Marketing Inbound Marketing Phân tích chi tiết chiến lược phân phối của Oppo

Phân tích chi tiết chiến lược phân phối của Oppo

Chiến lược phân phối của Oppo đã giúp thương hiệu này trở thành một trong những nhà sản xuất thiết bị điện tử, điện thoại di động Android hàng đầu tại Việt Nam. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu chi tiết về chiến lược phân phối của Oppo có những điểm gì nổi bật trong bài viết dưới đây nhé!

Đóng

I. Giới thiệu tổng quan về Oppo

Oppo là công ty con của Tập đoàn Điện tử BBK, chuyên sản xuất thiết bị điện tử, máy nghe nhạc MP3 đến từ Trung Quốc có trụ sở tại Quảng Đông và được sáng lập bởi Tony Chen. Năm 2008, thương hiệu Oppo tham gia vào thị trường điện thoại di động và dấn thân vào thị trường Việt Nam từ năm 2013. 

Giới thiệu tổng quan về Oppo
Giới thiệu tổng quan về Oppo

Oppo hướng đến thị trường trọng tâm ở Đông Nam Á và Trung Quốc với mong muốn có thể “vượt mặt” các ông lớn như Apple, Samsung ở thị trường này để vươn xa trên toàn cầu. Với sức hút mạnh mẽ từ chiến lược phân phối hiệu quả, những sản phẩm của Oppo hiện tại đã và đang trở nên phổ biến với người dùng Châu Á.

Đến nay, thương hiệu Oppo đã được đăng kí hoạt động trên 140 nước trên thế giới, có mặt trên khắp Châu Âu, Châu Á, Bắc Mỹ và Châu Phi, đứng trong top 5 thương hiệu điện thoại của Trung Quốc và đạt được nhiều giải thưởng lớn trên thế giới. Điển hình, Oppo nhận 12 giải thưởng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tại sự kiện CVPR 2021, giải thưởng Văn hóa doanh nghiệp tại chương trình Chứng nhận Vietnam Excellence 2021,…

Oppo chuyên sản xuất các mặt hàng chủ đạo như điện thoại, đồng hồ thông minh, sạc dự phòng, tai nghe, Adapter, cáp sạc chuyển đổi,… Sản phẩm đầu tiên đánh dấu sự xuất hiện của Oppo tại thị trường Việt Nam vào cuối năm 2012 là chiếc Smartphone Oppo Find 5 với mức giá lúc bấy giờ khoảng 10 triệu đồng.

Tìm hiểu tổng quan chiến lược phân phối của Oppo
Tìm hiểu tổng quan chiến lược phân phối của Oppo

Từ khi bước chân vào thị trường điện thoại di động, Oppo không ngừng sáng tạo và áp dụng những công nghệ tiên tiến, chất lượng cao nhất, cho ra đời nhiều dòng sản phẩm thân thiện với người dùng đi kèm với giá thành rẻ cạnh tranh. Đặc biệt, những sản phẩm Oppo sản xuất đều nhận được sự đánh giá cao từ người dùng và nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực về thiết kế tinh tế, đẹp mắt và nhiều tính năng hữu ích,… 

Theo thống kê của Counterpoint, trong quý 3/2018, Oppo nắm giữ thị phần cao nhất (16%) tại thị trường châu Á. Theo công bố của Tổ Chức Sở Hữu Trí Tuệ Thế Giới (WIPO) vào năm 2019, Oppo là hãng duy nhất chỉ thuần sản xuất Smartphone có số lượng bằng sáng chế nằm trong TOP 20 của thế giới. 

II. Phân tích chi tiết chiến lược phân phối của Oppo

Chiến lược phân phối sản phẩm là hệ thống các quy trình, kế hoạch được tạo lập với mục đích vận chuyển hàng hóa từ hãng sản xuất, các nhà cung cấp đến tay khách hàng hoặc người tiêu dùng cuối cùng. Đây là một trong những yếu tố cơ bản và không thể thiếu trong chiến dịch Marketing của mỗi doanh nghiệp. Chiến lược phân phối của Oppo đã và đàng triển khai bằng những kênh phân phối nào? Cùng MISA AMIS theo dõi phần tiếp theo.

