Kiến thức Chuyển đổi số Chuyển đổi số cho doanh nghiệp: Tất cả những điều cần biết...

Chuyển đổi số cho doanh nghiệp: Tất cả những điều cần biết về chuyển đổi số

Chuyển đổi số cho doanh nghiệp là việc tích hợp công nghệ vào các lĩnh vực của doanh nghiệp. Đây cũng là sự thay đổi văn hóa đòi hỏi doanh nghiệp thử nghiệm và bình thường hóa với thất bại. 

TẢI VỀ BỘ KHUNG HƯỚNG DẪN CHUYỂN ĐỔI SỐ DÀNH CHO DOANH NGHIỆP SMES
Chuyển đổi số có vai trò gì đối với doanh nghiệp
Chuyển đổi số mang tính cấp thiết đối với các doanh nghiệp SMEs

Chuyển đổi số là cấp thiết đối với tất cả các doanh nghiệp, từ quy mô nhỏ đến doanh nghiệp lớn. Chuyển đổi số được thể hiện rõ ràng qua các bài phát biểu quan trọng, các cuộc thảo luận hay bài báo nghiên cứu liên quan.  

Điều mà nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp không rõ đó là chuyển đổi kỹ thuật số có nghĩa là gì? Hay nó chỉ là một cách hấp dẫn để nói việc chuyển đổi lên điện toán đám mây? Các bước cụ thể cần thực hiện là gì? Có cần thiết kế các công việc mới để giúp tạo khuôn khổ cho việc chuyển đổi kỹ thuật số hay thuê dịch vụ tư vấn không? Những phần nào trong chiến lược kinh doanh cần thay đổi? Nó có thật sự đáng giá?

Lưu ý: Một số nhà lãnh đạo cảm thấy chính thuật ngữ “chuyển đổi số” đã được sử dụng rộng rãi, phổ biến đến mức nó trở nên vô nghĩa. Tuy nhiên, dù thích hay không thì nhiệm vụ của doanh nghiệp lúc này là suy nghĩ lại các mô hình hoạt động cũ, thử nghiệm nhiều hơn, thích ứng nhanh hơn trong khả năng đáp ứng khách hàng và đối thủ, điều này sẽ khiến doanh nghiệp không đi đến đâu. 

Bài viết này nhằm mục đích trả lời một số câu hỏi phổ biến xung quanh chuyển đổi kỹ thuật số, cung cấp sự rõ ràng, cụ thể cho các Giám đốc công nghệ (CIO) và các nhà lãnh đạo Công nghệ thông tin (CNTT) những bài học kinh nghiệm. Thêm vào đó, với những lĩnh vực khác nhau trên con đường chuyển đổi kỹ thuật số. Nếu bạn đang cảm thấy bế tắc trong việc chuyển đổi kỹ thuật số thì bạn không đơn độc. 

Một trong những câu hỏi khó nhất trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số là làm thế nào để vượt qua những khó khăn ban đầu từ tầm nhìn đến khả năng thực hiện. Năm nay, đại dịch COVID-19 đã mang đến sự cấp bách mới để đáp ứng các mục tiêu chuyển đổi số buộc nhiều tổ chức phải tăng tốc công việc chuyển đổi.

 Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo CNTT tiếp tục phải đối mặt với những thách thức bao gồm ngân sách, nhân lực và thay đổi văn hóa.

1. Chuyển đổi số là gì? 

Theo thuật ngữ chung, định nghĩa chuyển đổi kỹ thuật số là sự tích hợp công nghệ kỹ thuật số vào tất cả các lĩnh vực của doanh nghiệp, dẫn đến những thay đổi cơ bản đối với cách doanh nghiệp hoạt động và cách họ cung cấp giá trị cho khách hàng. 

