Kiến thức Học từ chuyên gia Inbound Marketing – Bí quyết để khách thích, khách yêu, khách...

Khi chi phí hoạt động Marketing ngày càng tăng cao, khi khách hàng ngày càng thận trọng hơn trước số lượng quảng cáo ngày càng nhiều, và thời đại không dễ để chuyển đổi một khách hàng tiềm năng thành khách hàng… Thì đó là lúc doanh nghiệp cần xem xét đến Inbound Marketing – một hình thức Marketing với chi phí tạo ra khách hàng không đắt đỏ như Outbound, không quá phụ thuộc vào hoạt động quảng cáo. 

Tuy vậy, Inbound Marketing còn là một khái niệm khá mới mẻ, phần lớn các doanh nghiệp ngày nay chưa hiểu rõ về Inbound Marketing và cách sử dụng, áp dụng Inbound Marketing trong hoạt động Marketing của doanh nghiệp như thế nào.

Chính vì vậy, để giải đáp mọi thắc mắc cho doanh nghiệp, Công ty Cổ phần MISA đã tổ chức hội thảo “Inbound Marketing – Bí quyết để khách thích, khách yêu, khách chia sẻ”. Mục tiêu hội thảo đó là chia sẻ đến các doanh nghiệp về một trong những xu hướng marketing mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp – Inbound Marketing. 

Hội thảo vinh dự có sự tham gia của các diễn giả chuyên môn, có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Inbound Marketing: 

Anh Đỗ Quốc Việt Anh – Anh đã có kinh nghiệm hơn 10 năm trong việc làm marketing manager và hiện đang là Marketing manager tại công ty cổ phần MISA. Anh cũng là người đã trực tiếp triển khai Inbound Marketing tại MISA.

Anh Trần Trung – Giám đốc phát triển giải pháp Inbound Marketing của công ty Cổ phần MISA. Anh Trung đã có hơn 5 năm kinh nghiệm trong việc nghiên cứu các giải pháp phục vụ Inbound Marketing trong và ngoài nước. Thêm vào đó, diễn giả Trần Trung còn trực tiếp thiết kế, xây dựng giải pháp phục vụ Inbound Marketing đã và đang được nhiều doanh nghiệp tin dùng.

Inbound Marketing là gì?

Theo anh Việt Anh thì Inbound Marketing là một phương thức tiếp cận khách hàng dựa trên nội dung và sự tương tác mang lại giá trị hữu ích đến cho khách hàng. Những nội dung này liên quan tới những vấn đề mà khách hàng đang cần giải quyết, mà sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp có thể giải quyết, đáp ứng được. 

Trong Inbound Marketing thì khách hàng tiềm năng là người chủ động tìm kiếm hoặc chủ động tiếp cận với doanh nghiệp bạn, thông qua các kênh như blogs, mạng xã hội (phổ biến như thông qua bài share của người bạn…), các công cụ tìm kiếm. 

Sự khác biệt của Inbound Marketing với các hình thức marketing khác

Các hoạt động của Inbound Marketing hoàn toàn khác với Outbound Marketing. Bởi Outbound Marketing là những hoạt động mà doanh nghiệp chủ động đưa thông tin tới khách hàng, ví dụ như phát tờ rơi, chạy quảng cáo…

Bên cạnh đó, Inbound Marketing cũng khác với các quá trình Marketing thông thường. Bởi quá trình Marketing thông thường gồm 3 bước: Marketing, Sale rồi đến hành động khách hàng mua hàng là kết thúc. 

Nhưng trong Inbound Marketing, khách hàng luôn được đặt làm trung tâm. Sau khi Marketing, khách hàng mua hàng thì tiếp đến là giai đoạn dịch vụ chăm sóc hậu mua hàng. Để khách hàng sau khi mua hàng thì họ sẽ thích sản phẩm, yêu sản phẩm và chia sẻ thông tin về sản phẩm cho những người khác. Nhờ đó, giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn, tiết kiệm chi phí Marketing.

Mô hình hoạt động Inbound Marketing

Hoạt động Inbound Marketing gồm 4 giai đoạn, với mỗi giai đoạn thì sẽ có những bước chuyển đổi và phương tiện truyền tải nội dung tương ứng phù hợp mà bạn có thể tham khảo ngay trong hình sau đây:

Giai đoạn thu hút

Cụ thể, trong giai đoạn Thu hút, doanh nghiệp cần thực hiện những bước như sau:

  • Xây dựng blog với những bài viết chuyên sâu, hữu ích cho người dùng.
  • Social media: chia sẻ nội dung hữu ích trên mạng xã hội, để kéo khách vãng lai về với website. 
  • Thỏa mãn các từ khóa trên công cụ tìm kiếm: phát triển những nội dung đúng nhu cầu của người dùng, tăng thứ hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm.
  • Xây dựng các trang chuyên đề: thu hút các nhóm đối tượng cụ thể, dễ được lan tỏa nhanh trong các cộng đồng nhỏ. 
  • Tổ chức sự kiện: tạo ra các sự kiện chia sẻ kiến thức chuyên sâu và hữu ích.

