Quản lý - điều hành Kỹ năng lãnh đạo 10 tố chất của người lãnh đạo tài ba trong doanh nghiệp

Muốn dẫn dắt doanh nghiệp thành công thì tố chất của người lãnh đạo là yếu tố quan trọng hàng đầu. Thế nhưng, bạn đã biết hết những tố chất cần có để trở thành người quản lý tài ba chưa? Nếu chưa thì bạn không nên bỏ qua bài viết này, cùng chúng tôi tìm hiểu ngay các yếu tố đó dưới đây.

tìm hiểu tố chất của người lãnh đạo
Người lãnh đạo doanh nghiệp phải có những tố chất nhất định

I. Tố chất lãnh đạo là gì?

Đầu tiên, tố chất là bản chất có sẵn trong một con người. Lãnh đạo là khả năng của một cá nhân hoặc tổ chức hướng có thể đưa các cá nhân, đội nhóm cùng hoàn thành mục tiêu đã được đề ra.

Tổng hợp từ hai khái niệm trên, tố chất của người lãnh đạo là phẩm chất bẩm sinh có sẵn trong mỗi người giúp xác định họ có tiềm năng trở thành nhà lãnh đạo tốt hay không. Một nhà lãnh đạo sẽ hướng dẫn, thúc đẩy, xây dựng tinh thần, khởi xướng hành động và xây dựng môi trường làm việc năng động cho người khác.

Như Steve Jobs đã nói: “Quản lý là thuyết phục mọi người làm những điều họ không muốn, trong khi lãnh đạo là truyền cảm hứng cho mọi người làm những điều mà họ chưa bao giờ nghĩ rằng họ có thể làm được”.

Bất kỳ người lãnh đạo nào cũng cần xây dựng phong cách lãnh đạo để tác động, tập hợp, thu hút đội ngũ đi theo những quyết định, đường hướng mà bạn đề ra. Phong cách lãnh đạo là yếu tố quan trọng để người đứng đầu hoàn thành mục tiêu của doanh nghiệp. Do đó, MISA AMIS mời bạn tham khảo ngay bộ Ebook chuyên sâu hơn về chủ đề này:

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY EBOOK MIỄN PHÍ: PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO 2022 – LỰA CHỌN NÀO CHO BẠN? 

II. 10 tố chất của một người lãnh đạo tài ba

Chúng ta luôn hiểu định nghĩa về lãnh đạo là người biết đường, đi đường và vẽ đường ra để đi. Vì thế, doanh nghiệp luôn cần những người đứng đầu có tầm nhìn xa, biết cách thúc đẩy tập thể đạt được hiệu quả cao hơn.

Thế nhưng, trở thành một nhà lãnh đạo giỏi không phải là một con đường dễ dàng. Một người phải sở hữu những phẩm chất lãnh đạo hiệu quả giúp họ đạt được những mục tiêu và mục tiêu cao hơn. Trong thực tế, tố chất của người lãnh đạo thường được thể hiện qua những yếu tố sau:

1. Niềm đam mê

Đam mê là tố chất đầu tiên nhà lãnh đạo cần nuôi dưỡng. Bởi lẽ, họ chính là người sẽ đưa ra các đóng góp, chỉ dẫn đường lối, liên kết mọi người xung quanh. Họ góp phần không nhỏ trong quá trình xây dựng doanh nghiệp phát triển vững mạnh.

tố chất lãnh đạo là gì
Tố chất lãnh đạo là gì

Bên cạnh đó, niềm đam mê còn giúp cho nhà lãnh đạo luôn tràn đầy năng lượng nhiệt huyết với công việc mà mình đang theo đuổi. Một người đứng đầu không có đam mê, đồng nghĩa với việc người ấy sẽ dễ dàng bỏ cuộc trước những khó khăn, thử thách và không thể tiến tới thành công.

2. Ham học hỏi

Ham học hỏi là đặc điểm thường thấy ở những những cá nhân thành công và có tài năng lãnh đạo. Việc không ngừng học hỏi kiến thức mới và cải thiện bản thân từng ngày sẽ mang lại cho họ vốn hiểu biết sâu rộng cùng các kỹ năng nâng cao. Từ đó, bạn có thể áp dụng vào trong quá trình quản lý doanh nghiệp một cách hiệu quả.

Trên thực tế, dù có tố chất nhưng cố gắng học tập thì bạn không thể trở thành người lãnh đạo xuất chúng. Những nhà lãnh đạo tài ba đều bắt đầu từ các vị trí chuyên môn thấp. Trải qua quá trình tiếp thu kiến thức, xây dựng kỹ năng lãnh đạo họ mới gặt hái thành công. 

