Marketing Inbound Marketing Làm thế nào để viết CTA cold email thu hút & thuyết...

Trong khi dòng tiêu đề hấp dẫn giúp tăng tỉ lệ mở email thì lời kêu gọi hành động (CTA) lại là chìa khoá để tăng tỷ lệ chuyển đổi. CTA có thể là một câu đơn, hay một câu hỏi mà người nhận thấy ở cuối mỗi email. Đây cũng là phần thuyết phục họ thực hiện các hành động như phản hồi lại, nhấp vào liên kết, hoặc đăng ký dùng thử.

Hãy cùng tìm hiểu cách viết một CTA hiệu quả trong bài viết dưới đây.

Các bước để viết một CTA cold email thuyết phục

Lời kêu gọi hành động (CTA) là cầu nối khiến người nhận email thực hiện hành động nhất định mà marketers mong muốn. Khi một CTA hướng người nhận thực hiện theo đúng hành động bạn mong đợi, điều này mang lại kết quả rất khả quan.

CTA cold email

Vậy làm thế nào để xây dựng một CTA thuyết phục. Dưới đây là các bước giúp bạn thực hiện điều đó:

#1. Xác định mục đích của email

Để viết CTA cho email thuyết phục, bạn cần đặt câu hỏi “Mục đích email là gì?”. Lý do là bởi toàn bộ thông điệp của bạn cần phải nhất quán với mục đích đó và CTA tốt cần làm rõ điều này chỉ trong một câu đơn.

Lời kêu gọi hành động cần phải trả lời câu hỏi mà người nhận tự đặt ra: “Họ mong muốn gì ở mình?”.

Rất nhiều cold email đã thất bại trong việc trả lời câu hỏi đó. Và thật đáng buồn khi mà thông điệp được xây dựng khá tốt mà lại thất bại vì CTA chưa được viết rõ ràng, hay thậm chí nhiều marketers còn bỏ qua nó. Nếu người nhận không biết chắc chắn bạn mong muốn điều gì từ họ, họ sẽ không thực hiện hành động mà bạn mong muốn.

#2. Viết CTA thuyết phục và cụ thể

Hãy xem lại các email của bạn và tự đặt ra câu hỏi: “Liệu người nhận đã biết được chính xác những gì bạn mong muốn từ họ không?”. Vai trò của CTA là xác định hướng tiếp theo mà bạn muốn khách hàng của mình thực hiện như yêu cầu gặp trực tiếp, gọi điện hay để lại đánh giá, tìm hiểu thêm về sản phẩm… Để CTA có thể thuyết phục được họ, bạn cần cụ thể hoá các hành động này.

Để hiểu rõ hơn, hãy xem CTA có thể được diễn đạt như thế nào để phù hợp với nhiều mong muốn khác nhau và thuyết phục người nhận thực hiện hành động.

Ví dụ CTA Lời mời cuộc gọi

Khi nói đến email bán hàng, mục tiêu thường là thiết lập một cuộc gặp mặt với khách hàng tiềm năng để nói về nhu cầu, vấn đề của họ cũng như giải pháp bạn mang tới. Hãy cùng xem một số ví dụ sau:

  1. Bạn có muốn trao đổi thêm về sản phẩm qua điện thoại không? 
  2. Tôi có thể gọi điện cho bạn vào tuần tới chứ?
  3. Bạn có thể dành 10 phút để nói chuyện với tôi qua điện thoại vào tuần tới không?
  4. Bạn có thể trò chuyện với tôi qua điện thoại trong 10 phút vào sáng Thứ Hai hoặc Thứ Bảy tuần tới không?

Trong số các ví dụ trên thì ví dụ đem lại nhiều khả năng phản hồi nhất là ví dụ cuối cùng. Dưới đây là lý do tại sao.

