Quản lý - điều hành Công nghệ & đổi mới sáng tạo Đánh giá mức độ chuyển đổi số cho doanh nghiệp lớn

Chuyển đổi số đang được các tổ chức, công ty tập trung đầu tư nhằm thay thế những quy trình hoạt động cũ kém hiệu quả. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp lớn thì chuyển đổi số càng có vai trò quan trọng hơn. Chính vì vậy, đánh giá mức độ chuyển đổi số cho doanh nghiệp lớn là nhiệm vụ đầu tiên nhà lãnh đạo cần thực hiện nếu muốn tối ưu hiệu suất, nâng cao doanh thu hơn nữa. 

I. Tiêu chí xác định doanh nghiệp lớn

Theo thống kế, nước ta chỉ có khoảng 5% số doanh nghiệp lớn trên tổng số doanh nghiệp toàn quốc. Những đơn vị này nắm giữ vị trí quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế. Vậy doanh nghiệp lớn là gì? 

doanh nghiệp lớn là gì
Doanh nghiệp lớn là gì?

Hiện nay, doanh nghiệp lớn chưa có khái niệm cụ thể. Tuy nhiên, căn cứ theo Phụ lục IV về “Tiêu chí xác định doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ, vừa và lớn” tại Quyết định số 1970/QĐ-BTTTT phê duyệt Đề án Xác định Chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp và hỗ trợ thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số, bạn có thể xác định doanh nghiệp lớn dựa vào các tiêu chí sau: 

1. Tiêu chí 

Đối với những lĩnh vực hoạt động như nông, lâm, ngư nghiệp và công nghiệp, xây dựng, doanh nghiệp lớn được chia thành 3 loại: 

  • Doanh nghiệp có lượng lao động tham gia đóng bảo bảo xã hội bình quân một năm là 200 người. 
  • Doanh nghiệp có doanh thu một năm lớn hơn 200 tỷ đồng.
  • Doanh nghiệp có tổng nguồn vốn cả năm lớn hơn 100 tỷ đồng. 

Nếu hoạt động ở lĩnh vực thương mại, dịch vụ, bưu chính, xuất nhập khẩu, doanh nghiệp lớn là các đơn vị đáp ứng những điều kiện như:

  • Doanh nghiệp có lượng lao động tham gia đóng bảo bảo xã hội bình quân một năm là 100 người. 
  • Doanh nghiệp có doanh thu một năm lớn hơn 300 tỷ đồng.
  • Doanh nghiệp có tổng nguồn vốn cả năm lớn hơn 100 tỷ đồng. 

Khi xác định chính xác quy mô, loại hình thì người lãnh đạo mới có căn cứ chính xác để đánh giá mức độ chuyển đổi số cho doanh nghiệp lớn. Do đó, bạn có thể tham khảo thêm một số đặc điểm phổ biến nhất của doanh nghiệp lớn để chắc chắn hơn khi xem xét quy mô tổ chức. 

2. Đặc điểm 

  • Doanh nghiệp lớn có tình hình hoạt động ổn định, tăng trưởng đều đặn qua từng năm. Lợi thế này thường đến từ nguồn tài chính và nhân lực dồi dào cùng chiến lược sản xuất kinh doanh thông minh. 
  • Doanh nghiệp lớn tham gia vào hầu hết các ngành nghề để gia tăng lợi nhuận. Các ngành nghề này cũng đòi hỏi số vốn đầu tư lớn, trình độ tay nghề cao và công nghệ hiện đại…
  • Khác với các doanh nghiệp nhỏ, sản phẩm của doanh nghiệp lớn có khả năng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng một cách thiết thực và toàn diện. Vì vậy, doanh nghiệp lớn sở hữu lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ cùng phân khúc thị trường rộng hơn.  
  • Với tiềm lực của mình, doanh nghiệp lớn cũng có những đóng góp to lớn cho xã hội như tiên phong giải quyết khủng hoảng, bình ổn giá cả và hỗ trợ các công ty nhỏ. Điều này tạo nên sự bền vững của môi trường kinh doanh cũng như giảm bớt các bất ổn kinh tế. 
Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần sẵn sàng những tri thức và nguồn lực để tham gia vào quá trình chuyển đổi số. Chính vì vậy, MISA AMIS mời bạn tham khảo ngay tài liệu chuyên sâu dưới đây:

