Kế toán cho giám đốc Kế toán quản trị Hướng dẫn quản lý phân bổ công cụ dụng cụ trên phần...

Công cụ dụng cụ trong doanh nghiệp được hình thành từ nhiều nguồn khác nhau để phục vụ quá trình sản xuất, hoạt động bán hàng và quản lý doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn về công tác mua, quản lý và phân bổ công cụ dụng cụ (CCDC) trên phần mềm kế toán MISA AMIS như thế nào là chính xác và hiệu quả, mời bạn tìm hiểu ở bài viết dưới đây qua từng bước cụ thể.

1. Công cụ dụng cụ là gì? Khái niệm và đặc điểm của công cụ dụng cụ

Khái niệm công cụ dụng cụ

Công cụ dụng cụ là những tư liệu lao động không đủ tiêu chuẩn về giá trị và thời gian sử dụng để có thể xếp vào nhóm tài sản cố định. 

Đặc điểm của công cụ dụng cụ

  • Đặc điểm vận động: công cụ dụng cụ cũng có thời gian sử dụng dài nên công cụ dụng cụ cũng hao mòn và giá trị hao mòn của chúng sẽ chuyển dần vào chi phí sản xuất kinh doanh của các kỳ sử dụng.
  • Đặc điểm giá trị: Căn cứ theo điểm đ, e khoản 1 Điều 26 Thông tư 200/2014/TT-BTC thì đối với các CCDC có giá trị nhỏ khi xuất dùng cho sản xuất, kinh doanh phải ghi nhận toàn bộ một lần vào chi phí sản xuất, kinh doanh còn đối với CCDC xuất dùng hoặc cho thuê liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nhiều kỳ kế toán thì được ghi nhận vào tài khoản 242 “Chi phí trả trước” và phân bổ dần vào chi phí sản xuất, kinh doanhBTức là thông thường CCDC được phân bổ theo 2 cách như sau:
  • Cách 1: Tính hết giá trị của công cụ dụng cụ vào chi phí của một kỳ sản xuất, kinh doanh.
  • Cách 2: Tính và phân bổ giá trị vào nhiều kỳ sản xuất kinh doanh

2. Hướng dẫn khai báo, phân bổ CCDC trên phần mềm kế toán MISA AMIS Kế toán

Tính năng phân bổ CCDC trên MISA AMIS Kế toán

* Phần mềm MISA AMIS cho phép quản lý CCDC đầu kỳ chi tiết theo từng phòng ban, bộ phận sử dụng. Các tính năng cụ thể như:

– Khai báo và theo dõi được các CCDC chưa phân bổ hết giá trị vào chi phí sản xuất, kinh doanh tại các kỳ kế toán trước.

– Theo dõi CCDC chi tiết theo từng phòng ban, bộ phận sử dụng trong trường hợp nhiều phòng ban, bộ phận cùng sử dụng một CCDC

– Phần mềm sẽ cho lựa chọn kiểu phân bổ CCDC phù hợp với giá trị và thời gian sử dụng của từng CCDC: phân bổ 1 lần, phân bổ 2 lần hoặc phân bổ nhiều lần.

– Theo dõi CCDC chưa được phân bổ, số kỳ còn lại CCDC được phân bổ, giá trị của CCDC phân bổ cho từng kỳ kế toán.

* Cho phép quản lý CCDC Biến động trong kỳ chi tiết theo từng phòng ban, bộ phận sử dụng

– Ghi tăng CCDC trong các trường hợp: xuất kho CCDC đưa vào sử dụng hoạc mua CCDC sử dụng ngay tại các bộ phận, phòng ban.

– Có thể điều chuyển được CCDC khi có sự thay đổi bộ phận, phòng ban sử dụng.

– Điều chỉnh lại giá CCDC trong các trường hợp: đánh giá lại, sữa chữa lớn làm tăng giá trị của CCDC, lắp thêm bộ phận CCDC, tháo dỡ bộ phận CCDC.

– Khai báo số lượng và giá trị CCDC báo mất, báo hỏng chi tiết theo từng phòng ban bộ phận.

– Trường hợp doanh nghiệp không có nhu cầu quản lý các CCDC đã thanh lý, báo mất, báo hỏng hoặc hết giá trị sử dụng, phần mềm cho phép ghi giảm các CCDC này đồng thời phân bổ toàn bộ giá trị còn lại của CCDC bị ghi giảm vào chi phí sản xuất, kinh doanh trong kỳ ghi giảm.

– Phân bổ giá trị CCDC đang sử dụng vào chi phí sản xuất kinh doanh trong kỳ theo từng bộ phận, phòng ban sử dụng, hoặc phân bổ chi tiết cho từng hợp đồng, đối tượng tập hợp chi phí.

Hướng dẫn khai báo CCDC đầu kỳ trên MISA AMIS Kế toán

  • Vào Tính năng mở rộng/Nhập số dư ban đầu, chọn Công cụ dụng cụ đầu kỳ

 

Hướng dẫn phân bổ CCDC trên phần mềm kế toán MISA AMIS

  • Tại phân hệ Công cụ dụng cụ, chọn chức năng Phân bổ\Phân bổ CCDC.

Chọn tháng và năm cần phân bổ CCDC, sau đó nhấn Đồng ý.

  • Kiểm tra lại thông tin chi phí CCDC được hệ thống tự động phân bổ: 
  • Tab Xác định mức chi phí, hệ thống tự động tính ra số tiền phân bổ cho các CCDC đang được sử dụng tại đơn vị.

Tab Phân bổ, liệt kê chi phí sẽ được phân bổ cho các đối tượng nào, theo tỷ lệ phân bổ đã được thiết lập khi ghi tăng CCDC.

Lưu ý:

  1. Có thể thiết lập phân bổ cho nhiều CCDC cùng lúc bằng cách nhấn chọn chức năng Chọn nhiều CCDC để phân bổ cùng lúc.
  2. Trường hợp sử dụng tính năng Loại bỏ tất cả CCDC để xóa hết các dòng phân bổ sau đó muốn lấy lại thì phải đóng chứng từ phân bổ và mở lại.
  • Tab Hạch toán: liệt kê các bút toán hạch toán nghiệp vụ phân bổ chi phí CCDC.

  • Sau khi kiểm tra phân bổ CCDC, nhấn Cất.
  • Chọn chức năng In trên thanh công cụ, sau đó chọn mẫu cần in. Có thể theo mẫu do phần mềm cung cấp hoặc theo mẫu đặc thù của doanh nghiệp.

Mời anh chị đăng ký dùng thử bản Demo 15 ngày trải nghiệm miễn phí phần mềm MISA AMIS Kế toán tại đây:

 

 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]