Kiến thức Ưu nhược điểm của 3 mô hình quản trị doanh nghiệp hiện...

3 mô hình quản trị doanh nghiệp hiện đại được các nhà tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới đề xuất và đã được áp dụng thành công tại các nước tiên tiến.

Các mô hình quản trị doanh nghiệp hiện đại

Quản trị doanh nghiệp có thể tóm gọn một cách đơn giản chính là quản trị các nguồn lực sẵn có để tạo ra kết quả mà doanh nghiệp mong muốn đạt được. Và không chỉ dừng lại ở quản lý nhân sự, máy móc thiết bị hay việc ra quyết định hiệu quả, quản trị doanh nghiệp còn đỏi hỏi nhà quản lý phải thấu hiểu tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp, định nghĩa được sự thành công và nắm bắt được nguồn lực hiện tại của doanh nghiệp.

Quản trị doanh nghiệp tức là quản lý doanh nghiệp về mọi mặt như: tài chính, bán hàng, kế toán, marketing, nhân sự… và mỗi mảng này lại yêu cầu quản lý và quy trình khác nhau. Tuy nhiên vẫn có những quy tắc chung, những nguyên lý nền tảng có thể áp dụng để cùng lúc quản lý toàn bộ các lĩnh vực trong doanh nghiệp, cũng như có các mô hình, công cụ và phương pháp giúp nhà quản lý có thể điều hành doanh nghiệp một cách hiệu quả.

Dưới đây là 3 mô hình quản trị doanh nghiệp hiện đại được các nhà tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới đề xuất và đã được áp dụng thành công tại rất nhiều tập đoàn tại Mỹ và Châu Âu. Các mô hình quản trị này có thể giúp doanh nghiệp cải tiến quy trình và tối đa lợi nhuận bằng cách gia tăng sự trung thành và cam kết của nhân sự nội bộ, tạo thuân lợi cho các ý tưởng đổi mới, thực thi các cải tiến một các liền mạch, thiết lập một chu trình liên tục để duy trì sự thành công và phát triển trong dài hạn:

1. Mô hình quản trị Holacracy

Mô hình quản trị Holacracy

Holacracy là một phương pháp quản lý và điều hành phân quyền, trong đó quyền ra quyết định được phân phối công bằng và như nhau đối với các thành viên thông qua cơ chế “tự quản lý”, gồm các team có quyền lực ngang hàng nhau thay vì hệ thống quản lý phân cấp theo trục dọc truyền thống.

Hiểu một cách đơn giản, đây là mô hình quản trị không có quản lý cấp trên, mỗi nhân viên sẽ là “sếp” của chính mình. Mô hình này đã được áp dụng tại các doanh nghiệp và tổ chức phi lợi nhuận tại nhiều nước tiên tiến.

Đặc điểm:

  • Quy tắc, nội quy công ty: các nguyên tắc và nội quy được xây dựng xoay quanh công việc chứ không phải nhân sự và được cập nhật thay đổi thường xuyên
  • Phân quyền, tự hành: quyền lực được phân bổ như nhau cho các team/phòng ban, các team sẽ tự quản lý, phân công công việc và các quyết định được đưa ra chỉ có giá trị trong nội bộ nhóm đó
  • Tiến độ nhanh: cách thức tổ chức thường xuyên được thay đổi phù hợp thông qua khả năng tìm ra giải pháp nhanh chóng của các nhóm tự hành
  • Minh bạch: tất cả mọi nhân viên đều phải tuân theo cùng 1 nguyên tắc rõ ràng, kể cả giám đốc hay chủ doanh nghiệp.

Lợi ích của mô hình

  • Nhân viên sáng tạo và chủ động hơn, tự ra quyết định để giải quyết công việc một cách hiệu quả nhất
  • Dễ dàng áp dụng và giúp xác định rõ xứ mệnh của tổ chức
  • Giúp xây dựng hệ thống tái đánh giá và tái phân bổ để phát hiện và giải quyết vấn đề

2. Mô hình quản trị 7S của McKinsey

Mô hình quản trị 7S của McKinsey

Mô hình quản trị 7S được phát triển vào cuối thập niên 1970 bởi Tom Peters and Robert Waterman, 2 cựu chuyên gia tư vấn của McKinsey & Company, tập đoàn tư vấn hàng đầu thế giới. Họ đã xác định 7 nhân tố nội bộ cần được sắp xếp và quản lý hiệu quả để doanh nghiệp đạt được mục tiêu của mình.