1. Chiến lược phân phối tại cửa hàng trải nghiệm của Oppo

Ngay từ khi mới xuất hiện, Oppo đã muốn chứng tỏ là một thương hiệu toàn cầu bằng cách mở rộng và thâm nhập vào nhiều quốc gia trên thế giới. Ngoài trụ sở chính tại Quảng Đông, Oppo còn có các trụ sở ở nhiều nơi khác nhau để quảng bá hình ảnh thương hiệu và mang những sản phẩm công nghệ đến với các đối tượng khách hàng tiềm năng. 

Thương hiệu Oppo có mặt tại các quốc gia như Oppo Philippines, Oppo Myanmar, Oppo Bangladesh, Oppo Pakistan, Oppo Sri Lanka, Oppo India, Oppo Thailand, Oppo Vietnam, Oppo Malaysia.

Chiến lược phân phối tại cửa hàng trải nghiệm của Oppo
Chiến lược phân phối tại cửa hàng trải nghiệm của Oppo

Tại Việt Nam, Oppo lần lượt mở các cửa hàng trải nghiệm tại một số thành phố trọng điểm như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương,… Tổng cộng, hãng smartphone chiếm thị phần lớn đã có 17 cửa hàng chuyên bày bán sản phẩm chính hãng, chú trọng không gian trải nghiệm cho khách hàng.

Oppo mở rộng các trung tâm trải nghiệm khách hàng trong bối cảnh các hãng lớn như Apple, Samsung rầm rộ mở cửa hàng chuyên biệt chỉ bán sản phẩm của hãng. Tại các cửa hàng trải nghiệm của Oppo, bên cạnh việc bày bán các sản phẩm chủ đạo, hãng còn thiết kế chỗ ngồi nghỉ thoải mái, dịch vụ hỗ trợ kiểm tra thiết bị công nghệ, cài đặt phần mềm, vệ sinh máy và dán màn hình miễn phí. 

Theo Oppo, việc mở rộng quy mô mạng lưới các cửa hàng trải nghiệm nhằm giúp tiếp cận gần hơn với cộng đồng người dùng, đồng thời quảng bá sản phẩm và thương hiệu, hướng đến mục đích cuối cùng nâng cao doanh thu bán hàng.

2. Chiến lược phân phối của Oppo qua nhiều kênh gián tiếp

Một phần tạo nên sự thành công trong chiến dịch phân phối của Oppo mà khác biệt hoàn toàn so với các đối thủ còn lại đó là việc “phủ xanh thị trường nông thôn”. Thay vì tập trung xây dựng hệ thống cửa hàng chính hãng, Oppo luồng lách vào thị trường nông thôn bằng cách chiết khấu cho các nhà bán lẻ mức hoa hồng cao để họ sẵn sàng hỗ trợ treo biển quảng cáo của Oppo.

Các kênh phân phối gián tiếp của Oppo tại thị trường nông thôn đa phần là đại lý, nhà bán lẻ, nhà môi giới,… họ là những đơn vị trực tiếp tham gia vào quá trình đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng cuối cùng. Trước khi trở thành kênh phân phối gián tiếp cho Oppo, các đại lý, nhà bán lẻ cần đảm bảo những tiêu chuẩn do hãng đặt ra, thực hiện cam kết thỏa thuận giữa 2 bên góp phần hợp tác lâu dài, mang lại lợi nhuận cho cả hai.

Chiến lược phân phối của Oppo qua nhiều kênh gián tiếp
Chiến lược phân phối của Oppo qua nhiều kênh gián tiếp

Cách thức này đã giúp Oppo xây dựng đội quân bán lẻ hùng hậu, tiếp cận gần hơn với lượng lớn khách hàng ở nông thôn đang có nhu cầu sử dụng các thiết bị điện thoại thông minh, công nghệ để phục vụ công việc, kết nối hoặc giải trí thường nhật,… Oppo lựa chọn chiến lược thâm nhập thị trường này thật sự là một bước đi thông minh và đầy tính toán bởi nông thôn là các cùng vắng bóng hệ thống cửa hàng của đối thủ cạnh tranh lớn Apple và Samsung, tạo cơ hội Oppo thỏa sức tung hoành, khai thác và chiếm lĩnh thị phần. 

Ngoài ra, Oppo còn thực hiện chiến lược độ phủ thị trường lớn với mạng lưới phân phối dày đặc, tập trung nhiều ở những địa điểm trường đại học, rạp chiếu phim,… nơi tập trung nhiều khách hàng mục tiêu.

