Kiến thức nhân sự Chiến lược nhân sự Hướng dẫn bạn cách tính tỷ lệ nghỉ việc chuẩn xác nhất

Tỷ lệ thôi việc (Turnover rate) là một chỉ số quan trọng vì nó không những liên quan trực tiếp đến doanh thu – lợi nhuận mà còn thể hiện mức độ gắn bó của nhân viên với với công ty. Nếu tỉ lệ này cao quá so với yêu cầu của ngành nghề thì kế hoạch nhân sự của công ty sẽ phải xem xét, cân nhắc và có giải pháp xử lý kịp thời và phù hợp. Vậy cách tính tỷ lệ nghỉ việc như thế nào, làm sao để tính chuẩn xác nhất. Bài viết dưới đây MISA AMIS HRM sẽ giải đáp thắc mắc của bạn. 

báo cáo tuyển dụng

Tải miễn phí – Mẫu Báo cáo Tuyển dụng Nhân sự Chính xác nhất 2024 dành cho CEO & HR

1. Tỷ lệ nghỉ việc là gì? 

Tỷ lệ nghỉ việc tiếng anh là Turnover rate, đây là thuật ngữ để chỉ tỉ lệ nhân viên thôi việc trên tổng số lao động trung bình của một năm, tuần hoặc tháng để đánh giá mức độ chuyển đổi nhân viên. 

Tỷ lệ nghỉ việc là chỉ số các doanh nghiệp rất quan tâm
Tỷ lệ nghỉ việc là chỉ số các doanh nghiệp rất quan tâm

Chỉ số trên cũng có thể được phân lẻ ra gồm cả tự nguyện (voluntary – vì nhiều nguyên nhân chủ quan như thất vọng, không vừa ý hoặc xích mích với công ty và nhà quản lý) và không tự nguyện (involuntary – bởi những yếu tố khách quan như tuổi già, ốm đau hay thay đổi chỗ ăn ở, vv. )

2. Tỷ lệ nghỉ việc cao ảnh hưởng như thế nào?

Mặt lợi: 

  • Đào thải được những nhân sự không phù hợp: Đôi lúc, những nhân viên không phù hợp với công ty cũng cần được cắt giảm nhằm có thể tiết kiệm chi phí thuê nhân công cho công ty.
  • Đảm bảo được quỹ lương: Việc giảm số lượng nhân sự cũng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm một khoảng tiền lương cho nhân viên.
  • Cơ hội tìm kiếm các nhân tài mới: Từ việc tuyển các nhân sự mới cho công ty, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội để tìm kiếm nhân tài

Mặt hại:

  • Tổn hại đến thương hiệu công ty: Thương hiệu là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của doanh nghiệp, tuy nhiên nếu như một doanh nghiệp có tỷ lệ nghỉ việc cao sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của doanh nghiệp
  • Ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh: Nếu sự thiếu hụt nhân viên xảy ra thường xuyên hơn thì nhiều khả năng doanh nghiệp cũng sẽ mất đi lượng lớn khách hàng trung thành, vì yếu tố nhân viên là một trong những điều kiện cân nhắc của khách hàng
  • Tốn nhiều chi phí: Việc các nhân viên nghỉ việc sẽ tác động vào chi phí và lợi nhuận của doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ phải mất tiền bạc và công sức để đầu tư đào tạo thêm các nhân sự mới. 

3. Cách tính tỷ lệ nghỉ việc 

3.1 Cách tính tỷ lệ nghỉ việc hàng tháng của nhân sự

Trước khi tính tỷ lệ nhân sự nghỉ việc hàng tháng bạn cần phải nắm rõ những yếu tố sau: số lượng nhân sự vào đầu tháng, số lượng nhân sự mới bổ sung.

Tỷ lệ nhân viên nghỉ việc hàng tháng là 1 chỉ số cần tính rõ ràng
Tỷ lệ nhân viên nghỉ việc hàng tháng là 1 chỉ số cần tính rõ ràng

Công thức chung: 

Tỷ lệ nhân viên  thôi việc hàng tháng  = (A/ B) *10
  • A: số lượng nhân sự nghỉ việc
  • B: số lượng nhân viên trung bình của doanh nghiệp

Ví dụ: Một doanh nghiệp có số lượng nhân viên đầu tháng 2 là 150. Trong đó số lượng nghỉ việc là 25 người, nhân viên mới là 20 người, thì cách tính tỷ lệ như sau:

  • Số lượng nhân viên trung bình: ( 150+ 175)/2= 162,5
  • Tỷ lệ thôi việc hàng tháng: (25/162,5)*10= 15,38%

3.2 Cách tính tỷ lệ nghỉ việc hàng quý 

Cũng như công thức trên, tuy nhiên ở việc tính tỷ lệ nhân viên thôi việc hàng quý sẽ phức tạp hơn, bởi lẽ việc này đòi hỏi bạn phải nắm rõ số lượng nhân viên trong 3 tháng của quý đó.

