Quản lý - điều hành Công nghệ & đổi mới sáng tạo Platform Revolution là gì? Vai trò của Platform Revolution trong doanh nghiệp

Platform Revolution là một trong những cụm từ thường được nhắc đến khi bước chân vào các môi trường doanh nghiệp, từ đó cũng cho thấy độ phổ biến và sự phát triển của nó. Vậy Platform Revolution là gì? Nó đóng vai trò gì trong doanh nghiệp?

tìm hiểu về Platform Revolution
Tìm hiểu về Platform Revolution trong doanh nghiệp

I. Platform Revolution là gì?

1. Khái niệm Platform Revolution

Platform dịch ra tiếng Việt được hiểu là “nền tảng”. Cụ thể hơn, Platform là thuật ngữ nói đến nền tảng kết nối tạo môi trường mà ở đó các phần mềm, ứng dụng được thực thi.

Thuật ngữ này chỉ nhóm các công nghệ được dùng làm cơ sở nền tảng nhằm phát triển các quy trình, ứng dụng hoặc các công nghệ khác. Các mô hình Platform thực tiễn có thể là hệ điều hành, trình duyệt web hay thậm chí là các giao diện lập trình ứng dụng liên quan…

định nghĩa Platform Revolution là gì
Định nghĩa Platform Revolution là gì?

Platform là nền tảng bắt buộc phải có trong mọi quy trình phát triển phần mềm. Trong đó, từng loại platform sẽ có những chức năng hỗ trợ phát triển và các hạn chế khác nhau. Bên cạnh đó, Platform còn cung cấp một số chức năng cơ bản hỗ trợ nhất trong quá trình phát triển.

Platform là nền tảng, vậy Revolution là gì? Revolution được dịch ra từ tiếng Anh có nghĩa là “cách mạng”. Khi ghép lại thì Platform Revolution là gì có nghĩa là cuộc cách mạng nền tảng. Cụm từ này cũng phần nào cho thấy sự mở rộng mô hình Platform trong những năm trở lại đây của doanh nghiệp.

Sự phát triển của cuộc cách mạng nền tảng là nhu cầu tất yếu khi công nghệ kỹ thuật hiện đại đem đến nhiều cơ hội đổi mới. Giờ đây, doanh nghiệp có thể mở rộng phạm vi hoạt động, tối ưu thời gian và quy trình làm việc truyền thống để nâng cao hiệu suất, tối ưu hiệu quả kinh doanh. Do đó, bất kỳ ai cũng cần sẵn sàng những tri thức và nguồn lực để tiếp tục bứt phá cùng xu hướng chuyển đổi số trong tương lai.

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY BỘ TÀI LIỆU MIỄN PHÍ: HƯỚNG DẪN CHUYỂN ĐỔI SỐ CÁC NGÀNH NGHỀ

2. Ví dụ về Platform Revolution tại Việt Nam

Sau đây là một số minh chứng cho thấy Platform Revolution đã và đang có sức ảnh hưởng rất lớn tại Việt Nam thông qua các hoạt động thành công của những doanh nghiệp sau:

  • Lazada: trang thương mại điện tử Lazada đã xuất hiện từ rất sớm và là một trong những sản phẩm Platform quen thuộc nhất với nhiều người tiêu dùng. Với nền tảng này, người bán có thể chủ động trong việc đăng bán các sản phẩm của mình cũng như có cơ hội tham gia những ưu đãi mà Lazada tài trợ. Về phía người mua, bạn có thể tiếp cận và mua sản phẩm dễ dàng chỉ bằng các thao tác đơn giản.
  • Foody: Nói đến lĩnh vực giao đồ ăn, thực phẩm thì foody chính là một trong những nền tảng Platform tiêu biểu. Nó được đánh giá là nền tảng đáng tin cậy để người tiêu dùng có thể tìm kiếm, đánh giá, bình luận. Ngoài các dịch vụ về ăn uống, Foody còn cho phép người dùng tham gia chia sẻ về các loại hình dịch vụ như mua sắm, cưới hỏi, giáo dục, du lịch.

