Kiến thức nhân sự Tuyển dụng nhân sự Chuyên viên tuyển dụng là gì? Mô tả công việc của Recruitment...

Để duy trì sự phát triển, các doanh nghiệp cần nguồn nhân lực tốt. Bởi vậy công tác tuyển nhân sự luôn có tầm ảnh hưởng lớn đến công ty và được nhiều người quan tâm. Doanh nghiệp có được các ứng cử viên giỏi và chất lượng không thể không kể đến trách nhiệm của nhà tuyển dụng. Vậy chuyên viên tuyển dụng là gì? Một Recruitment Specialist cần có các kỹ năng gì để đảm nhiệm tốt công việc?

1. Chuyên viên tuyển dụng là gì?

Chuyên viên tuyển dụng là những người thực hiện công việc tuyển chọn người tài của mỗi tổ chức. Công việc của chuyên viên là đánh giá nhu cầu tuyển dụng đồng thời lập ra chiến lược tuyển dụng và tiến hành quy trình đào tạo nhằm phục vụ nhu cầu về nguồn nhân lực của doanh nghiệp.

Thông thường nhân viên này sẽ làm việc tại doanh nghiệp hoặc làm ở bên thứ 3 chuyên cung ứng dịch vụ tuyển dụng trong ngành. Nếu chỉ làm việc cho doanh nghiệp đầu tiên sẽ được coi là nhân viên tuyển dụng nội bộ. Nếu làm việc tại công ty thứ 3 vị trí trên sẽ được coi là nhân viên của agency (headhunter).

Chuyên viên tuyển dụng là những người thực hiện công việc tuyển chọn người tài của mỗi tổ chức
Chuyên viên tuyển dụng là những người thực hiện công việc tuyển chọn người tài của mỗi tổ chức

Ngoài thạo nghiệp vụ tư vấn, quản lý, tính toán lương, phúc lợi và bảo hiểm cho khách hàng thì chuyên viên cũng phải học sự cảm thông, san sẻ khó khăn với nhân sự của mình. Ngoài ra họ phải có kỹ năng hướng dẫn người học làm theo và giao tiếp giỏi nhằm chuyển tải những thông điệp của mình cho họ hiểu.

2 Vai trò của chuyên viên tuyển dụng gồm có:

  • Thứ nhất: Vai trò quan trọng của một chuyên gia nhân sự là “lấp đầy” những chỗ đang thiếu trong một công ty hay doanh nghiệp bằng cách tìm kiếm và giữ chân hiền tài.
  • Thứ hai: Chuyên viên tuyển dụng cũng sẽ là nhà hoạch định những chiến lược về thu hút nhân sự, nhằm cung cấp đầy đủ nguồn lực lao động trong mỗi công ty, đồng thời cải thiện hiệu suất để doanh nghiệp tăng trưởng vững mạnh.

2. Các công việc chính của chuyên viên tuyển dụng là gì?

Ở từng doanh nghiệp, chuyên viên tuyển dụng nhân sự có thể sẽ thực hiện nhiều công việc khác nhau. Có doanh nghiệp sẽ phân định rành mạch nhiệm vụ của chuyên viên tuyển dụng cùng người quản lý nhân lực. Cũng có nhiều doanh nghiệp sẽ đòi hỏi chuyên viên phải kiêm nhiệm cả công việc nhân sự lẫn quản lý và điều hành. Ở trong những agency tuyển dụng như các công ty headhunt thì bạn sẽ phải cố gắng tìm hiểu và gắn kết họ với ứng cử viên tiềm năng.

Một số công việc mà chuyên viên tuyển dụng sẽ làm bao gồm:

