Kiến thức Quản lý - điều hành Thiết lập mục tiêu cho doanh nghiệp: 6 phương pháp xây dựng...

Thiết lập mục tiêu cho doanh nghiệp: 6 phương pháp xây dựng mục tiêu thành công

Việc thiết lập mục tiêu cho doanh nghiệp ứng với sự phát triển là vô cùng quan trọng đối với người quản lý. Các kiến thức cần biết dành cho Start-up và doanh nghiệp nhỏ dưới đây sẽ giúp nhà quản lý thiết lập mục tiêu thực tế và hiệu quả!

Mục tiêu là điều kiện tiên quyết để định hướng con đường đi của doanh nghiệp, cũng như cung cấp động lực phấn đấu cho chủ doanh nghiệp. Quan trọng nhất, đặt mục tiêu là một cách để đo lường sự tiến bộ của người quản lý.

I. Tại sao việc thiết lập mục tiêu lại quan trọng?

Trước khi tìm hiểu cách thiết lập mục tiêu thành công cho năm mới, MISA sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu lý do tại sao việc thiết lập mục tiêu công việc lại quan trọng?

Nếu bạn muốn làm cho công việc kinh doanh của mình trở nên tốt nhất có thể

Nếu bạn muốn làm cho công việc kinh doanh của mình trở nên tốt nhất có thể, bạn phải sẵn sàng thiết lập và theo dõi các mục tiêu. Không có mục tiêu, bạn không có cách nào để theo dõi tiến trình của doanh nghiệp hoặc quản lý công việc của nhân viên hiệu quả. Các mục tiêu giúp bạn tạo ra một con đường rõ ràng cho doanh nghiệp và giúp bạn đi đúng hướng. 

Tất cả các mục tiêu đều quan trọng, bất kể chúng lớn hay nhỏ. Đạt được những mục tiêu nhỏ có thể giúp bạn hướng tới những mục tiêu lớn hơn. Mục tiêu có thể giúp cho doanh nghiệp thành công nhưng cũng có thể phá vỡ sự thành công đó. 

MISA AMIS đã tổng hợp và biên soạn cuốn Ebook: Kiến thức cần biết về Thiết lập mục tiêu dành cho Start-up và doanh nghiệp nhỏ với mong muốn truyền tải những kinh nghiệm và cách thức để bạn đọc có thể thiết lập các mục tiêu kinh doanh thành công.

Mời bạn đăng ký nhận ngay Ebook miễn phí: Kiến thức cần biết về Thiết lập mục tiêu dành cho Start-up và doanh nghiệp nhỏ

II. Các lĩnh vực chính để người quản lý thiết lập mục tiêu

1. Dịch vụ

Đặt mục tiêu tập trung nhiều vào khách hàng, các mục tiêu tập trung vào dịch vụ có thể là cung cấp dịch vụ được tốt hơn cho khách hàng. Đặc biệt doanh nghiệp đã tiếp thu được nhiều ý kiến mang tính xây dựng cho khách hàng.

2. Xã hội

Doanh nghiệp cần đặt mục tiêu vào việc đóng góp cho cộng đồng hoặc tham gia nhiều hơn vào các hoạt động xã hội.

3. Lợi nhuận

Doanh nghiệp luôn thiết lập mục tiêu định hướng doanh thu hàng đầu và đặt các lộ trình cụ thể về các bước và cách thức thực hiện giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận về công ty hiệu quả nhất!

4. Tăng trưởng

Phát triển và mở rộng doanh nghiệp nên là một mục tiêu chủ chốt khi doanh nghiệp ổn định. Đặt mục tiêu tìm nguồn nhân sự tài năng và đào tạo theo hướng doanh nghiệp mong muốn đạt được.

Doanh nghiệp luôn thiết lập mục tiêu định hướng doanh thu hàng đầu

III. 6 phương pháp để thiết lập các mục tiêu kinh doanh trong năm mới

Theo một nghiên cứu, những người biết thiết lập mục tiêu sẽ có khả năng thành công cao hơn gấp 10 lần so với những người không có mục tiêu rõ ràng. Điều này cũng hoàn toàn đúng đối với các doanh nghiệp. Nếu bạn muốn thành công về lâu dài, hãy học cách đặt mục tiêu và đạt được chúng. 

1. Xác định mục tiêu của bạn là gì

Chắc chắn rằng bạn sẽ không đơn độc trên hành trình thiết lập mục tiêu! Rất nhiều chủ doanh nghiệp phải vật lộn với việc bắt đầu từ đâu khi xác định mục tiêu (đặc biệt là những người mới).

