Đánh giá nhân sự Kế hoạch đánh giá 9 hình thức vi phạm luật lao động tại nơi công sở...

9 hình thức vi phạm luật lao động tại nơi công sở cần biết

Nhân viên tự bảo vệ quyền lợi đúng cách nơi công sở, dễ hay khó?

Để doanh nghiệp có thể hoạt động được hiệu quả, chắc chắn sẽ cần đến việc sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả và giảm thiểu các vấn đề liên quan tới vi phạm luật lao động. Bởi, con người chính là thành phần vận hành và mang đến thành công cho doanh nghiệp.

Các hình thức vi phạm luật lao động
Các hình thức vi phạm luật lao động

1. Các hình thức vi phạm luật lao động nơi công sở

Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay vẫn không hiểu được tầm quan trọng của nhân sự, do vậy đã thực hiện rất nhiều sai phạm nghiêm trọng tới quyền lợi của người lao động, trực tiếp ảnh hưởng xấu tới hình ảnh thương hiệu tuyển dụng, khiến chất lượng nhân sự làm việc của doanh nghiệp ngày một suy giảm.

Do vậy, hôm nay, AMIS MISA sẽ cùng anh chị chủ doanh nghiệp điểm qua một số vi phạm bộ phận nhân sự trong công ty thường mắc phải. Qua đó, doanh nghiệp có thể giảm thiểu mắc phải các sai lầm này, tránh được những vụ kiện tụng nghiêm trọng cũng như nâng tầm thương hiệu tuyển dụng, góp phần tạo ra sức ảnh hưởng tốt của doanh nghiệp tới người lao động.

1.1 Vi phạm về quy chế lương thưởng

Lương thưởng công bằng và minh bạch vốn là một trong những vi phạm phòng HR thường mắc phải khi lên kế hoạch quỹ lương cho nhân sự.

Tại một số doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam hiện tại, vẫn có rất nhiều trường hợp người sử dụng lao động cố tình không tôn trọng thời gian làm việc, tìm đủ mọi lý do để cắt giảm chi phí lương, kể cả khi người  lao động đã thực hiện nghiêm túc quy định. 

Một số trường hợp khác, lại là lạm dụng giờ làm của nhân viên. Một tuần, tối đa nhân sự chỉ được phép làm 44 tiếng (Từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7). Tuy nhiên, một số công ty vẫn bắt người lao động làm thêm 1/2 ngày, tới 48 tiếng một tuần với mức lương vẫn vậy, chính là một dạng vi phạm trong quy chế lương thưởng tại doanh nghiệp.

Ngoài ra, khi làm việc trong ngày nghỉ, ngày lễ, bộ phận nhân sự có nhiệm vụ tính lương của nhân viên dựa theo hệ số lương làm việc ngoài giờ, Lễ tết. Nhưng rất nhiều công ty lại ‘san bằng’ mức chế độ này, chính là một hành vi vi phạm nguồn nhân lực tại nơi làm việc có thể vướng tới kiện tụng sau này.

1.2. Bồi thường nghỉ việc sai quy định

Đây là một trong những lỗi thường gặp phải khá nhiều ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay, với ví dụ điển hình như sau: 

Công ty quyết định sa thải nhân viên A do đã vi phạm nghiêm trọng quy định trong sổ tay nhân viên khi làm việc. Tuy nhiêu, trước đó, nhân sự không hề ký một văn bản chính sách và cam kết thực hiện quy định đã sai phạm. Vậy, nhân sự có đang phạm luật không? 

Qua đó, bộ phận nhân sự có trách nhiệm đưa mọi cam kết, thỏa thuận làm việc tại doanh nghiệp ra thành văn bản, giấy tờ để có căn cứ đối chiếu sau này.

Nếu doanh nghiệp không thực hiện đúng thủ tục và người lao động biết điều này, hoàn toàn có thể dẫn tới kiện tụng. Qua đó, công ty có thể phải chịu trách nhiệm bồi thường thất nghiệp cho nhân viên nếu sa thải người trong tình huống như vậy.

1.3. Vi phạm chính sách tuyển dụng

Đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng trong môi trường quản lý nhân sự quốc tế, đặc biệt khi nhà tuyển dụng đưa ra các câu hỏi phỏng vấn mang tính thành kiến, với kết quả dựa trên sự kỳ thị như do chủng tộc, tình trạng hôn nhân, giới tính hoặc tôn giáo của người lao động … hoàn toàn có thể được gọi là vi phạm tuyển dụng.

Do vậy, người tuyển dụng cần làm rõ điều này trong bản Mô tả công việc. Đồng ý rằng, một số công việc nặng như bê vác, làm việc trong xưởng sản xuất, với môi trường rất khắc nghiệt nên doanh nghiệp bắt buộc phải đánh giá tiêu chuẩn sức khỏe của người lao động trước khi nhận việc. 