Giai đoạn chuyển đổi

Trong giai đoạn Thu hút, thì cần thực hiện tạo form, đặt các Call-to-action, xây dựng Landing page, Contacts thông tin liên hệ khách hàng, tổ chức sự kiện để thu hút người dùng để lại thông tin, tương tác thương hiệu.

Giai đoạn chốt đơn

Doanh nghiệp cần thực hiện: giao tiếp Email, đặt khách hàng tiềm năng vào workflow, lead Scoring bằng cách theo dõi hành vi, đo lường, chấm điểm các lead để phát triển nhu cầu khách hàng; CRM Integrations, tổ chức sự kiện.

Giai đoạn hài lòng

Doanh nghiệp cần tiếp tục phát triển Social Media, Xây dựng nội dung và kêu gọi hành động Smart Content & Call-to-action; duy trì gửi Email, Workflows, xây dựng các câu chuyện thành công; tổ chức sự kiện.

Cách triển khai Inbound Marketing

Còn theo diễn giả Trần Trung thì Inbound Marketing được tạo thành từ 2 phần: content (nội dung) và context (ngữ cảnh) với phương pháp triển khai như sau.  

Cách tạo Content tốt 

Quy trình tạo nên content phù hợp đi theo quy trình:

  • Lên ý tưởng: Tìm kiếm ý tưởng, định hướng nội dung, nghiên cứu từ khóa, …
  • Sản xuất nội dung: Xây dựng nội dung: media, blog, ebook, email… Cố gắng tạo những nội dung email, tin nhắn… mang tính cá nhân hóa cho khách hàng. Theo nghiên cứu, tỷ lệ email cá nhân hóa vào inbox thay vì spam sẽ cao hơn rất nhiều vì email đánh giá bạn đang gửi một email cho một người, thay vì gửi một email cho nhiều người. 
  • Phân phối: Webinar/Event, MXH, Workflow Automation, …
  • Đo lường: Đo đếm hiệu quả để điều chỉnh, tối ưu nội dung.

Theo anh Trung, để tạo ra Content tốt phụ thuộc phần lớn vào kiến thức và sự sáng tạo của con người. Và công cụ hay phần mềm đều không phải là yếu tố cốt lõi để tạo ra Content tốt. Tuy nhiên, để truyền tải được Content đến với khách hàng 1 cách tốt nhất, thì việc sử dụng công nghệ là điều cực kỳ cần thiết.

Cách tạo Context tốt 

Context tốt là context đưa đúng nội dung đến đúng người, đúng thời điểm. Khác với content thì để tạo nên context tốt bắt buộc phải sử dụng công nghệ, giúp việc chuyển tải Content chính xác, tiết kiệm thời gian cho marketer.

Cách thức hoạt động Marketing theo ngữ cảnh như sau:

  • Đầu tiên, thực hiện quảng cáo thông qua đa kênh như từ website, events…. 
  • Để từ đó, thu thập dữ liệu khách hàng về một kho dữ liệu tổng hợp, nhất quán. Chúng bao gồm: dữ liệu định danh (như họ tên, SĐT, email…), dữ liệu hành vi (bao gồm: thời gian xem trang, mở mail…), dữ liệu giao dịch (bao gồm: đơn hàng, CLV…)…
  • Khi kho dữ liệu đã đầy đủ, thì hệ thống Marketing Automation sẽ khai thác dữ liệu để biết được khách hàng nào đang cần nội dung gì. Dựa theo những kịch bản Marketing tự động được thiết kế sẵn (workflows), thì Marketing Automation sẽ tự động gửi nội dung phù hợp cho khách hàng cần vào đúng thời điểm.

Các công cụ triển khai Inbound Marketing

  • Công cụ Hubspot được đánh giá là giải pháp toàn diện, top 1 thế giới hiện nay để làm Inbound Marketing. Tuy nhiên, chi phí sử dụng Hubspot khá cao, ngôn ngữ sử dụng hoàn toàn là tiếng Anh. Bên cạnh đó, các tính năng của Hubspot rất nhiều, linh động, đòi hỏi sự tìm hiểu chuyên sâu.
  • Giải pháp Marketing Automation tổng thể – AMIS aiMarketing do Công ty Cổ phần MISA phát triển. Ưu điểm của AMIS aiMarketing đó là giúp giải quyết tốt nhu cầu Marketing Automation và phù hợp với nhu cầu của thị trường Việt Nam.
  • Doanh nghiệp tự xây dựng: giúp doanh nghiệp giải quyết sát nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp, dễ tích hợp và kết nối với hệ thống nội bộ.

Với những thông tin trên đây, có thể thấy hội thảo “Inbound Marketing – Bí quyết để khách thích, khách yêu, khách chia sẻ” trên đây đã tháo gỡ vướng mắc của rất nhiều marketer hiện nay. 

Mời anh, chị xem toàn bộ chương trình và tài liệu chi tiết để hiểu và ứng dụng trong doanh nghiệp mình. Vui lòng đăng ký tại đây:


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]