Marketing Inbound Marketing Direct marketing là gì? 4 bước triển khai hiệu quả nhất hiện...

Direct marketing là gì? 4 bước triển khai hiệu quả nhất hiện nay

Direct marketing là gì? Cách triển khai direct marketing như thế nào là hiệu quả? Đây chính là thắc mắc của không ít doanh nghiệp khi triển khai hình thức này. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu hơn về direct marketing cũng như những lưu ý khi triển khai các chiến dịch direct marketing.

1. Direct Marketing là gì?

  • Khái niệm Direct Marketing 

Direct Marketing hay còn gọi là marketing trực tiếp, là hoạt động quảng cáo liên quan đến việc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp tới các khách hàng mục tiêu mà không cần đến các bên trung gian.

direct marketing là gì
Direct marketing có ý nghĩa quan trọng trong việc gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và lợi nhuận của doanh nghiệp
  • Phân loại Direct marketing

Direct marketing được chia làm 2 loại chính là nhóm truyền thống và nhóm hiện đại.

+ Nhóm truyền thống: Direct marketing nhóm truyền thống bao gồm các hình thức như Direct mail (thư trực tiếp), Brochure/Catalogue, Telemarketing, Newsletter, Coupon (phiếu giảm giá), Door to door marketing (tiếp thị tận nhà), direct response Advertising (phúc đáp)

+ Nhóm hiện đại: Direct marketing nhóm hiện đại bao gồm các hình thức như email marketing, SMS marketing, Social media marketing

direct marketing
Các loại direct marketing phổ biến

>> Đọc thêm: Chiến dịch marketing là gì? Tổng hợp 5 chiến dịch marketing thành công ở Việt Nam năm 2021

2. Lợi ích của Direct marketing

Direct marketing mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, cụ thể như:

  • Bán hàng thông qua hình thức direct marketing giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi cao hơn cho doanh nghiệp nhờ khả năng tiếp xúc trực tiếp với các khách hàng tiềm năng
  • Doanh nghiệp, cá nhân có thể sử dụng email truy cập vào bên trong website để đặt hàng nhanh chóng và dễ dàng hơn mà không cần phải đến cửa hàng để thực hiện giao dịch
  • Khách hàng được chăm sóc trực tiếp về các loại sản phẩm và dịch vụ mình quan tâm thông qua các dịch vụ hỗ trợ 
  • Direct marketing giúp doanh nghiệp rút ngắn được thời gian phản hồi của khách hàng và từ đó doanh nghiệp có thể cải thiện chất lượng sản phẩm để ngày càng hoàn thiện hơn.

aimarketing

3. Cách triển khai, xây dựng chiến lược Direct marketing thành công

3.1. Xác định chính xác mục tiêu Direct marketing

  • Nghiên cứu thị trường

Direct marketing giúp doanh nghiệp có thể tự cung cấp thông tin về đặc điểm, xu hướng của thị trường dựa trên những phản ứng, cảm nhận và ý kiến phản hồi của khách hàng. Từ những thông tin thu thập được, doanh nghiệp có thể triển khai các chiến lược marketing phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, đáp ứng được nhu cầu về sản phẩm đối với từng nhóm khách hàng cụ thể.

>> Đọc thêm: Nghiên cứu thị trường là gì & 7 bước nghiên cứu thị trường hiệu quả

  • Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Xây dựng mối quan hệ gắn bó với khách hàng được xem là một trong những yếu tố cốt lõi để doanh nghiệp gia tăng hiệu quả bán hàng. 

Doanh nghiệp thực hiện direct marketing kết hợp mục tiêu xây dựng mối quan hệ với khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp và chiếm được nhiều thiện cảm cũng như sự hài lòng từ khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp cũng có cơ hội thúc đẩy lợi nhuận tăng cao nhờ việc tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng mới. Trường hợp nếu sản phẩm hay dịch vụ sản phẩm khiến họ không hài lòng, khách hàng có thể chia sẻ cảm nhận trên website hay thông qua các trang mạng xã hội sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và tác động tiêu cực đến tỷ lệ chuyển đổi mua hàng.

>> Đọc thêm: Relationship Selling: Muốn bán sản phẩm hãy xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng

xây dựng mối quan hệ khách hàng
Thực hiện direct marketing kết hợp mục tiêu xây dựng mối quan hệ với khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp chiếm được nhiều cảm tình hơn từ phía khách hàng

3.2. Xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng tiềm năng

Cơ sở dữ liệu là một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình thực hiện direct marketing. Mỗi doanh nghiệp cần xây dựng riêng cho mình nguồn data chất lượng thông qua quá trình truyền thông, quảng cáo, bán hàng…

Nguồn data chất lượng phải nhắm đúng vào các đối tượng khách hàng mục tiêu và có đầy đủ các thông tin cơ bản như họ tên, số điện thoại, email, địa chỉ, sở thích, hành vi… Việc thu thập nguồn dữ liệu khách hàng cần được thực hiện khéo léo để có thể thu thập được nhiều nhất các thông tin từ khách hàng mà không khiến họ cảm thấy sợ hãi hay bị làm phiền.

cơ sở dữ liệu
Cơ sở dữ liệu là một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình thực hiện direct marketing.