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY BỘ TÀI LIỆU MIỄN PHÍ: HƯỚNG DẪN CHUYỂN ĐỔI SỐ CÁC NGÀNH NGHỀ

II. Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số cho doanh nghiệp lớn

Với xu hướng chuyển đổi số bùng nổ trong những năm trở lại đây, hầu hết doanh nghiệp lớn đều đã triển khai các bước chuyển đổi số nhất định. Song các nhà lãnh đạo vẫn thường xuyên gặp khó khăn khi đo lường kết quả và xác định giai đoạn chuyển đổi.  

Đây là vấn đề mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần khắc phục để tìm ra hướng đi đúng đắn, tiếp tục nâng cao chất lượng công việc. Thấu hiểu nhu cầu trên, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp lớn DBI tại Phụ lục II, Quyết định số 1970/QĐ-BTTTT. 

Theo đó, người lãnh đạo hoặc cơ quan quản lý sẽ trả lời lần lượt từng câu hỏi để làm rõ những yếu tố liên quan, tính tổng điểm và tiến hành đánh giá mức độ chuyển đổi số cho doanh nghiệp lớn

1. Cấu trúc

Để đánh giá toàn diện nhất, doanh nghiệp lớn sẽ phải trải qua cấu trúc đánh giá dựa trên 6 trụ cột lớn là: 

  • Trải nghiệm số cho khách hàng
  • Chiến lược
  • Hạ tầng và công nghệ số
  • Vận hành
  • Chuyển đổi số văn hóa doanh nghiệp
  • Dữ liệu và tài sản thông tin

Mỗi trụ cột bao gồm nhiều chỉ số nhỏ, mỗi chỉ số lại có các tiêu chí chi tiết hơn. Như vậy, tổng cộng doanh nghiệp lớn phải trả lời 25 chỉ số và 139 tiêu chí. 

bộ chỉ số DBI cho doanh nghiệp lớn
Bộ chỉ số DBI cho doanh nghiệp lớn

Những chỉ số và tiêu chí này đã được các chuyên gia hàng đầu nghiên cứu, tổng hợp dựa trên thang đo đánh giá chuyển đổi số doanh nghiệp của thế giới. Đồng thời, chúng cũng đảm bảo về tính khả thi, tính cập nhật và sự phù hợp với tình trạng chuyển đổi số tại Việt Nam.

Nhờ vậy, chỉ số DBI sẽ trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp lớn đánh giá mức độ sẵn sàng, mức độ chuyển đổi số để lên kế hoạch và lựa chọn giải pháp chuyển đổi tối ưu nhất. 

>> Xem ngay: Đánh giá chuyển đổi số của doanh nghiệp – Bộ chỉ số DBI

2. Thang điểm

Sau khi bạn hoàn thiện bài khảo sát, hệ thống sẽ nhận nhanh chóng cập nhật điểm đánh giá mức độ chuyển đổi số cho doanh nghiệp lớn trên từng trụ cột. Dựa vào bảng điểm dưới đây, bạn có thể dễ dàng xác định điểm thành phần theo 6 mức chuyển đổi số là: mức 0 – chưa chuyển đổi số, mức 1 – khởi động; mức 3 – hình thành, mức 4 – nâng cao, mức 5 – dẫn dắt.

STT Chỉ số Số lượng tiêu chí Thang điểm tối đa
Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Mức 5
Đánh giá tổng thể 139 139 278 417 556 695
1 Trải nghiệm số cho khách hàng 25 25 50 75 100 125
2 Chiến lược số 24 24 48 72 96 120
3 Hạ tầng và Công nghệ số 29 29 58 87 116 145
4 Vận hành 22 22 44 66 88 110
5 Chuyển đổi số văn hóa doanh nghiệp 22 22 44 66 88 110
6 Dữ liệu và tài sản thông tin 17 17 34 51 68 85

Ví dụ, nếu đạt được 96 điểm ở trụ cột Chiến lược số nghĩa là doanh nghiệp lớn đã xây dựng được chiến lược rõ ràng, hoàn thiện. Đồng thời, chiến lược này đem lại những hiệu quả tích cực trong hoạt động kinh doanh cũng như nâng tầm trải nghiệm khách hàng trọn vẹn hơn. 

