Kiến thức Tài chính - kế toán Phần mềm kế toán doanh nghiệp vừa và nhỏ được tin dùng...

Doanh nghiệp nhỏ hiện đang chiếm một số lượng đông đảo tại Việt Nam. Căn cứ xác định doanh nghiệp nhỏ cũng đã được quy định rõ theo quy định của pháp luật. Các doanh nghiệp nhỏ hiện nay đã và đang chủ động hơn trong việc quản lý tài chính doanh nghiệp, song vẫn cần một giải pháp phần mềm kế toán doanh nghiệp vừa và nhỏ để quản lý một cách dễ dàng.

Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa một giải pháp toàn diện giúp quản lý tài chính đơn giản và hiệu quả.

phần mềm kế toán doanh nghiệp nhỏ

1. Định nghĩa doanh nghiệp nhỏ

Doanh nghiệp nhỏ là một tổ chức kinh tế, có tài sản riêng, có tên riêng, thực hiện đăng ký doanh nghiệp theo trình tự thủ tục theo quy định pháp luật, có quy mô về vốn, tài sản, lao động nhỏ.

Căn cứ Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa 2017 có hiệu lực từ ngày 01/01/2018 và nghị định 39/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều:

– Đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực: nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản và lĩnh vực công nghiệp, xây dựng.

Theo quy định pháp luật, doanh nghiệp nhỏ hoạt động trong các lĩnh vực trên là những doanh nghiệp:

  • Số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 100 người
  • Tổng doanh thu của năm không quá 50 tỷ đồng
  • Tổng nguồn vốn không quá 20 tỷ đồng.

– Đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ

Theo quy định, doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực này được xác định:

  • Số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 100 người
  • Tổng doanh thu của năm không quá 300 tỷ đồng
  • Tổng nguồn vốn không quá 100 tỷ đồng

>> Xem thêmTop 5 phần mềm quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ tốt nhất 2021

2. Đặc điểm kế toán – tài chính tại các doanh nghiệp nhỏ

Đặc điểm của doanh nghiệp nhỏ được phản ánh thông qua một số yếu tố như: Khối lượng công việc của kế toán, yêu cầu về báo cáo tài chính, phương pháp quản lý tài chính của doanh nghiệp…

2.1. Khối lượng công việc thực hiện

Một trong những đặc điểm dễ nhận thấy giữa doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp lớn là khối lượng công việc kế toán cần đảm nhận. Với các doanh nghiệp nhỏ, kế toán không cần thực hiện quá nhiều công việc hay nghiệp vụ phức tạp. Phần đa công việc liên quan đến một số nghiệp vụ cơ bản là mua hàng, bán hàng, kho, thuế… 

2.2. Phương pháp kế toán

Các phương pháp kế toán cơ bản có thể kể đến như phương pháp kế toán: tiền mặt hoặc dồn tích. Phương pháp tiền mặt thường được nhiều doanh nghiệp nhỏ lựa chọn do không sử dụng nhiều quy tắc. Việc sử dụng phương pháp này cũng mất ít thời gian hơn và cũng không đòi hỏi kế toán cần có nhiều chuyên môn, nghiệp vụ phức tạp.

2.3. Yêu cầu về báo cáo tài chính

Doanh nghiệp nhỏ với số lượng giao dịch ít, chính vì vậy yêu cầu về báo cáo cũng thấp hơn, các khoản mục báo cáo cũng đơn giản hơn.

>> Xem thêm: 4 nhóm chỉ số phân tích báo cáo tài chính trong doanh nghiệp

3. Khó khăn của doanh nghiệp nhỏ trong công tác quản lý tài chính

Với đặc điểm về tài chính – kế toán đơn giản và ít công việc cần xử lý, nhưng doanh nghiệp nhỏ cũng gặp không ít khó khăn trong công tác quản lý tài chính doanh nghiệp. 

3.1. Số lượng kế toán 

Các doanh nghiệp nhỏ phần đa là có từ 1 đến 3 kế toán. Kế toán thường làm nhiều công việc, các công việc không phân hoá cụ thể. Chính vì vậy, đòi hỏi kế toán phải đa nhiệm thực hiện được nhiều công việc, nhiều nghiệp vụ đa dạng có thể cả nội bộ và thuế. Ở một số công ty, kế toán còn phải kiêm nhiệm các công việc khác của bộ phận hành chính nhân sự.

Công việc cũng đòi hỏi kế toán doanh nghiệp nhỏ phải có cái nhìn tổng quát về doanh nghiệp, trau dồi thêm nhiều nội dung về nghiệp vụ chứ không đơn thuần chỉ tập trung vào một phần hành cụ thể.

3.2. Khó khăn trong việc nắm bắt doanh thu

Kế toán khó khăn trong việc nắm bắt kịp thời doanh thu theo từng kênh phân phối như bán trực tiếp, online, cửa hàng, đại lý để kịp thời điều chỉnh kênh phân phối có doanh thu thấp và phát huy các kênh phân phối hiệu quả.