Công thức chung:

Tỷ lệ nhân viên  thôi việc hàng quý  = (A/ B) *10
  • A: số lượng nhân viên nghỉ việc trong 3 tháng
  • B: số lượng nhân viên trung bình của doanh nghiệp trong 3 tháng

Ví dụ: Một doanh nghiệp có số lượng nhân viên quý I là 120. Trong đó số lượng nghỉ việc là 20 người, nhân viên mới là 15 người, thì cách tính tỷ lệ như sau:

  • Số lượng nhân viên trung bình quý I: (120+135)/2= 127,5
  • Tỷ lệ thôi việc quý I: (20/127,5)*10= 15,68%

3.3 Cách chuyển đổi dữ liệu theo năm

Việc tính tỷ lệ nghỉ việc hàng năm của doanh nghiệp đòi hỏi bạn phải biết được tổng số lượng nhân viên nghỉ việc và số lượng nhân viên mới tuyển thêm hằng năm. Thông thường các tháng cuối năm, số lượng nhân viên tuyển dụng sẽ tăng lên 20% do số lượng công việc nhiều.

Giả sử doanh nghiệp có số nhân viên nghỉ việc năm 2022 là 20 người, trung bình 3 quý đầu năm doanh nghiệp có 100 nhân viên và ở quý cuối là 125 nhân viên thì cách tính như sau: 

Số lượng nhân viên trung bình hằng năm: (100*3+125)/4=106,25

Vậy tỷ lệ thôi việc hằng năm của doanh nghiệp này sẽ là: (20/106,25)*10= 18,82%

3.4 Chuyển đổi dữ liệu theo tháng về dữ liệu năm

Bạn sẽ sử dụng phương pháp đã nêu trên khi tính toán tỷ lệ nghỉ việc theo năm từ số liệu thống kê thất nghiệp đầu tháng. 

Ví dụ, công ty X dùng số liệu giữa tháng 8 đến tháng 12 năm 2022 khi tính toán tỷ lệ nhân sự làm việc theo năm. Tại thời điểm ngày 01/8 năm 2022 thì số lượng nhân sự hàng tháng là 1000. Số lượng nhân sự trung bình là 100 và số lượng người mới cho tới hết tháng 12 là 150 

  • Số lượng nhân viên trung bình đến hết cuối năm: (1000-100)+150= 1050
  • Số lượng nhân viên bình quân có tỉ lệ thôi việc tích tụ như sau: (1000+1050)/2=1025
  • Số lượng nhân viên nghỉ việc cho phép là: (100/1025)*100=9,75%

Để thay đổi tỷ lệ nhân viên nghỉ phép tiết kiệm hàng tháng sang tính theo năm, bạn có thể áp dụng mức lương 9,75% cho giai đoạn từ tháng 8 đến tháng 12 là 5.

R1 = 1 + 0,975^(12/5) – 1 * 100 = 1,3746– 1 * 100 = 37,46%

Vậy tỉ lệ nhân viên nghỉ việc theo năm là 37,46%

3.5 Dự đoán tỷ lệ nghỉ việc theo quý

Để tính tỉ lệ nghỉ việc theo quý, bạn cũng sẽ phải sử dụng dữ liệu  những 2 tháng trên 1. Ví dụ như doanh nghiệp sẽ dùng cơ sở dữ liệu của tháng 1, và 2 để tính toán tỉ lệ trong quý I. Tổng số nhân sự đến thời điểm 01 tháng 01 năm 2021 là 2200 người. Số lượng nhân viên thôi việc của tháng 1 và 2 là 30 người, số lượng nhân viên mới trong quý I là 35 người.