Các cách thu thập data phổ biến nhất hiện nay bao gồm:

  • Thu thập thông qua thực hiện khảo sát
  • Thu thập data qua lịch sử bán hàng
  • Thu thập từ khách hàng truy cập vào website và điền form đăng ký
  • Thu thập từ các sự kiện, chương trình khuyến mãi

>> Đọc thêm: Cách thu thập data khách hàng tiềm năng

banner

Nhằm giúp marketers thực hiện công việc thu thập và quản lý dữ liệu khách hàng tiềm năng tốt hơn, Phần mềm AMIS aiMarketing cung cấp bộ công cụ Form, CTA, landing page giúp thực hiện công việc thiết kế, thu thập, quản lý và tổng hợp dữ liệu, thông tin khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng, tự động, đồng bộ.

Công cụ Form trên AMIS aiMarketing cho phép người dùng:

  • Tự thiết kế form với các trường thông tin cần thu thập mong muốn, kéo thả, tùy chỉnh thông tin Form đơn giản, dễ dàng
  • Cho phép gắn form lên landing page, tạo mã nhúng Form lên Website/Blog giúp marketer thu thập dữ liệu khách hàng trên nhiều kênh

AiMarketing Form – Công cụ giúp tổng hợp thông tin khách hàng từ nhiều nguồn

Công cụ tạo CTA của AMIS aiMarketing cho phép:

  • Tự thiết kế mẫu CTA đơn giản, tiện lợi, dễ dàng với kho mẫu gợi ý. Người dùng chỉ cần chọn mẫu có sẵn, thêm text, đường link, thiết kế tùy chỉnh là sẽ có ngay mẫu CTA chuyên nghiệp chỉ với vài thao tác.

Công cụ tạo CTA trên aiMarketing

Công cụ landing page cho phép:

  • Tự thiết kế landing page đơn giản bằng thao tác kéo thả
  • Đo lường hiệu quả các chiến dịch marketing về landing page 

Thiết kế chuyên nghiệp, thao tác dễ dàng với aiMarketing

Tính năng lưu trữ, quản lý liên hệ giúp marketer:

  • Lưu trữ thông tin khách hàng tập trung trên hệ thống từ đó tránh nguy cơ thất thoát thông tin khách hàng, marketer cũng nắm bắt được tệp data hiện có để khai thác cho các chiến dịch marketing khác nhau.

quản lý dữ liệu khách hàng với aiMarketing

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY.

3.3. Lựa chọn công cụ thực hiện direct marketing phù hợp

Mỗi một công cụ thực hiện direct marketing sẽ có cách thức vận hành và những ưu nhược điểm khác nhau nhằm đáp ứng những mục tiêu cụ thể. Do đó, các doanh nghiệp cần lựa chọn công cụ thực hiện direct marketing phù hợp với đặc điểm, mục đích của sản phẩm cũng như thói quen, sở thích của đối tượng khách hàng mục tiêu.

Các công cụ thực hiện direct marketing phổ biến thường được nhiều doanh nghiệp như: Gọi điện thoại trực tiếp, email marketing, SMS marketing, quảng cáo tại điểm bán, tổ chức sự kiện.

  • Gọi điện thoại trực tiếp

Gọi điện thoại là hình thức phổ biến được nhiều doanh nghiệp sử dụng để tiếp thị trực tiếp đến với khách hàng. 

Ưu điểm của hình thức này chính là việc nói chuyện trực tiếp với khách hàng, giúp bạn có những cảm nhận chân thực, rõ ràng về nhu cầu và những đánh giá về sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp. 

gọi điện thoại cho khách hàng
Gọi điện thoại trực tiếp giúp doanh nghiệp hiểu rõ ràng và chân thật hơn về các đối tượng khách hàng mục tiêu

Tuy nhiên, nhiều cá nhân hay doanh nghiệp đã biến tướng hình thức này thành hiện tượng spam khiến khách hàng cảm thấy bị phiền toái. Do đó, pháp luật Việt Nam cũng đã đưa ra những quy định về gọi điện quảng cáo giới thiệu sản phẩm, hàng hóa. 

>> Đọc thêm: Trọn bộ kiến thức về Telesale – bán hàng qua điện thoại

  • SMS marketing

SMS marketing là hình thức doanh nghiệp gửi tin nhắn nhằm giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến với người tiêu dùng. Việc nhắn tin đến từng đối tượng khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp giữ được liên lạc với khách hàng và giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

sms marketing

Cũng giống với hình thức gọi điện thoại trực tiếp, các hình thức lừa đảo và spam thông qua tin nhắn khá phổ biến khiến khách hàng cảm thấy phiền toái. Ngoài ra, hình thức SMS marketing còn gặp nhiều hạn chế về nội dung thông tin truyền tải và không kết hợp được với các hình ảnh, âm thanh để thu hút khách hàng. 