Chuyển đổi số là gì
Chuyển đổi kỹ thuật số là sự tích hợp công nghệ kỹ thuật số vào tất cả các lĩnh vực của doanh nghiệp

Ngoài ra, chuyển đổi số là một sự thay đổi văn hóa đòi hỏi các tổ chức phải liên tục thách thức hiện trạng, thử nghiệm thường xuyên và bình thường hóa với thất bại. Điều này đôi khi có nghĩa là thay đổi các quy trình kinh doanh lâu đời mà các công ty được xây dựng dựa trên các phương pháp thực hành tương đối mới vẫn đang được thử nghiệm.

Jay Ferro – Giám đốc điều hành của Quikrete, đã giải thích rằng chuyển đổi kỹ thuật số nên bắt đầu bằng một tuyên bố vấn đề, một cơ hội rõ ràng hoặc một mục tiêu lớn. Ferro lưu ý: “Lý do “chuyển đổi kỹ thuật số của tổ chức bạn có thể xoay quanh việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng, giảm thiểu xung đột, tăng năng suất hoặc nâng cao lợi nhuận”. 

“Hoặc, nếu đó là một tuyên bố đầy tham vọng, nó có thể xoay quanh việc trở thành công ty số một để lựa chọn kinh doanh, tận dụng các công nghệ kỹ thuật số chưa có từ nhiều năm trước”. 

Các nhà lãnh đạo, hãy nghĩ xem chuyển đổi kỹ thuật số sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với công ty của bạn và cách bạn sẽ trình bày rõ ràng nó trên thực tế. 

Jim Swanson, Giám đốc điều hành của Johnson & Johnson cho biết: “Kỹ thuật số là một từ mang nhiều ý nghĩa đối với nhiều người”. 

Theo lời khuyên của Swanson: “Khi bạn thảo luận về chuyển đổi kỹ thuật số, hãy hiểu được ý nghĩa của nó”. Ông là người đã lãnh đạo chuyển đổi kỹ thuật số tại Bayer Crop Science (và trước đó từng là CIO tại Monsanto) trước khi gia nhập Johnson & Johnson vào đầu năm 2020.

Jim Swanson, Giám đốc điều hành của Johnson & Johnson
Jim Swanson, Giám đốc điều hành của Johnson & Johnson

Tại Monsanto, Swanson đã thảo luận về chuyển đổi kỹ thuật số theo hướng lấy khách hàng làm trung tâm. Ông nói: “Chúng tôi nói về việc tự động hóa các hoạt động, về con người và về các mô hình kinh doanh mới. Gói gọn trong các chủ đề đó là phân tích dữ liệu, công nghệ và phần mềm – tất cả đều là trình kích hoạt, không phải trình điều khiển“.

Swanson nói: “Trung tâm của tất cả là sự lãnh đạo và văn hóa. Bạn có thể có tất cả những thứ đó như: quan điểm của khách hàng, sản phẩm và dịch vụ, dữ liệu và những công nghệ thực sự tuyệt vời, nhưng nếu lãnh đạo và văn hóa không phải là trọng tâm, thì điều đó sẽ thất bại. Việc hiểu kỹ thuật số có ý nghĩa như thế nào đối với công ty của bạn – cho dù bạn là một tổ chức tài chính, nông nghiệp, dược phẩm hoặc bán lẻ thì đều cần thiết“.

Melissa Swift, người đứng đầu Tư vấn kỹ thuật số cho Bắc Mỹ và Tài khoản toàn cầu của Korn Ferry đồng ý với quan điểm của Swanson rằng từ “kỹ thuật số” có vấn đề vì nó có ý nghĩa rất lớn đối với rất nhiều người. Cô lưu ý rằng : Khi nói “Kỹ thuật số với một người, họ có thể nghĩ về việc giảm lượng giấy tờ; người khác có thể nghĩ về phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo; người khác có thể hình dung về các nhóm Agile (phương pháp phát triển phần mềm); và cũng có thể nghĩ về văn phòng không gian mở“.

Kỹ thuật số” là một cụm từ nhạy cảm. Và điều này gây ra rất nhiều rắc rối trong các tổ chức. Các nhà lãnh đạo cần nhận thức đầy đủ về thực tế này khi họ nói đến việc chuyển đổi số. 