Tuy nhiên, ở các doanh nghiệp nhỏ, thường chưa có công cụ cập nhật doanh thu mà công việc này vẫn được làm thủ công, đơn lẻ gây khó khăn cho kế toán.

Việc quản lý của doanh nghiệp hiện nay không chỉ đòi hỏi các thông tin kế toán chính xác mà còn phải nhanh chóng, kịp thời theo yêu cầu mà giám đốc đề ra. Chính vì vậy, quản lý theo cách thông thường sẽ không thể kịp thời điều chỉnh kế hoạch kinh doanh và điều phối bán hàng chính xác, gây ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

3.3. Khó khăn trong việc xác định thuế, tồn kho, công nợ

Kế toán gặp khó khăn trong việc xác định thuế, công nợ, tồn kho khi bán hàng kèm theo hàng khuyến mãi dẫn đến mất thời gian, dễ sai sót.

Với mỗi sản phẩm do có đặc thù mua bán trong nước và nước ngoài khác nhau nên thuế suất cũng khác nhau. Việc không nắm rõ, thường xuyên phải tra cứu mất nhiều thời gian của kế toán. 

Thêm vào đó, nếu làm theo cách kiểm đếm thông thường, việc tồn kho hàng hóa sẽ là vấn đề với kế toán, mất  nhiều thời gian và công sức để nắm chính xác số lượng hàng tồn kho.

4. Phần mềm kế toán doanh nghiệp nhỏ và vừa

Phần mềm kế toán online MISA AMIS đáp ứng và cung cấp đầy đủ nhu cầu quản trị cho doanh nghiệp nhỏ do có nhiều tính năng ưu việt hỗ trợ công tác quản lý tài chính như:

  • Cung cấp đầy đủ các phần hành, chia làm nhiều gói, doanh nghiệp có thể dễ dàng lựa chọn gói tập trung các phần hành doanh nghiệp mình quan tâm.

Phần mềm kế toán AMIS kế toán đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ cho kế toán thuộc mọi lĩnh vực: Thương mại, Dịch vụ, Xây lắp, Sản xuất theo Thông tư 133/2016/TT-BTCThông tư 200/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Với các doanh nghiệp thương mại, dịch vụ: có thể lựa chọn các gói cơ bản có các phân hệ cơ bản như mua hàng, bán hàng, thuế, kho, ngân hàng, quỹ…

Với các doanh nghiệp sản xuất và xây lắp: có thể lựa chọn các gói có thêm nghiệp vụ giá thành. 

tình hình báo cáo tổng quan

  • Phần mềm kế toán MISA có mức giá phải chăng, trả theo năm, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp nhỏ

Các doanh nghiệp nhỏ thường quan tâm đến vấn đề chi phí trong quản lý tài chính doanh nghiệp. Hiện AMIS kế toán là phần mềm tối ưu nhất trong các phiên bản, chỉ từ 2,4 triệu đồng – 6,4 triệu/năm là khách hàng đã có thể sử dụng phần mềm. Hiện đây là gói sản phẩm tiết kiệm nhất với nhiều điểm ưu việt. Đây là lựa chọn tốt nhất dành cho doanh nghiệp.

  • Công cụ quản trị doanh thu, tồn kho… giúp doanh nghiệp nhỏ nắm bắt tài chính, kinh doanh và bứt phá.

AMIS kế toán quản lý dữ liệu kế toán tập trung, tự động tổng hợp báo cáo tài chính cho doanh nghiệp đa chi nhánh. Thêm vào đó, AMIS kế toán có nhiều báo cáo quản trị từ doanh thu, chi phí, công nợ, tồn kho… giúp chủ doanh nghiệp dễ dàng theo dõi trên mọi thiết bị.

Video giới thiệu AMIS kế toán – Phần mềm kế toán online được nhiều doanh nghiệp tin dùng nhất

Thêm vào đó, AMIS kế toán còn có nhiều tính năng nổi bật hỗ trợ công tác quản lý tài chính doanh nghiệp:

  • Làm việc mọi lúc, mọi nơi trên mọi thiết bị: MAC, PC, máy tính bảng, Mobile. Không cần cài đặt.
  • Kết nối thẳng với Tổng Cục Thuế: Kê khai, Nộp thuế điện tử ngay trên phần mềm kế toán thuật tiện, nhanh chóng hơn.
  • Kết nối linh hoạt với hệ thống quản trị khác (bán hàng, nhân sự, ngân hàng…) kế thừa thông tin nhập liệu vào sổ sách, báo cáo nhanh chóng, chính xác.
  • Nhiều tiện ích thông minh nâng cao năng suất, hiệu quả của kế toán: Tự động nhập liệu, gửi email nhắc nợ, cảnh báo hàng tồn kho ( tối thiểu, sắp hết), hóa đơn đến hạn thanh toán, công nợ vượt ngưỡng, tình trạng hoạt động của KH/NCC…

Phần mềm kế toán MISA AMIS kế toán cho phép doanh nghiệp dùng thử miễn phí 15 ngày anh chị có thể đăng ký dùng thử phần mềm tại đây

CTA dùng thử

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]