Quản lý nhân sự Tuyển dụng 9 sai lầm nghiêm trọng trong công tác tuyển dụng nhân sự...

Là người quản lý tuyển dụng, trước khi tiến hành tìm kiếm nhân viên, hãy tránh 9 sai lầm trong tuyển dụng nhân sự phổ biến trong bài viết dưới đây!

Tuyển dụng nhân sự không chỉ là chọn đúng người cho công việc mà còn là thu hút và đảm bảo đó là ứng viên tốt nhất, phù hợp với văn hóa của công ty. Vì vậy, có một chiến lược tuyển dụng hiệu quả là điều cần thiết đối với các công ty thuộc mọi quy mô. Là người quản lý tuyển dụng, trước khi tiến hành tìm kiếm nhân viên, hãy tránh 9 sai lầm phổ biến được MISA AMIS HRM tổng hợp trong bài viết sau đây nhé.

Tải miễn phí – Mẫu Báo cáo Tuyển dụng Nhân sự Chính xác nhất 2024 dành cho CEO & HR

9 lỗi trong công tác tuyển dụng nhân sự doanh nghiệp thường xuyên gặp phải

1. Không kiểm tra lại thông tin của ứng viên

Nếu quan tâm tới một vài ứng viên nổi trội, nhà tuyển dụng nên kiểm tra tối thiểu hai thư giới thiệu mà họ gửi cho mình.

2. Tuyển dụng gấp

Đừng vì thiếu nhân sự làm việc mà đốt cháy giai đoạn hay gấp rút ra quyết định bởi điều này sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường. Xem xét hồ sơ, làm việc với các công ty tuyển dụng và trải qua các cuộc phỏng vấn là các bước mà các doanh nghiệp nên tuân thủ.

Lý tưởng nhất, doanh nghiệp nên phỏng vấn 3-5 ứng viên cho một vị trí trước khi ra quyết định.

3. Phạm vi tuyển dụng hẹp

Sự đa dạng về tuổi tác, giới tính, kinh nghiệm, tính cách, nền tảng của nhân viên sẽ mang lại sự đa dạng trong tư tưởng và suy nghĩ. Điều này sẽ góp phần giúp doanh nghiệp sáng tạo hơn, thành công hơn, duy trì được sự phát triển và tăng trưởng.

Do đó, nếu bó hẹp phạm vi tuyển dụng ( ví dụ chỉ tuyển nam giới ) sẽ là một trong những sai lầm lớn nhất trong quá trình tuyển dụng, không có sự đa dạng các ứng viên, khó lựa chọn.

Ngoài việc tự giới hạn tiềm năng nguồn nhân lực thì sự hạn chế này còn gián tiếp khiến môi trường làm việc trở nên nhàm chán, đơn điệu. Vì vậy, đừng tìm ai đó giống chính xác như bạn hoặc những người còn lại trong doanh nghiệp mà hãy can đảm tìm người khác biệt, mang đến những điều mới, tạo ra sự đột phá lớn cho công ty.

4. Quên làm nổi bật văn hóa công ty

Bỏ qua việc làm nổi bật văn hóa công ty là sai lầm trong tuyển dụng phổ biến hiện nay. Văn hóa công ty là yếu tố hàng đầu các ứng viên quan tâm hiện nay, ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định gắn bó lâu dài với công ty đó hay không.

Chính vì vậy, khi phỏng vấn các ứng viên, nhà tuyển dụng đừng quên giới thiệu những nổi bật trong văn hóa công ty đến các ứng viên bao gồm: lợi ích, mức lương, quyền lợi đặc biệt và tính linh hoạt…Đây là bước đi thông minh giúp tuyển dụng được những con người thực sự có tài năng, tâm huyết.

Quên làm nổi bật văn hóa công ty
Quên làm nổi bật văn hóa công ty

5. Thiếu hiểu biết về vị trí tuyển dụng

Hiểu sai lệch hay không rõ ràng về công việc đang cần tìm người làm cũng là sai lầm trong tuyển dụng nhân sự mà nhiều doanh nghiệp hay mắc phải. Điều này có thể dẫn đến khả năng tuyển nhầm người, không đáp ứng được yêu cầu công việc.

Do đó, nhà tuyển dụng cần lập danh sách trách nhiệm công việc và các kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm mà ứng viên cần có để thực hiện các nhiệm vụ đó theo mong đợi của bạn. Bằng cách có một hình dung rõ ràng về những gì cần thiết sẽ giúp bạn dễ dàng hơn khi xem xét các kỹ năng đó trong các ứng viên.

