Kiến thức Quản lý nhân sự Nguyên tắc SWAN trong tuyển dụng nhân sự giúp sếp nhìn thấu...

Tuyển dụng người phù hợp đã khó, tuyển dụng được nhân tài phù hợp còn khó hơn. Hãy thử áp dụng ngay nguyên tắc SWAN và quy tắc số 3 trong bài viết sau đây của AMIS HRM để nhìn thấu nhân tài trong các buổi tuyển dụng.

báo cáo tuyển dụng

Tải miễn phí – Mẫu Báo cáo Tuyển dụng Nhân sự Chính xác nhất 2024 dành cho CEO & HR

I. Nguyên tắc SWAN là gì?

Bốn chữ cái trong công thức SWAN cho bạn một tiêu chí để lựa chọn người phù hợp nhất.

1. S — Smart: NHANH NHẸN

Hãy bổ sung vào đội ngũ của bạn những nhân viên nhanh nhẹn, thông minh, ham học hỏi, những người có vẻ tích cực để công việc được tiến hành thuận lợi, nhanh chóng hơn.

Những nhân viên nhanh nhẹn thường có các biểu hiện dưới đây: dễ dàng nắm bắt trọng tâm vấn đề, biết cách tranh thủ sự giúp đỡ của đồng nghiệp, không từ chối những công việc dù là nhỏ nhặt nhất,…

nguyên tắc thiên nga trong tuyển dụng nhân sự

2. W – Work hard: CHĂM CHỈ

Thật khó để tìm kiếm được một người thực sự chăm chỉ nếu chỉ tiếp xúc qua vài lần phỏng vấn. Nhưng có rất nhiều câu hỏi mẹo để nhà tuyển dụng đánh giá phần nào ứng viên này có phải là người chăm chỉ hay không?

Một số câu hỏi nên dùng để kiểm tra nhanh đó là: “Thỉnh thoảng, công ty chúng tôi buộc phải làm việc vào buổi tối và ngày cuối tuần để hoàn thành những công việc quan trọng cho khách hàng. Anh/chị cảm thấy như thế nào về việc đó?”

Những ứng viên phù hợp nhất sẽ đáp lại ngay tức khắc: “Để hoàn thành công việc, tôi sẵn sàng làm thêm giờ” hay những câu thể hiện bản thân sẵn sàng cho công việc dó.

Còn trong trường hợp, ứng viên suy nghĩ rất lâu và chia sẻ rằng cần thời gian cho cuộc sống cá nhân thì đây không phải là ứng viên thích hợp. Bởi họ có xu hướng “vừa làm vừa chơi” rất đáng trách.

Xem thêm: Top phần mềm tuyển dụng tốt nhất

3. A — Ambitious: THAM VỌNG

Những người tham vọng rất cần thiết đối với tổ chức để kéo tinh thần làm việc của mọi người lên cao. Đây là những người sẵn sàng làm mọi việc, bao gồm cả đức tính nhanh nhẹn và chăm chỉ để đạt mục tiêu.

Nhà tuyển dụng dễ dàng nhận ra họ trong các cuộc phỏng vấn bởi họ là những người coi lời đề nghị cho công việc này là một bàn đạp để vươn tới những điều tốt đẹp trong tương lai.

Việc của bạn là đọc vị ứng viên chuẩn, và vẽ ra lộ trình thăng tiến phù hợp để đánh thức sự tham vọng trong con người ứng viên và việc tuyển dụng đã dễ dàng hơn rất nhiều rồi đó!
Xem thêm: Top phần mềm chấm công tốt nhất

4. N – Nice: DỄ CHỊU

Những người dễ chịu như một làn gió mát trong văn phòng vậy. Mặc dù tiêu chí này không nên được lấy làm tiêu chí duy nhất để ra quyết định, nhưng nó thực sự rất quan trọng.

Những người dễ chịu sẽ rất nhanh hòa đồng với tập thể, thể hiện tốt hơn vai trò thành viên của đội/nhóm làm việc, họ cũng vui vẻ, tư duy nhiều hơn trong những giai đoạn thăng trầm của hoạt động kinh doanh. Có họ bên cạnh sẽ thoải mái hơn những người với lối suy nghĩ tiêu cực hoặc hay nghi ngờ.

Với một nhà lãnh đạo, khả năng tuyển dụng đúng người hỗ trợ anh ta thực hiện công việc cũng có tính quyết định tới thành công không kém gì các yếu tố khác. Nếu không tuyển được những người giỏi với các kỹ năng, kiến thức và tính cách phù hợp để hỗ trợ mình, nhà lãnh đạo sẽ phải tự làm phần lớn công việc.

Những nhà quản trị không biết cách làm gia tăng năng suất làm việc của bản thân thông qua người khác có thể không bao giờ đạt được những vị trí có trách nhiệm cao hơn.

Chính sách nhân sự của công ty như thế nào để hấp dẫn nhân tài

II. Hãy áp dụng quy tắc số 3

Bổ trợ cho nguyên tắc SWAN là quy tắc số 3, doanh nghiệp cũng nên áp dụng vào công cuộc tuyển dụng nhân tài.

Nguyên tắc đầu tiên là bạn nên phỏng vấn ít nhất ba ứng viên cho một công việc để có cơ sở đối chiếu và so sánh các ứng viên tiềm năng. Đừng bao giờ tuyển ngay người đầu tiên và cũng là người duy nhất mà bạn phỏng vấn. Hãy mở rộng mạng lưới và phỏng vấn nhiều người hơn để có thể lựa chọn nhân tài.

Nguyên tắc thứ hai là phỏng vấn ứng viên ba lần khác nhau. Các cuộc phỏng vấn có thể được sắp lịch vào ngày hôm sau, tuần tiếp theo hoặc liền trong ba ngày liên tiếp. Đây cũng là cơ hội tốt để bạn đánh giá sự trung thực của ứng viên.

Nguyên tắc thứ ba là phỏng vấn ứng viên mà bạn thích ở ba nơi khác nhau để họ bộ lộ nhiều khía cạnh tính cách khác nhai. Cuộc phỏng vấn đầu tiên có thể là tại văn phòng, cuộc phỏng vấn thứ hai có thể là ở dưới sảnh, trong phòng họp và cuộc phỏng vấn thứ ba trong một quán cà phê chẳng hạn.

Có thể bạn quan tâm: 
>> Tuyển tập bộ kỹ năng tuyển dụng nhân sự thiết thực nhất hiện nay
>> Quy trình tuyển dụng nhân sự mùa cao điểm
>> Chính sách nhân sự như thế nào để thu hút nhân tài?
>> 5 lý do doanh nghiệp cần tự động hóa quản lý ngay hôm nay
>> Tối ưu hóa nguồn nhân lực với phần mềm quản lý doanh nghiệp

 

 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]