Quản lý - điều hành Kiến thức quản trị Data là gì? Ứng dụng thực tế của Data trong doanh nghiệp

Hiện nay, dữ liệu Data đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, phổ biến nhất là công nghệ và kinh doanh. Vậy Data là gì? Các doanh nghiệp có thể ứng dụng Data trong thực tế nghiệp vụ như thế nào? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu ngay!

Data là gì
Data là gì? Doanh nghiệp nên ứng dụng Data như thế nào?

1. Data là gì?

Data là gì? trong tiếng việt được hiểu là dữ liệu. Nó là một tập hợp thông tin bao gồm số, từ ngữ hoặc hình ảnh. Nó được chia thành dữ liệu thô và dữ liệu đã qua xử lý.

Data thường xuất hiện trong quản lý kinh doanh như dữ liệu bán hàng, thu nhập, lợi nhuận, giá cổ phiếu… Hay có thể là trong việc nghiên cứu xã hội về tỷ lệ phạm pháp, tỷ lệ thất nghiệp, tỷ lệ biết chữ.

tìm hiểu định nghĩa Data
Tìm hiểu định nghĩa Data trong cuộc sống

Như vậy, dữ liệu được đo lường, thu thập, báo cáo, phân tích và sử dụng để tạo trực quan hóa dữ liệu qua đồ thị, bảng và hình ảnh.

Hiện nay, dữ liệu cũng được đề cập đến như một khái niệm chung về thông tin hoặc kiến ​​thức được biểu diễn hoặc mã hóa ở định dạng kỹ thuật số. Nó vẫn là các con số, chữ cái, hình ảnh, ký hiệu… do con người xử lý  đưa vào lưu trữ sử dụng trên nền tảng Internet.

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực đều đã và đang bắt đầu số hóa dữ liệu. Việc chuyển đổi dữ liệu sang hình thức kỹ thuật số không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều nguồn lực, đơn giản hóa quy trình mà còn là yêu cầu thiết yếu của thời đại.

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY BỘ TÀI LIỆU MIỄN PHÍ: HƯỚNG DẪN CHUYỂN ĐỔI SỐ CÁC NGÀNH NGHỀ

2. Ai cần sử dụng dữ liệu Data? 

Việc thấu hiểu dữ liệu Data là gì không hề đơn giản. Bởi lẽ, sự bùng nổ công nghệ đem đến cả thách thức và cơ hội đối với các doanh nghiệp.

Xu hướng phát triển công nghệ thông tin đã làm tăng số lượng thông tin mà các công ty thu thập, quản lý và phân tích. Kết hợp với dữ liệu Data, nó tạo ra tiềm năng cho tất cả các ngành, theo quy mô, đặc thù hoạt động và lĩnh vực khác nhau.

Do đó, các công ty đều đang tập trung ứng dụng phân tích dữ liệu Data. Mục tiêu lớn nhất là cải thiện chất lượng, nâng cao hiệu suất. Đồng thời, nó giúp doanh nghiệp giảm thiểu lãng phí trong quy trình kinh doanh.

3. Tầm quan trọng của Data đối với doanh nghiệp 

Dữ liệu Data là một trong những yếu tố quan trọng của cuộc sống doanh nghiệp. Dữ liệu giúp các công ty hiểu được các vấn đề khó khăn đang tồn tại. Song, chính nhờ phân tích dữ liệu doanh nghiệp cũng tìm ra cơ sở để giải quyết triệt để các nút thắt này.

vai trò của Data trong doanh nghiệp
Vai trò của Data trong doanh nghiệp

Bằng cách sử dụng phân tích Data hiệu quả, nhà quản lý có thể đưa ra các chiến lược tốt hơn, giảm chi phí hoạt động. Từ đó, họ nhanh chóng cải thiện hiệu suất, thúc đẩy hoạt động kinh doanh và nắm bắt cơ hội mới.

Cụ thể, phân tích dữ liệu có tác động rất lớn đến nhiều ngành như bán lẻ, hàng tiêu dùng, dịch vụ tài chính, sản xuất chế tạo, bảo hiểm… Vai trò của Data trong doanh nghiệp có bao gồm một số điểm sau:

  • Dữ liệu đóng một vai trò quan trọng trong thành công của công ty. Nó không chỉ giúp đỡ các doanh nhân quản lý doanh nghiệp toàn diện hơn mà còn đề xuất những kế hoạch giúp nhân viên tăng hiệu quả công việc.
  • Dữ liệu là một trong những cách có lợi nhất để cải thiện doanh số và tăng tỷ lệ chuyển đổi, quản lý doanh số,… Vì vậy, có thể nói nó tác động mạnh mẽ đến hiệu quả công việc kinh doanh.
  • Dữ liệu Data được sử dụng để lưu trữ thông tin về khách hàng và dự án. Đây là một yếu tố quan trọng để thu thập, phân tích nhu cầu của người tiêu dùng. Các cuộc khảo sát khách hàng chất lượng có thể giúp bạn điều phối hoạt động tiếp thị và phát triển các chiến thuật bán hàng phù hợp.

AMIS CÔNG VIỆC HỖ TRỢ TỐI ĐA CÁC QUY TRÌNH QUẢN LÝ DỮ LIỆU 

4. Ứng dụng của Data trong doanh nghiệp

4.1 Hiểu rõ khách hàng và đối thủ

Trước đây, việc nghiên cứu đối thủ và khách hàng vô cùng khó khăn và tốn kém. Vì khi đó doanh nghiệp chỉ có những phương pháp khảo sát truyền thống. Giờ đây, dữ liệu Data đã biến điều này trở nên tự động, nhanh chóng và tiết kiệm nhiều nguồn lực.