NHẬN VỀ BỘ KHUNG HƯỚNG DẪN CHUYỂN ĐỔI SỐ DÀNH CHO DOANH NGHIỆP SMES

2. Tại sao chuyển đổi số lại quan trọng?

Một doanh nghiệp có thể thực hiện chuyển đổi số vì một số lý do. Nhưng cho đến nay, lý do chính có thể là họ phải “thích nghi”. Trong bối cảnh của đại dịch, khả năng của một tổ chức trong việc thích ứng nhanh chóng với sự gián đoạn chuỗi cung ứng, áp lực về thời gian đối với thị trường và sự thay đổi nhanh chóng về kỳ vọng của khách hàng đã trở nên rất quan trọng và ưu tiên chi tiêu phản ánh thực tế này. 

Theo Hướng dẫn chi tiêu cho chuyển đổi kỹ thuật số trên toàn thế giới của Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC) vào tháng 5 năm 2020, chi tiêu cho chuyển đổi kỹ thuật số (DX) của các phương thức kinh doanh, sản phẩm và tổ chức vẫn tiếp tục với tốc độ vững chắc bất chấp những thách thức do đại dịch COVID-19 gây ra. 

Tại sao chuyển đổi số lại quan trọng
Kỹ thuật số đã và đang tăng tốc ở tất cả các lĩnh vực

IDC dự báo chi tiêu toàn cầu cho các công nghệ và dịch vụ DX sẽ tăng 10,4% vào năm 2020 lên 1,3 nghìn tỷ USD. Con số đó so với mức tăng trưởng 17,9% vào năm 2019, nhưng vẫn là một trong số ít điểm sáng trong một năm được đặc trưng bởi sự cắt giảm đáng kể trong chi tiêu công nghệ tổng thể”, IDC lưu ý. 

Tại một sự kiện chuỗi Hội nghị chuyên đề MIT Sloan CIO gần đây, các nhà lãnh đạo CNTT đã đồng ý rằng hành vi của người tiêu dùng đã nhanh chóng thay đổi theo nhiều cách kể từ khi bắt đầu đại dịch. Sandy Pentland, một giáo sư tại Phòng thí nghiệm truyền thông MIT, đã mô tả cách các hệ thống tự động được tối ưu hóa trong các lĩnh vực như quản lý chuỗi cung ứng đã bị phá vỡ như thế nào khi đối mặt với sự thay đổi nhanh chóng về cả cung và cầu – một thực tế mà hầu như tất cả mọi người đều phải đối mặt ở cấp độ cá nhân trong đại dịch.

Còn sớm để đoán xem những thay đổi hành vi của người tiêu dùng lâu dài nào sẽ xảy ra. Tuy nhiên, Rodney Zemmel, nhà lãnh đạo toàn cầu McKinsey Digital của McKinsey & Company nói rằng về phía người tiêu dùng, “kỹ thuật số đã và đang tăng tốc ở tất cả các lĩnh vực“.  

Dữ liệu của McKinsey cho thấy sự thay đổi nhanh chóng đối với phát trực tuyến và tập thể dục trực tuyến có khả năng tồn tại vĩnh viễn” Zemmel nói. Nhưng sự thay đổi lớn nhất là về thức ăn, cả nấu ăn tại nhà và mua sắm hàng tạp hóa trực tuyến – một lĩnh vực thường chống lại việc chuyển sang trực tuyến – có thể sẽ phổ biến hơn với người tiêu dùng so với trước đây. 

Các giao dịch không dùng tiền mặt cũng đang tăng lên. Về phía B2B (Business to Business), dữ liệu của McKinsey cho thấy bán hàng từ xa đang hoạt động. Đối với các CIO, điều này có nghĩa là thử nghiệm nhanh không còn là tùy chọn.