Bạn có nhận thấy rằng mỗi ví dụ đều chứa thêm nhiều thông tin chi tiết hơn không? Đó là bởi người nhận sẽ sẵn sàng chấp nhận nếu họ biết chính xác những gì họ đang xem xét. Điều này cũng giúp thuận tiện hơn cho họ khi mà họ chỉ phải trả lời câu hỏi đơn giản và nhanh chóng, vì vậy nhiều khả năng họ sẽ thực hiện hành động mà bạn hướng tới. Với lý do này, việc cho khách hàng của bạn biết thời gian ước tính của cuộc gọi, thậm chí là đề xuất phương tiện liên lạc là rất quan trọng.

Hãy xem thêm một ví dụ dưới đây:

  • Khi nào là thời điểm thích hợp để chúng ta thảo luận về vấn đề này trong khoảng 10 phút?

Để trả lời câu hỏi như vậy, người nhận phải xem lại lịch của họ và chọn ngày. Điều đó đôi khi sẽ hiệu quả. Tuy nhiên, chúng ta có thể đưa ra quyết định dễ dàng hơn bằng cách cho họ lựa chọn hạn chế, chẳng hạn như: “Sáng Thứ Hai hoặc Thứ Năm” hoặc “Sáng hoặc Chiều Thứ Tư”.

Bằng cách này, họ sẽ chỉ phải kiểm tra hai ngày và quyết định ngày nào phù hợp cho họ. Quyết định “một trong hai” thông thường sẽ dễ thực hiện hơn. Và đừng lo lắng, ngay cả khi cả hai ngày đó không phù hợp với họ, họ vẫn muốn nói chuyện với bạn, và sẽ đưa ra một thời điểm khác thích hợp cho cuộc trò chuyện.

Điều quan trọng là phải cho khách hàng tiềm năng biết cuộc gọi kéo dài bao lâu để họ có thể lên sắp xếp lại lịch trình của mình. Hãy để họ quyết định xem họ có thời gian để cho bạn 10, 15 hay 30 phút trong lịch trình bận rộn của mình hay không.

Ví dụ CTA Đánh giá hoặc yêu cầu chứng thực

Sự hài lòng của khách hàng là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Điều này sẽ thu hút thêm nhiều khách hàng đến với doanh nghiệp của bạn. Các đánh giá và lời chứng thực tích cực của những khách hàng đã sử dụng giải pháp của bạn sẽ giúp doanh nghiệp bạn uy tín hơn trong mắt khách hàng mới. Những đánh giá tốt sẽ xây dựng danh tiếng của công ty cũng như giúp nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác.

Đảm bảo rằng việc thu thập đánh giá là một quá trình liên tục trong công ty bạn. Ý kiến ​​của khách hàng nên được cập nhật và đăng tải thường xuyên. Chúng ta không nên thu thập các đánh giá một lần duy nhất. Nó phải là một quá trình lặp đi lặp lại.

Cách dễ nhất để quản lý hiệu quả là lên lịch trình chiến dịch email nhắm mục tiêu đến những khách hàng hài lòng với sản phẩm của bạn theo thống kê nội bộ. Cụ thể hoá yêu cầu của bạn tùy theo việc bạn đang yêu cầu một lời chứng thực được đăng tải trên trang web hay một bài đánh giá trên nền tảng bên ngoài.

Trong trường hợp đầu tiên, CTA nên cung cấp cho khách hàng một bức tranh toàn cảnh về thời gian bạn yêu cầu lời chứng thực và nơi bạn muốn đăng tải. Hãy xem ví dụ dưới đây:

  • Vui lòng chia sẻ phản hồi của bạn với chúng tôi (khoảng 3-4 câu) bằng cách trả lời email này. Chúng tôi rất muốn đăng tải phản hồi của bạn trên trang web của chúng tôi.

Trong trường hợp thứ hai, CTA cần liên kết đến biểu mẫu gửi đánh giá trên một nền tảng cụ thể. Ngoài ra, không nên thêm các bước bổ sung nào khác. Hãy xem ví dụ sau:

  • Nhấp vào đây để gửi đánh giá về X. Cảm ơn bạn đã dành thời gian để chia sẻ ý kiến về công cụ của chúng tôi. Phản hồi của bạn có ý nghĩa rất lớn đối với chúng tôi.