  • Tiếp nhận, thảo luận với giám đốc hoặc những người khác để nhất trí về tiêu chuẩn tuyển chọn.
  • Đưa ra bản miêu tả ứng viên theo công việc đang được phỏng vấn, từ đó đăng tải trên các trang web nghề nghiệp, mạng xã hội hoặc một số diễn đàn.
  • Nhận CV ứng viên, phân loại, đánh giá và lựa chọn những người phù hợp để giới thiệu việc làm
  • Chuẩn bị trước khi tuyển dụng, nếu cần thiết sẽ được hỗ trợ trong buổi phỏng vấn
  • Thông báo cuộc thi cho thí sinh chiến thắng đồng thời xin lỗi đối với những người không tham dự.
  • Làm các công tác khác để thúc đẩy, cải thiện quá trình tuyển chọn
  • Xây dựng, thiết kế hệ thống câu hỏi dành cho số lượng ứng viên bằng nhau
  • Duy trì, xây dựng cơ sở dữ liệu cho những người lao động
  • Đưa ra thông báo các cơ hội việc làm cũng như những chính sách mới.
Nhân viên tuyển dụng sẽ đảm nhiệm công việc từ lúc lập kế hoạch tuyển dụng đến khi ứng viên nhận việc
Nhân viên tuyển dụng sẽ đảm nhiệm công việc từ lúc lập kế hoạch tuyển dụng đến khi ứng viên nhận việc

3. Các yêu cầu cơ bản để có thể trở thành chuyên viên tuyển dụng nhân sự

3.1 Trình độ học vấn của chuyên viên tuyển dụng là gì

Việc bổ nhiệm các vị trí chuyên viên như vậy thông thường yêu cầu bằng cấp tốt nghiệp đại học trong lĩnh vực nhân sự. Cụ thể yêu cầu trình độ, kinh nghiệm của chuyên viên này thông thường bao gồm:

  • Những người đã tốt nghiệp đại học về lĩnh vực Tài chính, Quản trị nhân sự hoặc một số ngành nghề có liên quan.
  • Có hiểu biết đối với việc tìm kiếm người lao động trên những phương tiện khác ngoài mạng xã hội hoặc các trang web tương tự.

3.2 Kỹ năng cần thiết của chuyên viên tuyển dụng là gì

  • Kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng:

Nhà tuyển dụng đồng thời là cầu nối của nhân sự với công ty, do đó thông tin truyền đạt từ hai phía phải chính xác và đầy đủ. Nếu như bạn nói thiếu thông tin sẽ làm sai lệch và tạo hiểu nhầm, gây khó khăn cho nhân viên hay cho cả công ty. Bởi vậy vị trí chuyên gia tuyển chọn nhân lực cũng phải có khả năng tương tác để gắn kết ứng viên với công ty dễ dàng hơn nữa.

  • Kỹ năng sử dụng thời gian:

Chuyên viên nhân sự trung bình có 8 giờ để làm những công tác phỏng vấn, đánh giá, giảng dạy, . .. Trong khi bất kỳ công ty nào cũng đều phải lấp kín chỗ ứng tuyển càng nhanh càng tốt.

Bởi vậy chuyên gia tuyển dụng cần có kỹ năng quản trị thời gian và bố trí nhiệm vụ của một người thế nào là khoa học, hợp lý. Cần xác định rõ nhiệm vụ nào được ưu tiên thực hiện sớm và cố gắng tận dụng hết cơ hội để tìm kiếm ứng cử viên phù hợp nhất khi thời gian cho phép.

Chuyên viên tuyển dụng cần có kỹ năng tốt, trình độ tốt
Chuyên viên tuyển dụng cần có kỹ năng tốt, trình độ tốt
  • Kỹ năng dự đoán, giải quyết những tình huống có thể xảy ra:

Tuyển dụng nhân lực là cả hành trình kéo dài với các giai đoạn như đăng tải thông tin, chọn lọc hồ sơ ứng viên, đánh giá ứng viên, . .. Hơn nữa nhà tuyển dụng cũng cùng lúc phải liên hệ với 2-3 ứng cử viên vì mỗi người đều có đặc điểm và tính cách khác biệt nhau.

Vì thế nhà tuyển dụng cũng có những tình huống cần xử lý trong thời gian làm việc. Nếu bạn không linh động và có khả năng giải quyết thì sẽ thật khó khăn khi xử lí được những vấn đề phát sinh trong thời gian làm việc.

  • Kỹ năng tổ chức và quản lý sự kiện:

Khi tuyển dụng ứng viên, nhà tuyển dụng nên có những kinh nghiệm từ các lĩnh vực khác nhau. Kỹ năng quản lý là cần thiết nhằm bình ổn quy trình tuyển dụng và không bỏ sót lại các ứng cử viên sáng giá trong rất đông người tham dự.

