Kiến thức nhân sự Tuyển dụng nhân sự Talent Acquisition là gì? 6 Nhiệm vụ chính của Talent Acquisition

Nhân sự là yếu tố cốt lõi tạo nên sự thành công của một doanh nghiệp. Chính vì vậy các doanh nghiệp đã đầu tư hơn vào khâu tuyển dụng, tuyển chọn người tài. Đó là lý do khái niệm Talent Acquisition ra đời và ngày càng trở nên phổ biến. Vậy Talent Acquisition là gì, có giống với tuyển dụng truyền thống không và vai trò của vị trí này với doanh nghiệp như thế nào?

1. Talent Acquisition là gì?

Talent Acquisition (Thu hút nhân tài) là thuật ngữ được dùng nhiều trong nghề nhân sự. Khái niệm này dùng để chỉ việc nhà tuyển dụng tạo mối quan hệ với những ứng viên tiềm năng – những ứng viên có thể phù hợp với vị trí mà doanh nghiệp đang thiếu. Talent Acquisition sẽ xây dựng một hệ thống để tìm kiếm cũng như đào tạo những người phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của tổ chức ở trong hiện tại và cả tương lai.

Đây là một phương pháp tuyển dụng kiểu mới, đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp tại Việt Nam đã và đang áp dụng phương pháp tuyển dụng này, đặc biệt là với các doanh nghiệp có quy mô nhân sự lớn.

Talent Acquisition là gì?
Talent Acquisition là gì?

>>> Xem thêm: Top phần mềm quản lý nhân sự HRM tốt nhất cho doanh nghiệp

2. So sánh Talent Acquisition và tuyển dụng truyền thống

Talent Acquisition và tuyển dụng truyền thống có rất nhiều điểm khác biệt, đặc biệt là ở chiến thuật, chiến lược thu hút nhân tài. Cụ thể:

Tiêu chí Talent Acquisition

(Thu hút nhân tài)

Recruitment

(Tuyển dụng)

Khái niệm Được hiểu là thu hút nhân tài, thông qua quá trình tìm kiếm ứng viên thông qua việc xây dựng mối quan hệ. 

Đây là một công việc mang tính chiến lược và đòi hỏi phải có một kế hoạch nhân sự dài hạn. 

Được gọi là những nhà tuyển dụng theo phương pháp truyền thống. 

Họ thường chỉ tập trung vào hoạt động tìm kiếm ứng viên phù hợp cho vị trí trống của doanh nghiệp. 

Tính chất Dài hạn Ngắn hạn
Tính chiến lược Xây dựng các chiến lược dài hạn để tìm kiếm và phát triển nguồn ứng viên tiềm năng cho nhu cầu trong tương lai. Thường tập trung vào các kế hoạch ngắn hạn để lấp đầy những “chiếc ghế trống” của công ty.
Tính chất quy trình hoạt động Quy trình tuyển dụng tuần hoàn liên tục (hay Ongoing Circle).

Đây là một quá trình “dài hơi” hơn khi không dừng lại ở việc tìm người, mà còn mở rộng mối quan hệ tương lai. 

Talent Acquisition sẽ có thời gian chuẩn bị kế hoạch trước và sau khi tuyển dụng nhằm tìm kiếm và đào tạo nhân tài. 

Mục đích của Talent Acquisition là giúp doanh nghiệp chuẩn bị một nguồn nhân lực tài năng về lâu dài.

Quy trình tuyển dụng tuyến tính, còn được gọi là Linear Process.

Bao gồm các bước như:

  • HR đăng tin tuyển dụng; nhận hồ sơ từ các ứng viên sau đó tiến hành sàng lọc CV.
  • Lên lịch hẹn phỏng vấn với những hồ sơ phù hợp.
  • Sau quá trình phỏng vấn sẽ chọn ra ứng viên tốt nhất và gửi thư mời làm việc.
Các yêu cầu về kiến thức, công việc, kỹ năng cần có Yêu cầu kỹ năng dự đoán, phân tích xu hướng tuyển dụng, định vị thương hiệu tuyển dụng và kiến thức tổng quan về nguồn nhân lực. Yêu cầu kỹ năng tuyển dụng và đánh giá dựa theo hồ sơ của các ứng viên. 
Hoạt động thực hiện Xây dựng mối quan hệ với ứng viên và quản trị nhân tài.  Chăm sóc các ứng viên ứng tuyển.
Yêu cầu khi lựa chọn ứng viên Tiêu chí đánh giá không chỉ là những thông tin trên CV nhưng kinh nghiệm kỹ năng. 