Mark Anderson, Giám đốc cấp cao của kiến trúc giải pháp – Equinix, mô tả năm nay là “một thử nghiệm bắt buộc đối với nhiều thứ mà chúng tôi đã nghĩ đến nhưng chưa thử“. Ví dụ ông nhận xét, “Nhiều chuỗi cung ứng không được hiểu rõ và được củng cố bằng giấy. Chúng tôi đã bắt đầu xem xét các công nghệ như blockchain và IOT“.

Như Dion Hinchcliffe, Phó chủ tịch và nhà phân tích chính tại Constellation Research, viết: “Các Giám đốc điều hành CNTT hàng đầu trong các tổ chức phát triển nhanh chóng hiện nay phải phù hợp với tốc độ thay đổi, tụt hậu hoặc dẫn đầu nhóm. Đó là vấn đề tồn tại đang bị đe dọa trong quá trình kỹ thuật số ngày nay thời gian, trong đó hành động táo bạo phải được hỗ trợ tích cực bởi thử nghiệm và tìm kiếm đường dẫn sẵn có. Điều này phải được thực hiện trong khi quản lý được nhịp trống hàng ngày không thể tránh khỏi của các vấn đề vận hành, cung cấp dịch vụ và sự mơ hồ gây mất tập trung của những điều không thể đoán trước, chẳng hạn như một cuộc tấn công mạng hoặc vi phạm thông tin“.

Dion Hinchcliffe, Phó chủ tịch và nhà phân tích chính tại Constellation Research
Dion Hinchcliffe, Phó chủ tịch và nhà phân tích chính tại Constellation Research

Cải thiện trải nghiệm của khách hàng đã trở thành một mục tiêu quan trọng – và do đó là một phần quan trọng của chuyển đổi số. Hinchcliffe gọi trải nghiệm khách hàng liền mạch là “yếu tố phân biệt quan trọng nhất đối với cách một doanh nghiệp sẽ hoạt động như thế nào.”

3. Đại dịch COVID-19 đã thay đổi chuyển đổi kỹ thuật số như thế nào?

Chúng tôi đã chứng kiến cuộc khủng hoảng COVID nhanh chóng định hình lại cả “cái gì” và “như thế nào ” trong chương trình chuyển đổi kỹ thuật số của các công ty” theo ghi chú của Korn Ferry’s Swift 

Hãy lấy kinh nghiệm của nhân viên làm ví dụ, cô ấy gợi ý. Swift nói: “Ngay cả khi trải nghiệm của nhân viên đã trở thành chủ đề chính trong cộng đồng nhân sự, trong giới CNTT, khái niệm này vẫn nhận được sự đón nhận trái chiều – đôi khi bị định kiến là “những nhân viên như mong đợi công nghệ tiêu dùng tốt nhất với ngân sách eo hẹp“. 

Ngày nay, với một phần lớn người lao động hiện đang làm việc từ xa, trải nghiệm của nhân viên về công nghệ kỹ thuật số đã đi từ “tốt khi có” thành “cách duy nhất” để hoàn thành công việc. Do đó, nó đang tập trung giải quyết vấn đề mà nó mong đợi từ lâu.  

Đại dịch Covid đã thay đổi chuyển đổi số như thế nào
Covid đã thúc đẩy và làm sạch triệt để các hệ thống dư thừa hoặc xung đột

Swift nêu ra một số lĩnh vực khác của nỗ lực chuyển đổi mà COVID-19 đã đẩy cao hơn trong các chương trình nghị sự của CIO:

  • Mở rộng phạm vi hỗ trợ khách hàng thông qua các công cụ bao gồm chatbots
  • Các công cụ tự động hóa vì lý do khả năng phục hồi
  • Làm sạch triệt để các hệ thống dư thừa hoặc xung đột 