Đối với khách hàng, doanh nghiệp hoàn toàn có thể truy cập các website, các phương tiện truyền thông mạng xã hội để quan sát thói quen, xu hướng quan tâm của họ. Dựa trên các phân tích dữ liệu đó, công ty sẽ xây dựng phương án cải thiện sản phẩm và dịch vụ. Nó cho phép doanh nghiệp đem đến mức độ hài lòng cao nhất, tăng lòng trung thành của khách hàng.

ứng dụng Data trong doanh nghiệp
Ứng dụng Data trong việc nghiên cứu khách hàng và đối thủ

Về đối thủ cạnh tranh, các tổ chức nên tiến hành tìm hiểu đặc điểm, thế mạnh và so sánh vị thế chung trên thị trường. Mặt khác, từ các khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng xác định được đâu là đối thủ trực tiếp và cách họ thu hút người mua như thế nào. Cuối cùng, dữ liệu trên giúp ban lãnh đạo quyết định cách thức hoạt động cạnh tranh của thương hiệu.

KIẾN TẠO MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC SỐ VỚI BỘ GIẢI PHÁP ĐIỀU HÀNH MISA AMIS

4.2 Quản lý nhân sự

Ứng dụng Data là gì có vai trò rất lớn trong việc tối ưu quy trình quản lý nhân sự. Bởi lẽ, việc quản trị yêu cầu yêu cầu người lãnh đạo phải nắm bắt rất nhiều thông tin. Chúng bao gồm hồ sơ cơ bản, năng lực, vị trí hay các phúc lợi, chính sách liên quan.

Do đó, Data giúp doanh nghiệp tìm kiếm được nhân tài xuất sắc cho công ty cũng như quản lý đội ngũ hiện tại tốt hơn. Nó cho phép bạn tiếp cận sâu sắc hơn với các ứng viên nhưng vẫn đảm bảo hệ thống quản lý khoa học, rõ ràng. Người quản lý có thể dựa vào đó để phân bổ nguồn lực, giao việc phù hợp.

4.3 Cá nhân hóa tiếp thị 

Tiếp thị là công đoạn thiết yếu quyết định đến việc doanh nghiệp của bạn thành công hay thất bại trong quá trình phát triển. Đặc biệt, cá nhân hóa tiếp thị là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất để thành công hiện nay.

Data hỗ trợ cá nhân hóa trải nghiệm
Data hỗ trợ doanh nghiệp cá nhân hóa trải nghiệm

Đây cũng là một lĩnh vực khác mà các doanh nghiệp nên tận dụng dữ liệu Data. Như đã nói ở trên, dữ liệu giúp các công ty hiểu khách hàng và tạo nên các chiến dịch tiếp thị nhắm đúng mục tiêu cụ thể và chính xác. Nhờ các thông tin đó, doanh nghiệp tăng ngay tỷ lệ chuyển đổi mua hàng, đem lại doanh số cao.

4.4 Nắm bắt xu hướng 

Dữ liệu Data cũng xác định các xu hướng thịnh hành để giúp doanh nghiệp nghiên cứu, phát triển sản phẩm. Từ hành vi của khách hàng đến quá trình mua hàng, dữ liệu cung cấp bức tranh tổng quan theo đặc điểm nhân khẩu học, vị trí địa lý hay sở thích…

Thậm chí, nó còn mở ra những dự báo về tương lai. Ví dụ, khi đại dịch Covid 19 kéo dài, các doanh nghiệp đều cần phân tích dữ liệu về tình hình thế giới, trong nước và xu hướng mua hàng của người dùng. Như vậy, bạn mới đề ra được phương án thay đổi quy trình hoạt động, thực hiện chuyển đổi số để tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh.

4.5 Quản lý công việc hiệu quả

Dữ liệu trong doanh nghiệp có thể là các báo cáo, tài liệu nội bộ, bí mật kinh doanh… Việc trao đổi các dữ liệu trên một cách hợp lý, có phân quyền sẽ giúp công việc diễn ra trôi chảy hơn.

Nó tạo nên sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cá nhân, đội nhóm và phòng ban. Khi đó, nhà quản lý không còn mất thời gian chia sẻ dữ liệu hay tổng hợp thông tin riêng lẻ từ nhân viên.

Chính vì vậy, việc tập trung quản lý dữ liệu, tạo nên quy chuẩn chia sẻ dữ liệu thống nhất trong công ty sẽ giúp nhà quả lý tối ưu quy trình quản lý công việc, nâng cao hiệu suất và đạt mục tiêu chung.

>> Xem thêm: 15 phần mềm quản lý công việc tốt nhất hiện nay

6. Kết luận 

Nhìn chung, bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp nào cũng cần tìm hiểu khái niệm Data là gì và các ứng dụng thực tế của nó. Việc làm chủ dữ liệu Data sẽ đem đến cơ hội thành công vượt bậc trong môi trường kinh doanh cạnh tranh gay gắt hiện nay.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về dữ liệu trong doanh nghiệp. Hãy tiếp tục theo dõi các bài viết mới nhất của MISA AMIS để trang bị thêm nhiều kiến thức về quản lý điều hành chuyên sâu nhất!

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ KHÁM PHÁ SỨC MẠNH CỦA AMIS CÔNG VIỆC

CTA MGM 01


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]