Tuy nhiên, tại Việt Nam vẫn có khá nhiều doanh nghiệp ‘kỳ thị’ người đã có gia đình, với suy nghĩ rằng ‘Không thể cống hiến hết mình do hoàn cảnh cá nhân’. Khi người lao động biết được vấn đề này và có đầy đủ bằng chứng theo văn bản, hoàn toàn có thể kiện ngược lại nhóm công ty này, gây ra tổn thất không nhỏ! 

1.4. Quấy rối tình dục nơi công sở

Đây là vấn đề nghiêm trọng ở mọi môi trường, đặc biệt khi người giám sát/ quản lý đưa ra những nhận xét phân biệt giới tính và những trò đùa thô thiển xúc phạm nhân viên. Trong các tình huống này, người sử dụng lao động chắc chắn bị đánh giá về vi phạm hành vi và đạo đức khi có khiếu nại. Trong trường hợp doanh nghiệp không có động thái bảo vệ nhân viên, hoàn toàn có thể bị nhân viên kiện tụng tại tòa án Lao động nếu đã có đủ bằng chứng.

Người sử dụng lao động có thể sẽ cần phải đồng ý với một thỏa thuận đáng kể khi thua kiện, cùng một số khoản phí pháp lý khác.

Các hình thức vi phạm luật lao động
Các hình thức vi phạm luật lao động

1.5. Vi phạm quy định nghỉ phép không lương

Thời gian nghỉ phép không lương là một trong những vi phạm từ bộ phận nhân sự thường xảy ra ở nơi làm việc khá thường xuyên, với 2 trường hợp như sau:

  • Bộ phận nhân sự hoàn toàn không chi trả lương làm việc cho nhân sự khi nghỉ ngày Lễ Tết đã được quy định trong bộ luật lao động tại Việt Nam
  • Bộ phận nhân sự không chỉ trả ngày lương từ những ngày nghỉ phép không sử dụng của người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động. Đây chính là hai lỗi điển hình trong nghiệp vụ quản lý nhân sự tại Việt Nam.

1.6. ‘Bùng’ thưởng doanh số & sản phẩm của nhân sự

Đây là vấn đề thường gặp khi thực hiện chính sách lương, thưởng tại bộ phận kinh doanh. Một số công ty cung cấp tiền thưởng và hoa hồng khi đạt được các tiêu chuẩn hiệu suất cụ thể, ví dụ như: nhân viên đạt đủ điều kiện nhận hoa hồng và tiền thưởng sau khi vượt qua thử thách doanh số.

Qua đó, đây chính là các trường hợp doanh nghiệp bắt buộc phải chi trả lương doanh số và hoa hồng cho nhân sự. Nhưng một số bộ phận HR vẫn cố tình ‘lờ’ vấn đề này đi, chính là đang vi phạm pháp luật theo như thỏa thuận đã hứa từ trước.

1.7. Báo cáo sai thời gian làm việc

Đây chính là những vi phạm cơ bản về việc quản lý nguồn nhân lực mà vẫn rất nhiều nhân viên HR mắc phải, khi người sử dụng lao động quyết định ‘lờ đi’, không báo cáo về việc làm thêm giờ với lý do rằng việc đó không được lãnh đạo ủy quyền, tuy rằng đã nhận đầy đủ công văn, giấy tờ trước đó.

Khác biệt so với khá nhiều môi trường làm việc khác, tại Việt Nam, nhân viên chỉ được bù giờ làm việc ngoài giờ khi đã nhận được sự phê duyệt từ cấp trên với lịch trình làm việc cụ thể, để đảm bảo tính minh bạch, khách quan.

1.8. Vi phạm mức lương tối thiểu theo vùng, theo cơ sở

Đây là thông tin cực kỳ quan trọng, qua đó người lao động có quyền hưởng đủ mức tiền lương tối thiểu dựa theo Vùng do quy định từ nhà nước Việt Nam. Vấn đề này thường xuyên gặp phải ở nhóm công nhân và sinh viên khuyết tật, đối tượng gặp vấn đề về sức khỏe, chính là ‘đòn bẩy’ để nhà tuyển dụng ‘deal’ mức lương thấp hơn.

Một ‘mánh khóe’ khác hiện tại chính là doanh nghiệp cắt giảm hoàn toàn mức lương tối thiểu, và chỉ trả lương theo chiết khấu hoa hồng theo sản phẩm (Mức lương của người lao động (bắc buộc) = lương tối thiểu + lương sản phẩm/ ck hoa hồng). Đây là một hành vi vi phạm pháp luật, sẽ dẫn tới rất nhiều vấn đề pháp lý nếu doanh nghiệp bị ‘phát giác’.

