Kiến thức nhân sự Chiến lược nhân sự Top 6 công ty làm dịch vụ tuyển dụng nhân sự tốt...

Dịch vụ tuyển dụng nhân sự là gì? Công ty cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự nào tốt hiện nay? So sánh và báo giá các công ty tuyển dụng phổ biến trên thị trường. Kính mời quý khách hàng xem chi tiết trong bài viết dưới đây của MISA AMIS HRM. 

dich vu tuyen dung nhan su

Dịch vụ tuyển dụng nhân sự là gì?

Dịch vụ tuyển dụng nhân sự là dịch vụ do các Recruitment Agency (Công ty cung ứng nhân lực và dịch vụ tuyển dụng) cung cấp cho doanh nghiệp cần tuyển lao động. Các công ty này là bên thứ ba đi tìm kiếm và chọn lọc ra những ứng viên phù hợp nhất cho doanh nghiệp có nhu cầu tuyển lao động.

Các dịch vụ hiện nay thường sẽ tìm kiếm hồ sơ đầu vào của ứng viên tại các trường Đại học, sàn tuyển dụng cũng như thông qua giới thiệu, lưu trữ hồ sơ và thông báo tới ứng viên về việc làm ngay khi có công ty khách hàng có nguyện vọng tuyển dụng. Đây chính là một cách làm đơn giản để công ty khách hàng có thể tối ưu hoá hoạt động nhân sự in-house.

Đừng nhầm lẫn giữa dịch vụ tuyển dụng (recruitment agency) với dịch vụ tìm việc làm (employment agency). Recruitment agency là các headhunter chuyên tìm kiếm nhân sự, khách hàng của họ là doanh nghiệp cần tuyển lao động. Còn Employment agency, thì giới thiệu việc làm cho người tìm việc, tức là khách hàng của ho là người lao động.

Sự khác nhau giữa dịch vụ tuyển dụng và tuyển dụng nhân sự trong doanh nghiệp

Trách nhiệm tuyển dụng

Đối với các công ty chuyên tuyển dụng hay những headhunter, họ thường nhận công việc từ nhiều công ty và nhiều lĩnh vực khác nhau. Hơn nữa, họ cũng phải làm việc với nhu cầu tuyển dụng cao từ khách hàng từ việc tuyển dụng những vị trí cấp cao đến những nhân viên làm việc trong ngắn hạn và làm hợp đồng.

Mặt khác, họ cũng rất ít khi có khả năng tuyển dụng nhân viên có thể phù hợp với văn hóa của công ty. Lý do bởi họ chỉ có chuyên môn về mặt tuyển dụng thay vì làm việc bên trong công ty để có thể hiểu được văn hóa làm việc của khách hàng. 

Do vậy, mặc dù các doanh nghiệp đưa việc phù hợp văn hóa công ty như một yêu cầu tuyển dụng, tuy nhiên, không phải headhunter nào cũng có thể đảm bảo tiêu chuẩn này.

Ngược lại, các HR tuyển dụng của doanh nghiệp luôn chú trọng việc tuyển dụng cho công ty của mình. Đây cũng chính là trách nhiệm chính của họ trong doanh nghiệp. Do đó, họ chỉ tập trung vào một công ty và một lĩnh vực duy nhất. 

Ngoài ra, do thấm nhuần văn hóa công ty, họ có thể tuyển dụng những ứng viên có tiềm năng thích nghi nhanh với môi trường làm việc của doanh nghiệp. Điều này giúp tăng sự hài lòng của quản lý cấp cao cũng như tạo bước đà dễ dàng cho ứng viên mới làm quen với văn hóa của công ty.

Nói ngắn gọn, nhân viên tuyển dụng của doanh nghiệp có thể đáp ứng nhu cầu về văn hóa tốt hơn so với các dịch vụ tuyển dụng nhân sự.

Kỹ năng và chuyên môn tuyển dụng nhân sự

Đối với những dịch vụ tuyển dụng nhân sự hay headhunter, công việc của họ phải đối mặt với áp lực thời gian rất lớn. Với mục tiêu là tăn trưởng kinh doanh, tuyển dụng cho đối tác càng nhiều ứng viên càng tốt, do đó, chất lượng ứng viên có thể bị suy giảm.

Đối với nhiều dịch vụ tuyển dụng nhân sự, họ sẽ ít làm khó ứng viên hơn và những nhân sự kém chất lượng có thể lọt qua việc sàng lọc của họ dễ dàng. Ngoài ra, họ cũng phải đối mặt với áp lực thời gian rất lớn. 