Vậy… bắt đầu từ đâu? Thay vì chỉ nghĩ “Chúng ta muốn đặt mục tiêu gì cho công ty của mình?” hãy nghĩ về nó theo cách này: Chúng ta muốn đạt được điều gì?

Khi xác định mục tiêu, hãy đảm bảo rằng chúng xứng đáng với thời gian và công sức của bạn. Hãy suy nghĩ về những mục tiêu kinh doanh thực sự có thể thúc đẩy doanh nghiệp của bạn phát triển trong năm tới.

Để tìm ra các ưu tiên hàng đầu của bạn, hãy xem xét tận dụng phân tích SWOT. Phân tích của bạn sẽ cho bạn biết doanh nghiệp của bạn đang đi xuống ở đâu và những lĩnh vực nào cần cải thiện. Khi bạn xác định được lĩnh vực nào cần trợ giúp, hãy bắt đầu đưa ra các mục tiêu mà bạn tin rằng mình có thể đạt được (hoặc sắp đạt được) trong vài tháng hoặc năm tới. 

>>> Tham khảo thêm: Thiết lập mục tiêu kinh doanh là gì? Phương pháp thiết lập hiệu quả nhất

2. Đặt ra mục tiêu rõ ràng

Bạn càng dành nhiều thời gian để mô tả và hình dung các mục tiêu của mình, bạn càng có nhiều khả năng thực sự đạt được chúng. Vì vậy, khi đặt mục tiêu, hãy mô tả chi tiết và đặt ra mục tiêu rõ ràng nhất có thể.

Chúng ta cần đi sâu vào chi tiết thực tế khi đặt mục tiêu, những gì cần để đạt được và thời gian bao lâu để đạt được mục tiêu đó. Để Xác định vị trí bạn muốn đạt được mục tiêu, hãy coi đây là lộ trình mục tiêu của bạn. Hãy cụ thể hóa những gì bạn muốn hoàn thành tại mỗi thời điểm.

Lộ trình của bạn cũng có thể trình bày chi tiết các mục tiêu dài hạn, chẳng hạn như: Tăng doanh thu tổng thể hoặc giảm một số chi phí nhất định.

3. Cam kết với các mục tiêu đề ra  

Giống như bất cứ điều gì trong cuộc sống, nếu bạn muốn đạt được mục tiêu, bạn phải cam kết thực hiện nó. Khi bạn đã đặt mục tiêu, hãy thực hiện cam kết và kiên trì thực hiện. Đừng đoán già đoán non về mục tiêu của bạn hoặc từ bỏ chúng ngay lập tức. Tận hưởng chuyến đi, theo dõi kết quả của bạn và làm bất cứ điều gì bạn cần làm để duy trì động lực trong suốt quá trình. 

>> Xem thêm: Thiết lập mục tiêu theo SMART: 5 bước xây dựng mô hình SMART hiệu quả

4. Gặp gỡ nhóm thường xuyên để đo lường tiến độ

Không có cảm giác nào tuyệt vời hơn việc đạt được mục tiêu mà bạn đã đặt ra. Tuy nhiên, bạn không thể đạt được mục tiêu của mình nếu bạn không có hệ thống theo dõi và phân tích quá trình thực hiện mục tiêu đó. 

Tìm cách theo dõi các mục tiêu phù hợp với nhóm hợp tác. Ví dụ: Có thể bạn sẽ sử dụng bảng tính để theo dõi các chỉ số hàng tháng. Bằng cách theo dõi (các) mục tiêu của mình, bạn có thể tìm ra điều gì đang và không hiệu quả và thực hiện các thay đổi trong quá trình thực hiện để đảm bảo cuối cùng bạn đạt được những mục tiêu gì? 

Bạn cũng nên gặp gỡ nhóm của mình để thảo luận về các mục tiêu đề ra. Bằng cách đó, bạn giữ cho mọi người biết và có thể đưa ra các ý tưởng để giúp bạn đạt được mục tiêu một cách hiệu quả.

5. Tự chịu trách nhiệm với thời hạn

Nếu bạn thực sự muốn thúc đẩy bản thân đạt được mục tiêu kinh doanh, hãy thử đặt ra các thời hạn để tự chịu trách nhiệm. Đặt mục tiêu tập trung vào thời gian giúp bạn xác định ngày rõ ràng về thời điểm bạn muốn đạt được mục tiêu của mình. Thời hạn giúp bạn giữ vững vị trí và tạo cho bạn động lực cần thiết để hoàn thành mục tiêu.

