Kiến thức Marketing – bán hàng Marketing Inbound Marketing 7 bước lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới

[Hướng dẫn] 7 bước lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới

Xây dựng kế hoạch marketing cho sản phẩm mới là một trong những phần không thể thiếu trong kế hoạch kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để tìm hiểu kỹ hơn về các bước lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới.

kế hoạch marketing cho sản phẩm mới

1. Kế hoạch marketing là gì?

Kế hoạch marketing (marketing plan) là tài liệu tổng quát và chi tiết được xây dựng để xác định mục tiêu, nhiệm vụ, phân tích tình huống cũng như nội dung và phạm vi của các hoạt động marketing. Thông qua kế hoạch marketing, doanh nghiệp sẽ nhìn ra được quy trình và các bước thực hiện để đạt được mục tiêu đề ra.

kế hoạch marketing là gì

Kế hoạch marketing có thể được phân chia thành 2 loại: 

  • Kế hoạch marketing dài hạn: Là kế hoạch tổng thể với những hoạt động marketing mang tính lâu dài
  • Kế hoạch marketing ngắn hạn: Là kế hoạch với những nội dung, hành động cụ thể, chi tiết trong một thời gian ngắn.

>> Đọc thêm: Kế hoạch Marketing là gì? 

2. Tại sao cần lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới?

Lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới đóng vai trò quan trọng đối với thành công của sản phẩm, cụ thể như:

  • Sản phẩm có kế hoạch marketing rõ ràng sẽ dễ dàng hơn trong việc định vị thương hiệu, gia tăng độ nhận biết và thúc đẩy doanh số bán của sản phẩm khi tung ra thị trường
  • Có kế hoạch marketing cho sản phẩm mới chi tiết sẽ giảm thiểu được lỗi của sản phẩm và thu hút được khách 
  • Thực hiện ra mắt sản phẩm mới thành công sẽ thúc đẩy khách hàng tiềm năng mới cũng như những người theo dõi trung thành.
  • Bản kế hoạch marketing sẽ giúp doanh nghiệp vạch ra chiến lược tiếp cận với khách hàng mục tiêu cũng như các đối thủ cạnh tranh trực tiếpbanner AiMarketing

3. Quy trình 7 bước xây dựng kế hoạch marketing cho sản phẩm mới

Quy trình xây dựng kế hoạch marketing cho sản phẩm mới bao gồm các bước sau:

  • Bước 1: Hiểu rõ về sản phẩm mới và các thông tin về tình hình kinh doanh hiện tại của công ty

Ở bước này bạn có thể sử dụng mô hình SWOT để nắm rõ những ưu nhược điểm và những cơ hội, thách thức của doanh nghiệp khi thực hiện chiến lược marketing cho sản phẩm mới.

mô hình SWOT

Khi đã hiểu rõ những thế mạnh và những khó khăn của doanh nghiệp hiện tại, bạn cần nắm bắt các thông tin liên quan đến sản phẩm mới sắp ra mắt như tên sản phẩm, giá trị, giá cả, chương trình xúc tiến bán… để từ đó dễ dàng hơn trong việc lập kế hoạch marketing.

>> Đọc thêm: SWOT là gì? Mô hình SWOT là gì & 7 bước phân tích SWOT

  • Bước 2: Xác định đối tượng khách hàng 

Đây là một trong những bước vô cùng quan trọng khi lập kế hoạch marketing sản phẩm mới. Bạn cần xác định được thị trường mục tiêu cụ thể, sản phẩm phục vụ cho đối tượng nào để có những kế hoạch tiếp cận phù hợp.

Các thông tin về đối tượng khách hàng bao gồm các thông tin về tuổi tác, nghề nghiệp, mức thu nhập, thói quen sinh hoạt… sẽ giúp bạn hiểu rõ về khách hàng của mình và có chiến lược kênh phù hợp hơn.

>> Đọc thêm: Customer insight là gì? 5 bước xác định insight khách hàng hiệu quả nhất

  • Bước 3: Phân tích đối thủ cạnh tranh

Phân tích chiến lược marketing của đối thủ cạnh tranh để hiểu được họ đang triển khai những hình thức nào và ưu nhược điểm ra sao, từ đó rút kinh nghiệm cho sản phẩm mới ra mắt của doanh nghiệp mình. 

chiến lược marketing sản phẩm mới

Để khẳng định thương hiệu và thống lĩnh thị trường, bạn cần dựa trên những ưu điểm vượt trội của sản phẩm và sự sáng tạo của người làm marketers để đưa ra các chiến lược marketing phù hợp.

>> Đọc thêm: Chiến lược marketing là gì? 4 chiến lược MKT hiệu quả nhất hiện nay

  • Bước 4: Xác định mục tiêu cụ thể

Khi lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới, bạn cần xác định được các mục tiêu cụ thể như:

  • Sản phẩm chiếm bao nhiêu % thị trường trong năm tới?
  • Doanh số bán sản phẩm mới từ nguồn marketing trong quý tới hay năm tới là bao nhiêu?
  • Mức độ phổ biến của sản phẩm (tại một địa phương hay toàn quốc)
  • ……….