Khi yêu cầu đánh giá hoặc chứng thực, chúng ta cần làm cho quá trình này thuận tiện nhất có thể. Bởi vì chúng ta đang yêu cầu họ, vì vậy chúng ta cần đảm bảo rằng họ không vướng bất kỳ công việc nào khác trong khi đánh giá.Làm email marketing với AMIS aiMarketing

Ví dụ CTA Yêu cầu phản hồi

Nếu bạn đang triển khai một sản phẩm mới, thực hiện các yêu cầu phản hồi là rất quan trọng trong từng giai đoạn phát triển sản phẩm của mình. Bạn nên thực hiện yêu cầu này một cách thường xuyên để đảm bảo sản phẩm đang đi đúng hướng.

Trước khi tiến hành các giai đoạn khác, bạn nên thử nghiệm ý tưởng đó trước. Khi đã lên kế hoạch tốt, hãy tiếp cận nhóm mục tiêu của bạn để hỏi cảm nhận của họ. Đây là cách đáng tin cậy nhất để xác minh xem liệu có đủ nhu cầu về sản phẩm hay không hoặc có cách nào điều chỉnh sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu của họ.

Chọn những khách hàng tiềm năng phù hợp đã hài lòng với sản phẩm của bạn, sau đó tạo chiến dịch phản hồi càng sớm càng tốt. Ngay sau khi giải thích những lợi ích có thể mà giải pháp của bạn sẽ mang lại, hãy kết thúc thông điệp bằng một CTA như sau:

  • Bạn nghĩ gì về ý tưởng sản phẩm của chúng tôi? Bạn có thấy nó hữu ích không? Vui lòng chia sẻ phản hồi của bạn với chúng tôi bằng cách trả lời email này. Cảm ơn bạn, {{Tên}}!

Bạn có thể sử dụng cách tiếp cận tương tự khi sản phẩm của bạn phát triển theo thời gian và khi bạn phát hành phiên bản beta mới để thử nghiệm. Hãy xem ví dụ dưới đây:

  • Bạn có thích các tính năng mới? Điều gì cần được cải thiện? Vui lòng cho tôi biết suy nghĩ của bạn bằng cách trả lời email này. Cảm ơn rất nhiều, {{Tên}}!

Bằng cách hỏi một hoặc hai câu hỏi, chúng ta sẽ giúp người nhận dễ dàng trả lời cụ thể thay vì để họ tự hỏi chính xác điều chúng ta muốn. Ngoài ra, hãy lưu ý cách cá nhân hóa thêm giọng điệu thân thiện vào yêu cầu phản hồi.

Một số trường hợp khi cần thu thập phản hồi định lượng hơn là định tính và chúng ta muốn khách hàng tiềm năng tham gia vào một cuộc khảo sát ngắn với các câu hỏi rất cụ thể. Các cuộc khảo sát thường được cho là rất dài, và phải mất hàng giờ để hoàn thành. CTA của chúng ta cần đánh bại tư tưởng này. Hãy tham khảo ví dụ sau:

  • Bạn nghĩ gì về bản cập nhật ứng dụng? Tôi muốn nghe ý kiến ​​của bạn. Vui lòng nhấp vào liên kết này và điền vào một cuộc khảo sát ngắn. Cảm ơn rất nhiều, {{Tên}}!

Yêu cầu rõ ràng và đúng trọng tâm – nhấp vào liên kết và điền vào bản khảo sát, đó là tất cả những gì bạn phải làm. Hãy cho người nhận biết thời gian khảo sát để họ có thể sắp xếp thời gian cho khảo sát này. Nếu họ thực sự thích sản phẩm của bạn và quan tâm đến nó, họ sẽ sẵn sàng đóng góp nhiều hơn nhằm giúp sản phẩm cải thiện trong tương lai.

Ví dụ CTA Yêu cầu kết nối LinkedIn

Việc phát triển mạng lưới liên hệ LinkedIn sẽ mở rộng phạm vi khách hàng tiềm năng của bạn. Càng thêm nhiều người vào danh bạ của mình, cơ hội để họ trở thành khách hàng mới của bạn càng cao. Tất nhiên, với điều kiện là phải kết nối với đúng người – những người ra quyết định phù hợp với chân dung khách hàng của doanh nghiệp.

