mẫu file phổ biến, kế toán nhiều doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ vẫn đang sử dụng để quản lý tình hình công nợ phải thu, phải trả của doanh nghiệp mình. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp các mẫu file theo dõi công nợ phổ biến, giúp kế toán thực hiện nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Đọc tiếp: Mẫu File Excel theo dõi công nợ phải thu, phải trả chi tiết nhất

19. Hướng dẫn hạch toán phí chuyển tiền qua ngân hàng & bài tập ví dụ

Nhu cầu giao dịch kinh tế, chuyển tiền thông qua ngân hàng gắn liền với mọi doanh nghiệp. Phí chuyển tiền qua ngân hàng này dù rất ít nhưng được xem như một phần chi phí hoạt động của doanh nghiệp và phải được hạch toán minh bạch. Vậy hạch toán phí chuyển tiền qua ngân hàng như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đọc tiếp: Hướng dẫn hạch toán phí chuyển tiền qua ngân hàng & bài tập ví dụ

20. Hạch toán thu hộ chi hộ như thế nào mới đúng quy định?

Hoạt động thu hộ, chi hộ đang dần phổ biến hơn khi hợp tác kinh doanh và kết nối giữa các doanh nghiệp đang phát triển mạnh. Các khoản thu hộ, chi hộ có thể gây ra khó khăn cho kế toán trong quá trình xử lý nghiệp vụ. Hãy cùng MISA tìm hiểu về cách hạch toán các khoản thu hộ, chi hộ đơn giản và chính xác nhất.

Đọc tiếp: Hạch toán thu hộ chi hộ như thế nào mới đúng quy định?

Đăng ký MISA AMIS Kế Toán

Tổng hợp: MISA AMIS Kế Toán

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]