3. Chiến lược phân phối của Oppo thông qua cửa hàng trực tuyến

Bên cạnh 2 hình thức phân phối nêu trên, Oppo còn đẩy mạnh phát triển cửa hàng trực tuyến, luôn cập nhật thường xuyên những sản phẩm mới, các chương trình ưu đãi hấp dẫn. Cửa hàng trực tuyến của Oppo hiện đã trở thành một trong những địa chỉ mua hàng được nhiều khách hàng yêu thích và thường xuyên ghé thăm. 

Thay vì tốn nhiều thời gian đến các cửa hàng đại lý, ủy quyền để lựa chọn sản phẩm, bạn có thể mua được tất cả những sản phẩm chính hãng của thương hiệu này chỉ bằng vài chú click chuột trên Website. Các sản phẩm trên cửa hàng trực tuyến của Oppo bao gồm, Smartphone, thiết bị nghe nhìn, đồ điện tử gia dụng, phụ kiện,… thậm chí có những thiết bị chưa từng xuất hiện trên thị trường cũng được mở bán trên cửa hàng trực tuyến.

Chiến lược phân phối của Oppo thông qua cửa hàng trực tuyến
Chiến lược phân phối của Oppo thông qua cửa hàng trực tuyến

Giao thiện thiết kế của cửa hàng trực tuyến Oppo cực kỳ đơn giản nhưng không kém phần thông minh, các thao tác thực hiện mua hàng diễn ra nhanh chóng và thuận tiện. Ngoài ra, khi nhấn vào lệnh Mua ngay, khách hàng sẽ được lựa chọn những đại lý mua hàng uy tín đã hợp tác với Oppo trước đó, điển hình là Thế giới di động, Điện máy xanh, FPT Shop, Viettel Store, Cellphones.

Chiến lược phân phối của Oppo thông qua cửa hàng trực tuyến tạo cơ hội để thương hiệu này mở rộng doanh thu trong thời đại công nghệ số, mua hàng online bùng nổ như hiện nay. Ngoài ra, cửa hàng trực tuyến đóng vai trò quan trọng để củng cố niềm tin cho khách hàng trong việc tìm kiếm sản phẩm chính hãng, khảo sát đúng giá bán niêm yết trên thị trường, tìm hiểu về thông tin trước khi ra quyết định mua hàng.

III. Quản lý bán hàng hiệu quả cho DN phân phối với MISA AMIS CRM

Các doanh nghiệp tổ chức bán hàng theo mô hình phân phối thường gặp phải những khó khăn liên quan đến kiểm soát chương trình khuyến mãi, quản lý nhân viên đi tuyến, quản lý sản phẩm, hàng tồn kho,…

Phần mềm quản lý bán hàng MISA AMIS CRM sẽ giúp doanh nghiệp phân phối giải quyết những khó khăn này.

Với MISA AMIS CRM:

  • Quản lý danh sách khách hàng, đối tác tập trung giúp dễ tra cứu & tránh thất thoát
  • Dễ dàng tra cứu & Quản lý các chương trình khuyến mãi cho từng nhóm khách hàng 
  • Quản lý nhân viên kinh doanh đi tuyến chào hàng
  • Dễ dàng tra cứu được tồn kho công nợ, lên báo giá mọi lúc mọi nơi 
  • Theo dõi báo cáo kinh doanh liên tục tức thời
  • Kết nối dữ liệu giữa các bộ phận Marketing-Bán hàng-Kế toán-Nhân sự trong doanh nghiệp 

ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM NGAY 15 NGÀY MIỄN PHÍ

IV. Tổng kết

Để trở thành một trong những thương hiệu điện thoại di dộng được ưa chuộng tại Việt Nam, Oppo đã triển khai chiến lược phân phối hiệu quả. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể hiểu rõ hơn và biết được bí kíp về chiến lược phân phối của Oppo. Thường xuyên ghé thăm blog của MISA AMIS để khám phá thêm những chiến lược phân phối của các thương hiệu nổi tiếng khác nhé.

Tin bài cùng chủ đề:

 615 

Bà Vũ Thị Minh Hà đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc xây dựng – quản lý – phát triển đội ngũ kinh doanh. Bà hiện là giám đốc kinh doanh cho một tập đoàn đa quốc gia chuyên sản xuất vật tư xây dựng. Đồng thời bà cũng là cố vấn chuyên môn của các bài viết trên chuyên mục Marketing – Bán Hàng amis.misa.vn.
Về tác giả | Bài đã đăng

Chia sẻ bài viết hữu ích này