4. Khung chuyển đổi số trông như thế nào?

Mặc dù chuyển đổi kỹ thuật số sẽ rất khác nhau dựa trên những thách thức và nhu cầu cụ thể của tổ chức, nhưng có một vài hằng số và chủ đề chung trong các nghiên cứu điển hình hiện có và các khuôn khổ đã công bố mà tất cả các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và công nghệ nên xem xét khi họ bắt tay vào chuyển đổi số. Ví dụ, các yếu tố chuyển đổi kỹ thuật số này thường được trích dẫn:

  • Trải nghiệm khách hàng
  • Hoạt động nhanh nhẹn
  • Văn hóa và lãnh đạo
  • Hỗ trợ lao động
  • Tích hợp công nghệ kỹ thuật số 

5. Văn hóa đóng vai trò gì trong chuyển đổi kỹ thuật số? 

Trong những năm gần đây, vai trò của CNTT đã thay đổi về cơ bản. Các CEO ngày càng muốn các CIO của họ giúp tạo ra doanh thu cho tổ chức. Theo Khảo sát Harvey Nash/KPMG CIO năm 2018 với hơn 4.600 CIO, ưu tiên hoạt động hàng đầu của CIO là “cải thiện quy trình kinh doanh”. 

Nhưng trong số các CIO trong các nhà lãnh đạo kỹ thuật số – các công ty được xác định là hoạt động hàng đầu – ưu tiên hoạt động hàng đầu của CIO là “phát triển đổi mới sáng tạo các sản phẩm”. 

Thay vì tập trung vào tiết kiệm chi phí, CNTT đã trở thành động lực chính thúc đẩy đổi mới kinh doanh. Để đạt được sự thay đổi này, mọi người trong công ty phải suy nghĩ lại về vai trò và tác động của CNTT đối với trải nghiệm hàng ngày của họ. 

Bryson Koehler, CTO, Equifax, nói: “Có một suy nghĩ rất khác trong công việc khi bạn đưa CNTT ra khỏi chế độ vận hành. Hãy chạy một loạt các giải pháp mà chúng tôi đã mua và gây dựng lên để xây dựng và tạo ra các khả năng mới chưa từng có trước đây. Nếu bạn nhìn vào phần lớn các công ty khởi nghiệp, họ không bắt đầu với phần mềm khổng lồ, nó được gói gọn lại như nền tảng cho công ty của họ. Nếu bạn đang cố gắng tạo ra sự đổi mới bên trong một doanh nghiệp lớn thì bạn cũng không nên bắt đầu với điều đó. Bạn không ở đây để chạy máy trạm nữa. Bạn không ở đây để chạy máy chủ. Bạn không ở đây để chạy trung tâm dữ liệu, mạng hoặc vận hành. Đó là tiền đặt cọc. Đó là những gì bạn có thể thuê ngoài“. 

Bryson Koehler, CTO, Equifax
Bryson Koehler, CTO, Equifax

Mặc dù CNTT sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy chiến lược chuyển đổi số, nhưng công việc triển khai và thích ứng với những thay đổi lớn đi kèm với chuyển đổi số thuộc về tất cả mọi người. Vì lý do này, chuyển đổi số là một vấn đề của con người. 

Các nhà lãnh đạo CNTT thấy mình đang làm việc trong các nhóm đa chức năng hơn bao giờ hết. Các sáng kiến chuyển đổi số thường định hình lại các nhóm làm việc, đầu mục công việc và quy trình kinh doanh lâu năm. Khi mọi người lo sợ giá trị của họ và có lẽ công việc của họ đang gặp rủi ro, các nhà lãnh đạo CNTT sẽ cảm thấy bị cản trở. Do đó, “kỹ năng mềm” lãnh đạo hóa ra lại khá khó và đang có nhu cầu rất lớn.

Korn Ferry’s Swift, người lãnh đạo Tư vấn kỹ thuật số cho Bắc Mỹ và Tài khoản toàn cầu, phát hiện ra rằng trong công việc tư vấn của mình, ba nhóm nhân viên có xu hướng làm chậm đà chuyển đổi: lão làng – những người làm theo sách và những con sói đơn độc. 

