Kiến thức Quản lý nhân sự Career Orientation là gì? 3 cách điều phối nghề nghiệp đi đúng...

Career Orientation là gì? 3 cách điều phối nghề nghiệp đi đúng hướng! 

Career Orientation là hoạt động hướng nghiệp nhắm mục tiêu học sinh sinh viên hoặc người đi làm còn ít kinh nghiệm, giúp họ định hình cơ hội nghề nghiệp và kỹ năng cần thiết phục vụ công việc. Tuy nhiên, việc định hướng nghề nghiệp này không hề đơn giản bởi mỗi cá nhân, mỗi nghề nghiệp và mỗi doanh nghiệp đều có hướng đi, mong muốn riêng. Bài viết này sẽ đi sâu phân tích top 3 cách định hướng nghề nghiệp bản thân chính xác nhất và cung cấp một vài lưu ý cho doanh nghiệp để có thể tổ chức các hoạt động Career Orientation hiệu quả hơn!

Career Orientation

1. Career Orientation là gì?

Career Orientation (Hướng nghiệp) là một chương trình giáo dục toàn diện và được thiết kế tuần tự nhằm cung cấp cho các đối tượng học sinh sinh viên những thông tin và kinh nghiệm cần thiết trong cuộc sống cũng như công việc để thích ứng với sự biến động liên tục của kinh tế, xã hội, môi trường,… 

2. Mục tiêu của Career Orientation

Trên thực tế, các buổi hướng nghiệp này được tổ chức với mục tiêu rất thiết thực, giúp các cá nhân tham gia:

  • Gia tăng sự hiểu biết về bản thân (sở thích, năng lực, năng khiếu, điểm mạnh); 
  • Nhận thức về những kỹ năng nền tảng phục vụ cho sự phát triển trong công việc; 
  • Có được thông tin giá trị và liên quan tới cơ hội đào tạo và thăng tiến; 
  • Làm quen với nhiều mô hình doanh nghiệp, phát triển khả năng trúng tuyển và gắn bó lâu dài với công việc; 
  • Bắt tay vào thực hiện các hoạt động nâng cao giá trị bản thân và khám phá năng lực; 
  • Định hướng nghề nghiệp mơ ước và tạo kế hoạch học tập phù hợp với sở thích, năng lực và mục tiêu cá nhân. 

muc tieu cua career oriontation

3. Sự liên kết giữa Career Orientation và Career Development

Career Orientation (Hướng nghiệp) và Career Development (Phát triển nghề nghiệp) là hai khái niệm thường đi kèm với nhau và được các doanh nghiệp sử dụng với mục đích tương đương nhau cho hoạt động hướng nghiệp của mình. Về bản chất, đây là hai giai đoạn nối tiếp nhau trong quá trình gia nhập thị trường lao động của mỗi cá nhân. 

Ở góc độ tổ chức, Career Development hướng tới cách các cá nhân quản lý và điều hướng công việc trong tổ chức; đồng thời chỉ ra cách doanh nghiệp sẽ cấu trúc lộ trình thăng tiến cho nhân viên. Phần này cũng có thể gắn liền với sự thành bại trong khâu kế hoạch của một số doanh nghiệp. 

Ở góc độ cá nhân, Career Development là toàn bộ các nhân tố liên quan tới tâm lý, xã hội, giáo dục, thể chất, kinh tế,… có thể ảnh hưởng trực tiếp tới bản chất và tính chất các công việc trong cuộc đời của một cá nhân. Sự phát triển này có thể liên quan tới định hướng nghề nghiệp ban đầu, khả năng ra quyết định và các giá trị bản thân của họ. 

