Thuế Thuế thu nhập cá nhân 3 cách tra cứu thuế thu nhập cá nhân đã nộp online...

Việc tra cứu thuế thu nhập cá nhân đã nộp giúp người nộp thuế kiểm tra được việc nộp thuế có bị sai sót hay nhầm lẫn không, thời gian cần thực hiện nộp thuế và hạn chế tối đã những sai phạm có thể gặp phải. Dưới đây là hướng dẫn 3 cách tra cứu thuế TNCN online dễ dàng, chính xác, tiện lợi nhất bạn có thể tham khảo.

Cách 1: Tra cứu thuế thu nhập cá nhân qua hóa đơn nộp thuế

Sau khi hoàn thành việc nộp thuế tại Cơ quan thuế người lao động sẽ nhận được một biên lai xác nhận là đã đóng thuế TNCN.

Người lao động có thể sử dụng biên lại này để tra soát lại những thông tin có trên biên lai trong trường hợp có xảy ra sai sót.

Cách 2: Tra cứu thuế TNCN đã nộp qua ứng dụng eTax Mobile

eTax Mobile là ứng dụng của Tổng cục thuế cho phép cá nhân, tổ chức tra cứu tờ khai đăng ký thuế bất cứ khi nào. Để tra cứu thuế thu nhập cá nhân đã nộp trên ứng dụng eTax Mobile bạn thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Download ứng dụng eTax Mobile về điện thoại di động
  • Bước 2: Đăng nhập hệ thống bằng cách nhập mã số thuế và mật khẩu đã đăng ký (Lưu ý: Nếu bạn chưa có tài khoản cần thực hiện đăng ký trước
  • Bước 3: Chọn mục “Tiện ích” >> chọn “Tra cứu thông tin NNT”. Kết quả tra cứu sẽ hiển thị tại thiết bị của bạn.

tra cứu thuế thu nhập cá nhân đã nộp

Cách 3: Tra cứu thuế TNCN đã nộp qua website Tổng cục thuế

Để tra cứu thuế thu nhập cá nhân đã nộp trên website Tổng cục thuế bạn thực hiện theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Truy cập vào website Tổng cục thuế
  • Bước 2: Nhập đầy đủ thông tin yêu cầu để đăng nhập hệ thống và chọn Tra cứu. (Lưu ý: Nếu chưa có tài khoản bạn cần đăng ký trước)
  • Bước 3: Tại mục Kê khai trực tuyến, điền loại tờ khai, trạng thái và thời gian tra cứu (ngày, tháng, năm).
  • Bước 4: Chọn Tra cứu để hiển thị thông tin về những khoản thuế đã nộp

tra cứu thuế TNCN trên trang tổng cục thuế

Người nộp thuế có thể kiểm tra số tiền thuế TNCN mình đã nộp. Nếu có sai sót có thể in ra để kiểm tra và đối chiếu.

Lưu ý: Chỉ những cá nhân kê khai tờ khai thuế TNCN trên website Tổng cục thuế mới thực hiện tra cứu thuế TNCN bằng cách này.

Giải đáp một số thắc mắc thường gặp khi tra cứu thuế TNCN

Nộp thừa tiền thuế TNCN có được hoàn lại không?

Trường hợp cá nhân nộp thừa tiền thuế thì sẽ được hoàn lại phần nộp thừa nếu cá nhân thực hiện quyết toán thuế TNCN hoặc sẽ trừ vào khoản nộp thuế cho kỳ sau theo yêu cầu của người nộp thuế.

Có thể tra cứu thuế thu nhập cá nhân của người khác không?

Bạn không thể tra cứu thông tin thuế TNCN của người khác trừ khi có sự đồng ý hoặc được ủy quyền bởi đó là thông tin của từng cá nhân cần được bảo mật.

Các khoản thuế khác cần quan tâm khi tra cứu thuế TNCN?

Khi thực hiện tra cứu thuế TNCN, bạn cũng nên chú ý đến một số khoản thuế khác như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT hay các khoản giảm trừ thuế thu nhập cá nhân bởi các khoản này sẽ có thế thay đối số tiền thuế bạn  phải nộp.

Khi tra cứu thuế thu nhập cá nhân, bạn cũng cần chú ý đến các khoản thuế khác như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT hay các khoản giảm trừ cá nhân. Các khoản này có thể làm thay đổi số tiền thuế bạn cần nộp.

Đối với người có nhiều nguồn thu nhập khác nhau thì việc kiểm tra từng nguồn thu nhập đảm bảo tổng số tiền thuế phải nộp chính xác nhất.

Thời gian cập nhật thông tin trên hệ thống tra cứu thuế TNCN?

Các hệ thống tra cứu thuế thường có chu kỳ cập nhật thông tin riêng có thể theo ngày, tuần, tháng hoặc sau mỗi kỳ quyết toán thuế. Do vậy, nếu bạn vừa hoàn thành việc nộp thuế thì có thể thông tin chưa được cập nhật lên hệ thống ngay lật tức.

Do vậy, việc tra cứu khi vừa thực hiện xong có thể cho kết quả không chính xác. Bạn nên thực hiện tra cứu thuế thu nhập cá nhân đã nộp sau 1 vài ngày khi thực hiện.

Trên đây là 3 cách tra cứu thuế thu nhập cá nhân đã nộp online dễ dàng, nhanh chóng và chính xác nhất. Hy vọng đã giúp người nộp thuế dễ dàng nắm bắt được tình trạng thuế TNCN của mình và xử lý kịp thời các sai xót nếu có.

Ngoài ra, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng chứng từ điện tử khấu trừ thuế TNCN theo Nghị định 123, Thông tư 78, MISA đã phát hành phần mềm MISA AMIS Thuế TNCN đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ chứng từ khấu trừ điện tử mới nhất, cùng với nhiều tiện ích tuyệt vời như:

  • Cung cấp bộ hồ sơ đăng ký mẫu theo Thông tư 78, đơn vị sử dụng mẫu này nộp đăng ký với Cơ quan thuế.
  • Đáp ứng thiết lập mẫu, lập và ký điện tử mẫu chứng từ khấu trừ theo Nghị định 123, Thông tư 78.
  • Xử lý các chứng từ đã lập khi có sai sót.
  • Lập và nộp bảng kê sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử gửi Cơ quan thuế.
Giao diện module “Chứng từ khấu trừ thuế” trên phần mềm MISA AMIS Thuế TNCN

Video giới thiệu phần mềm MISA Amis Thuế TNCN

Nếu Quý doanh nghiệp quan tâm và có nhu cầu tư vấn miễn phí về phần mềm MISA AMIS Thuế TNCN, hãy nhanh tay đăng ký tại đây, chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất:


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]