3. Nhìn xa trông rộng

Một trong những sự khác biệt giữa nhà quản lý và các quản lý cấp dưới hay nhân viên là tầm nhìn quyết đoán. Nếu đội ngũ nhân viên chỉ là những người nắm bắt thông tin tổng quan, hoàn thành các nhiệm vụ cụ thể thì nhà lãnh đạo cần nhiều tố chất hơn thế.

tầm nhìn của người lãnh đạo
Tầm nhìn của người lãnh đạo

Trong bất cứ các dự án nào, nhà lãnh đạo cùng cần đánh giá chính xác tiềm năng phát triển, xu hướng thay đổi của thị trường, ảnh hưởng của đối thủ hay tìm ra các cơ hội phát triển mới. Điều này cho phép doanh nghiệp thích nghi nhanh chóng với các thay đổi liên tục từ môi trường bên ngoài.

Để có tầm nhìn xa, người lãnh đạo thường tích lũy kinh nghiệm trong một thời gian dài. Nó cũng liên quan chặt chẽ đến quá trình học tập, xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc.

>> Xem Thêm: Văn phòng điện tử – Giải pháp văn phòng số thông minh cho doanh nghiệp

4. Lên kế hoạch và tổ chức khoa học

Người lãnh đạo có thể không phải chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực công việc, nhưng họ có kiến thức tổng quan và có khả năng điều phối nhân lực. Nếu bạn mong muốn phát triển thành quản lý cấp cao, khả năng lập kế hoạch và sắp xếp tổ chức là yếu tố bắt buộc.

Bởi lẽ, người đứng đầu không chỉ có nhiệm vụ riêng mà còn phải chịu trách nhiệm cho đội ngũ nhân viên. Do đó, họ sẽ đảm nhiệm việc xác định phương hướng, lập kế hoạch thực hiện và giao việc khoa học.

Bằng cách này, bạn sẽ theo dõi kết quả của tổ chức một cách đơn giản hơn. Ngoài ra, nếu có bất kỳ nào phát sinh bạn cũng sẽ tiếp cận và giải quyết nhanh chóng.

>> Xem thêm: Kỹ năng giải quyết vấn đề là gì? Áp dụng trong kinh doanh như thế nào? 

5. Không ngừng sáng tạo

Theo Steve Jobs, một nhà CEO vĩ đại của mọi thời đại đã đưa ra nhận định kinh điển rằng: “Sự đổi mới phân biệt giữa người dẫn đầu và các kẻ theo sau”. Câu nói này của ông cho thấy giá trị quan trọng của khẳ năng sáng tạo.

Có thể nói, linh hồn của kinh doanh chính là sự sáng tạo. Nó giúp cho doanh nghiệp luôn có các bước biến đột phá hơn so với đối thủ khác trên thị trường.

tố chất lãnh đạo sáng tạo
Người lãnh đạo cần có sự sáng tạo để bứt phá

Do đó, người đứng đầu trong đơn vị phải là người có tinh thần cải tiến không ngừng, đổi mới cách làm để doanh nghiệp thực hiện dự án nhanh và đạt nhiều mục tiêu.

Sự tư duy sáng tạo, đổi mới liên tục hiện nay thì những gì giúp cho bạn và đồng đội của mình nổi bật và đáng nhớ. Hãy suy nghĩ về các ý tưởng độc đáo, sau đó biến chúng thành hiện thực như bạn muốn. Đôi khi chính những ý tưởng không ngờ tới ấy lại làm nên cuộc cách mạng thành công rực rỡ.

QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP TỪ XA VỚI BỘ GIẢI PHÁP ĐIỀU HÀNH MISA AMIS

6. Truyền đạt thông tin ngắn gọn, dễ hiểu nhất có thể

Một người lãnh đạo sẽ phải làm việc cùng rất nhiều người trong công ty. Đó có thể là các đội nhóm hoặc đối tác, đối thủ hay trước truyền thông. Do vậy, sự tin tin và kỹ năng giao tiếp hiệu quả là vô cùng cần thiết.

Bạn cần ruyền đạt thông tin rõ ràng, mạch lạc và dễ hiểu nhất đến người nghe. Nếu thiếu đi khả năng truyền đạt thông tin rõ ràng, các định hướng của dự án sẽ không tiếp cận được từng thành viên trong công ty. Như vậy, chắc chắn rằng bạn sẽ khó đạt được kết quả mong muốn.

Sức mạnh đến từ ngôn từ là không thể phủ nhận. Nó thúc đẩy tất cả mọi người có thêm động lực hoàn thành những việc đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, bạn cần phải sử dụng chúng một cách hiệu quả, khéo léo và phù hợp với hoàn cảnh.

