Kiến thức Quản lý nhân sự 10 cách quản lý nhân viên hiệu quả cho doanh nghiệp 

Cách quản lý nhân viên hiệu quả chính là chìa khóa giúp công ty của bạn phát triển một cách bền vững. Vậy quản lý nhân sự như thế nào để đạt được mục tiêu chung tốt nhất? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu 10 cách quản lý nhân viên hiệu quả cho doanh nghiệp sau đây nhé.

TẢI MIỄN PHÍ DASBOARD NHÂN SỰ – ĐIỀN SỐ TỰ ĐỘNG NHẢY

1. Lựa chọn người phù hợp

10 cách quản lý nhân sự

Việc lựa chọn ra người hợp với doanh nghiệp hay phù hợp với từng vị trí trong công ty là vô cùng quan trọng. Mỗi người có những điểm mạnh, yếu khác nhau. Người quản lý cần phải quan sát nắm bắt được điều này để đánh giá và sắp xếp nhân viên vào từng vị trí cụ thể.

Ngoài những yêu cầu liên quan đến chuyên môn, kinh nghiệm, nhà quản lý cần phải chú ý những điểm sau:

  • Có trách nhiệm: thật thà, làm việc bằng sự tận tâm. Luôn giúp đỡ đồng nghiệp. Ham tìm hiểu, khám phá, chủ động nhận việc. Kiên trì hoàn thành những công việc được giao đúng thời gian đã đề ra.
  • Ham học hỏi: biết điểm yếu, điểm mạnh của mình. Biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người khác và sẵn sàng cải thiện từ những góp ý đó. 
  • Kiểm soát cảm xúc: luôn biết cách biểu hiện cảm xúc đúng chỗ, làm chủ bản thân. Biết cách tạo năng lượng tích cực trong công việc. Tránh để tâm trạng tiêu cực của mình ảnh hưởng đến những đồng nghiệp khác.
  •  Kỹ năng làm việc theo nhóm: biết đưa ra ý kiến, góp ý, tương tác với đồng nghiệp để hoàn thành việc làm chung của cả nhóm.
lựa chọn đúng người
Lựa chọn người phù hợp với doanh nghiệp của bạn

>>> Xem thêm: Có nên mua máy chấm công vân tay không

2. Gắn kết mục tiêu của nhân viên với tổ chức

Hãy cùng nhân viên của bạn đặt ra mục tiêu chung, qua đó định hướng làm việc để đạt được nó. Điều này rất quan trọng, đòi hỏi người quản lý phải khá tinh tế và khéo léo. Tham khảo ý kiến cấp dưới của bạn về mục tiêu và năng lực của họ. Từ đó định ra mục tiêu chung thích hợp với nhân viên mà không làm họ bị quá áp lực. Tạo ra những câu lạc bộ phù hợp với sở thích của nhân viên. Qua đó gắn kết mọi người với công ty của bạn hơn.

Cùng hướng tới một mục tiêu chung
Cùng hướng tới một mục tiêu chung

3. Giao tiếp hiệu quả và luôn lắng nghe 

Giao tiếp là cách tốt nhất để trao đổi cũng như giải quyết các vấn đề xuất hiện khi làm việc. Mọi người nói chuyện với nhau qua lại, tạo nên sự gắn kết. Đây là một trong những cách quản lý nhân sự hiệu quả nhất. Cùng bàn luận về một vấn đề phát sinh để tìm ra phương hướng xử lý hay thậm chí là giải quyết mâu thuẫn đôi bên.

Lắng nghe ý kiến của nhân viên cũng là một cách quản lý nhân viên thường thấy. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, nếu sếp lắng nghe những chia sẻ của nhân viên sẽ giúp cải thiện thái độ làm việc của họ theo hướng tích cực. Việc lắng nghe họ sẽ giúp cải thiện hiệu suất công việc. Đồng thời làm tăng sự gắn kết và giảm những xung đột không đáng có giữa mọi người với nhau.

Luôn trao đổi và lắng nghe nhân viên
Luôn trao đổi và lắng nghe nhân viên

4. Giải quyết kịp thời những khó khăn của nhân viên

Nếu bạn nhận thấy nhân viên của bạn hoặc họ chủ động nói với bạn những khó khăn khi làm việc thì phải đảm bảo rằng điều đó được giải quyết một cách nhanh chóng nhất.

Hãy tạo ra một cuộc họp ngay lập tức và nhấn mạnh mục đích của nó là xử lý vấn đề đang gặp phải. Cho nhân viên tự do nêu ra ý kiến của mình về khó khăn đó và tìm ra hướng giải quyết thuận lợi nhất.