Headhunter tuyển dụng tập trung vào mục tiêu kinh doanh thay vì chất lượng ứng viên

Lý do bởi họ cũng phải cạnh tranh mạnh mẽ với những dịch vụ tuyển dụng nhân sự khác. Vì thế, nếu không kịp thời tuyển dụng ứng viên, rất có thể họ sẽ mất cơ hội tăng trưởng doanh số.

Bên cạnh đó, headhunter cũng có lợi thế khi được tiếp xúc với nhiều khách hàng và tuyển dụng trong nhiều lĩnh vực. Bởi vậy, họ có rất nhiều kinh nghiệm và cái nhìn tổng quan về thị trường nhân sự Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là một hạn chế của headhunter khi họ không thể tập trung kỹ năng và chuyên môn tuyển dụng vào một thị trường/lĩnh vực nhất định.

Ngược lại, nhân viên tuyển dụng trong doanh nghiệp lại có khả năng hiểu biết về lĩnh vực hoạt động của công ty một cách rõ nét hơn. Do đó, họ có thể dễ dàng đánh giá những kỹ năng hay tư duy cần thiết của ứng viên để thành công trong vị trí mà công ty cần.

Điểm hạn chế của HR tuyển dụng là khó tối ưu thời gian tuyển dụng hơn. Với mục tiêu tuyển dụng những nhân sự có chất lượng cao cho doanh nghiệp, họ sẽ mất nhiều thời gian để tìm kiếm và xét duyệt hơn. 

Chi phí tuyển dụng

Chi phí tuyển dụng là một trong những tiêu chí đánh giá hiệu quả tuyển dụng của doanh nghiệp. Vậy giữa headhunter và nhân sự tuyển dụng của doanh nghiệp, bên nào có chi phí tuyển dụng cao hơn?

Đối với các dịch vụ tuyển dụng nhân sự, các headhunter chỉ nhận được mức lương cơ bản. Thu nhập chính của họ đến từ tiền “hoa hồng” giữa các hợp đồng tuyển dụng. Vì thế mà mức độ cạnh tranh giữa các headhunter là rất cao.

Nếu bạn là doanh nghiệp đang sử dụng các dịch vụ tuyển dụng nhân sự của bên thứ ba, khoản tiền của hợp đồng sẽ đựa chia cho bên công ty dịch vụ và cả phí môi giới cho các headhunter tuyển dụng. Nói ngắn gọn, bạn sẽ phải đầu tư nhiều hơn để có được một ứng viên mà mình mong muốn.

Tuy nhiên, bạn sẽ chỉ phải chi trả cho những công ty làm dịch vụ tuyển dụng nhân sự nếu như bạn thực sự cần và khi doanh nghiệp có những vị trí cần tuyển.

Mặt khác, nhân viên tuyển dụng của doanh nghiệp sẽ có mức thu nhập thấp hơn so với công ty chuyên tuyển dụng. Tuy nhiên, bạn sẽ phải chi trả cho họ trong dài hạn khiến chi phí tuyển dụng của công ty có thể tăng lên.

Mặc dù vậy, chi phí tuyển dụng luôn đi kèm với chất lượng. Ngoài ra, việc sử dụng đúng nguồn lực và chuyên môn tuyển dụng sẽ giúp công ty có được nhân tài hòa nhập nhanh chóng với văn hóa của doanh nghiệp.

Khó khăn theo dõi qua trình tuyển dụng ứng viên.Dùng ngay miễn phí phần mềm AMIS Tuyển Dụng

Khi nào doanh nghiệp cần sử dụng dịch vụ tuyển dụng nhân sự?

Tuyển dụng nhân sự tốn rất nhiều thời gian, một số doanh nghiệp không thể đầu tư đủ thời gian để tuyển dụng được nhân sự chất lượng. Tuyển dụng cũng là công việc liên quan đến các con số. Nhà tuyển dụng thường phải xem xét rất nhiều hồ sơ ứng tuyển trước khi tìm được ứng viên phù hợp cho vị trí đó.

Doanh nghiệp rất cần tuyển dụng những người phù hợp nhưng lại không có thời gian để tìm kiếm, dịch vụ tuyển dụng sẽ thực hiện việc tìm kiếm này thay họ và đáp ứng chính xác nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp có nhiều thời gian hơn cho việc phỏng vấn và lựa chọn người trúng tuyển.