7. Biết cách làm việc với nhóm

Tố chất của nhà lãnh đạo giỏi cũng nằm ở cách bạn kết nối những thành viên lại gần nhau hơn. Nhà lãnh đạo không chỉ biết bố trí công việc phù hợp cho từng nhân viên theo năng lực. Bạn còn cần dành thời gian để lắng nghe, hòa đồng và đưa ra các ý kiến xây dựng cho mọi người xung quanh.

tố chất lãnh đạo làm việc nhóm nh
Lãnh đạo là tố chất của người đứng đầu

Từ đó, môi trường làm việc sẽ trở nên thân thiện, nhiệt tình và tràn đầy năng lượng tích cực. Bên cạnh đó, bạn còn phải biết  sắp xếp, giải quyết các mâu thuẫn trong nhóm sao cho hợp lý và công bằng.

Bởi lẽ, mâu thuẫn nội bộ là điều tối kỵ khi doanh nghiệp vận hành. Nó sẽ để lại những hậu quả khó lường như giảm năng suất, ảnh hưởng đến không khí làm việc chung…

>> Tìm hiểu thêm: Kỹ năng lãnh đạo nhóm là gì? Vì sao cần kỹ năng lãnh đạo nhóm

8. Luôn chấp nhận những thử thách

Trong hoạt động kinh doanh hay bất kỳ lĩnh vực nào, bạn luôn phải sẵn sàng tinh thần đối mặt với các rủi ro và thử thách khác nhau. Nhưng điều này không có nghĩa là bạn đã thất bại.

Khó khăn cũng chính là cơ hội hiếm có nếu bạn chấp nhận mạo hiểm đương đầu để tìm ra hướng đi mới. Nhờ vậy, nhiều nhà quản lý đã gặt hái được những thành quả ngọt ngào.

Hãy là người đầu tiên đưa ra các quyết định quan trọng hàng đầu ở doanh nghiệp, tổ chức. Một nhà lãnh đạo giỏi giang là phải có tinh thần mạo hiểm, tạo động lực cho các nhân viên trong doanh nghiệp vượt qua mọi trở ngại để đạt được những thành tích ấn tượng.

9. Chấp nhận hy sinh lợi ích vì tập thể

Việc trở thành người đứng đầu không có nghĩa là bạn trở nên tách biệt với tập thể bằng cách tự nâng tầm vị thế. Sự chèn ép, gây áp lực nặng nè sẽ chỉ đem đến các phản ứng ngược từ nhân viên.

Ngược lại, đề cao lợi ích chung và hy sinh vì tập thể là một trong những tố chất của nhà lãnh đạo. Bạn cần phải chấp nhận hy sinh những lợi ích cá nhân để tiến đến lợi ích chung của tập thể, từ đó đạt được chiến thắng vang dội.

10. Thích nghi trong mọi hoàn cảnh

Môi trường kinh doanh luôn luôn biến động với các thử thách đan xen cùng những cơ hội. Chính vì vậy, một người có khả năng lãnh đạo tài ba thì bạn cần phải nhận thức tình hình đồng thời nhanh chóng thay đổi phương án để thích nghi kịp với từng hoàn cảnh.

Với những yêu cầu khó khăn trên, chắc chắn rằng nhà lãnh đạo phải phát triển các kỹ năng lãnh đạo của bản thân. Cùng với đó, bạn cần tìm tòi, học hỏi và tích lũy kinh nghiệm, kiến thức thực tiễn để giải quyết các vấn đề trong mọi hoàn cảnh.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ KHÁM PHÁ SỨC MẠNH CỦA AMIS CÔNG VIỆC

Phần mềm AMIS Công việc là công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhà quản lý trong việc phân công giao việc, theo dõi tiến độ và đo lường năng suất nhân viên trên một nền tảng hợp nhất. Doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm thời gian tổng hợp báo cáo, cắt giảm chi phí mà còn tối ưu quy trình làm việc để tăng hiệu quả kinh doanh.

CTA MGM 01


III. Kết luận 

Trên đây là 10 tố chất của người lãnh đạo mà bất kỳ ai đang mong muốn định hướng sự nghiệp trở thành quản lý cần phải biết. Vị trí dẫn đầu vừa có những quyền quyết định quan trọng, nhưng bên cạnh đó là những yêu cầu về năng lực lãnh đạo và các tố chất quan trọng.

Trên thực tế, một người lãnh đạo rất khó để sở hữu và phát huy hoàn hảo tất cả tố chất bên trong. Tuy nhiên, việc nắm được yếu tố chung sẽ giúp bạn xác định được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Nhờ vậy, bạn có thể cải thiện những hành động của mình một cách tốt hơn, dẫn dắt đội ngũ hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Hy vọng rằng, những chia sẻ trên đã đem lại cho bạn nhiều thông tin bổ ích để trở thành người lãnh đạo đáng ngưỡng mộ. Ngoài ra, nếu bạn muốn đọc và tìm hiểu nhiều hơn các kiến thức về lĩnh vực quản trị doanh nghiệp, bạn hãy tiếp tục theo dõi các bài viết mới nhất trên MISA AMIS!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]