Talent Acquisition sẽ đánh giá tiềm năng, năng lực ứng viên cũng như xu hướng của ứng viên đó.

Nhà tuyển dụng dựa vào kinh nghiệm làm việc của ứng viên, những kỹ năng ứng viên có để từ đó đánh giá mức độ phù hợp và ra quyết định tuyển dụng
Mối quan hệ Bao gồm cả Recruitment.  Recruitment là một phần của Talent Acquisition.
Doanh nghiệp thích hợp Đặc biệt phù hợp với các công ty có sự thay đổi liên tục về nhân sự. Phù hợp với các công ty có nhu cầu tuyển dụng nhân sự mỗi năm một lần.

3. Vì sao doanh nghiệp nên đầu tư vào Talent Acquisition?

Không phải ngẫu nhiên mà Talent Acquisition ngày càng được nhiều doanh nghiệp chú trọng. Những lợi ích khi công ty áp dụng Talent Acquisition như sau:

  • Thu hút được nhân tài: Một thương hiệu tốt sẽ dễ dàng thu hút được các ứng viên tiềm năng, chất lượng cao. Khi áp dụng Talent Acquisition, doanh nghiệp sẽ tuyển dụng được ứng viên chất lượng, nâng cao khả năng cạnh tranh so với đối thủ.
  • Tiết kiệm thời gian, chi phí: Talent Acquisition lên kế hoạch tuyển dụng và thu hút ứng viên ngay cả khi doanh nghiệp chưa có nhu cầu tuyển dụng. Điều này sẽ tạo ra nguồn ứng viên có sẵn, khi công ty thiếu thì ngay lập tức bổ sung, tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí tuyển dụng.
  • Tạo nguồn lực bền vững: Bằng cách áp dụng Talent Acquisition, doanh nghiệp sẽ tạo ra nguồn  lực bền vững với nhiều ứng viên tiềm năng. Vậy nên ngay trong những tình huống cấp bách nhất công ty cũng không cần lên kế hoạch tuyển dụng người mới mà đã có sẵn kho ứng viên tiềm năng.
  • Không bỏ lỡ nhân sự: Chúng ta phải thừa nhận rằng thực tế không có ứng viên nào là hoàn hảo. Có ứng viên có nhiều kinh nghiệm nhưng văn hóa chưa phù hợp và ngược lại. Talent Acquisition sẽ giúp bạn đào tạo các nhân sự “thô”(các bạn phù hợp về văn hóa nhưng chưa có kinh nghiệm) thành ứng viên tiềm năng.
Vì sao doanh nghiệp nên đầu tư vào Talent Acquisition?
Vì sao doanh nghiệp nên đầu tư vào Talent Acquisition?

Và để có thể ứng dụng Talent Acquisition, doanh nghiệp cần thực hiện một số công việc như:

  • Tạo thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp

Như đã nói ở trên, thương hiệu tuyển dụng là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp thu hút được những ứng viên tiềm năng. Doanh nghiệp cần có 1 Fanpage Facebook, 1 tài khoản Linkedin hay 1 website về thông tin tuyển dụng cũng như toàn bộ các thông tin về nhân sự tại công ty. Tại đây bạn sẽ chia sẻ những điều hấp dẫn ứng viên, để ứng viên quan tâm đến tin tuyển dụng của bạn và họ chủ động ứng tuyển ngay khi có thông báo tuyển dụng.

Hiện tại, phần mềm AMIS Tuyển dụng của MISA đang miễn phí cho doanh nghiệp 1 website tuyển dụng, mời bạn đăng ký tại đây để dùng thử nhé.

  • Tạo nguồn ứng viên

Talent Acquisition cần chủ động tìm ứng viên qua mạng xã hội, cộng đồng hoặc từ các chuyên gia trong ngành. Thống kê cho thấy đa số người lao động sử dụng Facebook và có đến 50% nhân sự trình độ cao sử dụng Linkedin. Đây chính là cơ hội để bạn tạo dựng nguồn ứng viên chất lượng cho doanh nghiệp.

