Kiến thức Các module trong ERP – tính năng, cách sử dụng

Các module trong ERP – tính năng, cách sử dụng

817
giải pháp erp

Giải pháp ERP từ lâu đã được biết đến với vai trò hoạch định nguồn lực cho doanh nghiệp và là 1 giải pháp thay thế cho các phần mềm quản lý đơn lẻ khác. Vậy các module trong giải pháp erp có chức năng, lợi ích như thế nào với doanh nghiệp?

Tìm hiểu thêm:
>>Giải pháp erp là gì? Giải pháp erp mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?
>> Sự khác biệt giữa giải pháp erp với các phần mềm quản lý rời rạc khác

Giải pháp erp thường có 4 phân hệ chức năng cốt lõi và tùy thuộc vào từng nhà cung cấp lại phát triển các module khác nhau. Bốn phân hệ cốt lõi trong erp bao gồm:

• Phân hệ quản lý tài chính – kế toán
• Phân hệ quản lý nhân sự
• Phân hệ quản lý bán hàng
• Phân hệ quản trị sản xuất

giải pháp erp

1. Phân hệ quản lý tài chính – kế toán trong erp

Phân hệ kế toán trong giải pháp erp là công cụ hỗ trợ đắc lực cho công tác kế toán, tài chính tại các doanh nghiệp và có thể thay thế các phần mềm kế toán độc lập khác. Phân hệ kế toán trong erp vừa thực hiện tốt nghiệp vụ hàng ngày của kế toán viên, vừa đáp ứng nhu cầu quản lý, điều hành của cấp quản lý.

Đối với nhân viên, phân hệ kế toán erp đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ kế toán của doanh nghiệp theo các chế độ kế toán Thông tư 133/2016/TT-BTC và 200/2014/TT-BTC. Ngoài ra còn thực hiện tốt các nghiệp vụ khác như:
• Tiếp nhận đề nghị tạm ứng, thanh quyết toán trực tuyến. Tự động đối chiếu với Thủ quỹ để phát hiện chênh lệch, tự động xử lý kết quả kiểm kê quỹ.• Tự động đối chiếu chứng từ Thu, Chi với Sổ phụ ngân hàng để phát hiện chênh lệch. Dự báo dòng tiền, số dư của từng tài khoản trong tương lai.
• Tự động phân bổ chi phí mua hàng, chi phí hải quan, hạch toán các khoản chiết khấu thương mại, theo dõi chi tiết công nợ phải trả theo từng hóa đơn.
• Thiết lập chính sách giá bán và chiết khấu cho từng khách hàng, mặt hàng. Lập kế hoạch thu nợ, theo dõi nợ theo từng hóa đơn, tự động tính lãi nợ quá hạn.
• Có đầy đủ các chức năng của một Phần mềm quản lý kho. Quản lý hàng hóa theo nhiều đơn vị tính, số lô, hạn dùng, mã quy cách, mã vạch. Tự động đối soát với Thủ kho để phát hiện và xử lý chênh lệch.

phần mềm kế toán erp

Đối với lãnh đạo doanh nghiệp, một phân hệ kế toán erp tiên tiến sẽ giúp quản trị tài chính mọi lúc mọi nơi, tức thời xem kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh ngay trên các thiết bị di động và quản trị toàn diện doanh nghiệp thông qua các báo cáo quản trị linh động: doanh thu, chi phí, lãi/lỗ, công nợ, tồn kho, mua hàng, bán hàng,…

Tìm hiểu thêm:
>> Ứng dụng giải pháp erp trong nghiệp vụ kế toán
>> Top 5 phần mềm kế toán erp được ưa chuộng nhất Việt Nam hiện nay

2. Phân hệ quản lý nhân sự trong erp

Phân hệ quản lý nhân sự trong giải pháp ERP là công cụ hỗ trợ đắc lựu cho công việc quản trị nguồn nhân lực tại các đơn vị. Đối với phân hệ nhân sự trong erp này, cả nhân viên, cán bộ nhân sự lẫn cấp quản lý đều có thể làm việc thuận tiện.

Không những thế, phân hệ quản lý nhân sự còn giúp doanh nghiệp tự động hóa các nghiệp vụ nhân sự từ khâu hoạch định nguồn nhân lực, quản lý tuyển dụng, quản lý hồ sơ nhân sự, đào tạo, đánh giá đến công tác chấm công, thanh toán lương, thuế, bảo hiểm và lập báo cáo…

Đối với nhân viên: bất kỳ nhân viên nào đều có thể dễ dàng tra cứu các thông tin cá nhân như lương, thuế, bảo hiểm, làm đơn xin nghỉ (phép, ốm, theo chế độ…), các thủ tục đi công tác, thanh quyết toán tạm ứng. Cũng thông qua phân hệ quản lý nhân sự trong giải pháp erp, nhân viên dễ dàng nắm bắt các thông tin nội bộ và chính sách của công ty một cách nhanh chóng

Đối với cán bộ nhân sự: giải pháp erp cung cấp công cụ để làm việc dễ dàng từ tuyển dụng, quản lý hồ sơ, hợp đồng lao động, lập kế hoạch đánh giá, đào tạo, thông báo chương trình phúc lợi…Đặc biệt, phân hệ quản lý nhân sự trên erp còn giúp cán bộ nhân sự xây dựng được khung năng lực cho từng vị trí từ đó tăng cường hiệu quả cho công tác tuyển dụng, bổ nhiệm.