4. Làm thế nào để định hướng nghề nghiệp đúng đắn cho bản thân? 

4.1. Tự định hướng 

Tự định hướng là cách làm tưởng chừng đơn giản nhưng lại phức tạp và khó thực hiện nhất trong Career Orientation. Để định hướng chính xác, tránh chủ quan, phụ thuộc, các cá nhân cần vạch ra một lộ trình định hướng rõ ràng với các bước như:  

  1. Vượt rào cản định hướng từ gia đình và xã hội: gạt bỏ các quan điểm chọn nghề theo truyền thống gia đình hoặc mong muốn phụ huynh và tuyệt đối tránh xa việc chọn nghề theo bạn bè và đặc biệt chạy theo xu hướng, chọn nghề “hot”.
  2. Tìm hiểu kỹ lưỡng các lĩnh vực nghề nghiệp trong xã hội: mỗi lĩnh vực lại có nhiều cơ hội và hướng đi khác nhau. Bạn không thể nắm bắt toàn bộ các lĩnh vực một cách tường tận nhưng ít nhất hãy nên có được những kiến thức nền tảng hoặc hiểu biết sơ bộ về ngành nghề đó trước khi quyết định theo đuổi. 
  3. Xác định thế mạnh của bản thân: Nhiều bạn trẻ thường cho rằng chỉ cần đam mê và thích điều gì đó là có thể làm tốt công việc liên quan tới sở thích đó. Tuy nhiên thực tế thường là “nghề chọn người” thay vì “người chọn nghề”, bởi trong môi trường làm việc, khi có thế mạnh hoặc làm tốt một công việc gì đó thì bạn tự khắc sẽ nảy sinh đam mê dành cho vị trí đó. Bạn có thể tìm ra thế mạnh này thông qua thành quả các công việc trước đó hoặc tham khảo đánh giá từ người thân, bạn bè,… 
  4. Liệt kê các yếu tố tác động tới định hướng nghề nghiệp: Bên cạnh hiểu mình (Bước 3), bạn cũng cần hiểu nghề thì mới có thể định hướng đúng đắn. Bạn thích công việc cần kết giao, tương tác hay hạn chế giao tiếp? Bạn thích môi trường làm việc năng động hay độc lập? Mức lương mong muốn của bạn là bao nhiêu. Càng liệt kê cụ thể và tự trả lời được nhiều câu hỏi thì bạn sẽ càng có được hướng đi rõ ràng và phù hợp với mình. 
  5. Học kĩ năng mềm: Trong môi trường công sở, chỉ có kỹ năng chuyên môn thôi thì chưa đủ để làm việc hoặc thậm chí là cạnh tranh để thăng tiến. Bạn cần phải học hỏi và trau dồi các nhóm kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, thuyết trình,… để bổ trợ cho công việc khi cần thiết. 
  6. Tự trải nghiệm và khám phá: Đôi khi mặc dù đã có định hướng nhưng có nhiều yếu tố bất ngờ tác động khiến hướng đi sự nghiệp thay đổi. Vậy nên cách tốt nhất là tự mình trải nghiệm và khám phá để hiểu cả bản thân cũng như môi trường làm việc. Đây là cách nhanh và chính xác nhất để định hướng nghề nghiệp nhưng đòi hỏi bạn phải có sự kiên trì, dám thử và tinh thần dám sai dám sửa. 

4.2. Làm các bài trắc nghiệm nghề nghiệp hỗ trợ Career Orientation 

trac nghiem Holland
Bài trắc nghiệm nghề nghiệp của Holland với 6 nhóm tính cách 

Trắc nghiệm nghề nghiệp cũng là một trong những cách tương đối phổ biến được các bạn trẻ lựa chọn khi ở trong tình trạng “không biết mình thích gì?”. Dưới đây là 7 bài trắc nghiệm chân thực nhất bạn nên thử trong quá trình định hướng của mình: 