Việc tạo nguồn ứng viên nên diễn ra đều đặn mỗi ngày, mỗi tuần. Chỉ khi bạn thiết lập được những mối quan hệ thân thiết với ứng viên thì mới nâng cao vị trí trong cộng đồng người tìm việc và trở thành người đáng tin trong cộng đồng người lao động.

  • Quản lý dữ liệu khoa học hơn

Dữ liệu là yếu tố quan trọng, là chìa khóa của người làm Talent Acquisition. Bạn có càng nhiều dữ liệu ứng viên thì chứng tỏ rằng việc tạo nguồn thực sự mang đến hiệu quả. Khi đã có data bạn cần quản lý chúng khoa học, chăm sóc và nuôi dưỡng những ứng viên này, trở thành “người bạn tin cậy” của họ.

Bên cạnh việc sử dụng Google Sheet hay Excel để quản lý, doanh nghiệp cũng có thể dùng các phần mềm công nghệ. AMIS Tuyển dụng là phần mềm có thể giúp tạo nguồn ứng viên cũng như quản lý data một cách khoa học và hiệu quả, giúp bạn dễ dàng theo dõi dữ liệu và đưa ra những điều chỉnh phù hợp nhất.

Doanh nghiệp nên làm gì để ứng dụng Talent Acquisition
Doanh nghiệp nên làm gì để ứng dụng Talent Acquisition

Xem thêm:

4. Nhiệm vụ của Talent Acquisition trong doanh nghiệp

Talent Acquisition sẽ đảm nhiệm những nhiệm vụ sau trong một doanh nghiệp:

4.1 Hoạch định chiến lược

Nếu như tuyển dụng truyền thống sẽ tập trung vào việc lấp đầy vị trí còn đang trống thì Talent Acquisition sẽ tập trung xây dựng một phễu ứng viên tiềm năng ở mọi vị trí. Vậy nên Talent Acquisition sẽ phải hoạch định, lên chiến lược để quản lý cũng như tìm kiếm được dữ liệu ứng viên càng nhiều càng tốt.

4.2 Phân định nguồn lực

Talent Acquisition cần phải hiểu được toàn bộ các thông tin về vai trò, năng lực, kinh nghiệm cần thiết của một vị trí đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Với những doanh nghiệp quy mô lớn, người làm Talent Acquisition sẽ cần hiểu được hàng trăm vị trí khác nhau. Trong khi đó, nếu làm tuyển dụng thông thường bạn chỉ cần hiểu đơn giản về mô tả công việc, kỹ năng cần có cho 1 vị trí nhất định.

4.3 Xây dựng quan hệ với ứng viên

Các công việc khi xây dựng quan hệ với ứng viên gồm: Giữ liên lạc với ứng viên cũ, nâng cao trải nghiệm ứng viên và quản lý cộng đồng ứng viên. Vị trí này sẽ tìm đến những ứng viên sở hữu năng lực phù hợp, không đặt ra bất kỳ giới hạn nào.

4.4 Xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Các doanh nghiệp giờ đây đã tập trung nhiều hơn vào xây dựng thương hiệu tuyển dụng và Talent Acquisition sẽ đảm nhận điều này. Tuy nhiên đây không phải điều đơn giản, nó là một quá trình rất dài mới thấy được kết quả. Công việc này gồm: Xác định tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị của tổ chức, quảng bá hình ảnh đến ứng viên trên nhiều kênh khác nhau….

Xây dựng được thương hiệu tuyển dụng sẽ thúc đẩy vị trí của tổ chức trên thị trường, thu hút nhiều ứng viên tiềm năng. Từ đó giúp doanh nghiệp vận hành tốt hơn và có lợi thế cạnh tranh.

>>>  Xem thêm:

4.5 Phân tích dữ liệu

Talent Acquisition là một chiến lượng lâu dài của doanh nghiệp, vậy nên việc phân tích dữ liệu, đặc biệt là thông tin từ ứng viên là vô cùng quan trọng. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra được các phương án tuyển dụng hiệu quả mà còn giúp nhà tuyển dụng hiểu được ứng viên, biết được điểm mạnh, điểm yếu của họ để giao việc phù hợp cũng như có lộ trình phát triển nhân sự đúng đắn nhất.

4.6 Đo lường kết quả

Dữ liệu là một phần quan trọng của quá trình làm Talent Acquisition. Nó sẽ giúp doanh nghiệp chỉ ra những thành công, thiếu sót trong quá trình thu nhận tài năng để từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp nhất. 