Giải quyết kịp thời khó khăn và mâu thuẫn trong công ty
Giải quyết kịp thời khó khăn và mâu thuẫn trong công ty

5. Tin tưởng và trao quyền cho nhân viên của bạn

Một trong những cách quản lý nhân sự hiệu quả nhất là trao quyền cho nhân viên. Để họ đảm nhiệm những vị trí quan trọng trong công ty. Với cách thức quản lý nhân sự này thì các lãnh đạo sẽ được giảm tải rất nhiều công việc. Đây là một cơ hội cho những nhân viên đó thể hiện khả năng cũng như tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn. 

Trao quyền cho người có năng lực
Trao quyền cho người có năng lực

6. Tạo ra một môi trường làm việc hiệu quả

Môi trường làm việc luôn được rất nhiều nhà quản lý chú trọng. Làm thế nào để đảm bảo nhân viên của bạn được thoải mái nhất khi làm việc sẽ là bài toán khó được đặt ra cho mỗi người quản lý. Hãy để họ thoải mái đưa ra ý kiến, đặt ra những câu hỏi. Cho họ thấy được sự tôn trọng từ bạn. Qua đó tạo ra môi trường làm việc thoải mái và hiệu quả nhất với mỗi nhân viên.

Xây dựng môi trường làm việc hiệu quả
Xây dựng môi trường làm việc hiệu quả

7. Ghi nhận và khen thưởng cho những người xứng đáng 

Trong doanh nghiệp, luôn có những nhân viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đặt ra. Thậm chí là vượt qua chỉ tiêu đã đề ra với họ. Người quản lý cần theo dõi và đưa ra những phần thưởng khích lệ xứng đáng cho họ. Để người đó cảm thấy công sức của mình được ghi nhận. Từ đó, họ sẽ có thêm động lực làm việc và gắn kết với công ty hơn. Đây là một cách quản lý nhân sự mà các nhà quản lý không thể bỏ qua.

Khen thưởng nhân viên có thành tích tốt trong công việc
Khen thưởng nhân viên có thành tích tốt trong công việc

8. Định hướng cho sự phát triển của mỗi một nhân viên

Doanh nghiệp muốn phát triển thì cần có những nhân viên giỏi. Việc định hướng phát triển của nhân viên sẽ giúp họ thấy được mình đã tiến bộ như thế nào qua từng công việc được giao và hoàn thành. Với cách thức quản lý nhân sự này, nhân viên sẽ thấy hài lòng hơn với môi trường làm việc của công ty bạn.

Có kế hoạch thăng tiến rõ ràng cho nhân viên
Có kế hoạch thăng tiến rõ ràng cho nhân viên

9. Luôn sát sao với nhân viên trong suốt quá trình làm việc 

Cách quản lý nhân sự tốt là luôn để ý xem nhân viên của mình làm việc như thế nào? Có gặp khó khăn gì không? Khi đã đặt ra mục tiêu chung cho mọi người thì việc tiếp theo người quản lý cần làm đó là theo sát tiến độ thực hiện nó. Hãy chắc chắn rằng nhân viên của bạn hoàn thành mục tiêu đúng hạn. Điều này cũng tạo nên sự trách nhiệm trong văn hóa doanh nghiệp.

Đồng hành cùng nhân viên trong mọi công việc
Đồng hành cùng nhân viên trong mọi công việc

10. Ứng dụng công nghệ trong quản lý nhân sự 

Những năm gần đây khi dữ liệu ngày một nhiều lên kèm theo nhiều tác vụ như tính KPI, tính lương cho một lượng lớn nhân viên,… trở nên cồng kềnh, kém hiệu quả và tốn chi phí. Bằng cách tạo phần mềm quản lý nhân sự đã giải quyết được hầu hết các vấn đề trên. 

Ứng dụng công nghệ của một cách quản lý nhân sự trong công ly hiệu quả nhất. Nó giúp người quản lý thời gian, tiền bạc, công sức bỏ ra để hoàn thành một lượng lớn công việc quản lý nhân sự một cách tốt nhất. Tối ưu nguồn lao động, nâng cao năng suất làm việc. Do đó, sử dụng những phần mềm quản lý nhân sự là một trong các cách giúp quản lý, lãnh đạo tối ưu hiệu suất của mình. 

Tối ưu quản lý nhân sự bằng công nghệ
Tối ưu quản lý nhân sự bằng công nghệ

Như vậy, quản lý tốt nhân viên của mình là một điều rất quan trọng. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến việc phát triển của mỗi doanh nghiệp. Hi vọng qua bài chia sẻ về 10 cách quản lý nhân viên hiệu quả trên sẽ giúp cho bạn có những gợi ý mới trong công việc quản lý của mình. 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]