    1. Trắc nghiệm nghề nghiệp Good & Co.: cung cấp cho bạn thông tin về: Điểm mạnh/yếu, phong cách lãnh đạo, tính cách, kiểu văn hóa doanh nghiệp phù hợp,… và một bài phân tích chi tiết các yếu tố sau khi hoàn thành. 
    2. Trắc nghiệm 8 phong cách sáng  tạo (The Creative Type): khám phá phong cách của bạn thông qua 8 loại hình sáng tạo (Artist; Thinker; Adventure; Maker; Producer; Dreamer; Innovator; Visionary) hợp với những bạn muốn theo đuổi nghề truyền thông, báo chí, marketing,… 
  • Career Explorer by Sokanu: thuần về nghề nghiệp, gồm 3 phần: phong cách cá nhân, xu hướng nghề nghiệp và bằng cấp. Bài test được phát triển bởi Bộ lao động Hoa Kỳ với kho câu hỏi từ hơn 5000 ngành nghề.
  • Trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp Holland: chia nhân sự thành 6 nhóm, diễn tả ở hai phương diện: tính cách và môi trường làm việc, bao gồm:  R – Nhóm người Kỹ thuật; I – Nhóm người Nghiên cứu; A – Nhóm người Nghệ thuật; S – Nhóm người Xã hội; E – Nhóm người Quản lý; C – Nghiệp vụ.
  • Trắc nghiệm Buzz Quiz: hình dung tính cách với 4 nhóm loài vật (Động vật dưới biển; Gấu; Các loài chim; Mèo).
  • Trắc nghiệm tính cách MBTI: chia tính cách con người thành 16 nhóm, dựa trên 4 nhóm cơ bản, mỗi nhóm là lưỡng phân của 8 yếu tố chức năng, nhận thức. 
  • Trắc nghiệm đánh giá hành vi DISC: dựa vào kết quả trắc nghiệm, chọn ra nhóm chiếm tỷ lệ cao nhất trong 4 nhóm (Dominance (nhóm lãnh đạo); Influence (nhóm ảnh hưởng); Steadiness (nhóm kiên định); Compliance (nhóm nguyên tắc)).

4.3. Tham gia Career Orientation do các doanh nghiệp, trường học,… tổ chức

to chuc career oriontation
Career Orientation là sự kiện được rất nhiều các trường học và doanh nghiệp chú trọng 

Career Orientation là sự kiện được rất nhiều các trường học và doanh nghiệp, đặc biệt là các tập đoàn lớn chú trọng tổ chức, thậm chí còn tổ chức thành các Workshop/Webinar hay Career Orientation Week với nhiều đơn vị cùng tham gia. Các sự kiện này thu hút sự quan tâm của rất nhiều các bạn trẻ, học sinh sinh viên và cả người đi làm với một số năm kinh nghiệm nhất định. 

Về phía doanh nghiệp, đây là cơ hội tốt để truyền thông thương hiệu tuyển dụng, thu thập dữ liệu ứng viên và có thể tận dụng các chương trình Career Orientation như một sự kiện trong chuỗi hoạt động tuyển dụng của mình. Một số đơn vị tiêu biểu tiên phong trong việc tổ chức các chuỗi hoạt động hướng nghiệp của mình phải kể tới như Uniqlo, Unilever, Viettel,… 

Tuy nhiên hiệu quả trong công tác truyền thông thương hiệu không chỉ đến từ những buổi hướng nghiệp mà còn phụ thuộc vào bản thân doanh nghiệp, các trang thông tin tuyển dụng, quy trình tuyển dụng hay xử lý thông tin sau sự kiện,… 

Doanh nghiệp có thể nhờ tới sự hỗ trợ của các phần mềm chuyên môn như MISA AMIS Tuyển dụng để tạo cho mình một website tuyển dụng riêng biệt, chuyên nghiệp trong mắt ứng viên. Với các dữ liệu từ ứng viên tiềm năng thu về được trong sự kiện, doanh nghiệp có thể đồng bộ và lưu trữ trên hệ thống của phần mềm. Nếu doanh nghiệp đã thiết lập bộ tiêu chí đánh giá ứng viên, phần mềm còn hỗ trợ sàng lọc ứng viên tự động và sau mỗi vòng tuyển dụng sẽ có các báo cáo trực quan về hiệu quả tuyển dụng, tỷ lệ chuyển đổi hoặc nguồn ứng viên,… 

Đăng ký trải nghiệm phần mềm MISA AMIS Tuyển dụng hoàn toàn miễn phí

 86 

5/5 - (1 bình chọn)

Nguyễn Doanh Hùng là một chuyên gia với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý và điều hành doanh nghiệp, Ông thường xuyên có những chia sẻ với nội dung hữu ích thông qua các bài viết về chủ đề quản lý và điều hành doanh nghiệp của MISA AMIS.
Về tác giả | Bài đã đăng

Chia sẻ bài viết hữu ích này