Đặc điểm
Mô hình 7S gồm có 7 nhân tố:

  • Strategy (chiến lược): xây dựng một kế hoạch hành động chi tiết
  • Structure (cấu trúc): liên quan đến kết cấu và hệ thống cấp bậc của doanh nghiệp
  • System (hệ thống): phương pháp thực hiện các hoạt động, thủ tục
  • Shared values (giá trị chung): giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp vận hành dựa vào đó
  • Style (phong cách): phong cách lãnh đạo của quản lý cao cấp, cách họ phản ứng và ra quyết định trước các vấn đề
  • Staff (nhân sự): đội ngũ nhân sự và năng lực làm việc
  • Skills (kỹ năng): năng lực và kỹ năng chung của doanh nghiệp và từng nhân viên.

Lợi ích của mô hình
Cung cấp cái nhìn sâu sắc và toàn cảnh về cách vận hành của doanh nghiệp để từ đó:

  • Cải thiện hiệu quả hoạt động
  • Đánh giá ảnh hưởng của những thay đổi trong tương lai
  • Xác định cách hiệu quả nhất để thực hiện chiến lược đề xuất

>> Xem Thêm: Văn phòng điện tử – Giải pháp văn phòng số thông minh cho doanh nghiệp

3. Mô hình 8 Bước của Kotter

Mô hình 8 Bước của Kotter

Mô hình được xây dựng bởi giáo sư Kotter, chuyên gia quản lý đổi mới của trường Kinh Doanh Havard năm 1996. Mô hình tập trung vào việc quản lý những thay đổi diễn ra đối với doanh nghiệp cả bên trong và bên ngoài.

Đặc điểm
Mô hình quản trị sự thay đổi của Kotter gồm 8 bước:

  1. Tạo sự khẩn cấp: thúc đẩy và tạo động lực để nhân viên hoàn thành nhiệm vụ
  2. Xây dựng đội ngũ: sắp xếp nhân sự các nhóm sao cho phối hợp tốt nhất về kỹ năng, kiến thức và sự cam kết
  3. Định hình tầm nhìn chiến lược: xác định giá trị cốt lõi để định hình tầm nhìn và xây dựng chiến lược dài hạn
  4. Chia sẻ tầm nhìn: hãy thường xuyên chia sẻ tầm nhìn chung một cách mạnh mẽ và thuyết phục để đảm bảo đội ngũ của bạn luôn đi đúng hướng
  5. Thúc đẩy hành động: loại bỏ các rào cản nội bộ như thủ tục rườm rà, quy trình thiếu hiệu quả và thưởng cho nhân viên vì tiếp nhận những cải tiến và hỗ trợ quy trình
  6. Tạo những thành tựu ngắn hạn: đặt ra một số mục tiêu ngắn hạn dễ dàng đạt được để tháo gỡ áp lực và tạo động lực cho nhân viên
  7. Duy trì đà tăng trưởng: nỗ lực hơn nữa sau những thành công ban đầu, kiên định với mục tiêu dài hạn
  8. Đồng bộ sự thay đổi: củng cố cho những thay đổi và cải tiến, biến chúng thành thói quen gắn liền với văn hóa công ty.

Lợi ích của mô hình:
Đây là mô hình quản trị dễ dàng áp dụng và thực thi, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp sử dụng cơ cấu phân cấp quản lý truyền thống. Mô hình giúp nhân sự thích ứng với những thay đổi trong nội bộ công ty và giúp doanh nghiệp dễ dàng áp dụng và triển khai các hoạt động cải tiến và quản lý các tác động của sự thay đổi.

>> Xem thêm: 14 nguyên tắc quản trị doanh nghiệp của Faylol

Để nhận được những thông tin mới nhất và bổ ích nhất từ AMIS giúp phát triển doanh nghiệp, mời anh/chị để lại thông tin email tại đây!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]