Trước khi gửi yêu cầu kết nối trên LinkedIn, hãy thông báo cho khách hàng tiềm năng biết bạn muốn kết nối. Điều này giúp họ không bất ngờ trước lời mời từ một người lạ và nhiều khả năng họ sẽ chấp nhận yêu cầu của bạn. Hãy nhớ rằng nếu có nhiều người đánh dấu yêu cầu của bạn là SPAM (và có thể xảy ra nếu bạn không giới thiệu bản thân trước) thì tài khoản LinkedIn của bạn có thể bị khóa.

CTA, trong trường hợp này, nên là tên của một cá nhân. Hãy xem ví dụ dưới đây:

  • {{Tên}}, hãy giữ liên lạc trên LinkedIn. Tôi vừa gửi cho bạn một yêu cầu kết nối 

Hành động mà bạn mong muốn người khác thực hiện cần được nêu rõ ràng: chúng tôi muốn kết nối trên LinkedIn để giữ liên lạc trong tương lai. Điều này nghe sẽ tự nhiên và thân thiện hơn.

Chúng ta nên tránh một CTA mà lý do bạn muốn kết nối là để bán hàng. Nói cách khác, bạn không nên sử dụng CTA làm quảng cáo chào hàng. Giọng điệu bán hàng sẽ phá hỏng ấn tượng đầu tiên mà  bạn đang cố gắng tạo ra và rất có thể yêu cầu của bạn sẽ bị bỏ qua.

>>Đọc thêm: Cold email là gì? Hướng dẫn 6 bước viết Cold Email hiệu quả

#3. Kiểm tra xem CTA của bạn có yêu cầu quá nhiều không

“Có phải mình đang đòi hỏi quá nhiều không” – đây là câu hỏi mà bạn không thể bỏ qua. Bạn cần xác định rõ ràng bạn đang muốn yêu cầu người nhận làm điều gì, và thời gian họ bỏ ra để thực hiện điều này là bao lâu. Mặc dù vậy, đôi khi chúng ta vẫn đang yêu cầu quá nhiều.

Chính vì vậy, việc tìm hiểu thông tin về người nhận là rất quan trọng. Nếu bạn yêu cầu một giám đốc điều hành dành 30 phút gọi điện, thì đây là một yêu cầu bất khả thi. Bởi, vị trí của họ càng cao, họ càng bận rộn và sẽ càng có ít thời gian dành cho bạn.

Hãy nghĩ xem bạn có thể dành bao nhiêu thời gian trong ngày để trò chuyện với một người lạ muốn trình bày giải pháp của họ cho bạn… vậy nên hãy ghi nhớ điều đó khi mời người khác trò chuyện qua điện thoại, cuộc họp.

Luôn nghĩ đến mục đích của email và đối tượng mục tiêu của bạn trước khi đặt câu hỏi.

Tải Ebook Hướng dẫn nâng cao hiệu quả chiến dịch Cold Email

Trong cuốn Ebook này, bạn đọc sẽ tìm hiểu về những khía cạnh quan trọng của cold email khi áp dụng vào hoạt động marketing – bán hàng, từ việc tạo nội dung email cuốn hút đến những cách để email tránh bị đánh spam.

BẤM VÀO ẢNH để tải ebook

Bấm vào ảnh để tải Ebook Hướng dẫn tối ưu hiệu quả chiến dịch Cold Email

Cách viết một CTA email thuyết phục

Mục đích mỗi email của bạn có thể khác nhau. Đầu tiên, bạn nên xác định rõ ràng điều này. Tiếp theo, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng người nhận biết chính xác những gì bạn muốn từ họ. Hãy nói rõ mọi thứ ngay từ đầu.

Ngắn gọn và rõ ràng

Nếu bạn muốn thuyết phục người nhận phản hồi, hãy cho họ biết điều đó. Nhưng đừng quên hỏi họ một câu hỏi, để họ biết cần trả lời điều gì.