  • Email marketing

Email marketing là một trong những hình thức direct marketing giúp doanh nghiệp vừa dễ dàng tiếp cận đến các đối tượng khách hàng tiềm năng vừa tối ưu ngân sách hiệu quả. Doanh nghiệp có thể gửi tới khách hàng các mẫu email với các thông điệp khác nhau, tuy nhiên việc tối ưu hóa hoạt động email marketing là điều cần thiết nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi và khiến khách hàng không cảm thấy khó chịu khi nhận thư từ doanh nghiệp gửi đến.

>> Đọc thêm: Cách viết email marketing hiệu quả

aimarketing

Công cụ gửi email marketing thuộc bộ giải pháp AMIS aiMarketing đáp ứng tất cả các yêu cầu làm email marketing của marketers từ thiết kế email tới cá nhân hóa nội dung và đo đếm hiệu quả các chiến dịch. Một số tính năng ưu việt của AMIS aiMarketing như:

+ Hỗ trợ marketers thiết kế email một cách chuyên nghiệp với thao tác hết sức đơn giản, dễ dàng.

+ Cung cấp công cụ giúp Marketer cá nhân hóa email với các nội dung như họ tên, giới tính, quốc gia…

+ Bộ lọc chất lượng danh sách địa chỉ gửi email

+ Cung cấp hệ thống báo cáo hiệu quả chiến dịch email marketing với các chỉ số về tỷ lệ gửi thành công, tỷ lệ mở email, tỷ lệ email không gửi được, tỷ lệ truy cập link trong email…

Đăng ký nhận tài khoản trải nghiệm công cụ email marketing miễn phí

  • Tổ chức sự kiện

Tổ chức sự kiện là hình thức hướng đến các mục tiêu cụ thể như lễ tri ân, lễ kỷ niệm, khai trương hoặc ra mắt sản phẩm mới… Ngoài việc giới thiệu sản phẩm, công ty đến với người tiêu dùng thì các sự kiện còn đóng vai trò quan trọng trong việc khẳng định hình ảnh thương hiệu và quy mô của doanh nghiệp. Các sự kiện được tổ chức thành công và hoành tráng sẽ mang lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng khách hàng.

event marketing
Tổ chức sự kiện giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu, sản phẩm và gia tăng cơ hội bán hàng
  • Quảng cáo tại điểm bán

Quảng cáo tại điểm bán là hình thức giúp doanh nghiệp tiếp cận các khách hàng tại đúng thời điểm họ đang mua hàng. Hình thức này sẽ tạo dựng sự tin cậy và uy tín với khách hàng thông qua sự thuyết phục của các nhân viên tại từng điểm bán.

quảng cáo tại điểm bán
Quảng cáo tại điểm bán là hình thức direct marketing được nhiều doanh nghiệp sử dụng

3.4. Đo lường chiến dịch

Khi thực hiện hoạt động truyền thông nào doanh nghiệp cũng cần đo lường kỹ càng để đo đếm hiệu quả.

đo lường chiến dịch

Đo lường hiệu quả của các chiến dịch direct marketing có thể giúp doanh nghiệp so sánh hiệu quả hoạt động đã đạt được so với mục tiêu ban đầu đã đặt ra, đồng thời so sánh chi phí giữa các công cụ để xác định được công cụ nào phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu và thu về lượt chuyển đổi cao hơn. Thông qua các số liệu đo lường được, doanh nghiệp dễ dàng đưa ra những kế hoạch marketing mới hoặc điều chỉnh các để phù hợp với các mục tiêu cụ thể trong từng giai đoạn.

Bên cạnh việc cung cấp công cụ cho marketer triển khai các chiến dịch marketing, bộ giải pháp AMIS aiMarketing còn là công cụ hữu ích giúp nhà quản lý giải quyết các bài toán về:

  • Đo đếm hiệu quả chiến dịch Marketing: liên hệ đến từ nguồn nào, số lượng là bao nhiêu, kênh nào đang là hiệu quả nhất, …
  • Thống kê realtime doanh số đến từ các hoạt động Marketing để theo dõi và điều chỉnh sao cho phù hợp. Từ đó lấy cơ sở để đánh giá hiệu quả chiến dịch, đánh giá nhân viên Marketing

Hệ thống báo cáo của AMIS aiMarketing cung cấp các thông tin đa chiều và theo thời gian thực để giúp nhà quản lý có dữ liệu để đánh giá hiệu quả các chiến dịch marketing cũng như hiệu quả làm việc của nhân viên.

Đăng ký nhận tài khoản trải nghiệm công cụ email marketing miễn phí

Tổng kết

Direct marketing là một trong những hoạt động truyền thông phổ biến, được nhiều doanh nghiệp triển khai và thu về kết quả tích cực. Hy vọng bài viết đã cung cấp những kiến thức hữu ích về directing marketing, giúp doanh nghiệp áp dụng linh hoạt và hiệu quả hơn. 

Ghé thăm blog MISA AMIS mỗi ngày để đọc thêm nhiều bài viết hay về chủ đề marketing!

Đọc thêm các bài viết hữu ích:

 453 

Chia sẻ bài viết hữu ích này