Bà viết: “Các công ty không được bỏ qua mà phải tham gia vào ba nhóm này – nếu không sẽ phải đối mặt với những khó khăn nguy hiểm. Làm thế nào để làm điều đó?” 

Đề xuất đầu tiên của Bà: Hãy nghĩ về dân số của bạn theo kiểu phân khúc và làm việc để đáp ứng các phân khúc khác nhau ở vị trí của họ. Nhiều tổ chức đã triển khai hành trình số một cách thống nhất cao, với các thông điệp và kỹ thuật giống nhau được triển khai xuyên suốt. Tái tạo kỹ năng cho tất cả mọi người! Các đội mới! Chào mừng bạn đến với thế giới mới! Từ góc độ quản lý thay đổi, điều này hoàn toàn là điên rồ – và việc lạm dụng đô la đầu tư có thể được chi tiêu một cách chiến lược hơn nhằm vào các nhóm nhỏ hơn. 

Các công ty nên xem xét cả trải nghiệm kỹ thuật số và sở thích hành vi của các nhóm nhỏ khác nhau trong phạm vi của họ tổ chức và họ nên tạo ra thông điệp, chương trình và thậm chí cả môi trường để đạt được điểm xuất phát phù hợp và điểm kết thúc thực tế cho các nhóm khác nhau. 

6. Điều gì thúc đẩy chuyển đổi số? 

Tất nhiên, một yếu tố quan trọng của chuyển đổi số là công nghệ. Nhưng thông thường, nó nghiêng về việc loại bỏ các quy trình lỗi thời và công nghệ kế thừa hơn là việc áp dụng công nghệ mới. Nó cũng là để tạo điều kiện cho sự đổi mới.

Ví dụ, trong lĩnh vực CNTT của chính phủ, nhiều cơ quan chính phủ đang dần nhận ra tiềm năng đầy đủ của mô hình đám mây – ngoài việc cắt giảm chi phí để sử dụng đám mây vì lợi thế chiến lược, Dave Egts, kK thuật viên trưởng, khu vực công Bắc Mỹ – Red Hat lưu ý. Egts nói: “Deloitte gần đây đã công bố danh sách 9 xu hướng công nghệ làm thay đổi chính phủ, và một điều đặc biệt sẽ là chìa khóa để thúc đẩy tương lai của công nghệ trong chính phủ – Điện toán đám mây giống như 1 sự cải tiến mới.”

Sự phổ biến của công nghệ kế thừa trong CNTT doanh nghiệp vẫn cản trở khả năng tham gia thành công của các CIO trong chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số. Như Beth Devin, Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc Mạng lưới đổi mới & Công nghệ mới nổi, Citi Ventures đã giải thích: “Công nghệ kế thừa có thể trở thành một rào cản tốn kém cho sự chuyển đổi. Nếu bạn đang chi 70 – 80% ngân sách CNTT để vận hành và duy trì các hệ thống cũ thì không còn nhiều để nắm bắt cơ hội mới và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Và khoản chi này sẽ tăng lên khi công nghệ già đi và trở nên dễ bị ảnh hưởng hơn“. 

Hơn nữa, các công nghệ mới được xây dựng bằng cách sử dụng các kiến trúc và phương pháp tiếp cận điện toán đám mây, cô ấy chỉ ra: “Giá trị lâu dài của việc tận dụng công nghệ mới tốt nhất cho doanh nghiệp và khách hàng của bạn là gì?”

Điều gì thúc đẩy chuyển đổi số của doanh nghiệp
Nếu các doanh nghiệp muốn phát triển với tốc độ thay đổi nhanh chóng của kỹ thuật số ngày nay

Theo một cuộc khảo sát gần đây của Deloitte, một yếu tố quan trọng thúc đẩy các nâng cấp kế thừa là sự phù hợp về công nghệ, cô báo cáo: “Các giải pháp kế thừa thiếu tính linh hoạt và mang một khoản nợ công nghệ đáng kể do ngôn ngữ, cơ sở dữ liệu (và) kiến trúc lỗi thời. Trách nhiệm pháp lý này ngăn nhiều tổ chức phát triển và hỗ trợ phân tích, giao dịch thời gian thực và trải nghiệm kỹ thuật số.”