6. Chỉ quan tâm đến bằng cấp

Hiện nay, tuy việc quan tâm quá mức đến bằng cấp không gặp nhiều ở các doanh nghiệp nhưng không phải không có. Vẫn có một số nhà tuyển dụng bận tâm đến những bằng cấp mà ứng viên đạt được, có được mà không biết rằng có nhiều ứng viên, vì muốn làm “đẹp mình” trước nhà tuyển dụng nên đã cố gắng lấy được những văn bằng, chứng chỉ đó mà có thể năng lực thực tế chưa chắc gì ổn.

Việc quá chú trọng vào bằng cấp, vô tình nhà tuyển dụng sẽ bỏ qua một số ứng viên có tiềm năng thật sự với nhiều kinh nghiệm thực tế mới chính là những người mà công ty cần và mong muốn mặc dù bằng cấp chẳng bằng ai. Điều này có thể làm cho công ty đã bỏ qua nhân tài tiềm năng ngay trước mắt.

Chỉ quan tâm đến bằng cấp
Chỉ quan tâm đến bằng cấp

7. Bỏ qua các phương tiện truyền thông xã hội

Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay thì việc cập nhập thường xuyên các phương tiện truyền thông xã hội sẽ giúp ích rất lớn trong việc thu hút nhân tài bởi các ứng viên sẽ luôn chủ động tìm hiểu trước thông tin doanh nghiệp qua các kênh ấy.

Nếu dòng thời gian trên các mạng xã hội hoăc trang web sản phẩm, dịch vụ của công ty bị bỏ quên vài tuần, thậm chí vài tháng trước có thể là dấu hiệu cảnh báo người tìm việc rằng bạn lười biếng, không tương tác với khách hàng và không liên lạc được – 3 điều khiến bạn gặp khó khăn khi muốn thu hút các tài năng tốt nhất.

8. Quá tin tưởng vào ấn tượng ban đầu

Một sai lầm trong tuyển dụng nhân sự khác mà các nhà tuyển dụng cũng hay gặp phải hiện nay đó là quá tin tưởng vào ấn tượng ban đầu.

Một cái bắt tay vững chắc và giao tiếp bằng mắt tốt có thể là những biểu hiện tốt nhưng điều đó không nói lên rằng họ là người bạn đang tìm kiếm. Đừng chỉ sử dụng ấn tượng đầu tiên khi gặp để đưa ra đánh giá tốt hay xấu về ứng viên mà cần kết hợp với nhiều khía cạnh khách quan khác để có quyết định phù đúng đắn nhất.

Quá tin tưởng vào ấn tượng ban đầu
Quá tin tưởng vào ấn tượng ban đầu

9. Công nghệ lạc hậu

Người lao động muốn cảm thấy họ đang ở một doanh nghiệp cạnh tranh, liên tục cải tiến hơn là một doanh nghiệm “dậm chân tại chỗ”. Do đó, để tuyển dụng và giữ chân nhân tài, doanh nghiệp cần theo kịp các tiến bộ kỹ thuật.

Việc mua các thiết bị công nghệ chất lượng cao cần thiết nên được xem là một khoản đầu tư, chứ không phải là sự lãng phí tiền bạc. Các phần mềm chất lượng hàng đầu có thể giúp tối ưu hóa quá trình tuyển dụng, tăng năng suất làm việc của nhân viên và giúp họ học các kỹ năng mới, điều này chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Hiện nay, AMIS.VN là giải pháp hàng công nghệ hàng đầu, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để tối ưu hóa công tác tuyển dụng nhân sự với các tính năng:

  • Thay thế Phần mềm quản lý nhân sự kết nối với sàn giao dịch việc làm để đăng bản tin tuyển dụng, ứng viên nộp hồ sơ trực tuyến giúp cán bộ tuyển dụng không phải nhập lại hồ sơ ứng viên, thông báo lịch và kết quả phỏng vấn cho từng ứng viên qua email, SMS, đánh giá hiệu quả của các kênh tuyển dụng.
  • Chỉ mất 5 phút để thực hiện tất cả các thủ tục tiếp nhận ứng viên trúng tuyển vào học việc hoặc thử việc.
  • Phân hệ Hồ sơ trên Phần mềm quản trị nhân sự AMIS.VN-HRM giúp doanh nghiệp quản lý đầy đủ các thông tin từ cơ bản của nhân viên như: Họ tên, nguyên quán, nơi sinh, số CMND, gia đình, bằng cấp, chứng chỉ… đến các thông tin phát sinh trong quá trình nhân viên làm việc tại đơn vị.
  • Kết nối với các bộ phận kế toán, bán hàng…để kế thừa dữ liệu, tăng năng suất lao động.

Mỗi doanh nghiệp sẽ có những nhu cầu tuyển dụng và cách thức khác nhau. Tuy nhiên, để lựa chọn được đúng người, không mất nhiều thời gian cho quá trình tuyển dụng, doanh nghiệp cần lưu ý tránh mắc phải 9 sai lầm kể trên.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]