Nhiệm vụ của Talent Acquisition trong doanh nghiệp
Nhiệm vụ của Talent Acquisition trong doanh nghiệp

Người làm Talent Acquisition cần biết thu thập, quản lý, phân tích dữ liệu để hiểu được thị trường, ứng viên. Điều này rất khác so với tuyển dụng truyền thống – sau khi tuyển dụng được người thì sẽ kết thúc, không cần tính toán dữ liệu cho tương lai.

5. Các kỹ năng của nhân sự ở vị trí Talent Acquisition

Để trở thành Talent Acquisition bạn cần có những kỹ năng sau đây:

5.1 Lên kế hoạch, xây dựng chiến lược

Như đã thông tin ở trên, vị trí này cần phải lên kế hoạch, có chiến lược để thu hút càng nhiều ứng viên càng tốt. Chưa hết bạn cũng cần phải đo lường và đưa ra những kế hoạch phù hợp dựa theo kết quả nhận được. Chính vì vậy đây là kỹ năng mà bạn nhất định phải có nếu muốn trở thành Talent Acquisition.

>>> Xem thêm: Trải nghiệm nhân viên là gì? 5 bước cải thiện Employee Experience

5.2 Kỹ năng xây dựng thương hiệu sản phẩm

Branding hay xây dựng thương hiệu là kỹ năng mà Talent Acquisition cần có. Thương hiệu tốt sẽ thu hút người tài đầu quân cho tổ chức, giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh.

Bên cạnh đó, người làm Talent Acquisition cũng cần biết cách xây dựng quan hệ với ứng viên, truyền tải những hình ảnh tích cực về môi trường, văn hóa, con người, từ đó giúp ứng viên có cái nhìn tích cực về công ty.

5.3 Kỹ năng giao tiếp

Khả năng giao tiếp tốt giúp bạn thành công trong mọi vai trò, đặc biệt là nếu bạn theo nghề Talent Acquisition.

Talent Acquisition đóng vai trò như một người liên lạc giữa doanh nghiệp và ứng viên. Vậy nên bạn cần có khả năng giao tiếp, đàm phán, hòa giải… Khi bạn khéo léo kết nối được với ứng viên thì bạn cũng sẽ tạo được một nguồn ứng viên chất lượng nhất.

5.4 Khả năng phân tích

Dữ liệu chính là thứ mà bất kỳ ngành nghề nào cũng cần quan tâm, kể cả tuyển dụng. Khi có dữ liệu bạn sẽ phân tích và đưa ra hướng tối ưu nhất, đảm bảo đạt được mục tiêu đã đề ra.

Chính vì vậy Talent Acquisition cần có khả năng tư duy, phân tích, đưa ra được những giải pháp tốt hơn, hoàn thiện quá trình thu hút, tìm kiếm ứng viên phù hợp với tổ chức.

5.5 Kỹ năng lắng nghe

Talent Acquisition cần thấu hiểu và lắng nghe những mong muốn, nguyện vọng của ứng viên. Đặc biệt khi hiện nay rất nhiều doanh nghiệp thực hiện phỏng vấn online nên kỹ năng này rất quan trọng. Ngoài ra, ở giai đoạn đầu khi tiếp xúc với ứng viên, việc lắng nghe, thấu hiểu họ cũng rất cần thiết, giúp ứng viên cảm thấy được quan tâm, được hỗ trợ.

Các kỹ năng của nhân sự ở vị trí Talent Acquisition
Các kỹ năng của nhân sự ở vị trí Talent Acquisition

Tải thêm: Trọn bộ HR MAP – Kỹ năng kiến thức cho Giám đốc nhân sự

6. Ứng dụng AMIS Tuyển dụng trong tuyển dụng Talent Acquisition

Tuyển dụng Talent Acquisition được rất nhiều doanh nghiệp đầu tư nhằm mục đích xây dựng, phát triển nguồn ứng viên tiềm năng. Tuy nhiên, với những cách tuyển dụng truyền thống đôi khi có thể khiến doanh nghiệp lỡ mất những ứng viên phù hợp. Chính vì vậy, sử dụng công nghệ, phần mềm đang được nhiều công ty thực hiện.

AMIS Tuyển dụng – phần mềm quản lý tuyển dụng của MISA đáp ứng mọi yêu cầu trong công tác tuyển dụng, giúp tối ưu thời gian tuyển chọn người tài, đồng thời nâng cao hiệu quả tuyển dụng.