Top 6 công ty làm dịch vụ tuyển dụng nhân sự tốt nhất hiện nay

Công ty tuyển dụng nhân lực MPHR

Nằm trong hệ sinh thái MP Group với 19 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Contact Center và BPO tại Việt Nam, công ty Cổ phần Nguồn lực MP – MP Human Resources (MPHR) tự hào là đơn vị cung cấp dịch vụ nhân sự hàng đầu với bề dày chuyên môn lâu năm. Từ trước đến nay, con người luôn đóng vai trò quan trọng quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp. Thấu hiểu điều này, MPHR cam kết cung cấp cho khách hàng những giải pháp quản trị nhân sự toàn diện, chuyên biệt hóa và hiệu quả nhất phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng trong nước và quốc tế về Nhân Sự – Đào Tạo.

Với tôn chỉ mục đích “Con người là tài sản quý giá”, MPHR thấu hiểu khách hàng và luôn nỗ lực đem tới những giải pháp nhân sự đa dạng và chất lượng nhất nhằm đáp ứng mọi nhu cầu từ phía khách hàng.

Sự khác biệt của MPHR là cung cấp các giải pháp nhân sự toàn diện, giải quyết tất cả các vấn đề liên quan tới Nhân sự. Dịch vụ của MPHR bao gồm: Dịch vụ Quản lý tiền lương, Dịch vụ Cho thuê nhân sự, Dịch vụ Tuyển dụng nhân sự, Dịch vụ Đào tạo, Dịch vụ Tư vấn hướng nghiệp.

Công ty tuyển dụng nhân sự  cho đối tác Nhật Bản J-Job

J-JOB là cầu nối giữa doanh nghiệp và những ứng viên giỏi là các bạn yêu thích và sử dụng tiếng Nhật để xây dựng ước mơ lập nghiệp. Đồng thời tăng cường hiểu biết lẫn nhau và mối quan hệ giữa Việt Nam – Nhật Bản. Được thành lập năm 2012, J-JOB trở thành cầu nối công việc uy tín giữa Nhật Bản và Việt Nam. 

Đây là công ty chuyên cung cấp nhân sự cho đối tác Nhật Bản. Sự khác biệt của J-Job nằm ở chỗ, công ty này chuyên tuyển dụng nhân sự Tiếng Nhật. J-Job đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm nhân sự chuyên biệt nhắm đúng mục tiêu.

Việc tìm kiếm nhân sự tiếng Nhật có trình độ chuyên môn cao không phải dễ dàng, bởi thế J-Job sẽ là sự lựa chọn tốt cho các công ty Nhật Bản cần tìm nhân lực cấp cao.

Công ty cổ tư vấn nhân lực NIC

Công ty Cổ phần Tư vấn Nhân lực – NIC thuộc tập đoàn NIC Group cũng là một trong những công ty uy tín hoạt động trong lĩnh vực nhân sự. Sứ mệnh mà NIC đưa ra là giúp thị trường Việt Nam tìm ra nguồn nhân lực phù hợp.

Đối với lĩnh vực Dịch vụ Giải pháp Nhân sự:  trải qua hơn mười năm hoạt động và phát triển, NIC đã khẳng định được thương hiệu và vị thế trên thị trường nhân sự. Với quan điểm “Con người là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp”, NIC tự hào có đội ngũ chuyên gia nhân sự được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm, có mạng lưới sâu rộng trên thị trường lao động nói chung và nhân sự cấp cao nói riêng. Đến nay, NIC đã trở thành  nhà cung cấp Giải pháp Nhân sự tin cậy cho rất nhiều doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.

Công ty nhân sự Hr2B

Hr2B thành lập và phát triển ban đầu chỉ với một dịch vụ tư vấn. Tính tới thời điểm hiện tại, Hr2B đã phát triển thêm nhiều dịch vụ: tuyển chọn nhân sự, tư vấn về lương,… đã có thể tự tin đảm nhận quản lý dự án nhân sự lớn.

Manpower Việt Nam

Được thành lập từ năm 2008 với 100% số vốn đầu tư từ tập đoàn Manpower Group, đơn vị này hoạt động trong các dịch vụ tuyển dụng, tư vấn nhân sự và giải pháp lao động. Manpower sẽ là sự lựa chọn tương đối tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam cần nhân sự.

Hiện diện tại 80 quốc gia và có bề dày lịch sử hơn 70 năm, Manpower là thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực tuyển dụng, cung ứng và quản lý nhân sự trên thế giới. Cung cấp các giải pháp nhân lực sáng tạo cho mọi tổ chức thuộc nhiều quy mô khác nhau, giúp gia tăng tính linh hoạt và thành công của doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh hơn.

Với hiểu biết chuyên sâu về tuyển dụng và nguồn ứng viên chất lượng dồi dào, Manpower đảm bảo cung ứng nhân tài phù hợp cho doanh nghiệp, kết nối đúng người đúng việc một cách nhanh cóng và hiệu quả hơn.