Nhân sự cần dự đoán số lượng nhân viên nghỉ việc theo quý
Nhân sự cần dự đoán số lượng nhân viên nghỉ việc theo quý
  • Số lượng nhân viên tính đến cuối quý I sẽ là: ( 2200 – 30) + 35 = 2205
  • Số lượng nhân viên trung bình sẽ là: (2200 + 2205)/2 = 2202,5
  • Tỷ lệ nhân viên nghỉ tích lũy trong hai tháng vừa qua là : (30 / 2202,5)*100 = 1,362%

Tỷ lệ thôi việc tích lũy là 1,362% và thời gian quan sát là 2 tháng ( tháng 1 và tháng 2) = 1 + 0,013623/2  – 1 * 100 = 1,015 -1 *100 = 1,5

Vậy tỷ lệ nhân viên nghỉ việc theo quý I sẽ là 1,5%

4. Cách dự báo tỷ lệ thôi việc chính xác 

4.1 Nắm được giá trị của việc dự báo thôi việc

Báo cáo mức độ thôi việc sẽ phản ánh thực trạng của doanh nghiệp cũng như tác động của những chính sách hiện có ở công ty. Việc theo dõi và hiểu kỹ hơn mức độ thôi việc sẽ giúp ích khá nhiều đối với người quản lý đồng thời mang đến thông tin khuyến cáo cho doanh nghiệp có những điều chỉnh cần thiết. 

Ngoài ra, người quản lý biết rõ hiệu quả của các báo cáo này cũng sẽ mang đến những ích lợi sau: 

  •  Giúp doanh nghiệp tìm thấy các điểm yếu đang có và đưa ra những giải pháp cần khắc phục. 
  •  Giúp thương hiệu công ty trở nên hấp dẫn hơn nữa trong mắt người tiêu dùng. 
  •  So sánh tỉ lệ trong các doanh nghiệp sẽ cho bạn tìm được thế mạnh
  •  Giúp tìm được các giải pháp giảm tình trạng nghỉ việc của nhân viên

4.2 Công thức chuyển đổi số liệu theo năm

Doanh nghiệp và người làm nhân sự sẽ dự đoán được tỷ lệ nhân viên thôi việc trong năm dựa vào công thức chuyển đổi số liệu theo năm. Từ đó, doanh nghiệp sẽ tạo ra thống kê xác định, và các dự báo về tỷ lệ thôi việc trong tương lai.

Công thức chuyển đổi số liệu là .

  • R1=1+R2^(12/N)-1*100
  • R1 = tỷ lệ thôi việc hàng năm.
  • R2 = tỷ lệ thôi việc tích lũy.
  • N= thời gian quan sát.

4.3 Các ý nghĩa số liệu 

Như đã nói bên trên, những chỉ tiêu về tỉ lệ thôi việc có tác động cực lớn tới quá trình vận hành và tăng trưởng của công ty, ảnh hưởng đến chiến lược quản trị và con đường phía sau là do ban giám đốc sẽ lựa chọn. Đồng thời, con số thống kê cũng cho phép người sử dụng quyết định có hoặc không tiếp tục làm việc tại doanh nghiệp đó.

  • <3%: Đây có thể xem là mức khá tốt vì rõ ràng chất lượng quản lý và mọi việc vẫn ổn thoả. 
  • Từ 3 – 5%: Con số ở mức độ quá báo động. Người điều hành doanh nghiệp nên nhìn nhận vấn đề từ mức quản lý hay một số cấp độ khác. 
  • Từ 5 đến 8%: Điều này chứng tỏ công ty đang vấp vào một vài khó khăn. Ngoài các lý do từ phía trên như tiền thưởng thì khả năng làm việc và phát triển cũng phải cần cân nhắc thêm. 
  • Từ 8 đến 10%: Đây là con số gây quan ngại. Doanh nghiệp và tổ chức có thể đang bị những rắc rối trong môi trường văn hoá công sở. Người quản lý nên rà soát lại tất cả những yếu tố như công tác nhân sự, tuyên truyền tài chính và tiền thưởng đến việc phát triển bản thân. 
  •  > 10%: Con số không thực sự gây lo ngại cho các nhà lãnh đạo tổ chức. Bên cạnh các yếu tố đã kể trên thì nguyên nhân quan trọng nhất là có thể do xu thế chuyển việc làm trong nước nên phải rà soát một cách toàn bộ hệ thống.
Tỷ lệ nghỉ việc dưới 3% là tốt nhất
Tỷ lệ nghỉ việc dưới 3% là tốt nhất

