Quản lý - điều hành Công nghệ & đổi mới sáng tạo Tại sao doanh nghiệp phải chuyển đổi số trong thời đại mới?

Trong những năm gần đây, các công nghệ mới đã nhanh chóng xâm nhập vào môi trường làm việc, cho phép các doanh nghiệp đổi mới và phát triển mạnh mẽ. Thế nhưng, đại dịch Covid 19 xảy ra đã thúc đẩy quá trình này diễn ra nhanh hơn bao giờ hết. Các chuyên gia khẳng định, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của tương lai mà tất cả các doanh nghiệp cần nắm bắt. Tại sao doanh nghiệp phải chuyển đổi số trong thời đại mới? Hãy đi tìm lời giải qua bài viết dưới đây

tại sao doanh nghiệp phải chuyển đổi số
Chuyển đổi số đang thực sự mang lại những lợi ích thiết thực cho mọi mặt hoạt động của các công ty, doanh nghiệp

Chuyển đổi kỹ thuật số là chìa khóa quan trọng để doanh nghiệp, tổ chức ứng phó với sự gián đoạn của quy trình công việc hay sự đứt gãy của chuỗi cung ứng do đại dịch gây ra. Hầu hết các doanh nghiệp đều đang tăng cường nỗ lực xây dựng bộ máy thông minh để đáp ứng sự thay đổi đột ngột này.

Nhìn chung, vai trò của chuyển đổi số được thể hiện ở nhiều khía cạnh như: cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận tệp khách hàng lớn trong thời gian ngắn, hỗ trợ lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng, chính xác nhờ hệ thống báo cáo tự động liên tục. Qua đó, có thể thấy doanh nghiệp cần triển khai chuyển đổi để đạt được những lợi ích sau: 

Thiết lập quy trình làm việc thông suốt, thống nhất

Đối với những doanh nghiệp chưa chuyển đổi số, sự liên kết thông giữa các phòng, ban không hề tồn tại. Mỗi phòng, ban sử dụng cách báo cáo hoặc các phần mềm hỗ trợ riêng lẻ, khác biệt. Điều này khiến cho công việc thường xuyên bị tắc nghẽn do mâu thuẫn nội bộ khiến dịch vụ khách hàng chậm trễ, tỷ lệ bán hàng và doanh thu tăng trưởng chậm…

Khi áp dụng chuyển đổi số, các doanh nghiệp sẽ có một nền tảng kết nối đồng bộ tất cả các phòng, ban. Thông qua việc kết nối thông tin chặt chẽ, những vấn đề bất cập sẽ được giải quyết nhanh chóng, đồng thời, đội ngũ nhân sự nhanh chóng phát hiện, phòng ngừa rủi ro trong tương lai. 

Tối ưu hiệu suất làm việc của nhân sự 

Chuyển đổi số đang giúp doanh nghiệp khai thác tối đa năng lực cá nhân của nhân viên. Thứ nhất, hệ thống tự động hóa đã thay thế những vị trí có gia trị gia tăng thấp, không mang lại những chuyển đổi trực tiếp. Thứ hai, nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật, nhân viên có xu hướng tập trung cao độ hơn vào công việc chuyên môn nghiệp vụ và các nhiệm vụ mang tính định hướng chiến lược. 

chuyển đổi số giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu suất lao động
Doanh nghiệp nâng cao hiệu suất lao động của đội ngũ nhân sự nhờ thực hiện chuyển đổi số

Theo nghiên cứu của Microsoft tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, vào năm 2017 chuyển đổi số chỉ tác động khoảng 15% vào tăng trưởng năng suất lao động. Tuy nhiên, đến năm 2021 con số này đã tăng lên 21% và trong 3 năm tiếp theo 85% công việc trong khu vực sẽ có sự thay đổi đáng kể. 

Không chỉ vậy, chuyển đổi số còn giúp người lãnh đạo doanh nghiệp đánh giá hiệu suất một cách khách quan thay vì chỉ chú trọng đến số thời gian làm việc như trước đây. Điều này nghĩa là chuyển đổi số còn giải quyết cả vấn đề quản trị con người trong tổ chức doanh nghiệp. 

>> Xem thêm: Vai trò của lãnh đạo trong chuyển đổi số doanh nghiệp

Tăng sức cạnh tranh trên thị trường 

Các tổ chức sở hữu nền tảng số hóa có thể vận hành hoạt động sản xuất kinh doanh chính xác, gia tăng hiệu quả từ 30% cho tới 100% nhờ hệ thống quản trị minh bạch, sáng tạo. Mọi hoạt động của công ty từ tìm hiểu sản phẩm, bán hàng, kế toán ghi nhận doanh số đến biến động nhân sự ở các bộ phận đều thể hiện trên công cụ số, cụ thể là các phần mềm quản trị doanh nghiệp. Vì vậy, có thể nói chuyển đổi số đang nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trước đối thủ khác ở việc tương tác nhanh chóng, chăm sóc cá nhân hóa, phục vụ khách hàng sau bán tốt hơn…

Tuy nhiên, để bắt kịp và đón đầu xu hướng tất yếu này, các doanh nghiệp đều đang băn khoăn tìm kiếm những giải pháp, công cụ hỗ trợ quản lý nghiệp vụ tối ưu. Mục tiêu cuối cùng là giúp nhân viên làm việc hiệu quả, cải thiện khả năng cộng tác của doanh nghiệp trên môi trường số cũng như đem đến trải nghiệm cá nhân hóa hoàn hảo cho khách hàng.

giải pháp chuyển đổi số cùng MISA AMIS
Quản trị tất cả nghiệp vụ trên một nền tảng cho phép doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đầu tư, đẩy mạnh tăng trưởng doanh số vượt bậc

Hiện nay, một số công ty công nghệ hàng đầu như MISA đang cung cấp các giải pháp toàn diện như vậy. Doanh nghiệp có thể lựa chọn ứng dụng phần mềm nghiệp vụ riêng như Tài chính – Kế toán, Nhân sự, Bán hàng, Quản lý điều hành hoặc triển khai đồng bộ một gói giải pháp chuyển đổi số từ A-Z theo quy mô, đặc thù hoạt động. 

Như vậy, trong tương lai việc ứng dụng công nghệ không còn là sự lựa chọn mà đã trở thành nhu cầu của mọi doanh nghiệp. Khi làn sóng các doanh nghiệp cùng nhau hướng tới công nghệ số, tự động hóa, hiện đại hóa ngày càng mạnh mẽ thì những đơn vị không thích ứng được với nền kinh tế số chắc chắn sẽ bị loại bỏ.  

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ TRẢI NGHIỆM GÓI GIẢI PHÁP CHUYỂN ĐỔI SỐ NGAY HÔM NAY

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]