Kiến thức Lương tháng 13 là gì? Cách tính lương tháng 13 như thế...

Lương tháng 13 là vấn đề được cả doanh nghiệp và nhân viên quan tâm vào dịp cuối năm. Vậy lương tháng 13 là gì, cách tính lương tháng 13 như thế nào? MISA AMIS HRM sẽ giải đáp những thắc mắc về lương tháng 13 ngay trong bài viết dưới đây. Từ đó doanh nghiệp có thể hoàn thiện chính sách lương thưởng cuối năm một cách hợp lý.

Mẫu phiếu lương nhân sự

TẢI NGAY MIỄN PHÍ – 3+ Mẫu Phiếu lương nhân viên mới nhất 2024

1. Lương tháng 13 là gì?

lương tháng 13 là gì
Tìm hiểu khái niệm lương tháng 13

Lương tháng 13 là khoản lương được trả thêm cho người lao động ngoài tiền lương hàng tháng. Lương tháng 13 thường được chi trả vào dịp cuối năm hoặc đầu năm tiếp theo. Tùy vào doanh nghiệp, lương tháng 13 được xác định dựa trên lương tháng thường xuyên, thu nhập trung bình của người lao động hoặc được thỏa thuận theo một mức cố định. 

Mặc dù khái niệm về lương tháng 13 chưa xuất hiện trong quy định pháp luật nào, nhưng lương tháng 13 thường được xem như một khoản thưởng của doanh nghiệp dành cho người lao động. 

Về vấn đề thưởng, Điều 104 Bộ Luật Lao Động có nêu rõ như sau:

  1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
  2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Như vậy có thể thấy lương tháng 13 là khoản tiền mà doanh nghiệp trả cho nhân viên theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động hoặc vào dịp tổng kết cuối năm nếu doanh nghiệp làm ăn có lãi. Lương tháng 13 nhằm hỗ trợ người lao động và khuyến khích người lao động hoàn thành công việc tốt hơn.

Doanh nghiệp thường trả lương tháng 13 cùng với tiền lương tháng 12 của năm dương lịch,  hoặc tùy theo quy định trả lương của doanh nghiệp. Hiện cũng chưa có quy định nào về thời điểm trả lương tháng 13. 

Để biết mình có nhận được lương tháng 13 không, người lao động cần xem lại các thỏa thuận trong hợp đồng, đặc biệt là mục quy chế lương thưởng. Ngoài ra cần theo dõi các chính sách phúc lợi đang áp dụng tại doanh nghiệp.  

2. Lương tháng thứ 13 bắt buộc đối với doanh nghiệp không?

Hiện nay chưa có văn bản pháp luật nào quy định doanh nghiệp phải trả lương tháng 13 cho người lao động. Lương tháng 13 không phải là khoản bắt buộc doanh nghiệp phải trả cho người lao động. Lương tháng 13 chỉ được trả khi có thỏa thuận giữa người lao động với người sử dụng lao động theo hợp động hoặc theo thỏa ước lao động tập thể.

Dựa vào Điều 104 Bộ Luật Lao Động thì doanh nghiệp phải thực hiện trả lương tháng 13 cho người lao động trong 2 trường hợp sau:

  • Doanh nghiệp đã công khai công bố quy chế thưởng tại nơi làm việc.
  • Người lao động đáp ứng đủ các điều kiện hưởng lương tháng 13 trong quy chế thưởng của doanh nghiệp.

Trong trường hợp doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ hoặc kết quả công việc của người lao động không đạt tiêu chuẩn, doanh nghiệp có thể không trả lương tháng 13. 

lương tháng 13 là gì
Trả lương tháng 13 không bắt buộc đối với doanh nghiệp

Nếu doanh nghiệp không trả lương tháng 13 thì cũng chưa có chế tài xử phạt nào. Theo Khoản 1, Điều 16 Nghị định 28/2020/NĐ-CP, Luật Lao Động chỉ quy định xử phạt các hành vi liên quan đến thưởng như sau:

Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau:

a) Không công bố công khai tại nơi làm việc quy chế thưởng

e) Không tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở khi xây dựng quy chế thưởng. 

Mức phạt trên áp dụng với cá nhân. Mức phạt đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt đối với cá nhân.

Cần lưu ý rằng lương tháng 13 không có định mức cụ thể và không giống nhau ở từng doanh nghiệp. Khoản này phụ thuộc vào quy chế riêng của từng tổ chức. Ngoài ra lương tháng 13 cũng không phải thưởng tết Nguyên Đán. Nhiều doanh nghiệp tách biệt hai khoản này nhưng cũng có doanh nghiệp gộp làm một, tùy thuộc vào quy chế.

3. Nghỉ việc trước Tết có được nhận lương tháng 13?

Vì lương tháng 13 nằm ngoài quy định bắt buộc nên người nghỉ việc trước Tết có nhận được khoản tiền này không còn tùy thuộc vào thỏa thuận với doanh nghiệp. Tại nhiều doanh nghiệp, để được hưởng lương tháng 13 người lao động cần đáp ứng một số điều kiện nhất định. Các điều kiện thường gặp là:

  • Đã ký hợp đồng lao động có thời hạn hoặc không xác định thời hạn với doanh nghiệp
  • Có thời gian làm việc từ 01 tháng trở lên, tính đến thời điểm xét lương tháng 13
  • Vẫn tiếp tục làm việc tại doanh nghiệp tính đến thời điểm xét lương tháng 13

Lưu ý rằng mỗi doanh nghiệp sẽ có các điều kiện khác nhau, người lao động cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi của mình. 

lương tháng 13 là gì
Nhiều nhân viên băn khoăn nghỉ việc trước Tết có được nhận lương tháng 13

Trên thực tế, nhiều trường hợp nghỉ việc trước Tết theo đúng thủ tục, bàn giao đầy đủ thì vẫn nhận được lương tháng 13. Đặc biệt với các nhân viên làm việc hiệu quả, có những đóng góp thiết thực cho doanh nghiệp thì việc họ nhận được lương tháng 13 là hoàn toàn xứng đáng. 