Nếu các doanh nghiệp muốn phát triển với tốc độ thay đổi nhanh chóng của kỹ thuật số ngày nay, họ phải làm việc để tăng hiệu quả với công nghệ ở bất cứ đâu có thể. Đối với nhiều người, điều đó có nghĩa là áp dụng các nguyên tắc linh hoạt trong toàn doanh nghiệp. Công nghệ tự động hóa cũng giúp nhiều tổ chức CNTT tăng tốc và giảm nợ kỹ thuật.

NHẬN VỀ BỘ KHUNG HƯỚNG DẪN CHUYỂN ĐỔI SỐ DÀNH CHO DOANH NGHIỆP SMES

7. Làm cách nào để đo lường tỷ suất hoàn vốn (ROI) khi chuyển đổi số?

Để chứng minh sự thành công của các nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số, các nhà lãnh đạo cần định lượng tỷ suất hoàn vốn. Điều đó nói dễ hơn làm với các dự án vượt qua ranh giới chức năng và phạm vi kinh doanh, thay đổi cách một công ty tiếp cận thị trường và thường định hình lại cơ bản các tương tác với khách hàng và nhân viên. 

Một dự án như cải tiến ứng dụng di động có thể thu được lợi nhuận ngắn hạn nhưng các dự án khác đang theo đuổi giá trị kinh doanh lâu dài hơn. Hơn nữa, như chúng tôi đã báo cáo gần đây, “Các nỗ lực chuyển đổi số đang diễn ra và phát triển, có thể khiến các phép tính giá trị kinh doanh truyền thống và các phương pháp quản trị tài chính kém hiệu quả hơn”.

Tuy nhiên, định lượng thành công là yếu tố quan trọng để tiếp tục đầu tư. Brian Caplan, giám đốc công ty tư vấn quản lý Pace Harmon, cho biết: “Chỉ triển khai công nghệ thôi là chưa đủ – công nghệ này cần phải gắn liền với việc theo dõi các chỉ số hoạt động chính về thông tin chi tiết của khách hàng và hiệu quả của quy trình kinh doanh”.

Trước tiên, hãy hỏi xem bạn có chấp nhận đủ rủi ro hay không? 

Cecilia Edwards, đối tác của công ty nghiên cứu và tư vấn chuyển đổi kỹ thuật số Everest Group cho biết: “Khi xác định mức độ hoạt động của các khoản đầu tư chuyển đổi kỹ thuật số, tốt nhất nên xem danh mục đầu tư chứ không phải xem cấp dự án”. 

Cũng giống như một nhà quản lý quỹ tương hỗ hoặc công ty đầu tư mạo hiểm sẽ xem xét hiệu suất tổng thể để xác định mọi thứ đang diễn ra tốt như thế nào, các nhà lãnh đạo chuyển đổi kỹ thuật số phải có cái nhìn tổng thể về các nỗ lực thay đổi kỹ thuật số. 

Điều này đặc biệt quan trọng để hoạt động kém hiệu quả của một dự án không phản ánh tiêu cực đến những nỗ lực tổng thể của CNTT. Nó cũng xây dựng khả năng chịu đựng những rủi ro cần thiết để đạt được chuyển đổi kỹ thuật số thực sự. 

Tiếp theo, hãy xem xét các phương pháp hay nhất về chỉ số chuyển đổi kỹ thuật số:

  • Đặt trước các chỉ số ban đầu
  • Phát triển các số liệu vi mô cho các thử nghiệm nhanh: Mục tiêu là tìm hiểu và điều chỉnh.

Kết quả kinh doanh tổng hợp: Xem xét tác động chiến lược (ví dụ: tăng trưởng doanh thu, giá trị lâu dài của khách hàng, thời gian tiếp cận thị trường), tác động hoạt động (ví dụ: cải tiến năng suất, quy mô, hiệu quả hoạt động) và tác động chi phí. 