5. Giải pháp giảm tỷ lệ nghỉ việc

  • Hạn chế tuyển dụng sai người: Khâu tuyển dụng đầu tiên là yếu tố then chốt để giảm thiểu tỷ lệ nghỉ việc. Ngoài khâu rà soát thông tin cá nhân của người dự tuyển, bạn cũng phải đưa ra các câu hỏi trắc nghiệm để có thể xác định được ứng cử viên có phù hợp với văn hoá doanh nghiệp hơn không.
  • Chế độ lương thưởng và đãi ngộ tốt: Tiền lương dù không phải nhân tố quyết định duy nhất nhưng lại là thứ cuối cùng để các nhân viên lựa chọn ở lại doanh nghiệp
  • Lịch làm việc linh hoạt: Lịch làm việc linh động, hợp lý sẽ khiến nhân trở nên thư giãn trong, bớt căng thẳng lúc làm việc và qua đó có tính kỷ luật cao.
  • Tích cực khen ngợi nhân viên: Tích cực khen thưởng cũng là một biện pháp giảm thiểu tỉ lệ sa thải cao bởi vì ai cũng mong muốn sếp nhìn nhận và tôn vinh kết quả công việc của mình.
  • Đặt kỳ vọng chính xác: Một nhà quản lý tốt là khi họ nhận thấy rằng cấp dưới của bạn có những ưu và nhược điểm riêng để từ đấy trao cho các vị trí thích hợp mà lại không bị căng thẳng.
  • Nâng cao giao tiếp: Việc tiếp xúc với cấp dưới cũng là một phần trách nhiệm của người chỉ huy. Việc giao tiếp sẽ làm hai người hiểu nhau hơn nữa và tạo nên giá trị mới cho cuộc sống
  • Xây dựng văn hóa doanh nghiệp: Ngoài những lý do về lương bổng, chế độ thưởng. .., yếu tố để họ gắn kết hơn với nhau thì văn hoá nơi làm việc cũng là một phần quan trọng.
  • Tạo cơ hội cho nhân viên phát triển sự nghiệp: Một lộ trình cụ thể về giờ giấc lao động và thời gian thăng tiến sẽ khiến nhân viên mong muốn gắn bó lâu dài với doanh nghiệp hơn
  • Dùng đúng người đúng việc: Yếu tố này cũng giúp thu hút các nhân viên giỏi về làm việc nếu người đó biết phát huy đúng khả năng của bản thân.
  • Tiến hành phỏng vấn nghỉ việc để biết được nguyên do nghỉ việc: Giải pháp tiếp theo được người viết mang đến nhằm giúp đỡ bạn cắt giảm tỷ lệ thôi việc tại doanh nghiệp không dưới mức độ cảnh báo là thông qua phỏng vấn nhân viên muốn nghỉ việc.
Doanh nghiệp biết cách dùng người sẽ giảm được tỷ lệ nhân viên nghỉ việc
Doanh nghiệp biết cách dùng người sẽ giảm được tỷ lệ nhân viên nghỉ việc

Tính toán tỷ lệ nhân viên nghỉ việc dễ dàng với phần mềm AMIS Thông tin nhân sự

Việc tính toán nhân viên bằng các cách thủ công đôi khi sẽ gây ra nhiều khó khăn, đặc biệt là với những bạn nhân sự mới vào nghề và chưa có nhiều kinh nghiệm. Sử dụng giải pháp công nghệ được rất nhiều doanh nghiệp tin tưởng, trong đó AMIS Thông tin nhân sự là công cụ tuyệt vời giúp bạn tính toán biến động nhân sự hiệu quả, chuyên nghiệp.

Vì sao nên sử dụng phần mềm AMIS Thông tin nhân sự để quản lý?

  • Phần mềm giúp lưu trữ thông tin nhân viên, ghi nhận những ai mới nhận việc, ai nghỉ việc, từ đó dễ dàng tính toán tự động tỷ lệ biến động nhân sự theo tháng, quý và năm.
  • Phần mềm liên kết dữ liệu với AMIS Chấm công, Tiền lương, Tuyển dụng để hỗ trợ quản lý nhân viên một cách hiệu quả nhất.
  • AMIS Thông tin nhân sự có thể lưu trữ được hồ sơ, thông tin của hàng ngàn nhân viên, tiết kiệm đến 50% công sức, thời gian làm việc của HR.
  • Phần mềm được phát triển bởi Công ty CP MISA – đơn vị đã có 28 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, là đối tác của 250.000 khách hàng trên toàn quốc.
Phần mềm có giao diện trực quan, dễ nhìn, dễ theo dõi
Phần mềm có giao diện trực quan, dễ nhìn, dễ theo dõi

Dùng ngay miễn phí

6. Tạm kết

Trên đây là một số nội dung trong cách tính tỷ lệ nghỉ việc mà chúng tôi mong muốn gửi tặng bạn. Hy vọng rằng sau khi xem bài báo trên bạn sẽ có những biện pháp giảm thiểu tỷ lệ nghỉ việc phù hợp để giúp doanh nghiệp phát triển.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 7 Trung bình: 5]