Tuy nhiên cũng có trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động trước Tết không nhận được thưởng. Đây là thời điểm tương đối nhạy cảm, người lao động cần cân nhắc kỹ trước khi nghỉ việc. 

4. Lương tháng 13 được tính như thế nào?

Cách 1: Tính lương tháng 13 theo tiền lương trung bình của 12 tháng trong năm

  • Đối với người lao động đã làm việc đủ 12 tháng tại doanh nghiệp, lương thưởng tháng 13 sẽ được tính bằng tiền lương trung bình của 12 tháng trước đó.
Lương tháng 13 = Tổng lương 12 tháng / 12

Ví dụ: Anh A làm việc tại doanh nghiệp đủ 12 tháng. 

Từ tháng 01 đến tháng 05 (5 tháng) anh A nhận mức lương là 9 triệu đồng.

Từ tháng 06 đến tháng 12 (7 tháng) anh A nhận mức lương là 12 triệu đồng.

Vậy số tiền lương thưởng tháng thứ 13 mà anh A nhận được sẽ là: (9 x 5 + 12 x 7) / 12 = 10,75 (triệu đồng)

  • Đối với người lao động chưa làm đủ 12 tháng tại doanh nghiệp, lương tháng 13 được tính như sau:
Lương tháng 13 = Số tháng làm việc / 12 x Lương trung bình

Ví dụ: Chị B mới làm việc tại doanh nghiệp từ tháng 06 đến tháng 12 (6 tháng) với mức lương là 10 triệu đồng.

Vậy số tiền lương thưởng tháng thứ 13 mà chị B nhận được sẽ là: 6/12 x 10 = 5 (triệu đồng)

Cách 2:  Tính lương tháng 13 theo lương tháng thứ 12

Lương tháng 13 = Số tháng làm việc / 12 x Lương tháng 12

Với cách tính này thì người lao động sẽ thường được hưởng lợi nhiều hơn, vì lương thưởng tháng 13 nhận được sẽ đúng bằng mức lương tháng 12 (lương tháng gần nhất trước đó).

Ví dụ:

Nếu anh A làm trên 1 năm tại công ty và lương tháng 12 của anh là 15tr thì lương tháng 13 của anh sẽ là 15tr.

Nếu anh B làm từ tháng 6 đến tháng 12 tại công ty và lương tháng 12 của anh là 15tr thì lương tháng 13 của anh sẽ là 6/12×15=7,5tr.

5. Lương thưởng tháng 13 có tính thuế TNCN không?

lương tháng 13 là gì
Liệu lương tháng 13 có bị tính thuế TNCN?

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 3 Luật Thuế Thu nhập cá nhân, thu nhập chịu thuế TNCN gồm: Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công.

Lương tháng thứ 13 vẫn được hiểu là khoản tiền trả cho người lao động khi làm việc tại công ty, từ công việc có trả lương. Ngoài ra, trong các văn bản quy định về thuế TNCN có nhắc tới 16 khoản được miễn thuế TNCN, trong đó không hề nhắc tới thu nhập tiền thưởng theo quy định. Chính vì vậy người sử dụng lao động và người lao động cần lưu ý, lương thưởng tháng 13 vẫn phải tính thuế TNCN.

6. Lương tháng 13 có phải đóng BHXH?

Theo Khoản 2, Điều 89 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Ngoài ra, Công văn 560/LĐTBXH-BHXH đã nêu rõ tiền lương đóng BHXH bắt buộc không bao gồm:

  • Các khoản chế độ và phúc lợi khác, như tiền thưởng, tiền thưởng sáng kiến, tiền ăn giữa ca,…
  • Các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, nuôi con nhỏ,…
  • Hỗ trợ khi người lao động có thân nhân qua đời, kết hôn, sinh nhật người lại động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác.

Nói cách khác, tiền thưởng của người lao động, bao gồm tiền thưởng lương tháng thứ 13 và tiền thưởng theo đánh giá kết quả công việc hàng năm, không phải đóng BHXH.

7. Mức lương tháng 13 của mỗi nhân viên đều như nhau không?

Như cách tính đã nêu ở trên, lương tháng 13 phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, thời gian làm việc của nhân viên. Ngoài ra kết quả làm việc, mức độ cống hiến của mỗi nhân viên, mức lương của mỗi vị trí vốn khác nhau, vì thế lương tháng 13 cũng không giống nhau. Tùy vào từng trường hợp và cách tính sẽ có lương tháng 13 cho từng cá nhân, tại từng doanh nghiệp.

lương tháng 13 là gì
Lương tháng 13 của mỗi nhân viên phụ thuộc vào nhiều yếu tố và thường không giống nhau

8. Kết luận

Trên đây là những thông tin quan trọng về lương tháng 13 mà người sử dụng lao động và người sử dụng lao động cần biết. Hy vọng bạn đọc đã hiểu rõ lương tháng 13 là gì, cách tính và các quy định liên quan. Từ đó hiểu đúng về các chính sách lương thưởng áp dụng trong doanh nghiệp và đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 5 Trung bình: 5]