Talentnet

Talentnet Việt Nam (Công ty Kết Nối Nhân Tài) hiện được xem là công ty tư vấn nhân sự hàng đầu, với đội ngũ tư vấn hơn 20 năm kinh nghiệm hoạt động trong các lĩnh vực về quản trị nguồn nhân lực. Talentnet hiện cung cấp các giải pháp quản trị nhân sự toàn diện, chuyên nghiệp và thiết thực phù hợp với nhu cầu của các doanh nghiệp với mong muốn từng bước hiện thực hóa tầm nhìn “Tạo sự khác biệt cho cuộc sống của mỗi người lao động”.

Mục tiêu của Talentnet là kết nối những ứng viên tài năng đến với các doanh nghiệp thông qua đội ngũ tuyển dụng chuyên nghiệp, lượng data khủng mang lại từ website.

Dịch vụ tuyển dụng có phù hợp với doanh nghiệp?

Đối với ứng viên, nếu đã xác định được công ty mà mình muốn ứng tuyển và công ty cũng chấp nhận việc ứng cử trực tiếp thì ứng viên cần thông qua các headhunter tuyển dụng.

Dịch vụ tuyển dụng hay headhunter tuyển dụng tốt sẽ giúp ích rất nhiều cho người lao động, đặc biệt khi theo đuổi vị trí cao cấp trong giai đoạn sau của sự nghiệp. Công ty tuyển dụng có thể thuyết phục doanh nghiệp theo cách mà một người đơn xin việc trực tiếp thường không thể làm được. Nếu họ đã tìm kiếm thành công một vị trí nhân sự trong quá khứ, doanh nghiệp sẽ có đánh giá và độ tin tưởng tốt hơn về những gì mà headhunter đang tìm kiếm.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp không thích sử headhunter tuyển dụng. Tỷ lệ bỏ việc của nhân viên qua môi giới tuyển dụng có thể rất cao. Điều này gây khó khăn cho người sử dụng lao động trong việc xây dựng mối quan hệ lâu dài với công ty tuyển dụng. 

Các nhà tuyển dụng thường nhận thấy rằng dịch vụ tuyển dụng không hiểu rõ các yêu cầu của họ, và các nhà tuyển dụng thường không giỏi làm việc với nhà cung cấp dịch vụ để cải thiện vấn đề.

Một ví dụ tiêu biểu như đã nói ở trên, đó chính là vấn đề về phù hợp văn hóa làm việc. Các dịch vụ tuyển dụng đôi khi cũng tính lệ phí đáng kể cho người sử dụng lao động.

Mặc dù vậy, tùy thuộc vào khả năng và tình hình nhân sự của công ty, các cấp quản lý cần sáng suốt cân nhắc giữa việc sử dụng HR tuyển dụng hoặc headhunter tuyển dụng để đảm bảo tiến độ xây dựng bộ máy làm việc hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

Trong bối cảnh biến động nhân sự lớn như hiện nay, việc sử dụng HR tuyển dụng của doanh nghiệp là rất cần thiết. Lý do bởi về lâu dài, đây là bộ phận sẽ luôn đảm bảo an ninh nguồn nhân lực của công ty.

Tuy nhiên, với khối lượng công việc lớn và sự đa dạng của các kênh tuyển dụng, doanh nghiệp cần áp dụng các công nghệ nhằm hỗ trợ HR tuyển dụng thực hiện công việc hiệu quả nhất.

AMIS Tuyển dụng của Công ty Cổ phần MISA là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho HR tuyển dụng của doanh nghiệp. Thông qua phần mềm quản lý tuyển dụng, HR có thể xây dựng JD, phát tán và quảng cáo việc làm trên các sản tuyển dụng. Báo cáo trực quan phễu tuyển dụng và biến động tuyển dụng cũng được hiển thị sinh động giúp nhà quản lý nắm bắt tức thời mọi tình tình về nhân sự mới của công ty. Ngoài ra, thông tin được cập nhật liên tục trên phần mềm mà HR không cần tốn công tổng hợp, báo cáo. Phần mềm thông minh cũng gợi ý những ứng viên phù hợp với HR để xem xét và gửi lời mời trực tiếp tới nhân tài mà mình mong muốn. Với AMIS Tuyển dụng, HR có thể đồng bộ hóa dữ liệu với AMIS Thông tin nhân sự khi tiếp nhận ứng viên, tự động hóa nhập liệu và tăng năng suất làm việc.

Tìm hiểu về AMIS Tuyển dụng ngay, và để lại thông tin để được trải nghiệm miễn phí trong vòng 14 ngày

Dùng ngay miễn phí

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]