Hãy tham gia bài test miễn phí về Kỹ năng lãnh đạo (Leadership Skills) để đánh giá chính xác mức độ hiểu biết và nâng cao các kỹ năng lãnh đạo của bạn ngay hôm nay!

3. Phương pháp xác định mức độ chuyển đổi chuyển đổi số cho doanh nghiệp lớn

Kết quả đánh giá cuối cùng về mức đổi chuyển đổi số cho doanh nghiệp lớn sẽ được tính bằng tổng điểm của tất cả các tiêu chí qua 2 cách sau:  

3.1. Đánh giá từng trụ cột

Doanh nghiệp có thể đối chiếu điểm từng trụ cột để đánh giá xếp loại: 

Mức độ Thang điểm đánh giá theo từng trụ cột Mức độ chuyển đổi số
0 Nhỏ hơn 10% điểm tối đa từng trụ cột Chưa khởi động
1 Từ 10% đến 20% điểm tối đa từng trụ cột Khởi động
2 Trên 20% đến 40% điểm tối đa từng trụ cột Bắt đầu
3 Trên 40% đến 60% điểm tối đa từng trụ cột Hình thành
4 Trên 60% đến 80% điểm tối đa từng trụ cột Nâng cao
5 Trên 80% đến 100% điểm tối đa từng trụ cột Dẫn dắt

>> Xem thêm: Mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp: 6 mức độ theo Bộ chỉ số DBI

3.2. Đánh giá tổng thể

Bên cạnh cách tính trên, mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp lớn cũng được tính bằng cách xem xét tổng thể: 

Mức 0: Chưa chuyển đổi số
  • Điểm tổng tối đa của doanh nghiệp nhỏ hơn hoặc bằng 40 điểm.
Mức 1: Khởi động
  • Điểm tổng tối đa lớn hơn 20 điểm.
  • Doanh nghiệp có tối thiểu 4 trụ cột đạt mức 1 hoặc cao hơn nhưng vẫn nhỏ hơn điểm đạt mức 2.
Mức 2: Bắt đầu
  • Điểm tổng tối đa lớn hơn 139 điểm
  • Doanh nghiệp có tối thiểu 4 trụ cột đạt mức 2 hoặc cao hơn nhưng vẫn nhỏ hơn điểm đạt mức 3.
Mức 3: Hình thành
  • Điểm tối đa lớn hơn 556 điểm
  • Doanh nghiệp có tối thiểu 4 trụ cột đạt mức 3 hoặc cao hơn nhưng vẫn nhỏ hơn điểm đạt mức 4.
Mức 4: Nâng cao
  • Điểm tối đa bằng hoặc lớn hơn 417 điểm.
  • Doanh nghiệp có tối thiểu 5 trụ cột đạt mức 4 hoặc cao hơn nhưng vẫn nhỏ hơn điểm đạt mức 5.
Mức 5: Dẫn dắt
  • Điểm tối đa bằng hoặc lớn hơn 556 điểm.
  • Tất cả 6 trụ cột đều đạt mức 5.

IV. Kết luận

Chuyển đổi số là quá trình tác động toàn diện tới cách thức vận hành của doanh nghiệp. Nhà lãnh đạo cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá để đảm bảo chuyển đối số đang được triển khai đúng hướng, mang lại tính hiệu quả cao. 

Chính vì vậy, nhiệm vụ đánh giá mức độ chuyển đổi số cho doanh nghiệp lớn đóng vai trò vô cùng quan trọng để nhà lãnh đạo hiểu đúng, hiểu sâu và đưa ra định hướng chuyển đổi số thành công nhất. 

.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]