Ngay từ khi bắt đầu thiết lập mục tiêu, hãy đặt thời hạn cho thời điểm bạn muốn đạt được mục tiêu. Chúng ta không bàn về việc thực hiện theo quý, mà chúng ta phải đưa ra một ngày cụ thể hoàn thành mục tiêu đó. Bằng cách đó, bạn có thể tự chịu trách nhiệm với mục tiêu của mình đã đề ra.

6. Kỷ niệm các cột mốc và thành tựu

Cuối cùng nhưng chắc chắn không kém phần quan trọng, hãy nhớ kỷ niệm các mốc quan trọng bạn đạt được khi mục tiêu bạn hoàn thành, bất kể chúng lớn hay nhỏ. Bạn đã đầu tư rất nhiều thời gian và năng lượng để đạt được mục tiêu, vì vậy hãy dành một chút thời gian để ghi lại tất cả và thư giãn với thành tựu đạt được. 

Những thành tích nhỏ hơn có thể là những phần thưởng đơn giản, chẳng hạn như bữa trưa tại nhà hàng yêu thích hoặc một chiếc bánh ngọt. Khi đạt được những thành tựu quan trọng, bạn có thể tiết kiệm hơn một chút với những màn ăn mừng của mình để phù hợp với mục tiêu mà bạn đã đạt được.

Đặt mục tiêu cho doanh nghiệp của bạn có thể giúp thiết lập doanh nghiệp của bạn thành công. Tìm hiểu cách đặt các mục tiêu cụ thể, có thể đo lường, có thể đạt được, phù hợp và có thời hạn cho doanh nghiệp của bạn.

TĂNG HIỆU SUẤT QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP VỚI BỘ GIẢI PHÁP ĐIỀU HÀNH MISA AMIS

IV. Thiết lập mục tiêu thành công với MISA AMIS

Cho dù là ở cấp độ cá nhân hay chuyên nghiệp, các mục tiêu được thiết lập thông qua công cụ sẽ giúp bạn tập trung vào vị trí bạn muốn. Mục tiêu còn tăng cường sự tham gia của nhân viên, đảm bảo rằng doanh nghiệp không bị đình trệ. 

Phần mềm tổng quan và báo cáo tiến độ kịp thời để giúp bạn phân tích chính xác tiến trình của mình

Với AMIS Công việc, phần mềm sẽ giúp bạn xây dựng mục tiêu hiệu quả hơn:

Phần mềm quản lý mục tiêu giúp bạn làm điều này với một số tính năng như: 

  • Phần mềm quản lý công việc MISA AMIS đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ quản lý điều hành và giám sát công việc. 
  • Làm việc mọi lúc – mọi nơi, giao việc trực tiếp, thảo luận tập trung, báo cáo đa chiều, cảnh báo tiến độ thông minh.
  • Phần mềm tổng quan và báo cáo tiến độ kịp thời để giúp bạn phân tích chính xác tiến trình của mình.
  • Sắp xếp chia nhỏ mục tiêu của bạn thành những việc cần làm đơn giản. Hỗ trợ quản lý đưa ra những điều chỉnh tức thì để tối đa hoá kết quả công việc.
  • Tổ chức các hạng mục công việc, phân bổ nhân lực liên phòng ban, thiết lập tiến độ trên một nền tảng hợp nhất.

Đặc biệt bằng cách sử dụng một ứng dụng thiết lập mục tiêu cho phép bạn đặt và theo dõi tiến trình của mình đối với các mục tiêu SMART, KPI và OKR.

Đăng ký nhận tư vấn, khám phá sức mạnh đột phá của MISA AMIS Công việc

 

CTA MGM 01

V. Kết luận

Với phòng ban Start-up và doanh nghiệp nhỏ, việc có những mục tiêu kinh doanh rõ ràng có thời hạn và có thể đạt được cho phép bạn định hướng công ty đi đúng hướng. Hy vọng qua những thông tin hữu ích về thiết lập mục tiêu cho doanh nghiệp, bạn có thể xây dựng mọi mục tiêu kinh doanh thành công!

.
Đánh giá

Nguyễn Doanh Hùng là một chuyên gia với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý và điều hành doanh nghiệp, Ông thường xuyên có những chia sẻ với nội dung hữu ích thông qua các bài viết về chủ đề quản lý và điều hành doanh nghiệp của MISA AMIS.
Chi tiết về Nguyễn Doanh Hùng
Bài viết cùng tác giả

Chia sẻ bài viết hữu ích này