AMIS Tuyển dụng có những tính năng gì?

  • Tạo nguồn ứng viên: Phần mềm kết nối với các website tuyển dụng tại Việt Nam, Linkedin, Facebook, giúp bạn lấy hồ sơ dễ dàng và tạo kho dữ liệu ứng viên khổng lồ.
  • Đăng tin trong 1 phút: Bạn không cần đăng tin tuyển dụng trên từng website một cách thủ công, máy móc. Phần mềm giúp bạn đăng 1 tin tuyển dụng lên tất cả các website chỉ với 1 click nhanh chóng.
Chia sẻ tin tuyển dụng lên Mạng xã hội dễ dàng
Chia sẻ tin tuyển dụng lên Mạng xã hội dễ dàng
  • Tạo thương hiệu tuyển dụng: Doanh nghiệp được nhận website miễn phí giúp nâng cao thương hiệu tuyển dụng khi mua phần mềm.
  • Nâng cao trải nghiệm ứng viên: HR gửi email mời phỏng vấn, mời nhận việc, thông báo kết quả đến ứng viên, nâng cao trải nghiệm của ứng viên.
  • Không bị lỡ việc, quên việc: Phần mềm có tính năng phân chia công việc và nhắc việc, giúp HR không bị lỡ bất kỳ thông tin, công việc nào.
  • Báo cáo trực quan: AMIS Tuyển dụng giúp tạo hàng loạt báo cáo khoa học, trực quan, phân tích nguồn ứng viên từng kênh, chi phí từng kênh, từ đó giúp doanh nghiệp có phương án tối ưu.
Báo cáo Tỷ lệ chuyển đổi ứng viên dạng phễu
Báo cáo Tỷ lệ chuyển đổi ứng viên dạng phễu

Vì sao nên sử dụng AMIS Tuyển dụng

  • AMIS Tuyển dụng được phát triển bởi Công ty MISA với 29 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phần mềm. Trong 29 năm đó, MISA vinh dự nhận hàng trăm giải thưởng cao quý của thành phố Hà Nội, nhà nước Việt Nam cũng như các giải thưởng khác ở khu vực châu Á.
  • Phần mềm liên kết dữ liệu với AMIS Thông tin nhân sự, AMIS Chấm công… giúp quy trình Onboarding của ứng viên trở nên đơn giản, khoa học hơn, tăng trải nghiệm của ứng viên.
Phần mềm HR quản lý Tuyển dụng hiệu quả nhất cho Doanh nghiệp trên 100 nhân sự
Phần mềm HR quản lý Tuyển dụng hiệu quả nhất cho Doanh nghiệp trên 100 nhân sự
  • Giao diện phần mềm thân thiện, dễ nhìn, ai cũng có thể thao tác và sử dụng được ngay. Từ đó HR tiết kiệm đến 50% thời gian, công sức cho các công việc liên quan đến tuyển dụng ứng viên.
  • Phần mềm được hàng nghìn doanh nghiệp tại Việt Nam tin dùng như: Ivy Moda, Xuân Cương, Trống Đồng Palace… trở thành công cụ đắc lực giúp công tác tuyển dụng đơn giản và hiệu quả hơn.

AMIS Tuyển dụng thực sự là một giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp có quy mô nhân sự lớn (trên 100 nhân sự) và trình độ cao. Với những tính năng ưu việt kể trên, chắc chắn công tác tuyển dụng cũng như áp dụng Talent Acquisition sẽ trở nên đơn giản và hiệu quả hơn bao giờ hết.

Để nhận tư vấn về các tính năng cũng như nhận tài khoản demo của phần mềm TRONG 2 PHÚT, mời bạn để lại thông tin TẠI ĐÂY 

7. Kết luận

Talent Acquisition là gì, nhiệm vụ của Talent Acquisition ra sao đã được AMIS HRM thông tin chi tiết đến bạn trong bài viết. Đây là xu hướng mà rất nhiều doanh nghiệp áp dụng để thu hút được nhiều ứng viên tiềm năng cho tổ chức. Mặc dù đây là một chặng đường dài như chúng tôi tin rằng trong tương lai nó sẽ mang đến cho công ty của bạn đội ngũ nhân sự tuyệt vời nhất.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]