8. Làm cách nào để bắt đầu chuyển đổi kỹ thuật số? 

Chuyển đổi số được coi là một trong những giải pháp then chốt giúp doanh nghiệp có thể sống sót

Nếu tất cả những điều này khiến bạn cảm thấy buồn rầu sau này, đừng sợ. Một trong những quan niệm sai lầm lớn nhất mà các CIO về chuyển đổi số là tất cả các đối thủ cạnh tranh của họ đều dẫn trước cuộc chơi, đó là bởi vì: “có nhiều người ngưỡng mộ (và báo chí phổ biến xung quanh) những người biến đổi nhanh nhất, nhưng ít chỉ trích về chuyển đổi khó như nào hoặc có thể mất bao lâu cho một công ty Global 2.000 điển hình” Tim Yeaton, CMO của Red Hat cho biết.

Khi các doanh nghiệp xây dựng chiến lược chuyển đổi số của riêng mình, có nhiều điều cần học hỏi từ các CIO và các trưởng nhóm CNTT, những người đã bắt đầu hành trình của họ.

9. Khung hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Tại Việt Nam, chuyển đổi số được coi là một trong những giải pháp then chốt giúp doanh nghiệp có thể sống sót và phát triển trong giai đoạn hiện nay. Thế nhưng, theo dữ liệu khảo sát của VINASA có đến 72% doanh nghiệp không biết chuyển đổi số từ đâum 92% không biết chuyển đổi số thế nào và 69% lúng túng trong việc lựa chọn đối tác để tham gia tiến trình chuyển đổi số. 

 Để khắc phục tình trạng này, VINASA cùng với các chuyên gia từ nhiều công ty công nghệ đã đưa ra giải pháp “Khung hướng dẫn Chuyển đổi số cho doanh nghiệp SMEs thuộc 26 lĩnh vực ở 3 khối ngành: Thương mại, dịch vụ và sản xuất.  

Trong mỗi lĩnh vực, khuôn khổ khung hướng dẫn được chia thành 5 phần cơ bản:  Hiện trạng của ngành và xu hướng phát triển; Khung hướng dẫn chuyển đổi kỹ thuật số cho ngành; Các giải pháp chuyển đổi kỹ thuật số; Đề xuất các kỹ năng kỹ thuật số và tập hợp các chỉ số cần được đào tạo cho các đại diện nhân sự. 

VINASA cũng cung cấp thông tin về các giải pháp chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các doanh nghiệp nhỏ theo từng loại hình. Bộ giải pháp được chia thành ba cấp độ: Sẵn sàng, phát triển và đột phá.

Nguồn tham khảo: enterprisersproject.com

Tham khảo Bộ Khung hướng dẫn chuyển đổi số dành cho doanh nghiệp SMEs tại đây: 


Bài viết liên quan

Chuyển đổi số là gì? Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong thời đại 4.0

Chuyển đổi số: Hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp thuộc 26 lĩnh vực & ngành nghề 2022

Các nội dung tìm kiếm khác liên quan đến “Chuyển đổi số cho doanh nghiệp”

Hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp Việt Nam Chuyển đổi số doanh nghiệp
Giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp Chuyển đổi số trong doanh nghiệp sản xuất
Cách chuyển đổi số doanh nghiệp Mục tiêu chuyển đổi số
Các giai đoạn chuyển đổi số Quy trình chuyển đổi số của doanh nghiệp

Xin mời tìm hiểu thêm về giải pháp MISA AMIS Digital Workplace để nâng cao hiệu quả: quản lý, phân công giao việc, lưu trữ hồ sơ văn bản, phòng họp, tài sản, mạng xã hội nội bộ. Miễn phí trải nghiệm trong 15 ngày.

amis digital workplace

Đánh giá
Chia sẻ bài viết hữu ích này