Phúc lợi & Đãi ngộ Chế độ phúc lợi Giải đáp về cách tính lương thưởng tháng 13 theo đúng quy...

Giải đáp về cách tính lương thưởng tháng 13 theo đúng quy định luật lao động

Cách tính lương thưởng tháng 13  là vấn đề mà các anh chị HR luôn đau đầu vào mỗi dịp cuối năm. Tính lương thưởng tháng 13 dựa trên những tiêu chí gì? Công thức tính như thế nào? Các vấn đề liên quan đến lương thưởng như thuế TNCN, BHXH sẽ được tính ra sao? Trong bài viết dưới đây, MISA AMIS sẽ giải đáp tất cả mọi thắc mắc một cách chi tiết, với các căn cứ quy định pháo luật, giúp các doanh nghiệp hoàn thiện hơn  quy trình tính lương thưởng của mình trong những tháng cuối năm. 

Cách tính lương thưởng tháng 13
Cách tính lương thưởng tháng 13

Lương tháng thứ 13 là gì? 

Thực chất, trong bộ luật về lao động không đề cập đến định nghĩa chính xác về “lương tháng 13”, đây chỉ là một khái niệm do người lao động và các doanh nghiệp ngầm hiểu với nhau mà thôi. Một cách đơn giản, lương tháng thứ 13 được hiểu là khoản tiền mà người lao động sẽ nhận được vào cuối năm, dựa trên thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động. 

Tuy nhiên, trong một số văn bản hướng dẫn của cơ quan Nhà nước, khái niệm lương tháng thứ 13 cũng đã từng được nhắc đến.

Ví dụ: Công văn 560/LĐTBXH-BHXH của Bộ LĐ-TB&XH có nhắc đến “lương tháng 13” và xác định đây được coi là là tiền thưởng cuối năm của người lao động.

Trên thực tế, tùy vào từng trường hợp và quy định của doanh nghiệp trước đó, khoản thưởng nhận được của người lao động sẽ có những tên gọi khác nhau, và có những cách chi trả khác nhau. Một số TH có thể xảy ra như sau:

  • Cuối năm, người lao động nhận được đồng thời cả 2 khoản riêng biệt, gồm “lương tháng 13” và “thưởng tết”
  • Người lao động chỉ nhận được “lương tháng 13” hoặc chỉ nhận được “thưởng tết”
  • Người lao động không được nhận bất kỳ một khoản nào ngoài tiền lương trên hợp đồng như hàng tháng. 

Tóm lại, vì không có một quy định cụ thể, nên lương thưởng tháng 13 thực chất cũng chỉ là tên gọi do doanh nghiệp và người lao động tự đặt và tự hiểu với nhau. Còn về bản chất, khoản tiền này sẽ giống như một khoản tiền thưởng của doanh nghiệp dành cho người lao động. 

Lương tháng thứ 13 bắt buộc đối với doanh nghiệp không?

Lương tháng thứ 13 có bắt buộc đối với doanh nghiệp không?
Lương tháng thứ 13 có bắt buộc đối với doanh nghiệp không?

Theo quy định tại Điều 104 Bộ Luật Lao động 2019 về Thưởng:

  • Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động. 
  • Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở. 

Kết luận: Lương tháng thứ 13 không nằm trong quy định về các khoản mà doanh nghiệp bắt buộc phải chi trả cho người lao động, vì nó mang bản chất là một khoản tiền thưởng (theo điều luật nêu trên). Tuy nhiên, nếu nó đã là một điều khoản được quy định rõ ràng trên hợp đồng lao động, có sự thống nhất của hai bên, thì doanh nghiệp buộc phải chi trả khoản này theo đúng những gì ghi trên hợp đồng. 

Khoản thưởng này sẽ được chi trả căn cứ dựa trên kết quả sản xuất, kinh doanh cũng như năng suất làm việc của người lao động. Điều này có nghĩa là người lao động sẽ được nhận lương thưởng tháng 13 nếu khoản này đã được thỏa thuận và ghi rõ trong hợp đồng lao động. 

Một số tiêu chí về việc hưởng lương thưởng tháng 13 có thể áp dụng như sau:

  • Người lao động và người sử dụng lao động ký hợp đồng làm việc với thời gian làm từ 01 tháng liên tục trở lên tính đến ngày nhận lương thưởng tháng 13.
  • Người lao động vẫn công tác tại doanh nghiệp cho tới thời điểm trả lương thưởng tháng 13. 

Trong trường hợp doanh nghiệp năm đó kinh doanh không hiệu quả, hoặc chịu ảnh hưởng nặng nề của của Covid-19, hay người lao động chưa hoàn thành tốt công việc, thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể cắt bỏ lương thưởng tháng 13, mà vẫn đảm bảo không vi phạm luật lao động. 

Nghỉ việc trước Tết có được nhận lương tháng 13?

Vì không phải là một khoản tiền nằm trong quy định của pháp luật, nên việc người lao động nghỉ việc trước Tết có nhận được lương thưởng tháng 13 hay không sẽ tùy thuộc vào thỏa thuận trước đó của doanh nghiệp và người lao động.

Nghi viec truoc tet co nhan duoc luong thang 13
Một số TH người lao động nghỉ việc trước Tết vẫn nhận được lương tháng 13

Thực tế, có nhiều trường hợp nhân viên nghỉ việc trước Tết, với điều kiện thông báo nghỉ đúng quy trình theo thời hạn 30-45 ngày, đồng thời thực hiện bàn giao đầy đủ công việc, thì vẫn có thể nhận được tiền lương tháng thứ 13 như bình thường. Đặc biệt, nếu trong quá trình một năm vừa qua, nhân viên đó có những đóng góp thiết thực cho doanh nghiệp, làm việc hiệu quả thì họ được nhận lương tháng 13 là một điều hoàn toàn xứng đáng.

Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động trước Tết, họ không được nhận bất cứ một khoản tiền lương nào khác ngoài lương hàng tháng. Vì vậy, thời điểm trước Tết tương đối nhạy cảm, người lao động cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định nghỉ việc.

Cách tính lương thưởng tháng 13

Vì không có quy định chung của pháp luật về cách tính lương thưởng tháng 13, nên khoản tiền này sẽ được tính dựa trên các điều khoản riêng của từng doanh nghiệp. Dưới đây là 2 cách tính lương thưởng tháng 13 phổ biến dành cho các anh chị HR tham khảo: 

Cách tính lương thưởng tháng 13 theo tiền lương trung bình

Đối với người lao động đã làm việc đủ 12 tháng tại doanh nghiệp, lương thưởng tháng 13 sẽ được tính bằng tiền lương trung bình của 12 tháng trước đó. 

Mức lương tháng 13 = TLTB 12 tháng

(TLTB: Tiền lương trung bình)

Ví dụ: Anh A làm việc tại doanh nghiệp đủ 12 tháng. 

Từ tháng 01 đến tháng 05 (5 tháng) anh A nhận mức lương là 9 triệu đồng.

Từ tháng 06 đến tháng 12 (7 tháng) anh A nhận mức lương là 12 triệu đồng.

Vậy số tiền lương thưởng tháng thứ 13 mà anh A nhận được sẽ là:

(9 x 5 + 12 x 7) / 12 = 10,75 (triệu đồng)

Đối với người lao động chưa làm đủ 12 tháng, thì tiền lương thưởng tháng 13 sẽ được tính theo tỷ lệ số tháng trong 1 năm. 

Mức lương tháng 13 = M/12 x TLTB

  • TLTB: Tiền lương trung bình
  • M: Số tháng làm việc trong năm tính thưởng (thường M sẽ được các doanh nghiệp làm tròn nếu như người lao động làm vào giữa tháng)

Ví dụ: Chị B mới làm việc tại doanh nghiệp từ tháng 06 đến tháng 12 (6 tháng) với mức lương là 10 triệu đồng.

Vậy số tiền lương thưởng tháng thứ 13 mà chị B nhận được sẽ là:

6/12 x 10 = 5 (triệu đồng)

Cách tính lương thưởng tháng 13 theo lương tháng thứ 12

Với cách tính này thì người lao động sẽ thường được hưởng lợi nhiều hơn, vì lương thưởng tháng 13 nhận được sẽ đúng bằng mức lương tháng 12 (lương tháng gần nhất trước đó).

Cách tính lương thưởng tháng 13 liên quan đến BHXH và thuế TNCN

Lương thưởng tháng 13 có tính thuế TNCN không?

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 3 Luật Thuế Thu nhập cá nhân, thu nhập chịu thuế TNCN gồm:

  1. Thu nhập từ tiền lương, tiền công bao gồm:
  • Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công

Lương tháng thứ 13 vẫn được hiểu là khoản tiền trả cho người lao động khi làm việc tại công ty, từ công việc có trả lương. 

Ngoài ra, trong các văn bản quy định về thuế TNCN có nhắc tới 16 khoản được miễn thuế TNCN, trong đó không hề nhắc tới thu nhập tiền thưởng theo quy định. Chính vì vậy, anh chị HR và người lao động cần lưu ý, lương thưởng tháng 13 vẫn phải tính thuế TNCN.

>> Xem thêm: Hiểu và nắm rõ các kiến thức về thuế TNCN

Lương thưởng tháng 13 có phải đóng BHXH?

Theo Khoản 2, Điều 89 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Ngoài ra, Công văn 560/LĐTBXH-BHXH đã nêu rõ tiền lương đóng BHXH bắt buộc không bao gồm:

  • Các khoản chế độ và phúc lợi khác, như tiền thưởng, tiền thưởng sáng kiến, tiền ăn giữa ca,…
  • Các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, nuôi con nhỏ,…
  • Hỗ trợ khi người lao động có thân nhân qua đời, kết hôn, sinh nhật người lại động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác.

Như vậy, tiền lương thưởng tháng 13 không được tính đóng BHXH. 

>> Xem thêm: Các loại bảo hiểm bắt buộc trong doanh nghiệp và mức đóng 

Trên đây là một số hướng dẫn về cách tính lương thưởng tháng 13 theo đúng quy định luật lao động dành cho các anh chị HR. Ngoài ra, MISA AMIS cũng đang cung cấp bộ giải pháp AMIS C&B, nhằm giúp các doanh nghiệp tự động hóa và tối ưu các quy trình, thủ tục liên quan tới chấm công, tính lương thưởng dành cho người lao động. Bộ giải pháp này không chỉ tích hợp đầy đủ các tính năng hỗ trợ nghiệp vụ C&B, mà còn thỏa mãn theo đúng các quy trình, quy định của pháp luật, giúp bộ phận HR tiết kiệm lên tới 70% thời gian cho công tác tính lương thưởng trong doanh nghiệp.

Nếu quý doanh nghiệp có nhu cầu, hoặc quan tâm và muốn trải nghiệm thử giải pháp AMIS C&B, hãy để lại thông tin tư vấn để được chúng tôi hỗ trợ hoàn toàn miễn phí!!

Chia sẻ bài viết hữu ích này