Nếu bạn muốn họ nói chuyện điện thoại với mình, hãy cho họ biết về những gì họ có thể mong đợi từ cuộc trò chuyện này. Đưa ra thời gian cụ thể giúp họ đưa ra quyết định dễ dàng hơn.

Nếu bạn muốn họ đăng ký dùng thử, hãy hướng dẫn rõ ràng và ngắn gọn về cách thực hiện điều đó theo cách dễ dàng nhất có thể.

Nếu mục tiêu của bạn là nhận được đánh giá từ khách hàng, hãy yêu cầu đánh giá trực tiếp và thông báo trước độ dài cũng như hình thức bạn muốn có.

Chú ý câu thần chú “Ngắn gọn và rõ ràng”.

Đừng quá vội vàng và mang giọng điệu bán hàng

Nếu bạn muốn bán cho họ sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Đừng cố gắng bán chúng trong email mở đầu. Đừng khiến cho CTA của bạn mang tính chất bán hàng, chẳng hạn như “Hãy truy cập trang đích của tôi và mua ngay bây giờ!” hoặc “Truy cập mywebsite.com và chọn gói phù hợp với bạn.” – điều đó thực sự không hiệu quả, vì nó mang tính chất chào hàng quá nhiều.

Điều này sẽ khiến người nhận “bỏ chạy” ngay lập tức. 

Tất nhiên, mục đích cuối cùng bạn muốn họ làm là mua sản phẩm của bạn. Nhưng mục đích của cold email là để xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng, chứ không phải là nơi bạn chào bán hàng. 

>>Đọc thêm: 8 điều nên và không nên khi gửi cold email

Tất nhiên bạn có thể đặt câu hỏi

CTA không nhất thiết phải là một câu khẳng định. Bạn có thể sử dụng cold email của mình để đào sâu quy trình đánh giá chất lượng của một khách hàng tiềm năng và đặt một câu hỏi mà bạn sẽ nhận được phản hồi. Ví dụ, bạn có thể hỏi xem họ có kinh doanh ở một địa điểm nào đó hay không

Thử nghiệm các ý tưởng CTA khác nhau

Thật khó để đoán được CTA nào sẽ là cách hiệu quả nhất trong việc thuyết phục mọi người thực hiện hành động mà bạn muốn họ thực hiện. Nhưng có một cách nhanh chóng và đơn giản để tìm ra điều đó dựa trên dữ liệu chắc chắn. Bạn có thể chuẩn bị một số phiên bản email chỉ khác nhau về CTA và xem phiên bản nào nhận được nhiều phản hồi hoặc nhấp chuột nhất. Cách tiếp cận này được gọi là A/B testing.

?Tải miễn phí: 50+ Tiêu đề email marketing giúp tăng 3 lần tỷ lệ Click TẠI ĐÂY

Làm email marketing hiệu quả với MISA AMIS aiMarketing

Thiết kế email chuyên nghiệp, dễ dàng

AMIS aiMarketing cung cấp các công cụ giúp Marketers thiết kế email một cách chuyên nghiệp với thao tác hết sức đơn giản, dễ dàng. Marketer có thể dễ dàng thiết kế các email, thêm hình ảnh, nút kêu gọi hành động, chỉnh sửa bố cục sao cho đẹp mắt, tối ưu trải nghiệm người dùng và kích thích người đọc thực hiện hành động chuyển đổi mong muốn.

hình ảnh trên aimarketing

Bên cạnh đó, để giúp người dùng thiết kế email nhanh chóng, aiMarketing có kho mẫu email với hơn 100+ template đa dạng cho nhiều ngành nghề/lĩnh vực/sản phẩm/mục đích.

aiMarketing có kho mẫu email với hơn 100+ template đa dạng cho nhiều ngành nghề/lĩnh vực/sản phẩm/mục đích
aiMarketing có kho mẫu email với hơn 100+ template đa dạng cho nhiều ngành nghề/lĩnh vực/sản phẩm/mục đích

Nhờ aiMarketing, Marketer chỉ cần chọn template yêu thích sau đó chỉnh sửa nội dung và hình ảnh phù hợp. Với kho mẫu có sẵn, marketer sẽ chỉ mất 15 phút là đã có mẫu email chuyên nghiêp và đẹp mắt.