QUẢN LÝ TỪ XA, CHÍNH XÁC, TỨC THỜI VỚI PHẦN MỀM AMIS CÔNG VIỆC

CTA MGM 02

II. Ưu – nhược điểm của Platform Revolution

Sau khi đã tìm hiểu Platform Revolution là gì, hãy cùng AMIS tìm hiểu về ưu – nhược điểm mà nó mang lại.

1. Ưu điểm

  • Platform Revolution tạo ra cơ hội kết nối mạnh mẽ giữa các khách hàng và doanh nghiệp.
  • Platform hỗ trợ đẩy mạnh các mặt hàng tồn kho.
  • Platform Revolution mở ra cơ hội phát triển quy mô lớn.
  • Hỗ trợ quản trị được thị trường phức tạp.

2. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm to lớn mà Platform Revolution mang lại, nó cũng tồn tại một số nhược điểm so với mô hình kinh doanh truyền thống:

  • Mô hình này còn hạn chế về khả năng quản lý những giá trị kèm theo.
  • Người quản lý sẽ rất khó để nắm bắt thông tin và theo dõi trải nghiệm của khách hàng từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc một cách chuyên nghiệp, hiệu quả, chi tiết như mô hình kinh doanh truyền thống.

TỐI ƯU QUY TRÌNH QUẢN LÝ, NÂNG CAO HIỆU SUẤT VỚI PHẦN MỀM AMIS CÔNG VIỆC

III. Platform Revolution với những loại hình hình nổi bật

Hãy cùng MISA AMIS điểm qua những loại hình tiêu biểu góp phần xây dựng nên Platform Revolution như hiện nay:

1. Hardware Platform

Hardware Platform hay còn có được biết đến là nền tảng phần cứng, là kiến trúc của bộ vi xử lý hay kiến trúc máy tính. Ví dụ điển hình về Hardware Platform là máy tính được trang bị CPU 32bit, 64bit và hoạt động trên hệ điều hành Microsoft Windows, Mac OS X hoặc Linux,..

2. Software

Software là nền tảng phần mềm, trong đó phổ biến là:

  • Microsoft Windows (x86, x64)
  • Linux (x86, x64, PowerPC)
  • Mac OS X (PowerPC, x86)
  • AROS (x86, PowerPC)
  • DR-DOS (x86)
  • MS-DOS (x86)
  • AmigaOS (m68k)
  • OS/2
  • eComStation

3. Business Service

Business Service là Platform hoạt động kinh doanh dịch vụ, ví dụ nổi bật là Uber hay Grab. Platform này cho phép một đơn vị kinh doanh vận hành trực tuyến bằng cách kết nối với khách hàng và nhân viên thông qua nền tảng Platform.

>> Xem thêm: Digital Workplace: Mô hình làm việc của hiện tại và tương lai

4. Social

Platform Social là nền tảng xã hội cho phép triển khai, phát triển cũng như quản trị các dịch vụ truyền thông xã hội. Ngoài ra, nó còn cung cấp cho người dùng chức năng tạo website, dịch vụ truyền thông mạng xã hội và các chức năng hoàn chỉnh khác.

Platform Social trong doanh nghiệp
Platform Social cho phép doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tốt hơn

5. Cloud Computing

Cloud Computing là Platform cung cấp cho các doanh nghiệp giải pháp thay thế cơ sở hạ tầng công nghệ. Ngày nay, nó được biết đến nhiều ở Việt Nam với tên gọi điện toán đám mây – một trong những dịch vụ có tốc độ phát triển nhanh chóng.

6. Digital Marketing

Digital Marketing Platform là một trong những nền tảng kỹ thuật số rất hữu ích trong Marketing. Nó hoạt động không ngừng nghỉ cho phép các thương hiệu, doanh nghiệp chạy một chương trình cụ thể như quảng cáo banner, website, ứng dụng hay chạy một đoạn video quảng cáo ngắn…

7. AI

AI là từ không còn xa lạ với con người trong thời điểm công nghệ số hiện nay. AI Platform là nền tảng trí tuệ nhân tạo, liên quan đến ý tưởng sử dụng máy móc để thay thế cho con người trong các công việc, nhiệm vụ cụ thể.

AI Platform trong doanh nghiệp
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp cải thiện hiệu quả công việc

AI có khả năng mô phỏng theo nhận thức của con người trong nhiều tình huống như học tập, lý luận, trí tuệ xã hội, giải quyết vấn đề cũng như trí thông minh chung. Nhờ việc ứng dụng AI Platform, áp lực công việc của nhân việc được giảm nhẹ cũng như trải nghiệm khách hàng cũng được tối ưu hơn.