Đối với cấp quản lý: Phân hệ nhân sự giúp nhà quản lý tức thời biết được số lượng, tình hình biến động nhân sự ở từng bộ phận, kịp thời có giải pháp ổn định nhân sự; Tra cứu quá trình công tác, năng lực, thành tích,… của nhân viên để quy hoạch, bổ nhiệm; Dễ dàng gửi các lời chúc (sinh nhật, cưới hỏi…) hoặc chia buồn để kịp thời động viên nhân viên.

Tìm hiểu thêm:
>> Phân hệ quản lý nhân sự trên giải pháp erp giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn nào?

3. Phân hệ bán hàng trong giải pháp erp

Phân hệ bán hàng trên giải pháp erp là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp quản lý các nghiệp vụ từ marketing, bán hàng, đến hỗ trợ sau bán hàng. Đồng thời cung cấp tức thời các biểu đồ, báo cáo phân tích về tình hình bán hàng của toàn doanh nghiệp, giúp lãnh đạo kịp thời có những quyết định, chỉ đạo trong điều hành kinh doanh.

• Quản lý tiếp thị Marketing: Khi phát hành sản phẩm mới hay muốn giới thiệu các chương trình chiết khấu, khuyến mãi,….giải pháp erp giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả chiến dịch tiếp thị từ khâu quản lý danh sách khách hàng tiềm năng, đến khi tổ chức xúc tiến giới thiệu và ghi nhận đánh giá nhu cầu của khách hàng, đối tác.

• Quản lý bán hàng: phần mềm erp giúp doanh nghiệp thực hiện các nghiệp vụ bán hàng như: quản lý đội ngũ bán hàng, quản lý tình hình kinh doanh, quản lý chi phí, quản lý công nợ theo nhóm hay nhân viên, tổ chức phân công xúc tiến, theo dõi và tổng kết hiệu quả thực hiện chiến dịch. Đáp ứng các chức năng của một Phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp.

• Quản lý sau bán hàng: giải pháp erp cung cấp các giải pháp giúp cho việc chăm sóc khách hàng của Doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp trong mắt khách hàng, đối tác,…

4. Phân hệ quản lý sản xuất trên giải pháp erp

Đây là phân hệ đặc thù đáp ứng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất. Phân hệ quản trị sản xuất trong giải pháp erp có chức năng theo dõi và quản lý các hoạt động liên quan đến sản xuất tại một xí nghiệp/nhà máy/công ty, bao gồm:
• Lập kế hoạch/đơn đặt hàng sản xuất.
• Dự tính nguyên vật liệu cần mua, cần sản xuất để đáp ứng kế hoạch/đơn đặt hàng.
• Lập yêu cầu mua hàng với những nguyên vật liệu cần mua ngoài.
• Lập lệnh sản xuất, căn cứ theo kế hoạch/đơn đặt hàng hoặc không dựa trên kế hoạch/đơn đặt hàng đã có.
• Cập nhật và theo dõi tiến độ sản xuất.

>> Tìm hiểu thêm: Phần mềm quản lý erp và 5 lợi ích với doanh nghiệp sản xuất

5. Các phân hệ khác trong giải pháp erp

Tùy thuộc vào nhà cung cấp, giải pháp erp có thể có thêm các phân hệ chức năng khác góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp như:

Phân hệ kê khai thuế: là công cụ hỗ trợ đơn vị trong công tác kê khai và nộp các báo cáo thuế: VAT, Thu nhập doanh nghiệp, Thu nhập cá nhân… cho cơ quan thuế. Tại đây, người dùng có thể kê khai, nộp tờ khai trực tiếp đến cơ quan thuế qua mạng Internet

Phân hệ công việc: có chức năng giao việc cho nhân viên mọi lúc mọi nơi; Cho phép nhân viên có thể lập nhanh kế hoạch làm việc thông qua lịch làm việc và nhắc nhở nhân viên các công việc chưa hoàn thành; Báo cáo tiến độ, trao đổi, phản hồi về công việc được cập nhật liên tục thông qua các báo cáo nhanh từ hệ thống gửi đến các đối tượng liên quan; Tìm kiếm, phân loại, quản lý công việc dễ dàng; Thống kê, đánh giá hiệu quả công việc của từng nhân viên; Ủy quyền thực hiện công việc

Phân hệ quản lý tài sản: trên giải pháp ERP giúp cán bộ nhân sự quản lý toàn bộ tài sản trong đơn vị, từ khi cấp phát đến khi thu hồi. Đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ: Ghi tăng, Cấp phát/thu hồi, Điều chuyển,… Đồng thời cung cấp hệ thống báo cáo, giúp cấp quản lý theo dõi quá trình cấp phát tài sản và tình trạng sử dụng tài sản của doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm:
>> Giải pháp ERP tốt nhất hiện nay 
>> Hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý erp ở Việt Nam

Trên đây là toàn bộ các module trong erp với chức năng, lợi ích cụ thể. Tùy thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp mà bạn chọn đầu tư cả giải pháp erp hay chỉ sử dụng một phần các phân hệ trong giải pháp erp mà nhà cung cấp đưa ra.

Anh/ Chị có thể để lại thông tin để nhận được bản demo, tài liệu giới thiệu chi tiết về phần mềm ERP đúng lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp mình!