  • Kỹ năng chia sẻ và lắng nghe:

Chuyên viên tuyển dụng cũng có thể thấu hiểu các nhu cầu, tâm tư của bạn nhằm sàng lọc, chọn lựa được người thích hợp, cải thiện cuộc phỏng vấn. Ngoài ra nếu thấu hiểu ứng viên sẽ cho phép bạn đặt thêm các câu hỏi chuyên sâu hơn nữa về họ, từ đó nắm bắt được thông tin ứng viên để có kế hoạch phỏng vấn phù hợp.

Kỹ năng quản lý, tổ chức sự kiện cũng rất cần thiết
Kỹ năng quản lý, tổ chức sự kiện cũng rất cần thiết

3.3 Kinh nghiệm làm việc

Ứng viên cho vị trí chuyên viên tuyển dụng nhân sự cần có kinh nghiệm tối thiểu là 2 năm làm việc trong lĩnh vực quản trị nhân sự hoặc các ngành có liên quan.

4. Mức lương cho công việc tuyển dụng nhân sự

Hiện tại, mức tiền lương bình quân của chuyên gia về nhân sự là 8-12 triệu/tháng. Mức lương cũng sẽ lên nhanh theo năm tháng khi bạn có thêm các hiểu biết và kỹ năng mới.

Thông thường sau 2 đến 4 năm nữa, mức tiền lương của bạn sẽ là 15 – 20 triệu/tháng. Tại nhiều đơn vị mức tiền lương thậm chí đạt đến 30 triệu/tháng. Chênh lệch mức thu nhập có thể từ các lý do như học vấn, năng lực ngoại ngữ, môi trường công việc hoặc những thay đổi của phong cách lao động giữa đơn vị trong nước hay ở quốc tế.

Qua mỗi năm công tác, kết hợp với sự phát triển về định hướng nghề nghiệp cụ thể, mối quan hệ cùng các năng lực của bạn sẽ mở rộng thêm, đồng thời tiền lương cũng sẽ nâng cao. Thực tế cho rằng bạn đã nhanh chóng đạt tới được chức Giám đốc bộ phận chỉ trong thời gian 5 đến 7 năm.

5. Mẫu tuyển dụng Recruitment Specialist

  • Mẫu tuyển dụng Recruitment Specialist số 1:
Mẫu mô tả công việc chuyên viên tuyển dụng của MISA
Mẫu mô tả công việc chuyên viên tuyển dụng của MISA
  • Mẫu tuyển dụng Recruitment Specialist số 2:
Mẫu thông báo tuyển dụng chuyên viên tuyển dụng
Mẫu thông báo tuyển dụng chuyên viên tuyển dụng
  • Mẫu tuyển dụng Recruitment Specialist số 3:
Tham khảo mẫu tuyển dụng khác
Tham khảo mẫu tuyển dụng khác

Tuyển dụng chuyên viên tuyển dụng đơn giản với AMIS Tuyển dụng

Phần mềm AMIS Tuyển dụng được phát triển bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm của MISA, nằm trong bộ giải pháp quản trị nhân sự tổng thể MISA AMIS HRM được rất nhiều doanh nghiệp tin dùng.

Phần mềm có các tính năng như:

  • Đăng tin tuyển dụng hàng loạt lên các website.
  • Lưu trữ hồ sơ, CV của ứng viên trên hệ thống.
  • Tự động gửi email đến ứng viên đến phỏng vấn.
  • Nâng cao thương hiệu tuyển dụng bằng website miễn phí.
  • Báo cáo hiệu quả tuyển dụng trực quan, dễ dàng.

Để được tư vấn cụ thể hơn về các tính năng cũng như trải nghiệm miễn phí phần mềm trong 15 ngày, mời bạn đọc để lại thông tin tại đây.

Dùng ngay miễn phí

6. Kết luận

Trên đây là một số chi tiết của công việc chuyên gia tuyển dụng chúng tôi mong muốn giới thiệu với các bạn. Qua đó, các bạn sẽ hiểu được Chuyên viên tuyển dụng là gì? cũng như các công việc của một Recruitment Specialist. Hy vọng các bạn sẽ ứng tuyển thành công vị trí chuyên viên tuyển dụng. Nếu bạn chưa biết đăng tin tuyển dụng như thế nào nhanh, hãy tham khảo phần mềm tuyển dụng phổ biến hiện nay.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]