Ngoài ra, trên aiMarketing, người dùng cũng dễ dàng thực hiện các thao tác chỉnh sửa để tối ưu thiết kế email trên các giao diện PC và Mobile để giúp tối ưu trải nghiệm người xem.

AMIS aiMarketing
AMIS aiMarketing cho phép thao tác chỉnh sửa để tối ưu thiết kế email trên các giao diện PC và Mobile để giúp tối ưu trải nghiệm người xem

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí công cụ email marketing TẠI ĐÂY.

Gửi email cá nhân hóa tới từng khách hàng

Một trong những cách đảm bảo email của bạn sẽ được đọc bởi nhiều người nhận đó chính là cá nhân hóa nội dung gửi cho đối tượng ví dụ tên, công ty, thông tin… Email có chứa nội dung được cá nhân hóa sẽ khiến khách hàng có cảm giác thư gửi cho riêng mình và khiến họ muốn mở thư nhờ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi mục tiêu. Chính vì vậy, marketer cần lưu ý khi gửi email hàng loạt thì nên thêm các phần nội dung cá nhân hóa để giảm tỷ lệ email bị đánh spam và tăng hiệu quả chiến dịch.

AMIS aiMarketing cung cấp công cụ giúp Marketer cá nhân hóa email với các nội dung như họ tên, giới tính, quốc gia… một cách dễ dàng, từ đó giúp tăng tỷ lệ vào Inbox, tạo ấn tượng và trải nghiệm gần gũi với khách hàng, từ đó tăng tỷ lệ mở email và nâng cao hiệu quả chuyển đổi.

cá nhân hóa tiêu đề email

 

Cá nhân hóa email marketing trên aiMarketing
AMIS aiMarketing cung cấp công cụ giúp Marketer cá nhân hóa email với các nội dung như họ tên, giới tính, quốc gia… một cách dễ dàng

Bộ lọc chất lượng email gửi đi

AMIS aiMarketing có tính năng bộ lọc email để giúp marketers xác thực email danh sách email gửi đi, lọc các email không tồn tại, tương tác kém, email đã đánh dấu spam, đã hủy đăng ký để giúp marketers gửi email tới danh sách tệp data chất lượng, tránh tình trạng email bị trả về.

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí công cụ email marketing của AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY.

Lên lịch gửi email tự động 

Phần mềm AMIS aiMarketing cũng đáp ứng tính năng Lên lịch gửi: giúp marketers Cài đặt thời gian gửi mail hợp lý để tăng hiệu quả gửi email.

aimarketing

Theo dõi, thống kê hiệu quả chiến dịch Email Marketing

Trong marketing, dữ liệu đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Khi thực hiện bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào, marketer cần phải có số liệu báo cáo để có thể đo đếm được hiệu quả của hoạt động đang triển khai từ đó có phương án tối ưu và điều chỉnh sao cho đạt hiệu quả tốt nhất.

Thấu hiểu nhu cầu đó, công cụ Email Marketing thuộc bộ giải pháp aiMarketing cung cấp hệ thống báo cáo hiệu quả chiến dịch email marketing với các chỉ số về tỷ lệ gửi thành công, tỷ lệ mở email, tỷ lệ email không gửi được, tỷ lệ truy cập link trong email… Các số liệu báo cáo được cập nhật theo thời gian thực, đa chiều từ đó giúp Marketer có thể đo đếm được hiệu quả các chiến dịch email đang triển khai nhanh chóng, tức thì từ đó có phương án tối ưu và khai thác hiệu quả.

báo cáo hiệu quả email marketing trên aiMarketing
aiMarketing cung cấp hệ thống báo cáo hiệu quả chiến dịch email marketing với các chỉ số về tỷ lệ gửi thành công, tỷ lệ mở email, tỷ lệ email không gửi được, tỷ lệ truy cập link trong email

báo cáo bounce email

 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]