Các mục tiêu đặt ra phải đảm bảo tính khả thi nhằm tạo động lực và cụ thể hóa mong muốn của doanh nghiệp về sản phẩm sắp sửa được ra mắt.

  • Bước 5: Quyết định hình thức và công cụ marketing

Khi nắm vững customer insight khách hàng, bạn có thể dễ dàng lựa chọn các hình thức quảng cáo khác nhau như truyền hình, báo chí, hội thảo, radio, quảng cáo trực tuyến… nhằm thực hiện được mục tiêu đã đề ra.

Mức độ phủ sóng của marketing online ngày càng mạnh mẽ với nhiều công cụ khác nhau như:

  • Website Marketing
  • Mobile Marketing
  • Social Networking
  • Search engine Marketing (bao gồm 2 công cụ là Adword và SEO)

Lựa chọn hình thức và công cụ nào sẽ giúp bạn tối ưu chi phí và mang lại hiệu quả đối với các kế hoạch marketing đã đưa ra.

  • Bước 6: Xác định ngân sách cho kế hoạch marketing

Bất kỳ doanh nghiệp nào khi xây dựng các kế hoạch marketing đều mong muốn thu hút được đối tượng khách hàng tiềm năng quan tâm, chú ý và ngân sách chi ra phù hợp với tiềm lực tài chính của doanh nghiệp. Do đó, bài toán xác định ngân sách cho các kế hoạch marketing luôn khiến các nhà quản lý phải đau đầu. 

Trước khi lập kế hoạch ngân sách cho sản phẩm mới bạn cần xác định rõ ngân sách đó được phân bổ trên những kênh nào, dự trù kinh phí cũng như hiệu quả thu về để tính toán được con số phù hợp nhất.

  • Bước 7: Triển khai kế hoạch marketing

Kế hoạch marketing có thể đơn giản hoặc phức tạp tùy thuộc vào sản phẩm và đặc thù kinh doanh của từng doanh nghiệp. Do đó khi xây dựng xong kế hoạch bạn cần bắt tay vào triển khai và theo dõi hiệu quả thường xuyên để kịp thời điều chỉnh, xử lý.banner AiMarketing

4. Lưu ý khi lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới

Khi xây dựng kế hoạch marketing cho sản phẩm mới, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Lựa chọn kênh marketing phù hợp: Dựa trên những khảo sát về đối tượng khách hàng mục tiêu cũng như phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn lựa chọn kênh marketing phù hợp.
  • Xác định thông điệp marketing ấn tượng, đặc sắc: Mỗi ngày, người tiêu dùng phải tiếp cận với nhiều thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, do đó bạn cần xây dựng được thông điệp marketing ấn tượng, chạm vào cảm xúc để thu hút sự quan tâm và theo dõi của khách hàng. 
  • Đừng “bỏ quên” các ưu đãi đặc biệt trong dịp ra mắt: Khi giới thiệu sản phẩm mới ra thị trường, khách hàng sẽ bị thu hút bởi nhiều yếu tố như thương hiệu, công dụng, giá trị, giá cả… Chính vì vậy các chương trình giảm giá tri ân khách hàng sẽ luôn là điều khiến người tiêu dùng có thể “sẵn sàng chi trả” để trải nghiệm sản phẩm mới.

5. AMIS aiMarketing – bộ công cụ hỗ trợ Marketing cho sản phẩm mới 

Khi triển khai các hoạt động marketing cho sản phẩm mới trên môi trường digital như sử dụng các kênh blog, chạy quảng cáo Google/Facebook, email marketing, nhà tiếp thị cần có công cụ hỗ trợ để làm marketing nhanh hơn, tối ưu hơn và năng suất hơn.

AMIS aiMarketing – Phần mềm Marketing hợp nhất trên một nền tảng bao gồm các công cụ marketing cần thiết trên một nền tảng duy nhất giúp doanh nghiệp triển khai chiến lược Marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.

Bộ công cụ AMIS aiMarketing gồm các tính năng Email Marketing, Landing Page, CTA, Form, Quản lý liên hệ… giúp Marketers các nghiệp vụ như:

  • Thiết kế và dựng LANDING PAGE dễ dàng, chuyên nghiệp
  • Thiết kế và gửi EMAIL MARKETING
  • Thiết kế FORM, CTA
  • Quản lý khách hàng tiềm năng, thông tin liên hệ tập trung
  • Hệ thống báo cáo hiệu quả các chiến dịch marketing
  • Đồng bộ dữ liệu về khách hàng tiềm năng với bộ phận Sale

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí công cụ aiMarketing TẠI ĐÂY.

banner AiMarketing

 382 

5/5 - (1 bình chọn)
Chia sẻ bài viết hữu ích này