1.9. Phân biệt ứng xử nơi làm việc

Đây là một vấn đề thường thấy ở môi trường làm việc quốc tế, khi nhân sự bị phân biệt đối xử do tuổi tác, quốc tịch, giới tính hoặc chủng tộc. Nếu nhân viên có thể chứng minh rằng mình bị đối xử bất công dựa trên bất kỳ lý do nào trong số những lý do này, thì người sử dụng lao động chắc chắn sẽ bị điều tra và khởi kiện vì vi phạm luật lao động tại nơi làm việc.

1.10. Tạo áp lực khiến nhân sự phải làm việc vượt cấp

Đây là vấn đề CỰC KỲ nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đang gặp phải, gây cảm giác mệ mỏi, bất an và căng thẳng tới nhân sự.

Hãy có những quy định rõ ràng về mức lương và nhiệm vụ công việc của nhân sự, để có thể giao công việc nằm đúng và đủ trong quyền hạn của vị trí đó, đảm bảo tuân thủ luật lao động và tăng hứng thú và sức bền làm việc của nhân sự.

Các hình thức vi phạm luật lao động
Các hình thức vi phạm luật lao động

2. Người lao động nên làm gì?

Giải pháp gần-như-duy-nhất để xử lý vấn đề này chính là người lao động phải thông báo với doanh nghiệp ngay khi có sự cố xảy ra, để được xử lý thỏa đáng và trong thời gian ngắn nhất. 

Để tránh bị kiện tụng, tốt nhất, doanh nghiệp nên xử lý vấn đề này dứt điểm sớm nhất có thể để không bị ảnh hưởng đến không khí và năng suất làm việc trong môi trường công sở. Để phòng tránh trường hợp doanh nghiệp ‘bất hợp tác’, tốt nhất các anh chị nhân viên cần lưu giữ các thông tin vi phạm làm căn cứ, để có thể được giải quyết tận gốc triệt để, tránh mọi rủi ro về việc bị phải nghỉ việc giữa chừng (đặc biệt với các lý do không đủ thỏa đáng).

Để phòng tránh 10 vấn đề trên, cả người lao động và người sử dụng lao động đều cần phải kiểm tra hợp đồng lao động thật kỹ càng và thấu đáo trước khi bắt tay vào ký thỏa thuận làm việc. Hợp đồng lao động là căn cứ cực kỳ quan trọng nếu sau này mối quan hệ giữa hai bên theo chiều hướng xấu đi, không thể thỏa hiệp và bắt buộc phải ‘ra tòa’.

3. Người sử dụng lao động nên làm gì?

‘Tốt nhất, hãy làm đúng ngay từ đầu’, chính là lời khuyên mà MISA AMIS muốn gửi gắm tới anh chị chủ doanh nghiệp. Hãy có chiến lược quản lý nhân sự ngay từ đầu để có thể phù hợp với kế hoạch kinh doanh, cũng như đảm bảo tính công bằng, minh bạch về thông tin nhân sự, quản lý chế độ lương thưởng, phúc lợi & đãi ngộ.

 

 

Các hình thức vi phạm luật lao động
Các hình thức vi phạm luật lao động

Hãy tìm hiểu ngay về giải pháp quản lý thông tin nhân sự từ khâu tuyển dụng tới chấm công, tính lương cũng như quá trình đánh giá, đào tạo và phát triển của nhân sự tại MISA. Đây chính là giải pháp giúp chủ doanh nghiệp giải tỏa áp lực về việc phải quản trị đúng và đủ các nghiệp vụ nhân sự, hơn thế nữa phần mềm AMIS HRM còn cung cấp các báo cáo quan trọng, giúp anh chị hoạch định nhân sự hiệu quả nhất! Đăng ký dùng thử miễn phí trong vòng 15 ngày!

CTA dùng thử

4. Tạm kết

Trên đây chỉ là một trong số ít các vấn đề mà bộ phận nhân sự có thể sẽ gặp phải (nhiều khi không phải là chủ đích), khi thực hiện tuyển dụng và công tác nhân sự khi quản lý doanh nghiệp. Do vậy, cả hai bên hãy trao đổi thẳng thắn và đưa ra những quyết định sáng suốt, nhằm đem lại lợi ích cho cả hai bên. 

Nguồn: http://spokesbuzz.org/ 

Hội thảo Quản trị nguồn nhân lực: Tối ưu hiệu suất - Đẩy mạnh tốc độ - Triển khai nghiệp vụ phúc lợi & đãi ngộ
Chia sẻ bài viết hữu ích này