>> Xem thêm: Top 10 phần mềm quản lý công việc tốt nhất hiện nay

8. IoT

Trước đây, các doanh nghiệp thường phải nghiên cứu, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng mạng IoT. Đây là nhiệm vụ phức tạp, đòi hỏi các lập trình viên phải tích hợp nhiều công nghệ và giao thức khác nhau, đồng thời tìm cách quản trị, nâng cấp, báo cáo về các mạng không đồng nhất.

Giờ đây, với sự ra đời của IoT Platform, doanh nghiệp đã tìm ra những phương pháp đơn hơn cho phép đội ngũ nhân viên dễ dàng hình dung toàn bộ mạng.

9. Customer Data Platform

Customer Data Platform là mô hình hoạt động ẩn danh, có khả năng tự động thu thập, tổng hợp và so sánh chi tiết về hồ sơ khách hàng. Nó giúp doanh nghiệp tìm ra điểm tương đồng giữa nhiều đối tượng.

Điều này rất quan trọng cho việc xây dựng chiến lược kinh doanh trong tương lai. Vì vậy, Customer Data Platform trở thành công cụ đắc lực trong tiếp thị và quảng cáo.

10. Blockchain

Blockchain được định nghĩa là một hệ cơ sở dữ liệu nhằm lưu trữ và truyền tải thông tin trong các khối (block) được liên kết với nhau bằng mã hoá. Thêm vào đó, nó có khả năng mở rộng theo thời gian. Tiêu biểu về Blockchain Platform hiện nay có thể kể đến Ethereum, NEO, Cardano, Blockchain,  EOS…

ví dụ về Blockchain
Một số ví dụ phổ biến nhất về ví dụ về Blockchain

11. Các nền tảng Platform khác trong lĩnh vực Mobile

Bên cạnh một số nền tảng nổi bật trên, còn có nhiều nền tảng hoạt động trong lĩnh vực mobile khác như:

  • Android
  • IOS
  • Blackberry
  • Windows Phone

KIẾN TẠO MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC SỐ VỚI BỘ GIẢI PHÁP ĐIỀU HÀNH MISA AMIS

IV. Vai trò của Platform Revolution trong doanh nghiệp

Các nhà bán lẻ hiện nay đã và đang phát triển và cung cấp các dịch vụ vượt ra khỏi thương mại điện tử. Điều này tạo sức ép đối với các sàn giao dịch thương mại điện tử. Đồng thời nó trở thành ưu thế đối với các nhà bán lẻ lớn.

Do đó, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu chú tâm hơn trong việc ứng dụng Platform Revolution là gì vào hoạt động kinh doanh với mục tiêu phát huy sức mạnh, tăng khả năng cạnh tranh hiện có của mình.

Một số nền tảng Platform truyền thống như: siêu thị, các sàn giao dịch bất động sản… cũng đã dần nhận ra tầm quan trọng của Platform Revolution trong kỷ nguyên hiện nay. Họ bắt đầu phát triển trên nhiều nền tảng trực tuyến nhằm mục đích tăng độ nhận diện thương hiệu.

MISA AMIS – giải pháp thực hiện các bước chuyển đổi số cho doanh nghiệp hiện đại

Phần mềm AMIS Công việc là công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhà quản lý trong việc phân công giao việc, theo dõi tiến độ và đo lường năng suất nhân viên một cách tự động. Nhờ nền tảng hợp nhất của AMIS, doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm thời gian tổng hợp báo cáo, cắt giảm chi phí mà còn tối ưu quy trình làm việc để tăng hiệu quả doanh số. 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ KHÁM PHÁ SỨC MẠNH CỦA AMIS CÔNG VIỆC

CTA MGM 01


V. Kết luận

Trên đây là những thông tin về Platform Revolution là gì cũng như những vai trò mà Platform đem lại cho doanh nghiệp. Có thể thấy Platform Revolution đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hướng đi và sự phát triển của các doanh nghiệp. Nó đã, đang và sẽ mở ra nhiều cơ hội đáng mong đợi trong tương lai.

 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]